Tuesday 19 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 10-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 10-5-2015
.
Dân Luận tổng hợp
20/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

-Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến bị tấn công ở TpHCM (Dân Luận): Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến (Tuyến Xích Lô) cáo buộc bị an ninh mật vụ tấn công lúc hơn 7 giờ sáng ngày 19/5 ở khu vực Đồng Diều, quận 8, TpHCM. Hiện tại máu mũi của anh ra nhiều và chưa được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.
LHQ lên tiếng về thuyền nhân Á châu (BBC Vietnamese): Liên Hiệp Quốc lên án các quốc gia Đông Nam Á đã từ chối cứu giúp người tỵ nạn trên biển.- Từ thuyền nhân VN đến người Rohingya (BBC Vietnamese): Chỉ hơn hai tuần trước, cộng đồng 3 triệu người Việt hải ngoại tưởng niệm 40 năm ngày Sài Gòn thất thủ, ngày kết thúc cuộc chiến Việt Nam nhưng cũng là ngày khởi đầu của cuộc di tản.
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị cấm xuất cảnh (RFA): Vào lúc 12 giờ kém 15 khuya hôm qua, 18 tháng 5 năm 2015 Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã bị công an cửa khẩu sân bay Tân Sân Nhất tịch thu hộ chiếu và không cho xuất cảnh mà không cho biết lý do cụ thể ông vi phạm điều gì của pháp luật Việt Nam. Nói với chúng tôi vào sáng sớm hôm nay ngày 19 tháng 5 Giáo sư Huệ Chi cho biết:
-Lương chưa đủ sống (Dân Trí): Mức lương tối thiểu vùng phải tăng thêm từ 18%-20% kèm theo điều kiện chỉ số giá tiêu dùng không tăng thì đời sống số đông công nhân lao động mới đạt mức tối thiểu
Tai nạn rình rập trên con đường hiện đại nhất Sài Gòn (Công Lỹ): Do đường Mai Chí Thọ bị lún nặng tạo thành những rãnh sâu hơn 10 cm, nên nhiều người chạy xe qua khu vực này thường xuyên bị té ngã. Thậm chí, khi vừa có mặt tại hiện trường, PV đã chứng kiến cảnh một cụ ông bị té ngã xuống đường, suýt bị xe tải cán chết.
-Nguy cơ cháy nổ từ bảng hiệu, hộp đèn (Thanh Niên): Gần đây, những vụ cháy nhà xuất phát từ cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo liên tiếp xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng.
-Kỹ sư, cử nhân đôn đáo kiếm kế sinh nhai (Dân Trí): Vấn đề tìm việc làm sau khi tốt nghiệp luôn là thách thức với các bạn sinh viên. Không ít sinh viên đã tự tìm hướng đi cho mình bằng những công việc trái ngành...
-Bãi miễn tư cách đại biểu với bà Châu Thị Thu Nga tại kỳ họp Quốc hội này (Dân Trí): Xác nhận về việc Quốc hội sẽ đưa ra biểu quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Châu Thị Thu Nga tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 9, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhận định, sự việc của nữ đại biểu này rất đáng tiếc.
-44% người LGBT Việt Nam từng bị kì thị trong trường học (Một Thế Giới): Theo một nghiên cứu của Viện iSEE với hơn 2.000 người đồng tính vào năm 2012, có tới 17% người tham gia khảo sát đã từng tự tử một lần (không thành).
Thanh tra Hà Nội: Cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ (Dân Trí) -Công bố kết luận thanh tra vụ cải tạo, thay thế cây xanh ở Hà Nội (Tiền Phong): Theo kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố tại Hà Nội, số cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải cây vàng tâm. -Vụ chặt hạ cây xanh: Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Hà Nội (Giáo Dục): Kết luận thanh tra đề nghị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND Thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo.
Mò được khối kim loại dưới đáy biển nghi là thiết bị máy bay (Pháp Luật) -Ngư dân Hà Tĩnh phát hiện một khối kim loại lạ dưới đáy biển (Vietnamplus): Một số ngư dân xã Thạch Bằng huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa lặn được một khối kim loại nặng gần 2 tấn dưới đáy biển được nghi là một bộ phận của máy bay. Hiện lực lượng chức năng đang yêu cầu bảo vệ nguyên hiện trạng, chờ kiểm tra, xử lý
Dây điện tạm thời chấm dứt "bủa vây" tuyến phố Hoàng Hoa Thám (Vietnamplus): Ngày 19/5, sau khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên phố Hoàng Hoa Thám (Quận Ba Đình, Hà Nội) 3 ngày liền phải chịu cảnh các bó dây từ các trụ điện võng sâu xuống lòng đường, trao đổi với phóng viên, đại diện của Công ty điện lực Ba Đình (trụ sở số 6 Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Đơn vị này đã cho tiến hành kiểm tra ngay tối ngày 18/5, đồng thời bắt tay khắc phục sự cố ngay trong sáng 19/5.
-Vụ 5 triệu Yên: “Có tiền, tui mua gạo cho người nghèo” (Dân Việt): “Có khi nào người ta không trả lại tiền cho chị không em? Còn nếu nhận được tiền thì mừng lắm chứ. Nhưng chị cũng phải lờm, không lờm (làm – PV) tiền chất núi cũng hết”, giọng Quảng Ngãi đặc sệt, chị Ánh Hồng - người nhặt được 5 triệu Yên chia sẻ.
-Dậy sóng nghi án khách du lịch nước ngoài bị cướp tại Hà Nội (Một Thế Giới): Bên cạnh sự cảm thông với 2 du khách bị cướp, cũng có ý kiến nghi ngờ đây là một chiêu lừa đảo?
Thủ tướng bổ nhiệm lại 2 Thứ trưởng (Dân Trí): Thủ tướng Chính phủ vừa bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga và Thứ trưởng Hà Hùng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
Nhiều nhà hoạt động bị bắt giữ khi trở về sau khoá học Truyền thông (Dân Luận): Nhà hoạt động nhân quyền Mai Xuân Dũng (FB Dũng Mai) đã bị cơ quan an ninh câu lưu tại sân bay Nội Bài sau khi đáp chuyến máy bay từ Singapore về Hà Nội lúc 18 giờ ngày 18/5/2015, theo anh Nguyễn Văn Đề cho biết. Anh Mai Xuân Dũng trở về sau khoá học về Công cụ truyền thông mới StoryMaker do các tổ chức Article 19, Đài Á Châu Tự Do và Việt Tân phối hợp tổ chức trong 3 ngày 15-17/5/2015 tại Singapore. (Từ trái qua: Uyên Thảo Trần Lê, Anh Mai Dũng, ông Robertson
Tổng Bí thư: Hãy thường xuyên noi gương Bác (NLĐ): Trong Lễ Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng nay 18-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh mỗi chúng ta hãy thường xuyên noi gương Bác.
Tăng quyền giám sát của dân với bộ máy hành chính (Tuổi trẻ): "Lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước"
Dân chặn xe để kêu chính quyền cứu (Tuổi trẻ): Liên tiếp nhiều vụ dân chặn đường xe quá tải gây tai nạn tại khu vực mỏ đá Tân Cang ở xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Tại sao đất nước tôi bị nói xấu? (Tuổi trẻ): Hàng loạt ý kiến bạn đọc bức xúc lên án các hành vi xả rác vô tội vạ. Nạn xả rác bừa bãi nơi công cộng đã trở thành hình ảnh xấu xí của người dân . Các bạn trẻ có nhận thức đủ việc phải giữ gìn vệ sinh môi trường?
Rơi từ giàn giáo đóng tàu, một công nhân chết ở bệnh viện (Tuổi trẻ): Trong lúc đang đóng tàu công nhân Lê Hoàng Phi Lâm (32 tuổi, ngụ xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã té từ trên giàn giáo xuống đất dẫn đến tử vong.
Lương hưu chỉ gần 300 ngàn đồng/tháng, chưa đủ ăn sáng (Một Thế Giới): Lương hưu mà BHXH tỉnh tính cho bà là 297.299 đồng/tháng. “Mức tiền này suýt soát với mức lương cơ sở cách đây 20 năm. Đồng lương ít ỏi không đủ để tôi ăn sáng chứ chưa nói đến chi tiêu ăn uống sinh hoạt cả tháng trời” - bà Thỏa nói.
Cảnh báo đỏ tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV tăng mạnh (Người Đưa Tin): Trung bình mỗi tháng, cả nước phát hiện thêm mới 500 ca nhiễm HIV, trong đó 34% là phụ nữ, chủ yếu bị lây lan qua đường tình dục.
Đốt rác: Lợi đủ đường! (NLĐ): Thay vì bỏ ra 20 USD để chôn lấp 1 tấn rác thải, chi phí đốt 1 tấn rác cũng chừng ấy tiền nhưng bán được điện và tiết kiệm đất
Tai nạn rình rập trên con đường nghìn tỉ (NLĐ): Hơn 100 m đường Mai Chí Thọ đoạn từ nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái và hướng đi cầu Rạch Chiếc (quận 9) bị lún nặng, tạo thành những rãnh sâu hơn 10 cm.
GIÁO DỤC
-Giáo dục Việt Nam ‘vượt mặt’ Mỹ: Nói vậy mà không phải vậy (Dân Trí): Do đó, nói một cách dân dã vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu: bảng xếp hạng giáo dục của OECD nói vậy mà thực tế không phải vậy.
Việt Nam đạt 3 huy chương vàng Olympic Tin học Châu Á (Dân Trí): Ngày 19/5, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, tại cuộc thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương năm 2015 do Indonesia đăng cai tổ chức gồm 27 nước và vùng lãnh thổ tham dự, đoàn Việt Nam xuất sắc giành được 3 huy chương vàng ở mức điểm tuyệt đối (300/300 điểm).
KINH TẾ
-Đẩy lùi hàng giả, hàng nhái: Doanh nghiệp phải đóng vai trò là lực đẩy (Dân Trí): Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái “sống khoẻ” hiện nay, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP nhấn mạnh: “Doanh nghiệp phải đóng vai trò là lực đẩy, chủ động phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc phát hiện hàng giả, hàng nhái của chính mình trên thị trường”.
Giá thực phẩm có tăng, nhưng không phải tại giá xăng (An Ninh Thủ Đô): Hai tuần sau khi giá xăng được điều chỉnh, giá thực phẩm ngoài chợ nhìn chung không biến động nhiều vì nguồn cung dồi dào, cầu lại thấp do trời nắng nóng. Đáng kể nhất chỉ có hải sản tăng giá nhưng không liên quan đến giá xăng.
Thị trường ô tô: Bao giờ có ô tô giá rẻ (Một Thế Giới) -Nỗi niềm 'khó nuốt' của công nghiệp ôtô Việt Nam (Một Thế Giới): Công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ không rơi vào tình cảnh như bây giờ nếu các nhà quản lý có một chính sách phát triển phù hợp dựa vào nguyên lý thị trường.
-Cảnh giác việc thu mua bất thường nông sản “lạ” xuất sang Trung Quốc (Một Thế Giới): Gần đây, ở các tỉnh thành khu vực ĐBSCL, thương lái vào tận vườn mua lá mãng cầu, hoa thanh long, cau non, cam non… và mới nhất là cỏ xuyến chi (còn gọi là cúc mặt trời), loại cỏ thường được trồng ở dải phân cách, dọc theo hai bên các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan trong công viên...
BHXH lãi “khủng” từ đầu tư (NLĐ): Tính đến cuối năm 2014, số dư đầu tư của Quỹ BHXH là 369.529,3 tỉ đồng và ước lãi thu được 25.550 tỉ đồng.
Ngư dân kiệt quệ vì lệnh cấm của Trung Quốc (RFA): Quyết định cấm ngư dân Việt Nam cũng như ngư dân một số nước trong khu vực có liên quan đến Biển Đông đánh bắt ở vùng do Trung Quốc khoanh vùng, tự coi mình là chủ quyền đã khiến hàng chục ngàn ngư dân Việt Nam rơi vào cảnh khốn đốn. Ngư dân đánh bắt xa bờ của Việt Nam từ Nam chí Bắc đều khốn đốn như nhau. Đặc biệt, ngư dân Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi quyết định vô lý này được đưa ra. - Hội nghề cá phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc (Tuổi trẻ): Hội nghề cá Việt Nam vừa có văn bản chính thức phản đối về việc chính quyền thành phố Hải Khẩu (Hải Nam, Trung Quốc) ra thông báo cấm đánh bắt trên biển Đông.
Giày dép Việt vào Mỹ tăng mạnh (Tuổi trẻ): Hiệp hội Da - giày - túi xách VN xác nhận giày dép xuất vào Mỹ tăng trưởng rất mạnh, trong đó xu hướng chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc sang VN.
Thép từ Trung Quốc vẫn ồ ạt về (Tuổi trẻ): Theo Tổng cục Hải quan, lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tính đến cuối tháng 4-2015 lên tới 2,3 triệu tấn, tăng 80,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
TP.HCM: thu ngân sách từ dầu thô giảm hơn 23 % (Tuổi trẻ): Theo Cục Thuế TP.HCM, thu ngân sách từ dầu thô trong bốn tháng đầu năm chỉ đạt 8.045 tỉ đồng, bằng 25,14 dự toán pháp lệnh và giảm 23,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do giá dầu sụt giảm.
Chặt cà phê, lấp ao, phá sân patin lấy đất trồng tiêu (Tuổi trẻ): Không chỉ chặt cà phê, cao su để trồng tiêu, nhiều nông dân còn phá bỏ cả sân patin, lấp ao để lấy đất trồng loại cây này với hi vọng sẽ cho thu nhập bạc tỉ trong thời gian tới.
Vụ “chai C2 bốc hơi, chứa dị vật”: URC Việt Nam nói gì? (Người Đưa Tin): Lí giải về sự việc “bất thường” trên, vị giám đốc này cho rằng: “nguyên nhân có thể là do trong quá trình vận chuyển, các chai trà va đập với nhau, nắp chai bị dịch chuyển, tạo khe hở cho không khí lọt vào bên trong gây dịch trà bị nhiễm vi sinh, qua thời gian tạo thành váng mốc chai”.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Hình ảnh đáng sợ bên trong những “bãi rác công nghệ” trên thế giới (Dân Trí): Đã bao giờ bạn tự hỏi những thiết bị điện tử, công nghệ cũ sau khi bị loại bỏ sẽ đi về đâu? Chúng sẽ được tập trung lại tại những “bãi rác công nghệ” ở những quốc gia nghèo, nơi nhiều người đang phải đối mặt với các chất độc hại để kiếm tiền từ chúng.
-Hàng ngàn ha rừng phòng hộ hồ Kẻ Gỗ có nguy cơ bị xoá sổ (Tầm Nhìn): Hàng ngàn ha rừng phòng hộ thuộc Khu bảo tồn Kẻ Gỗ , tại địa bàn xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang có nguy cơ bị xoá sổ do người dân địa phương lấn chiếm, chặt phá rừng để làm nương rẫy
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, vượt ngưỡng 39 độ C (Khám Phá): Tại các tỉnh miền Trung nắng nóng lên đến đỉnh điểm, có nơi trên 39 độ và còn kéo dài trong vài ngày tới.
- Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều năm sống chung với ô nhiễm (Báo Bảo Vệ Pháp Luật): Từ nhiều năm nay, người dân sống tại hẻm 11 đường Nguyễn Gia Thiều phải sống chung với môi trường ô nhiễm từ con kênh trước nhà, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhiều lần họ đã phản ánh tình trạng trên đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
-Cá lại chết dày đặc kênh Nhiêu Lộc (Người Lao Động) -Cá chết dày đặc, bốc mùi hôi thối tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (Một Thế Giới): Hai ngày nay, người dân sống gần kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn từ cầu số 2 đến cầu số 5 phía đường Hoàng Sa, phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM rất khó chịu về mùi hôi, thối bốc của cá chết nổi dày đặc trên mặt kênh.
Gạo 'nhựa' độc hại từ Trung Quốc đe dọa người dân châu Á (Thanh Niên): Các trang mạng xã hội gần đây phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc được cho đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng châu Á, tờ The Star (Malaysia) đưa tin ngày 18.5.

PHÁP LUẬT

-Công ty TNHH Bánh Xe Xoay gian lận hàng chục tỷ đồng tiền thuế (Báo Hải Quan): Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đang tiến hành điều tra vụ án trốn thuế của Công ty TNHH Bánh Xe Xoay (địa chỉ tại 137/5A, Lê Văn Sĩ, phường 13, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh).
Giúp bạn xin giấy tờ xe không được, chém CSGT (Tuổi trẻ): Bị tổ tuần tra CSGT từ chối trả lại giấy tờ cho bạn vì vi phạm luật giao thông, Hiếu đem dao đến chém hai chiến sĩ CSGT.
Phá đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc (Tuổi trẻ): Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công một đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc và bắt khẩn cấp ba đối tượng trong đường dây.
Bị phụ tình, mẹ 9x đánh con 5 tuổi vỡ gan, dập xương (Người Đưa Tin): Lên ở cùng với mẹ, cháu Bùi Hồng P. (5 tuổi, TP. Hòa Bình) đã bị mẹ cùng nhân tình dùng thước nhôm đánh dập gan, gãy xương sườn....

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

-Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc không có quyền áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông (Dân Trí): Trao đổi với phóng viên Dân Trí, chuyên gia Gregory Poling từ Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington nói rằng Trung Quốc không có quyền hợp pháp gì để đưa ra một lệnh cấm đánh bắt đơn phương ở Biển Đông và các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam có mọi lý do để phản đối, phớt lờ lệnh cấm này.
-Tình báo Hàn Quốc bị "soi" vì tung tin Triều Tiên xử tử Bộ trưởng quốc phòng (Dân Trí): Thông tin Triều Tiên đã thanh trừng bộ trưởng quốc phòng nước này bằng súng phòng không do Cơ quan tình báo Hàn Quốc công bố đang bị đặt trước nhiều nghi vấn về tính xác thực của nó.
10 người Trung Quốc bị tố trộm vàng ở Ghana (Người Lao Động): 10 công dân Trung Quốc bị nghi ngờ khai thác vàng trái phép ở Ghana hiện đang đối mặt với tội sở hữu vũ khí trái phép.
-Liệu chăng có một cuộc chiến Mỹ - Trung? (Dân Trí): Một giáo sư Havard nhận định trong vòng 500 năm qua có đến 12 trên 16 trường hợp khi một thế lực lớn lên thách thức thế lực thống trị, đã phải giải quyết bằng chiến tranh. Ông cũng đi sâu phân tích khả năng của một cuộc chiến Mỹ- Trung trên nhiều phương diện.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hầu tòa (Tiền Phong): Sáng 19/5, Tòa án tối cao Thái Lan đã mở phiên xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra với cáo buộc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo của chính phủ.
Chuyện gì đang diễn ra ở biển Đông? (RFA): “Các phản ứng của các quốc gia, đặc biệt là phản ứng từ phía Hoa kỳ, liên quan đến việc Trung Quốc cho bồi đắp các thực thể địa lý trên biển Đông bao gồm cả Hoàng sa và Trường sa, trong đó đặc biệt là quyết định từ phía Hoa kỳ tuyên bố cho tàu hoặc các máy bay tham gia tuần tra trên biển Đông cũng như là chạy qua các vùng mà Trung Quốc đang bồi lấp, để thách thức việc Trung Quốc muốn thay đổi nguyên trạng, thay đổi tính pháp lý của nó. Tôi cho rằng đó là diễn biến nổi bật nhất liên quan đến biển Đông trong 1 tháng qua.”
Biểu tình ở Trung Quốc: 4 người chết, hơn 100 người bị thương (NLĐ): Hàng nghìn người dân tuần hành ôn hòa trên đường phố, hô khẩu hiệu và vẫy biểu ngữ phản đối việc chính phủ thay đổi dự án đường sắt từ TP Trùng Khánh đi qua địa bàn huyện này.
Đông Nam Á tìm cách ngăn làn sóng di cư (Tuổi trẻ): Ngoại trưởng Malaysia có cuộc gặp với người đồng cấp Bangladesh để thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư sau khi hàng ngàn người nhập cư Bangladesh và Myanmar bị bỏ rơi trên biển. - LHQ lo ngại về cuộc khủng hoảng di cư Đông Nam Á (Tuổi trẻ): Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-Moon đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về “cuộc khủng hoảng nhân đạo” về người di cư bị bỏ mặc trên vùng biển Đông Nam Á.
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích dữ dội chính quyền Triều Tiên (Tuổi trẻ): Ngày 18-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt ở Seoul (Hàn Quốc) và lên tiếng chỉ trích dữ dội chính quyền Triều Tiên về các vụ thử tên lửa và hành quyết quan chức.
IS mất thủ lĩnh nhưng không yếu đi (Tuổi trẻ): Các chuyên gia quốc phòng nhận định việc tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) không làm thay đổi cục diện tổ chức của nhóm này, ngược lại gây ra một số lo ngại khác. - IS đã chiếm xong Ramadi, 500 người chết (Tuổi trẻ): IS thông báo đã chiếm cả thành phố và căn cứ của lữ đoàn 8 cùng nhiều xe tăng và bệ phóng tên lửa do quân Iraq bỏ lại lúc tháo chạy.
Lở đất làm thiệt mạng ít nhất 48 người ở Colombia (Tuổi trẻ): Theo giám đốc cơ quan cứu trợ thảm họa Colombia, Carlos Ivan Marquez, ngoài những người thiệt mạng đã biết, còn 37 người khác bị thương và chưa xác định hết số người hiện đang mất tích.
Pakistan và Afghanistan ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo (Tuổi trẻ): Cơ quan tình báo hai nước này đã thống nhất sẽ trao đổi các thông tin tình báo và hợp tác trong các hoạt động chống lực lượng nổi dậy Taliban.
Nepal cần 2 tỷ USD để khôi phục sau động đất (Tuổi trẻ): Thủ tướng Nepal Sushil Koirala hôm qua nói đất nước ông cần 2 tỷ USD để khôi phục sau hai trận động đất mạnh 7.8 và 7,1 độ richter xảy ra trong vòng 3 tuần làm hơn 8.000 người chết.
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ
Công chúng cần gì ở nghệ sĩ Việt? (Dân Trí): Cũng đến lúc nghệ sĩ nên tự hỏi: công chúng đang cần gì ở chúng ta?, khi mà những sản phẩm âm nhạc được đầu tư chất lượng luôn không được đón nhận đúng mức bằng những sản phẩm do những người đang được công chúng yêu thích thể hiện.
-Bất bình đẳng giới xảy ra ngay tại Hollywood (Dân Trí): Trong một buổi tọa đàm do tạp chí Variety tổ chức ngày thứ 7 bên lề LHP Cannes, nữ diễn viên Salma Hayek đã chỉ trích nền công nghiệp điện ảnh vì đã không coi trọng vai trò của phụ nữ cả trước ống kính và phía sau hậu trường.
Hang Én sắp lên phim “bom tấn” của Hollywood (Dân Trí): Hãng phim Warner Brothers Feature Film (WB) Hoa Kỳ vừa công bố bản trailer định dạng HD trên You Tube giới thiệu hình ảnh Peter Pan bay qua những dãy núi hùng vĩ, hang động kỳ vĩ..., đặc biệt trong đó có cảnh quay ở hang Én (Việt Nam).
Cannes: Carol ra mắt thành công, Cate Blanchett phủ nhận đồng tính (Tuổi trẻ): bộ phim Carol (do Todd Haynes đạo diễn, chuyển thể tiểu thuyết của Patricia Highsmith) gây chú ý bởi những cảnh quay đẹp và nội dung nhạy cảm. Bộ phim nói về chuyện tình của Carol (Cate Blanchett thủ vai) và Therese Belivet (Rooney Mara).
Xây dựng bảo tàng trứng chim và cá đồng Nam bộ (Tuổi trẻ): Đó là một trong những nội dung chính được thảo luận tại cuộc họp thông qua thiết kế khu du lịch Tràm Chim (Đồng Tháp) chiều 18-5 tại UBND tỉnh Đồng Tháp.
Giành giật “cô dâu sa mạc” từ tay IS (NLĐ): Thành phố ốc đảo cổ xưa Palmyra ở Syria, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới có niên đại 2.000 năm, đang đứng trước mối họa diệt vong bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 18/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh



---------------------------------------

Thứ hai, 18 tháng 5, 2015

Phân tích sơ bộ tình hình nhân sự Đại hội 12 (NCQT 18-5-15) -- Phân tích của Lê Hồng Hiệp 
Chính phủ Obama dùng lý do an ninh quốc gia để biện minh cho TPP: Some administration officials defend trade pact as national security policy (WP 18-5-15) -- Bài này có nhiều chi tiết quan trọng (đặc biệt là về nguồn gốc của TPP) 
Thời đại Hồ Chí Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc VN (VOV 18-5-15) -- Nhưng than ôi, thời đại ấy đã qua lâu lắm rồi.  Chúng ta đang sống trong thời đại Nguyễn Phú Trọng.
Trí thức KH&CN thắp sáng ngọn lửa phản biện (ĐV 18-5-15) -- Giao lưu với các tiến sĩ Trần Việt Hùng, Hoàng Văn Kể, Nguyễn Quang Thái
Phát hiện cán bộ giàu nhanh bất thường: Liệu có làm được không? (VOV 18-5-15) -- Đó là những người cộng sản thuần thành, đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo trong một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cần sớm được vào Trung Ương.
Nhạc sĩ và bài hát gần 40 năm “canh cho Bác ngủ” (ND 18-5-15) -- Không sợ Bác bật dậy, quát: "Chúng mày không lo lao động sản xuất, bảo vệ giang sơn biến đảo" sao lại ngồi đây châm bẩm nhìn cái xác của tao?" à?
Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội (GĐXH VNN 18-5-15) - "bao cao su đã sử dụng vứt bừa bãi ở góc phòng cũng như gầm gường khiến không khí trong phòng có mùi rất đáng sợ"
Có phải Mỹ sắp phạm một lỗi lầm chết người ở Biển Đông? Is America About to Make a Fatal Mistake in the South China Sea? (National Interest 18-5-15)
Krugman phê bình (nhẹ nhàng) Obama và TPP: Trade and Trust (NYT 17-5-15) -- ".. assurances about what is and isn’t in the deal keep turning out to be untrue. We were assured that the dispute settlement procedure couldn’t be used to force changes in domestic laws; actually, it apparently could. We were told that TPP couldn’t be used to undermine financial reform; again, it appears that it could"
Chính sách Mỹ về Á châu: Quá khứ, hiện tại, và tương lai: U.S. Asia Policy: Past, Present and Future (Diplomat 18-5-15) -- P/v Nicholas Platt
Về thị trường và nhà nước ở Trung Quốc: Q. and A.: Nicholas R. Lardy on Markets and the State in China (NYT 15-5-15)
Dân biểu Loretta Sanchez (thần tượng của nhiều người Việt chống Cộng ở Mỹ) nói hớ (nhại tiếng hét khi ra trận của dân da đỏ), bị phóng viên rượt đuổi, phải chay trốn: 'War cry' gaffe may deter donations to Loretta Sanchez's campaign (LA Times 17-5-15)
.
Không có bằng đại học vẫn được bổ nhiệm hiệu trưởng (LĐ 18-5-15) -- Đó là trường... Chính trị Lê Duẩn!
Khải Đơn viết để khỏi thấy mình hèn (PLTP 17-5-15) -- Còn tôi, vì đã nhìn nhận là mình hèn nên khỏi viết.  Khỏe re.
Bí quyết học tiếng Anh của Á hậu Hoàng My (VnEx 18-5-15) -- THD đang muốn học tiếng Phạn (sanskrit), cần một Á hậu chỉ cho bí quyết. (Nghe đâu một cô người mẫu vừa bị bắt vì sử dụng tiếng Đan Mạch không đúng chỗ?)
Công nghiệp sản xuất bằng giả của Pakistan: Fake Diplomas, Real Cash: Pakistani Company Axact Reaps Millions (NYT 17-5-15)
Du học: Tại sao cứ phải là học bổng và trường top? (PLTP 17-5-15) -- Tại vì người Việt là người Việt!
Tiếng ta lang thang (VHNA 17-5-15) -- Bài Trần Chiến
Ngắc ngoải nghề điêu khắc (NLĐ 17-5-15) -- Xin khen báo Người Lao Động có loạt bài này!
Đại học Harvard bị cáo buộc là kỳ thị sinh viên Mỹ gốc Á: Harvard Accused of Bias Against Asian-Americans (WSJ 15-5-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats