Friday 8 May 2015

Ngày mới cho Xã Hội Dân Sự Việt Nam (Ts. Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống Media)





Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 3 tháng 5, 2015

Hội Nghị XHDS ASEAN: kết thúc bước đầu

Hội Nghị XHDS ASEAN / Diễn Đàn Người Dân ASEAN (ACSC/APF) lần thứ 10, diễn ra ở Malaysia, chứng kiến một thay đổi đột phá và không thể đảo ngược: tiếng nói của các tổ chức XHDS thật ở trong nước đã nổi lên, được chú ý và được ủng hộ tại diễn đàn quan trọng và rộng lớn nhất của phong trào dân chủ trong khu vực Đông Nam Á; phái đoàn GONGO do nhà nước Việt Nam gởi đi đã mất tác dụng bưng bít và khống chế.

Tầm quan trọng của ACSC/APF

Chỉ dấu cho tầm quan trọng của ACSC/APF chính là sự tham gia của phái đoàn GONGO, luôn luôn đông đảo, do nhà nước Việt Nam gởi đến trong suốt 10 năm qua. Điều này thể hiện chính sách của Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam là phải bằng mọi giá án ngữ diễn đàn này. Trung Ương Đảng có bộ phận chuyên trách ASEAN và cắt cử một thành viên kỳ cựu biết tiếng Anh để điều động, từ trong cánh gà, phái đoàn GONGO. 

Chính sách này họ ví von gọi là, mở cửa cho không khí lọt vào nhưng giăng lưới để chặn ruồi muỗi xâm nhập.

Việt Nam tham gia Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, tức ASEAN, năm 1995, cùng năm họ thiết lập bang giao với Hoa Kỳ.Đảng và Nhà Nước Cộng Sản muốn những lợi ích kinh tế và an ninh khi gia nhập ASEAN, nhưng muốn chặn trào lưu dân chủ hoá. Trào lưu này, khởi đầu từ Philipppines năm 1986, ngày càng lan rộng trong vùng: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đông Timor, Miến Điện và Cambodia.

Nhằm hợp lực để đẩy mạnh trào lưu này, năm 2006 các tổ chức xã hội dân sự toàn vùng triệu tập Hội Nghị XHDS lần đầu, diễn ra tại Malaysia nhằm tạo tiếng nói đối trọng vớc các chính quyền ASEAN trong các vấn đề khu vực. Năm ấy Malaysia làm chủ tịch ASEAN.
Năm 2007, 10 quốc gia ASEAN ký Hiến Chương ASEAN với mục đích hội nhập toàn vùng thành một khối ngày càng gắn kết trong 3 lĩnh vực: kinh tế; chính trị -- an ninh; xã hội – văn hoá. Sự hội nhập toàn vùng này gồm 4 tiến trình song hành: hội nhập chính quyền với chính quyền, hội nhập người dân với người dân, phát huy nhân quyền, phát huy dân chủ.

“Làm bộ”

Giới lãnh đạo Việt Nam chỉ muốn “hội nhập chính quyền với chính quyền”để hưởng các quyền lợi về chính trị, kinh tế và an ninh qua cơ chế ASEAN. Các vế còn lại thì họ cam kết nhưng không muốn thực hiện vì chúng tăng thế và lực cho dân, mở cửa cho trào lưu dân chủ hoá lan vào Việt Nam. Việt Nam phải “làm bộ” hợp tác: họ dùng các GONGO để be bờ và cô lập XHDS Việt Nam ra khỏi cộng đồng XHDS ASEAN.

GONGO (đọc là “goong gô”)là viết tắt của cụm từ “government-organized non-governmental organization”, nghĩa là một tổ chức phi chính phủ do chính phủ đứng ra tổ chức. Chữ GONGO tự nó nói lên một nghịch lý: mang danh “phi chính phủ”nhưng thực chất lại là “quốc doanh”.

Trong 9 năm liền các GONGO này đã hiệu quả trong vai trò của họ: án ngữ và độc diễn. Tuyệt đại đa số trong cộng đồng XHDS khu vực đinh ninh rằng phái đoàn GONGO là đại biểu cho XHDS ở Việt Nam. Và các GONGO Việt Nam không bao giờ nêu vấn đề vi phạm nhân quyền hay bản chất thiếu dân chủ của chế độ ở Việt Nam. Họ tham gia Hội Nghị ACSC/APF nhằm đánh bóng chế độ và tăng cơ hội xin các cấp khoản quốc tế.

Vô hiệu hoá các GONGO

Khi phải “làm bộ” thì có nghĩa là chế độ độc tài đã lùi một bước, không còn bất chấp áp lực quốc tế được nữa mà phải chuyển dần từ biện pháp đàn áp thô bạo sang cách làm tinh tế hơn: dùng các tổ chức giả hiệu để án ngữ các tổ chức thật và qua mắt quốc tế. Họ tung GONGO để chặn trào lưu dân chủ hoá trong vùng Đông Nam Á, không cho nó lan vào Việt Nam. Để tháo gỡ nút chặn này, chúng ta phải vô hiệu hoá các GONGO tại Hội Nghị ACSC/APF, sinh hoạt thường niên nơi mà toàn thể cộng đồng XHDS ASEAN cùng nhau đề ra kế hoạch và phối hợp thực hiện sự hội nhập người dân với người dân, phát huy nhân quyền và phát huy dân chủ theo đúng tinh thần của Hiến Chương ASEAN năm2007.

Tại Hội Nghị ACSC/APF lần thứ 10, diễn ra ở Malaysia năm nay, lần đầu tiên các GONGO Việt Nam bị lộ bản chất trước cộng đồng XHDS ASEAN. “GONGO” trở thành cụm từ được liên tục nhắc đến trong suốt thời gian của hội nghị bởi những người tham gia và bởi cả một số diễn giả là giới chức của quốc gia chủ nhà. 

Đồng thời đây cũng là lần đầu tiên cộng đồng XHDS khu vực được tiếp xúc với một số tổ chức XHDS thật ở Việt Nam. Họ bắt đầu biết phân định thật - giả.

Các bước kế tiếp

Sự thay đổi mang tính cách đột phá này là bước đầu quan trọng trên một hành trình dài. Nó mở đường cho các tổ chức XHDS thật bắt đầu tiến trình hội nhập vào cộng đồng XHDS ASEAN để rồi cùng với các bạn bè trong khu vực bắt tay thực hiện các điểm quan trọng trong Hiến Chương ASEAN mà nhà nước Việt Nam cam kết nhưng chỉ làm bộ thực hiện: Hội nhập người dân với người dân, phát huy nhân quyền và phát huy dân chủ. Qua sự đối tác toàn khu vực, các nhà hoạt động và các tổ chức XHDS ở Việt Nam có thể từng bước phát triển nội lực và thế đứng.

Muốn người dân làm quen với cách hành xử và các tập quán dân chủ thì phải có môi trường thích ứng cho họ học hỏi và thực hành--như học bơi thì phải có chỗ nước đủ sâu. Việt Nam hiện nay là một sa mạc khô cằn về dân chủ, không là môi trường thuận lợi cho người dân tìm hiểu và làm quen với dân chủ. Đề giài quyết tình trạng này, chúng tôi tạo cơ hội cho các nhà hoạt động và các tổ chức XHDS trong nước tiếp cận môi trường XHDS ASEAN, ở ngoài nhưng sát sườn với Việt Nam. Sách lược này chúng tôi mệnh danh là “đưa dân đến dân chủ”. Nó nằm trong kế hoạch 10 năm, khởi đi từ 2010,để dân chủ hoá Việt Nam.

Trong những ngày tháng tới đây, các tổ chức XHDS Việt Nam cần nhanh chóng củng cố thế đứng trong cộng đồng XHDS ASEAN bằng cách tự giới thiệu mình với các tổ chức bạn bè trong vùng, tham gia các sinh hoạt toàn khu vực, và phát triển khả năng hoạt động hiệu quả trong môi trường XHDS của ASEAN. Các tổ chức XHDS thật càng thực hiện thành công những điều này, thì các GONGO càng lu mờ và càng bị vô hiệu hoá trong vai trò cản chặn trào lưu dân chủ lan vào Việt Nam.

Khi nhiề̀u người dân và tổ chức trong nước thấm nhuần phong thái và quen thuộc tập quán sinh hoạt dân chủ, lại kết nối rộng rãi và bềnh chặt với phong trào dân chủ toàn vùng, thì chính họ sẽ góp phần đắc lực cho tiến trình dân chủ hoá Việt Nam.

Nguyễn Đình Thắng

-------------------------------

Diễn Đàn Công Dân ASEAN 2015

Ts. Nguyễn Đình Thắng      Mạch Sống     -     24/4/2015
.
Trà Mi-VOA    23.04.2015
.
Ts. Nguyễn Đình Thắng      Mạch Sống     -     23/4/2015
.
Mặc Lâm     RFA     23-4-2015
.
Mặc Lâm     RFA     23-4-2015
.
Trần Quang Thành     Dân quyền      23/04/2015
.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA,  Malaysia 
2015-04-22
.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA,  Malaysia 
2015-04-22
.
Mạch Sống     -     21/4/2015
.
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Mạch Sống   -   20/4/2015
.
Đối Đầu Giữa Xã Hội Dân Sự Việt Nam Thật Và Giả
Tại Diễn Đàn XHDS Toàn Đông Nam Á
Ngày 21-24 tháng 4, 2015 ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia
18-4-2015
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats