Wednesday 20 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
21/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tàu Hải Quân Việt Nam ở đâu khi ngư dân gặp nạn? (Đại kỷ nguyên Việt Nam): Mỗi khi thấy tàu Trung Quốc, ngư dân có báo cho tàu Hải Quân cũng không thể kịp, phải đến khi bị tàu Trung Quốc tấn công đánh đập cướp phá xong, khi vào bờ mới gặp tàu Hải Quân Việt Nam. Vậy vì sao tàu Hải Quân Việt Nam không hoạt động ở vùng biển có ngư dân ở Hoàng Sa và Trường Sa, khiến cho ngư dân Việt luôn bị tàu Trung Quốc tấn công ở khu vực này?
Thôi đừng 'tự sướng' quá đà nữa! (Thanh Niên): Khi các nước xung quanh đang trỗi dậy thành ‘rồng’, thành ‘hổ’ thì chúng ta vẫn loay hoay với những huyễn hoặc về đất nước, tài nguyên, con người...
Bí mật nhà nước bị báo Người Cao tuổi tiết lộ như thế nào? (VNN): "Viết báo, đăng báo gắn liền với việc thu thập, kiểm chứng và xử lý thông tin. Ở báo Người Cao tuổi, nhiều quy định đã bị “vượt rào” một cách có chủ đích…"
Gần một nửa số người cao tuổi ở VN không có lương hưu và trợ cấp (PLO): Gần một nửa người cao tuổi (trên 60 tuổi) hiện nay không có lương hưu và không nhận được bất kỳ một khoản trợ cấp nào. Họ vẫn phải làm việc hoặc sống phụ thuộc vào con cái. Vì vậy, trong bối cảnh Việt Nam sắp bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, các chính sách, đề án đảm bảo tài chính cho người cao tuổi là hết sức cần thiết.
Làm nứt nhà dân, định đền... 6.000 đồng (Tuổi Trẻ): Trong quá trình nổ mìn để làm hầm đường bộ, đơn vị thi công làm nứt nhà dân. Đơn vị bảo hiểm dự chi tiền đền bù chỉ vài ngàn đồng.
Công bố hàng loạt vi phạm trong vụ chặt cây xanh Hà Nội (Tuổi trẻ): Theo Thanh tra Thành phố, việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh đã được cấp phép trồng cây vàng tâm. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy số cây xanh trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh lại là... cây mỡ. - Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo TP Hà Nội trước 30-6 (Tuổi trẻ): Ban cán sự Đảng UBND TP kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Sở Xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan theo thẩm quyền, xong trước ngày 30-6.
Cá lại chết trắng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Dân Trí): Nhiều người dân sống hai bên bờ kênh cho biết, tình trạng cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt kênh, bốc mùi hôi thối diễn ra khoảng 2 ngày nay.
Phụ nữ bán dâm cần được bảo vệ khỏi bạo hành (Tuổi trẻ): Kết quả khảo sát của Viện Khoa học lao động xã hội về bạo lực giới trong nhóm người bán dâm dựa trên phỏng vấn 150 người bán dâm cho thấy, có trên 49% cho biết từng bị bạo hành hoặc biết phụ nữ bán dâm khác bị bạo hành, trong đó 44% bị bạo hành khi đang hành nghề.
Công an sẽ trả 5 triệu yen cho chị ve chai (Tuổi trẻ): Chiều 19-5, một cán bộ điều tra Công an Q.Tân Bình xác nhận cơ quan này đã bác đơn khiếu nại của bà Ngọt, và sẽ thành lập hội đồng tư vấn để bàn giao 5 triệu yen cho chị Hồng trong thời gian sớm nhất. - Vụ 5 triệu yen: Kết thúc có hậu (NLĐ): Chiều 19-5, Công an quận Tân Bình, TP HCM cho biết trễ nhất là ngày 29-5, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngụ quận Tân Bình, người phát hiện 5 triệu yen trong chiếc loa thùng) sẽ nhận được toàn bộ số tiền này.
Cơ sở hạ tầng an toàn hạt nhân của Việt Nam chưa đảm bảo (Tuổi trẻ): Cơ sở hạ tầng về an toàn, an ninh hạt nhân của Việt Nam vẫn còn chưa đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn an toàn của IAEA và các yêu cầu được đặt ra trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Lập đoàn kiểm tra 15 nhà thầu trong dự án Formosa (VNN): Theo quy định của tỉnh Hà Tĩnh, đoàn kiểm tra sẽ xem xét việc chấp hành các quy định về an toàn lao động (ATLĐ) của 15 nhà thầu đang hoạt động tại Dự án Formosa.
Công trình đã bị dừng thi công trước khi sập cần cẩu (Tuổi trẻ): Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, lập biên bản yêu cầu đơn vị thi công tạm ngưng thi công cầu đi bộ Ninh Kiều nhưng đơn vị này vẫn tiếp tục thi công đến khi xảy ra tai nạn.
Thí điểm kiểm soát khói xe máy (PLO): Bộ GTVT đề nghị áp dụng kiểm tra khí thải với xe máy tại năm TP trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ trước khi áp dụng đại trà.

KINH TẾ

Samsung chọn Việt Nam làm “cứ điểm” (NLĐ): Dự án khu phức hợp điện tử gia dụng Samsung với tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỉ USD đã biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động và hàng điện tử gia dụng lớn nhất thế giới của tập đoàn này. - Samsung khởi công dự án hơn 30.000 tỉ đồng tại TP HCM (NLĐ): Ngày 19-5, Công ty Samsung Electronics đã khởi công xây dựng Khu phức hợp điện tử gia dụng Samsung (SEHC) với tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD, tại Khu công nghệ cao TP HCM.
Chặt nhãn, đốn chôm chôm để trồng chanh không hạt (NLĐ): Giá chanh không hạt hiện cao ngất ngưỡng, nhiều nông dân ở nhiều tỉnh ĐBSCL đã bỏ lúa và các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng chanh, bất chấp nguy cơ bị bí đầu ra.
Thương lái Trung Quốc lại săn lùng hạt ươi (NLĐ): Thời gian gần đây tại một số huyện của tỉnh Kon Tum, thương lái người Trung Quốc lại tìm đến thu mua hạt ươi.
Hơn 90% du khách quốc tế khen du lịch Việt Nam (NLĐ): 94,09% du khách quốc tế được hỏi đánh giá du lịch Việt Nam ở mức tốt và rất tốt

PHÁP LUẬT

Thuê sát thủ giết người, cựu Phó Ban Tổ chức Quận ủy hầu tòa (Báo Mới): Vụ án giết người lái xe CRV trên phố Phạm Văn Đồng có 5 bị cáo gồm Nguyễn Kim Bình (44 tuổi), Hoàng Anh Tuấn (35 tuổi), Lê Hồng Thuận (23 tuổi) và Lê Trung Kiên (44 tuổi, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) cùng bị truy tố tội Giết người, Nguyễn Quốc Văn (52 tuổi) tội Không tố giác tội phạm.
Hai công an rượt ba thanh niên té phải giải trình (PLO): Hai công an bị yêu cầu làm tường trình về nghi vấn rượt đuổi, đánh người vi phạm giao thông phải nhập viện.
Tai nạn khi chở 3, gia đình nghi bị công an đánh? (NLĐ): Chở 3, phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm rồi bị tai nạn. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân nghi nguyên nhân tai nạn là do công an đánh

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Nắng nóng, nhiều trẻ bị viêm màng não (VNN): Bác sĩ Khanh lưu ý phụ huynh, trong điều kiện thời tiết oi bức không nên cho trẻ hoạt động quá sức, phải uống đủ nước. Có thể phòng tránh một phần bằng cách cho bé chích ngừa viêm não Nhật Bản.
Gạo giả xuất hiện ở nhiều nước châu Á? (Tuổi trẻ): Truyền thông Malaysia và Singapore trong hai ngày qua cho biết có thông tin “gạo giả làm từ nhựa tổng hợp độc hại” đã lan đến một số nước châu Á.
Thận trọng với khăn giấy ướt kém chất lượng (Tuổi trẻ): Theo các chuyên gia trong ngành, sản phẩm khăn giấy ướt muốn để lâu thường sử dụng chất bảo quản để tránh mốc, hư hỏng. Các chất parabens và phenoxyl ethanol, methylisothiazolinone... được sử dụng phổ biến với chức năng bảo quản. Tuy nhiên, nếu sử dụng với nồng độ cao sẽ gây nguy cơ ung thư, dị ứng, khối u...

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Tổng thống Obama trông chờ chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Tuổi trẻ): “Chúng tôi rất chào đón chuyến thăm của Tổng bí thư Trọng. Tổng thống Obama đang trông chờ chuyến thăm - ông Blinken nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ - Đây là chuyến thăm đầu tiên của tổng bí thư Đảng Cộng sản VN tới Washington”.
Hàn Quốc đề nghị VN mời ông Kim Jong-un tới thăm (VOA): Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa đã nhờ Việt Nam mời lãnh tụ Bắc Hàn tới thăm và chỉ cho nhà lãnh đạo của đất nước bị cô lập cách thức mở cửa và cải cách.
Trung Quốc lập 'đại công trường' trái phép trên đá Xu Bi, thuộc Trường Sa, Việt Nam (Thanh Niên): Đá Xu Bi (còn gọi là Subi,) là rạn san hô nằm trong cụm đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ở tọa độ 10°54' Bắc, 114°06' Đông. Nguyên bản bãi đá có hình dạng như viên kim cương với trục dài nằm theo hướng Đông - Đông bắc, chiều dài khoảng 6,8 km và trục ngắn 5 km.
Cố vấn quốc phòng kêu gọi Úc ngăn chặn Trung Quốc (Tuổi trẻ): Một cố vấn quốc phòng của Thủ tướng Úc Tony Abbott đã chính thức đề nghị Chính phủ Úc triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới biển Đông để ngăn chặn Trung Quốc.
Ông Obama cấm thiết bị quân sự hạng nặng cho cảnh sát (Tuổi trẻ): Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18-5 ra lệnh cấm chính phủ nước này cung cấp một số loại thiết bị quân sự nhất định cho lực lượng cảnh sát địa phương. - Twitter của Obama: Hơn 1 triệu người theo dõi trong vòng 5 giờ (PLO): Ông Obama tweet từ tài khoản @POTUS: “Xin chào, Twitter! Đây là Barack. Thật đấy! Sau sáu năm, cuối cùng họ cũng đã cho tôi một tài khoản riêng của mình.”
Ngư dân Indonesia được lệnh bỏ mặc thuyền nhân (PLO): sau khi ngư dân tỉnh Aceh (Indonesia) giải cứu 700 thuyền nhân ở đây hồi tuần trước, họ đã được lệnh từ các quan chức quân đội yêu cầu bỏ mặc người tị nạn kể cả khi họ bị chìm tàu hoặc đang chết đuối.
Mỹ bắt 192 người trong vụ băng nhóm đấu súng ở Texas (Tuổi trẻ): Cảnh sát cho biết tại hiện trường vụ đấu súng, họ thu giữ khoảng 100 loại vũ khí, nhiều vỏ đạn và đã bắt giữ 192 người, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết do lo ngại an ninh.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi Bình Nhưỡng không gây căng thẳng (Tuổi trẻ): Ngày 19-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên tiếng kêu gọi Triều Tiên không thực hiện các hành động làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
Thái Lan bắt đầu xét xử bà Yingluck (Tuổi trẻ): Một năm sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự, ngày 19-5 Tòa án tối cao Thái Lan bắt đầu chính thức xét xử bà Yingluck. Bangkok Post cho biết cựu thủ tướng tạm thời được tại ngoại với điều kiện không được rời khỏi đất nước mà không có sự cho phép của tòa.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

VTV "đọc nhầm" vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh (Tuổi trẻ): Tên của vua Thiệu Trị, triều Nguyễn lại bị VTV đọc nhầm thành Thuận Trị, một vị vua nhà Thanh (Trung Quốc).
Tạm dừng đăng ký xuất bản sách ngôn tình, đam mỹ (Tuổi trẻ): “Đây mới là quyết định tạm thời. Chúng ta không đóng cửa với bất cứ một thể loại sách nào, nhưng chúng ta phải có điều tiết của Nhà nước về hoạt động văn hóa, tư tưởng này, làm sao để có lợi cho nhân dân. Sắp tới Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ xem xét, cấp phép nếu NXB nào có đủ năng lực thẩm định để có bộ sàng lọc tốt, chứ cứ để cho NXB nào cũng làm thể loại sách này thì không ổn” - ông Chu Văn Hòa nói.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 20/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ ba, 19 tháng 5, 2015

Nguyễn Huệ Chi: Tôi bị cấm xuất cảnh và thu hộ chiếu (boxitvn 19-5-15) 
Tổng thống Obama trông chờ chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (TT 19-5-15) -- Đúng thế, mỗi buổi chiều Obama thường dựa cột trước Nhà Trắng, mơ màng nhìn về hướng Tây, đợi chờ Nguyễn Phú Trọng (mà ông thân mật gọi là "Trọng, the idiot")
Gặp Tướng bị 'cải tạo' 17 năm (BBC 17-5-15) -- Tướng Lê Minh Đảo, hiện sống ở Mỹ.
Kinh nghiệm đớn đau của một du khách ở Việt Nam: I Lost All This Stuff In Vietnam (InfinitelyWild 18-5-15)
Mỹ có biết là họ đang làm gì ở Biển Đông không? Does the US know what it’s doing in the South China Sea? (ASPI 19-5-15) -- Sam Bateman (người Úc, có vẻ thân Tàu) cho rằng Mỹ dại. China’s Not Backing Down in the South China Sea (FP 18-5-15)
Trung Quốc đi ngược Luật Quốc tế ở Biển Đông: China's War against International Law in the South China Sea (National Interest 19-5-15) -- Bài Dean Cheng
Liệu TPP có ngăn chặn được Trung Quốc? Obama’s Pacific trade deal will not tame China (FT 18-5-15) -- Càng ngày càng rõ ràng là mục đích chính của TPP đối với Mỹ (xem thêm bài trên Washington Post hôm qua) là lập vòng đai địa chiến lược ngăn chặn Trung Quốc, Mỹ CẦN Việt Nam trong chiến lược này.  Có nên tin rằng Mỹ sẽ trừng phạt, thậm chí trục xuất, thành viên nào không tôn trọng nhân quyền? Đừng có ảo vọng! Mỹ sẽ không dám hó hé một tiếng! 104 lãnh tụ công đoàn Guatemala bị chính quyền thủ tiêu mà Mỹ có dám nói gì đâu? Hãy xem báo cáo Broken Promises: Decades of Failure to Enforce Labor Standards in Free Trade Agreements của văn phòng thượng nghị sĩ Elizabeth Warren vừa công bố hôm nay,
Những bang sản xuất ôtô ở Mỹ chống TPP: Car States Balk at Trade Pact (WSJ 18-5-15)
Cựu phụ tá của Obama biện hộ cho TPP: Free Trade Is Not the Enemy (NYT 19-5-15) -- Lập luận của ông này bị Krugman chê quá trời: The Mis-selling of TPP (NYT 19-5-15)
The Vietnam War: After 40 Years (Huffington Post 18-5-15)
.
Loạt bài hay về điêu khắc: Ngắc ngoải nghề điêu khắc (NLĐ 17-5-15) Ngắc ngoải nghề điêu khắc: Tác phẩm làm ra chất kho (NLĐ 18-5-15) -- Khát khao tạo tác cho cộng đồng (NLĐ 19-5-15) -- P/v Ngọc Lê đáng được khen thưởng vì loạt bài này (và TBT báo NLĐ cũng cần được vỗ vai vì đã nhận đăng)
Cần nâng cao tiếng nói về chính sách với văn học (ND 19-5-15) -- Tại sao phải cần một "chính sách với văn học"? Tại sao không để văn học hoàn toàn tự do?
Bác Hồ và nghệ thuật học 29 ngoại ngữ (ĐV 19-5-15) -- Sai! Bác có thể nói/viết thành thạo đến 429 thứ tiếng! Bác thường đàm đạo tiếng Pháp với người Ấn, tiếng Mông Cổ với người Nhật, tiếng Hàn với người Tây Ban Nha, tiếng Hi Lạp với người Lào, tiếng Khmer với người Việt.... Bác cũng có thể đi trên mặt nước. 







No comments:

Post a Comment

View My Stats