Wednesday 20 May 2015

Chuyện hòa giải, hòa hợp (Bảo Giang - Danlambao)






Chuyện hòa giải, hòa hợp, lẽ ra, phải là câu chuyện thuộc hàng “thiên kinh diễn nghĩa”, phải được coi trọng, vì nó đứng đầu trong những sự cần thiết và hữu ích, giúp cho UYỆN HÒA GIẢI, HÒA HỢP  (Bảo Ginon người có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi vì, không có một cá thể nào trên trái đất này mà không cần đến việc hòa giải và hòa hợp với đối tác của mình. Như thế, nó trở thành lẽ sống trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi bước vào lãnh vực chính trị, nó trở thành chuyện xảo trá, nhiều kẻ lợi dụng ngôn từ để lừa dối nhau. Đặc biệt, theo kiểu chính trị của Việt cộng thì nó trở thành chiêu bài nhố nhăng, lố bịch. Sự kiện nhố nhăng, nham nhở do Việt cộng tạo ra không phải chỉ xuất hiện sau ngày 30-4-1975. Trái lại, trước đó CS cũng đã hô hào hòa giải hòa hợp dân tộc rất nhiều lần rồi. Đến sau ngày 30-4-1975, chuyện này lại được nhiều người đem ra lau chùi và đánh bóng kỹ hơn. Tuy nhiên, kết quả là chẳng có gì, nó như cái thùng rỗng, rỉ xét. Lý do:

Thứ nhất, thành phần chủ yếu đánh bóng cụm từ này là những kẻ ngụy hòa, những kẻ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, là những kẻ điếu đóm, bưng bô cho CS. Nhìn chung, đây là những câu chuyện của những kẻ đầu rỗng, không tim óc, chẳng lương tri, chẳng xác định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mỗi đối tác trong cuộc hòa giải ra sao. Chỉ hùa theo cộng sản là tập thể gây ra tội ác, nhưng đang nắm lợi thế sau khi cướp được chính quyền để kiếm phần ăn ké.

Thứ hai, do chính cộng sản tung ra như một loại chiêu bài để lừa bịp dư luận trong và ngoài nước, ngõ hầu đánh tan định kiến cho rằng cộng sản là một tập đoàn cầm đầu tội ác, không thể sống chung với xã hội loài người. CS chính là hiện thân của gian trá chống lại sự thật, là hiện thân của bạo lực, gây hấn, chống lại hòa bình, ổn định của cuộc sống. Tuy nhiên khi mở ra chiêu bài này, cộng sản đã không che đậy được cái bản ngã bất lương, vô đạo của tổ chức. Trái lại, còn lộ nguyên hình của một con khỉ biết đội mũ, khi CS tự cho mình ở vào vị thế “người” có trí tuệ, giữ vị thế dân tộc hay cao hơn để đòi buộc người dân, đòi buộc những người khác chính kiến, những người thuộc khuynh hướng Quốc Gia, những người không theo cộng sản phải xếp vó quy hàng, tùng phục cái Tam Vô của cộng sản, càng làm cho chuyện hòa giải hòa hợp ra khả ố, nhố nhăng hơn.

Thật vậy, trong suốt mấy chục năm qua, tôi chưa thấy một người nào khi nói đến, hay đặt ra vấn đề hòa giải hòa hợp dân tộc mà họ lại có đánh giá đúng vị thế và vai trò của từng thành phần trong cuộc hòa giải, cũng như đặt ra được những điều kiện thích hợp cho một cuộc hòa giải, hòa hợp cho đúng nghĩa. Trái lại chỉ như tiếng cú kêu đêm hay tiếng chó hú ma thôi!

Sở dĩ tôi nói toạc ra như thế là bởi vì: Khi nói đến chuyện hòa giải là người ta mặc nhiên xác nhận có những điều bất bình, bất hợp tác của những đối tác liên hệ. Nhẹ thì công việc trì trệ, nặng thì vĩnh viễn có thể trở thành những kẻ thù không thể đội trời chung hoặc đường ai nấy bước. Thí dụ, một người nam và một người nữ, là hai thực thể hoàn toàn khác biệt, nhưng có thể hòa hợp với nhau trong một cuộc sống. Họ cùng chia ngọt, sẻ bùi, chia chung nỗi ân ưu để tạo nên một mái gia đình êm ấm, sống yên vui hạnh phúc bên nhau và bên những tiếng cười đùa của đàn con ngày một khôn lớn trưởng thành. Tuy nhiên, cũng hai thực thể nam nữ hòa hợp với nhau thành một cặp trong cuộc sống, nhưng có nhiều điều bất hòa, gây ra trở ngại cho cuộc sống chung. Họ cần phải thực tâm làm cuộc hòa giải với nhau để ngõ hầu, tiếp tục cuộc sống với đàn con. Gặp trường hợp không thể hòa giải được nữa, vì lý do này hay lý do khác thì cái kết quả có thể là đường ai nấy đi. Cuộc sống trong xã hội, nói đúng hơn, trong những sinh hoạt của quốc gia cũng không có ngoại lệ. Như thế, trước hết phải điểm danh được những đối tác nào cần phải làm cuộc hòa giải với nhau, sau đó mới khả dĩ nói đến chuyện hòa giải và hòa giải thế nào?

Hòa giải giữa người dân với người dân hay giữa những sắc dân?

Người dân Việt Nam ở trong nước hay ở hải ngoại, theo tôi, không có nhu cầu thù hận lẫn nhau. Trái lại, theo truyền thống là một tập thể luôn bao dung, đùm bọc lấy nhau trong tình nghĩa đồng bào. Theo đó, người dân với người dân, hay giữa các sắc dân với nhau trong một nước không có nhu cầu phải hòa giải về chính trị. Việc riêng, mỗi cá thể, hay tập thể pháp nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi của mình đối với người khác. Khi đó, sự hòa giải giữa cá nhân này với cá nhân khác (vì những va chạm) thường là được hưởng dẫn bởi pháp luật. Đây không thể được coi là những cuộc hòa giải mang tính chính trị, dù có thể liên quan đến chính trị.

Hòa giải giữa các đảng phái và các tổ chức chính trị?

Nhu cầu hòa giải hay hòa hợp giữa các đảng phái thường vì quyền lợi của các đối tác. Nó không mang tính sinh hoạt quốc gia, tuy có ảnh hưởng đến sinh hoạt chung. Nghĩa là, nó không phải là trọng tâm trong những sinh hoạt của đất nước cần phải đạt đến. Nó mang tính hợp tác vì quyền lợi cho đôi bên hơn là những xung đột cần phải hòa giải giữa đôi bên. Hơn thế, những tranh chấp nếu có đều phải bị chi phối bởi luật pháp, nó không thể trở nên nguy hại cho an ninh đất nước.

Hòa giải giữa các đảng phái và người dân?

Trong một đất nước, khi công quyền và quyền chính trị của người dân được tôn trọng và bảo đảm. Việc một đảng phái có những sách lược đi ngược lại quyền lợi của đất nước, ngược với quyền lợi của người dân. Hoặc giả, không đem lại nhiều lợi ích cho quốc dân, đảng phái đó sẽ bước vào con đường tự diệt. Bởi vì, người dân sẽ dùng lá phiếu của mình để trừng phạt những sách lược tồi tệ ấy ngay tức khắc. Theo đó, không cần phải kêu gọi làm một cuộc hòa giải giữa đảng phái với người dân. Trái lại, chính các đảng phái phải biết tự mình làm cuộc hòa giải đơn phương với người dân bằng cách sửa đổi, hay thay đổi các chính sách, thay đổi lãnh đạo của đảng, ngõ hầu có thể tranh thủ lá phiếu của người dân, nếu muốn tồn tại.

Hòa giải giữa chính quyền với nhân dân?

Đối với người dân trong các nước dân chủ, nơi mà công quyền của con người được tôn trọng thì những việc làm sai trái của chính quyền (do các đảng phái lãnh đạo), làm mất lòng dân, làm cho đất nước bị suy thoái thì đã có một phương cách hòa giải tốt nhất và hữu hiệu nhất là lá phiếu của người dân trong các cuộc phổ thông đầu phiếu. Khi đó, các đảng phái phải trả lời cho công chúng về những chính sách của đảng mình và đảng đối lập có thể vạch ra những sai lầm của đối thủ và thúc đẩy người dân lật đổ chính quyền hiện hữu bằng cách bỏ phiếu cho đảng phái của mình trong cuộc bầu cử gần nhất. Như thế, không cần phải đặt ra chuyện hòa giải giữa chính quyền và người dân, vì tự nó (đảng phái đang lãnh đạo) phải biết điều chỉnh để giữ chính quyền. Hoặc sẽ bị loại bỏ bằng lá phiếu của người dân trong cuộc phổ thông đầu phiếu. Ở ngoài là thế, trường hợp ở Việt Nam có ngoại lệ hay không?

Theo nguyên tắc và theo văn bản thì ở Việt Nam cũng không cần có ngoại lệ. Bởi vì trong một bản văn gọi là hiến pháp của nhà nước CHXHCN (Việt cộng), dù do các đảng viên cộng sản nhóm họp lại, và tự gọi là Quốc Hội đã viết ra vào năm 2013, trong đó cũng có ghi một điều rất quan trọng như sau:

Điều 16:

1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Theo từ, ý nghĩa, văn bản này đã xác quyết. Mọi người công dân đều bình đẳng trước pháp luật, bình đẳng trong đời sống chính trị. Không ai, không đoàn thể nào được tặng giữ ưu quyền hơn người khác. Theo đó, người dân có trọn quyền tham chính, không thể bị phân biệt trong việc ứng cử và bầu cử. Mọi người công dân đều có quyền lập hội, lập đoàn hay tổ chức chính trị và có quyền tham gia vào các hoạt động chính trị hay các sự kiện chính trị của đất nước. Người công dân cũng được bảo đảm không bị phân biệt đối xử trong các lãnh vực sinh hoạt văn hóa, xã hội. Nghĩa là họ có quyền khai thác các cơ sở về thông tin, văn hóa, xã hội. Theo tinh thần bản văn, người dân không thể bị phân biệt đối xử trong các lãnh vực trên và không cơ quan nào được phép tước đoạt công quyền, hay những quyền trực thuộc các lãnh vực chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội của công dân. (trừ trường hợp phạm pháp)

Tuy nhiên, trong thực tế, đây chỉ là những chữ viết CS xử dụng để tuyên truyền láo khoét trong chủ đích lừa bịp thế giới và lừa bịp người dân Việt Nam mà thôi. Nó hoàn toàn không có hiệu lực, dù nhỏ, trong thực tế sinh hoạt. Bởi vì, chính đảng cộng sản đã cho hơn 400 đảng viên đảng cộng sản tập hợp lại trong một cái túi, gọi là quốc hội của nhà nước CHXHCN, rồi tự biểu quyết cướp giựt trắng trợn quyền bình đẳng về chính trị, dân sự, văn hóa, và xã hội của người dân Việt Nam do chính những kẻ này viết ra ở điều 16, và trao cho đảng cộng sản độc quyền chiếm lĩnh đời sống chính trị, dân sự, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội bằng điều 4 trong cùng một bản văn gọi là hiến pháp năm 2013.

Điều 4: “Đảng Cộng sản Việt Nam… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” .

Điều này có nghĩa là, đảng cộng sản qua bản văn đã khẳng định: chỉ có các đảng viên đảng cộng sản mới có quyền chính trị, quyền tham chính và quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội. Người dân Việt Nam không có quyền tham gia vào các lãnh vực này. Ở đây, nhà nước được định nghĩa là hệ thống tập hợp và điều hành ba ngành hành pháp, tư pháp và lập pháp. Và xã hội thì bao gồm tất cả mọi sinh hoạt, mọi tổ chức có liên quan đến đời sống của người dân, mọi tổ chúc liên hệ đến xã hội như học đường, nhà thương, thông tin, văn hóa và tôn giáo v.v... Như thế, chính điều khoản này đã tạo nên sự bất bình đẳng, tạo ra sự phân biệt đối xử giữa công dân với đảng viên cộng sản trước pháp luật mà điều 16 đã quy định. Chính điều 4 đã tước đoạt một cách man rợ công quyền của người dân. Nó đã chính thức xóa bỏ mọi chữ, mọi nghĩa đã được dàn dựng trong điều 16.

Từ điểm được trao ưu quyền này, nó đã tạo ra một bất đồng, xung khắc lớn. Đảng viên đảng cộng sản cũng là một công dân, cũng chỉ có một lá phiếu. Đảng viên CS không phải là con bò, mà có lẽ cũng không phải là loài ma qoái, có chăng là những kẻ gây ra tội ác cho dân, tại sao lại được trao quyền lãnh đạo đất nước và xã hội, người dân thì không? Câu hỏi này đến nay vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Và ở ngay trường hợp nó giải tích được câu trả lời là con bò, hay là ma quỷ thì thắc mắc cũng không chấm hết.

Rồi cùng với cái tồi tệ này, Điều 4 còn có hiệu lực xóa bỏ, triệt tiêu hoàn toàn ý nghĩa trong khoản 2 điều 2 do chính CS tự ý viết ra trong văn bản này: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân”.

Đọc xong, bạn tôi bảo. “Bố khỉ, nó thối không thể tưởng tượng được”. Ở trên, nó láo lếu, lừa bịp, viết rằng "nhân dân làm chủ, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân". Ở dưới, ngay trong điều 4 nó lại quy định là: “Đảng cộng sản là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội”. Vậy quyền làm chủ của người dân là cái quyền gì, ở đâu? Rồi “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân” là cái quyền lực gì? Hơn 90 triệu người dân làm chủ mà không có quyền lãnh đạo đất nước ư? Một đảng phái bao gồm 2,3 triệu đảng viên lại có quyền lãnh đạo và truất phế, hủy bỏ quyền lãnh đạo đất nước của hơn 90 triệu chủ nhân ư?

Có ai tìm ra được một bản văn nào tồi tệ, nặng mùi như bản văn được gọi là hiến pháp “trí tuệ” của Việt cộng không? Thử hỏi xem, có một hãng xưởng nào, cơ sở làm ăn nào, dù nhỏ hay lớn, mà chủ nhân không có quyền lãnh đạo cơ sở của mình hay không? Hỏi xem, trong những cơ sở ấy, người chủ có quyền đuổi nhân viên, có quyền lãnh đạo nhân viên hay một cái “tổ chức nhân viên” nào đó có quyền lãnh đạo và sai khiến cả chủ nhân? Thậm chí, có quyền truất phế chủ nhân, biến chủ nhân thành một thứ nô lệ phải nghe lệnh của chúng? Hỏi để thấy cái bản văn này nó thối tha như thế nào. Thà rằng đừng viết ra cái khoản 2 ở điều 2, đừng có điều 16 thì hơn!

Trước đây, thi hào Cao Bá Quát có viết “câu thơ thi xã, con thuyền Nghệ An”. Thơ thi xã có bài hay bài dở, bản văn này không có một điều nào ngửi được. Trái lại, chính nó mới có khả năng lột trần được cái ý của “con thuyền Nghệ An”! Đúng thế, “bản văn hiến pháp, con thuyền Nghệ An”. Bởi vì, một nhóm có hơn 400 đảng viên cộng sản tự bình bầu cho nhau, họp lại với nhau và tự bảo nhau ấy là quốc hội, rồi tự động viết ra một bản văn trao cho đảng cộng sản có trên dưới ba triệu đảng viên quyền lãnh đạo tuyệt đối một đất nước có hơn 90 triệu chủ nhân! Buộc hơn 90 triệu chủ nhân trở thành những kẻ nô lệ, vô quyền, vô năng. Chỉ được nói những điều cộng sản cho nói. Chỉ được nghe những điều cộng sản cho nghe và chỉ được nhìn xem những gì cộng sản cho nhìn xem. Mà tất cả những điều được nghe, được nói, được nhìn, toàn là những gian trá lừa bịp và phản phúc! Nó gian trá, lừa bịp và phản phúc đến mức xem thường và phỉ báng trí năng và sự hiểu biết của cả một dân tộc. Khi nó đã viết ra điều số 4, còn vẽ vời ra khoản 2 điều 2 và điều 16, có phải là để để sỉ nhục và thách đố người dân Việt Nam chăng? Với tôi, nó là loại chữ nghĩa của đồ đểu, không phẩm hạnh, nó đáng vất vào xọt rác dơ bẩn, không đáng được nhắc tới,

Với một bản văn như thế nên người ta gọi đảng cộng sản tại Việt Nam là đảng cướp thật không sai một tý nào. Bởi vì, từ lời lẽ đến hành động nó đã cướp đoạt tất cả mọi công quyền và dân quyền của người dân. Nó đã biến cái nhà nước CHXHCNVN thành một công cụ, thành một tổ chức giúp chúng hợp thức hóa việc chiếm hữu công quyền, dân quyền và quyền tư hữu của người dân. Và rồi, chính cái nhà nước, lúc trước gọi là VNDCCH và nay là CHXHCNVN trở thành cái bình phong hợp pháp, hợp lệ để tập đoàn cộng sản Hồ chí Minh, người Tàu, gây ra muôn vàn tội ác mang tính diệt chủng với dân tộc Việt Nam. Trong đó có cái chết oan khiên của hơn 172000 người trong mùa đấu tố và hơn 200000 quân cán chính miền Nam bị đày ải trong các trại tù sau ngày 30-4-19075. Những hành động man rợ này đều nhắm phục vụ cho một mưu đồ triệt tiêu sức sống của dân tộc Việt Nam, ngõ hầu giúp chúng thực hiện trọn vẹn âm mưu Hán hóa Việt Nam của Trung cộng qua con cờ Hồ chí Minh. Nó muốn đưa tổ quốc và dân tộc Việt Nam vào vòng nô lệ Bắc Kinh. Theo đó, chuyện hòa giải hòa hợp do CS đạo diễn chỉ là những lời kêu gọi toàn dân Việt Nam hãy quy hàng và làm nô lệ cho tập đoàn cộng sản mà thôi. Nó không có một ý nghĩa nào khác.

Như thế, chuyện hòa giải, hòa hợp theo kiểu Việt cộng đã rõ trắng đen. Nó không thể lừa bịp được ai nữa. Theo đó, nếu cần có một cuộc hòa giải tại Việt Nam, thì đó phải là cuộc hòa giải giữa hai đối tác chính yếu là đảng Cộng Sản và Quốc Dân Việt Nam. Ngoài hai đối tác này ra, tuyệt đối không cần phải có bất cứ một cuộc hòa giải nào khác! Bởi vì, tất cả các đối tác khác, không đáp ứng được nhu cầu hòa giải của đất nước.

Đọc đến đây, bạn có thể kết tôi vào thành phần bảo thủ, cực đoan chống cộng và xem ra không muốn thấy có cuộc hòa giải với cộng sản? Phải, tôi chống cộng sản rất quyết liệt. Tôi không chống những cuộc hòa giải đứng đắn, nghiêm chỉnh. Trái lại, tôi hết lòng ủng hộ những cuộc hòa giải nghiêm chỉnh được quốc dân Việt Nam chấp thuận. Như thế, bạn sẽ hỏi, nếu có cuộc hòa giải giữa quốc dân Việt Nam và đảng cộng sản vào lúc này để cứu nguy Tổ Quốc thì ai, hay tổ chức đảng phái nào sẽ đại diện cho quốc dân Việt Nam, trong khi phía cộng sản đã có sẵn bộ chính trị?

Tôi xin trả lời ngay rằng, vào lúc này, quốc dân Việt Nam chưa cần hay chẳng cần một tổ chức, hay một đảng phái nào đại diện cho họ cả. Hơn 90 triệu người chủ nhân kia sẽ là một tập hợp đối tác độc lập với cộng sản. Vì quyền lợi của đất nước, tôi tin rằng, họ sẵn sàng chấp nhận cuộc hòa giải một chiều theo công thức sau:

1. Đảng cộng sản, nhà nước CHXHCNVN và công cụ của họ trong cái gọi là quốc hội hiện nay phải phục hồi nguyên vẹn ý nghĩa được diễn giải phân minh theo từng chữ, từng câu trong điều 16 bằng cách hủy bỏ vô điều kiện và ngay lập tức điều 4 trong bản văn gọi là hiến pháp 2013. Để từ đây người dân có đủ công quyền về chính trị, đủ tư cách pháp nhân để tham gia vào đời sống chính trị và xã hội của đất nước

2. Sau khi hủy bỏ điều 4 trong hiến pháp, quốc hội hiện nay phải bị giải tán trong vòng 6 tháng, hoặc sớm hơn. Nhà nước có thể tạm thời dùng bản văn này trong công tác điều hành đất nước, trong khi chờ đợi một cuộc tổng tuyển cử tự do, được ấn định theo thời khóa biểu nhất định, trong khoảng một năm, để mọi công dân thực hiện quyền tham gia đời sống chính trị của mình trong các cuộc phổ thông đầu phiếu để chọn lựa người lãnh đạo đất nước, cũng như bầu cử các thành viên của Quốc Hội nhằm xây dựng tiến trình Lập Hiến và Lập Pháp cho Việt Nam. Trong đó bảo đảm sẽ không có một điều khoản tương tự điều 4 sẽ tái diễn trong Hiến Pháp mới.

3. Nhà nước CHXHCN phải chính thức công bố và xác định chấm dứt đặc quyền của đảng cộng sản theo những văn bản trước đây. Trong sinh hoạt mới, tất cả các đảng phái và mọi công dân đều bình đẳng trong đời sống chính trị và xã hội. Đặc biệt, hai tổ chức võ trang là quân đội và cảnh sát phải được tách rời ra khỏi mọi định kiến chính trị, chỉ phục vụ tổ quốc và đồng bào, không trực thuộc bất cứ một tổ chức chính trị hay đảng phái nào khác.

Công thức hòa giải này chỉ gồm có ba điểm ngắn gọn. Tuy nhiên, đây có thể là phương thức nghiêm túc duy nhất để được gọi là Hòa Giải. Bởi vì, từ hơn 80 năm qua, đảng cộng sản đã gây ra quá nhiều tang thương, thống khổ cho dân tộc. Đã đẩy cả một dân tộc và đất nước vào con đường khốn cùng, đã làm suy thoái về chính trị, văn hóa, đời sống và luân lý của xã hội. Chính cộng sản đã buôn xương bán máu đồng bào Việt Nam không phải chỉ ở trong chiến tranh. Chính đảng cộng sản đã dâng những phần đất linh thiêng của Tổ Quốc là Nam Quan, Bản Giốc, Lão Sơn, bờ biển Tục Lãm, rồi Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung cộng. Rồi chỉ vì quyền lợi và quyền lực của phe nhóm, CSVN để cho Trung cộng vào cắm dùi dài hạn trên nhiều phần đất trong nội địa cũng như bờ biển của Việt Nam như Nhân Cơ, Đắc Nông, Vũng Áng, Bình Dương, Nha Trang… Có thể nói, đó là những trọng tội đối với tổ quốc, với tiền nhân và với xương máu của người Việt Nam. Những trọng tội đến trời đất cũng không thể dung thứ.

Tuy nhiên, nếu cộng sản muốn Hòa Giải, muốn quay về Hòa Hợp với Dân Tộc, thì đây chính là phương cách duy nhất và cũng là một cơ hội thuận tiện và tốt nhất họ nên nhận lấy phần trách nhiệm của mình trong mấy chục năm qua để làm lại một việc, mà chính ra họ đã phải làm từ lâu. Họ phải làm để trước hết, giải cứu chính bản thân và gia đình họ như Borris Yelsin đã làm. Kế đến, nhờ việc hòa giải thực tâm này, đất nước có cơ hội chuyển mình. Toàn dân có cơ hội chung tay xây dựng lại một đất nước đã tan nát. Hơn thế, bảo vệ được chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của tiền nhân.

Ngoài những điều kiện căn bản này ra, tôi cho rằng, cộng sản và công cụ của nó đừng bao giờ ảo tưởng trong chiêu bài hòa giải và hòa hợp dân tộc theo kiểu tính toán của cộng sản. Bởi vì dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ đầu hàng hay khuất phục trước mọi loại bạo quyền và gian trá. Trái lại, hãy nhớ rằng tiến trình đổi thay của đất nước do người dân chủ động đã bắt đầu. Khi tập đoàn CSVN muốn thi hành mật ước Thành Đô, quy thuận Trung cộng thì đó cũng chính là lúc lá cờ Phúc Kiến do cộng sản mang vào Việt Nam sẽ bị xé tan trên mảnh đất này trước khi chúng kịp dở trò bỏ phiếu đòi tự trị như ở Crimea.

Với những điều kiện như thế, liệu có thể có một cuộc hòa giải giữa quốc dân Việt Nam là chủ nhân của đất nước với đảng cộng sản đang tiếm quyền hay không? 

(xem tiếp Phần 2)


07/05/2015


*
*

...Đảng ta đã chiếm vị thế độc tôn, không một kẻ nào dám cản con dao của bác, cần gì phải hòa giải, hòa hợp với ai? Có nói là nói cho có chuyện vậy. Mọi đảng viên đều nhất quán. Còn đảng còn mình, còn quyền lợi, còn gian trá. Phần chúng còn bị lừa và bị lừa cho đến chết! Theo đó, chuyện “Trâu buộc thường ghét trâu ăn” thời nào chẳng có. Đảng ta bị nhân dân đánh giá là bọn cướp. Nhưng ta cướp có chính quyền, có quốc hội, có tòa án, có đủ mọi quyền lực từ trên xuống dưới. Thực dân phong kiến không thể đem ra so sánh với ta...

*

II. Có thể hòa giải với cộng sản không? 

Theo nguyên tắc là có. Có, với những điều kiện pháp lý công bằng và bình đẳng (hay như tôi viết ở phần trên). Sự đồng thuận này bắt nguồn từ sự bao dung, tha thứ bởi dòng máu của dân tộc. Nó bắt nguồn từ sự hy sinh vô bờ bến của người Việt Nam, muốn “chín bổ làm mười” để cùng nhau bảo vệ giống nòi, bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của cha ông. Để từ đó, người dân có cơ hội xây dựng lại một đất nước đã bị tan hoang bởi cộng sản, bởi lớp Cù thị HCM, hơn là nhu cầu phải làm cuộc hòa giải và sống chung với cộng sản. Nghĩa là, vì yêu quê hương, quốc dân Việt Nam sẵn sàng bao dung mở đường cho cộng sản biết sám hối và quay về với cộng đồng dân tộc. Như thế, những điều kiện Công Bằng, Bình Đẳng trước pháp luật và công quyền phải được coi là những bậc thang êm ái, như một cái cầu nối yêu thương nhằm giúp cho tập đoàn cộng sản bớt mặc cảm tội lỗi khi quay về để cho cuộc Hòa Giải bắt đầu. Phần Hoà Hợp sẽ là những bước tiến sau.

Không, Không bao giờ. Không bao giờ như nhiều ý kiến khác cho rằng: Nó phải chết. Phải chết bởi vì những tội ác diệt chủng của nó. Nó phải chết vì hai bên luôn có hai hướng đi nghịch chiều nhau. Đồng bào Việt Nam yêu quê hương và yêu dân tộc của mình. Cộng sản thì theo Hồ chí Minh người Tàu, gốc Hẹ, chọn con đường phản bội dân tộc, yêu chủ nghĩa vô Gia Đình, vô Tổ Quốc, vô Tôn Giáo. Chúng đã tạo ra một xã hội hỗn loạn, mất gốc, đã bán rẻ giang sơn và dân tộc Việt Nam cho Tàu cộng. Theo đó, chuyện Hòa Giải, Hòa Hợp với CS sẽ là không bao giờ.“Đừng nghe những gì CS nói, hãy nhìn những gì chúng làm” Phương ngôn ấy còn nguyên giá trị và những bài học đắng cay! 

Dĩ nhiên, là không ai trách ai cả, dù họ nói có thể, hoặc là không bao giờ. Bởi lẽ, đó là những lý do tích cực, chủ quan mà mỗi người đã trải qua. Trải qua bằng chính kinh nghiệm của mỗi người từ hai đối tác là Quốc dân Việt Nam và tập đoàn Cộng sản. Nhưng dù có, dù không, cả hai đối tác này đều có chung một nhận định: 

1. Những kẻ trộm cướp khó bỏ nghề

Trộm, cướp, dĩ nhiên, không phải là một cái ngành hay nghề chuyên nghiệp. Nhưng kẻ đã quen tay, coi việc chôm chỉa, ăn trộm, ăn cướp là một cách sinh nhai chính thì hầu như không bỏ được cái “nghề” này. Nó vào tù ra khám, rồi lại vào tù, nên cha ông ta đã bảo: “trẻ bắt trộm gà, già dắt trộm trâu” là vậy. Tuy thế, kẻ trộm cướp không thể khống chế xã hội. Nó có thể làm xỉ nhục cho quốc gia như trường hợp các chiêu đãi viên hàng không và phi công của cộng sản kiêm nghề chôm chỉa, ăn trộm ở Nhật, Úc, hay đại Hàn. Hoặc làm băng hoại xã hội như ở Việt Nam hiện nay. Nhưng khi cộng sản là kẻ cướp, nó trở thành vấn nạn nghiêm trọng phá hủy toàn diện mặt đời sống cũng như luật lệ, pháp quyền của xã hội. Tại sao? 

a. Tại cách nhìn từ phía đảng cộng sản. 

Ngày nay, mọi đảng viên cộng sản đều tâm niệm rằng: Họ là người khác người. Khác từ việc được đào tạo đến lối sống. Họ được đào tạo để gian dối, để “căm thù bố mẹ, đoạn tuyệt với bố mẹ” (Đèn Cù), được đào tạo để tiêu diệt, xỉ nhục nhân bản tính của con người (như trường hợp Nguyễn tấn Dũng công khai chửi Mỹ, xỉ nhục con gái theo Mỹ, lấy Mỹ, xin vào quốc tịch Mỹ?). Trong khi người dân Việt học giáo huấn yêu thương đồng loại và bao bọc đồng bào của mình. Từ đó là một khác biệt. Đến khi đi theo bước chân vô đạo, bất nhân, bất nghĩa của HCM, CS cướp được chính quyền vào ngày 2-9-1945. Rồi trải qua một cuộc chiến với súng đạn do Tàu, Nga cung cấp, và lòng yêu nước nhiệt tình của nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam góp sức, CS đã chiếm được nửa phần lãnh thổ theo hiệp định Geneve 20-7-1954, sự khác biệt càng lớn hơn. 

Từ đây, đảng CS ta tách ra khỏi nhân dân Việt Nam, lệ thuộc vào Trung cộng mà thành lập nhà nước VNDCCH. Đảng CS tự cho mình thế đứng trên cả đất nước và dân tộc Việt, tự cho các đảng viên CS nắm giữ quyền lực, quyền lợi tuyệt đối. Theo kế sách của Tàu cộng, "đảng ta" đã có chiến thắng vĩ đại đầu tiên sau khi thành lập nhà nước cộng sản là cuộc tắm máu nhân dân Việt Nam rùng rợn chưa từng có trong lịch sử. Với cái chết của hơn 172000 người vào những năm 1953-56, mà đá cũng phải nát gan, "đảng ta" đã thành công trong việc tạo ra sự sợ hãi toàn diện. Cái búa, cái liềm của “bác” trở thành thánh vật, có uy quyền tuyệt đối của đảng trong việc chỉ huy toàn thể mọi lực lượng trong xã hội. Từ đó, sự chết, cuộc bạo tàn và man rợ bám lấy mọi người trong từng hơi thở, câu nói, ánh mắt. Dĩ nhiên, mục đích chính của cuộc tắm máu là muốn đánh gục mọi đối kháng của mọi tầng lớp dân tộc Việt Nam, kể cả những người đã hy sinh xương máu cho đảng ta trong cuộc kháng chiến cướp chính quyền. Cuộc tắm máu này đến nay vẫn chưa chấm dứt, nó chỉ biến sang một hình thức khác tinh vi hơn. Kết qủa, "đảng ta" đã hoàn toàn thành công trong việc chế ngự đời sống người dân đất Bắc, đưa đảng viên lên một vị thế khác biệt với người đồng chủng. Sau khi đã tắm máu đồng bào, đảng ta đã lùa người dân vào cuộc chiến đầy máu và nước mắt với dân miền Nam để bảo vệ biên giới cho Tàu cộng mà không có một ai dám hé răng kêu than nửa lời. 

Cuối cùng, cuộc chiến mở rộng đường cho CS tràn về phương Nam đã thi hành đúng kế hoạch. Sau ngày 30-4-1975, Mỹ cút, Tàu vào, "đảng ta" nhờ đó đứng trên đỉnh cao của chiến thắng và nhân dân cả nước được làm nô lệ. Từ đó tất cả đảng viên đã tiến nhanh trên mọi trận tuyến và không gặp bất cứ một trở ngại nào: Muốn nhà, có nhà. Muốn đất, có đất. Muốn có tiền, "đảng ta" đổi tiền, biến một đồng đô la của thằng Mỹ từ hơn 500 bạc ngụy lên đến 20,000.00 tiền hồ, cả nước thành triệu phú mà đói rách! Riêng quyền lực và luật lệ do "đảng ta" điều hành đã hoàn toàn làm chủ mọi cơ chế, mọi tổ chức. Đảng đã đứng trên đỉnh cao, đạt tới những thành tích chưa từng có trong lịch sử. “Hoàng Sa, Trường Sa ta để cho người anh em Trung Quốc giữ hộ, khi nào ta cần, thì anh em trả lại”! (Đèn Cù). Đường biên giới có từ nghìn năm trước, nay "đảng ta" kế hoạch vẽ lại, để Nam Quan, Bản Giốc, Lão Sơn, bờ biển Tục Lãm, quá nửa vịnh bắc bộ thành đất của Tàu cộng làm cho tình hữu nghị thêm bền chặt! Riêng phần đất trong nội địa thì... rộng quá, dân ở không hết nên đảng phải ký giấy sang nhượng, hay cho ngoại bang thuê mướn dài hạn không thuế. Đó là sách lược, là quyền lực của đảng, cứ đời đời tiến lên! 

Tóm lại, "đảng ta" đã chiếm vị thế độc tôn, không một kẻ nào dám cản con dao của bác, cần gì phải hòa giải, hòa hợp với ai? Có nói là nói cho có chuyện vậy. Mọi đảng viên đều nhất quán. Còn đảng còn mình, còn quyền lợi, còn gian trá. Phần chúng còn bị lừa và bị lừa cho đến chết! Theo đó, chuyện “Trâu buộc thường ghét trâu ăn” thời nào chẳng có. "Đảng ta" bị nhân dân đánh giá là bọn cướp. Nhưng ta cướp có chính quyền, có quốc hội, có tòa án, có đủ mọi quyền lực từ trên xuống dưới. Thực dân phong kiến không thể đem ra so sánh với ta. Ta là chủ thể dân tộc, chống ta là chống đất nước. Ta có lý luận cơ bản vững chắc như thế. Ai dám cản đường, phải không? Phải, đồng chí nói gì cũng phải! 

b. Từ cách nhìn của người dân. 

Chúng ta không lạ gì những chuyện CS tự bốc nhau giống con vẹt như thế. Bởi vì, chưa lúc nào cộng sản sợ cuộc tan vỡ của đảng cộng sản hơn lúc này. Nói toạc ra, đây là lúc cộng sản lo sợ cuộc tắm máu sẽ tái diễn. Dĩ nhiên, cuộc tắm máu này không phải là nhân dân, hay của những ngưòi chống cộng sản. Trái lại, chính là những kẻ đã gây ra tội ác với nhân dân Việt Nam trong mấy chục năm qua. Nên từ trên xuống dưới vì quyền lợi, vì mộng mồ to mả đẹp chúng phải co cụm lại với nhau để bảo vệ đảng, và dùng tập thể công an, côn đồ với trên 200 viên tướng, ra tay bạo lực với nhân dân, với những cá nhân hay các đoàn thể, tôn giáo là để khỏa lấp sự sợ hãi đang bám lấy chúng từng ngày, từng giờ. Bởi lẽ, nếu cuộc vỡ bờ xảy ra, mà động lực chính là nhân dân, không ai dám bảo đảm sự an toàn cho chúng. 

Ở một chiều khác, người dân Việt Nam cũng có kinh nghiệm của chính mình. Họ biết CS không được đào tạo theo khuôn mẫu con người. Nên mọi lý lẽ, giao tiếp dành cho con người với con người, xem ra, không thể thực hiện được vời cộng sản. Theo đó, họ phải trực diện với sự thật, CS đồng nghĩa như bọn cướp nước. Nên đi đến bất cứ nơi đâu, người dân đều nhắc nhở nhau về tệ nam này. Khi thì trên báo chí truyền thông, khi qua câu chuyện. Khi thì ở giữa hội trường của cộng sản như TGM Kiệt đã nói trước mặt những cán bộ cao cấp tại Hà Nội vào ngày 20-9-2008 là: "có thể nói việc quản lý của cơ quan ( nhà nước) nào đó là chưa có hợp pháp. Trên cái căn bản là chúng ta phải có giấy tờ, chứ bây giờ kẻ cướp vào nhà chúng tôi rồi ngang nhiên ở đó, rồi không có giấy tờ gì hết và họ mạnh chúng tôi không đuổi ra được thì đương nhiên họ chiếm hay sao?! Phải có giấy tờ, cần có văn bản pháp lý”. Chữ văn bản, pháp lý ở đây phải được hiểu là sự thể hiện ý chí Công Bình, Văn Hóa và Công Lý của luật pháp theo ý của toàn dân, nó không phải là thứ luật tự biên tự diễn của tập đoàn cộng sản đặt nền tảng trên hai chữ đấu tố, hoặc là quy hoạch! Tiếc rằng, chỉ có những đôi mắt ếch trơ ra nhìn nhau và nhìn đến con dao mã tấu của đảng. 

Thật ra, chuyện “đạo đức Hồ Chí Minh” là con dao mã tấu không phải tới bây giờ người dân mới biết. Trái lạ, họ đã biết từ mấy chục năm qua. Hơn thế, biết rõ tập đoàn cộng sản phải nhờ vào nó mà sống! Mất con dao, cộng sản sẽ bị tiêu diệt tức khắc. Theo đó, TGM Kiệt khi nói lên sự thật, con dao mã tấu của CS đã đè vào cổ ông. Ông bị chém văng khỏi Hà Nội, riêng “khu đất số 42 Phố Nhà Chung là tài sản của giáo hội Công Giáo Việt Nam, không phải của Tàu, cũng không phải của Tây” (NQK) với đầy đủ những văn bản hợp pháp từ trước khi Việt cộng xuất hiện ở Việt Nam vẫn bị Nguyễn thế Thảo, chủ tịch cái gọi là UBNDTP/Hà Nội, dùng dao cướp đoạt công khai theo kiểu quy hoạch! Tự do… làm cướp như thế, đứng trên cả luật lệ và công lý, nay bảo chúng từ bỏ tội ác và quyền lực thì quả là chuyện trời xa xuống đất! Trộm cướp vặt còn không bỏ nghề, làm sao đảng CS bỏ gian trá, tội ác! Nên chuyện hoà giải chỉ là con số không! Người dân muốn có ngày mai, tuyệt đối không thể ngồi chờ chúng tự giải thể, tự từ bỏ quyền lực, quyền lợi. Trái lại phải tựa vào nhau và vào thái độ của chính mình để làm cuộc hóa giải.. 

2. Thái độ của chúng ta về chuyện hòa giải. 

Hôm rồi, tôi xem một đoạn phim buồn, thật buồn. Chuyện phim trên cánh đồng hoang, có 5 con sư tử, hai con lớn, ba con nhỏ hơn đứng đối diện với một đàn trâu rừng ước tính gấp cả trăm lần đàn sư tử. Nếu đem lên bàn cân, tôi dám chắc là chỉ cần hai con trâu đứng hàng đầu kia đã nặng hơn cả năm con sư tử cộng lại. Tuy thế, cuộc chiến lại diễn biến một cách khác thường. 

Khởi đầu, con sư tử già há mồm, vươn cổ gầm lên vài tiếng, hai con nhỏ hơn, chạy tới chạy lui phụ họa. Đàn trâu với những cặp sừng nom cứng hơn cả thép đánh vòng trên đầu, ngừng gặm cỏ, đứng như xếp hàng, ngẩng cao đầu, quay nhìn về phía mấy con sư tử như chờ như đợi, như thách thức. Thêm vài tiếng gầm rú nữa, đàn trâu đứng xát nhau như đã vào thế trận. Tất cả những cặp sừng đều hướng về phía trước, chẳng một con nào lùi bước. Cho đến lúc ấy, đôi bên án binh bất động. Bất ngờ, con sư tử cái (tôi đoán thế) nhảy chồm về phía trước mặt con trâu đứng gần nhất. Trâu rừng cúi xuống làm một quả thật đẹp. Nó né sang một bên để tránh cú vồ của sư tử, đồng thời bước tới, dùng cái đầu với cặp sừng hất văng con sư tử té lộn ngược về phía sau. Trong lúc con sư tử bị húc té chưa kịp chồm dậy, trâu rừng tiến thêm vài bước. Hai ba con sư tử nhỏ hơn phóng ngay lại phía con trâu, cứu bồ. Một con nhử phía đầu, một con chồm lên phía hậu, ngoạm chặt lấy cái đuôi con trâu đầu đàn. Theo phản ứng, trâu dậm chân, đánh một vòng tròn hất văng con sử tử bám ở phía đuôi ra. Đợt đầu, nó thành công, nhưng bày sư tử lúc này như hung dữ hơn khi con sư tử bị hất văng lúc trước trở lại vòng chiến. 

Trong lúc, con trâu đang phải đối phó với vài con sư tử bám phía sau và bên hông. Con sư tử kia nhanh như chớp, rùn thân mình xuống và phóng nhanh đến ngoạm chặt vào lườn họng con trâu và cố ghì nó xuống. Con trâu chồm chân lên, lắc mạnh cái đầu, nhưng con sư tử không nhả mồi. Cùng lúc với những bước trong thế giằng co, trâu rời xa đàn thêm vài bước, đủ có khoảng trống cho hai con khác nhảy vào tiếp sức. Một con nhào đến cắn phía dưới bụng, một con nhảy lên lưng và con khác ghì phía đuôi. Con trâu bị dáng đòn nặng, không còn ham chiến. Nó như cố vùng vẫy để thoát thân. Thời đã muộn, con sư tử đầu đàn chồm về phía đàn trâu, rống lên những tiếng đinh tai nhức óc. Thắng thế, con sư tử trên lưng trâu phóng theo tiếng gầm của sư tử bố, chạy thẳng về phía đàn trâu đang đứng trơ mắt ra nhìn “anh hùng” bị nạn. Thay vì một hai ba, cả ngàn con cùng tiến lên phía trước. Khi ấy, không phải chỉ cứu được đồng bạn mà cả đàn sư tử hống hách kia, nếu chậm chân có thể sẽ bị đạp nát dưới hàng ngàn móng trâu. Tiếc rằng, con trâu to lớn đứng gẫn nhất, sau khi nhìn bạn đồng hành ăn đòn nặng và nghe tiếng gầm rú với vài ba con sư tử con nhảy múa. Nó hoa mắt, rẽ sang một bên và ba chân bốn cẳng chạy bỏ hiện trường. Cảnh chiến trường tan vỡ nhanh. Đàn trâu hàng ngàn con vội vã quay đầu, tháo chạy… 

Thấy đàn bỏ chạy, con trâu lực lưỡng kia mắt nhìn ngơ ngác. Nó cố vùng vẫy để thoát thân. Chỉ là tuyệt vọng. Chạy được mấy buớc, nó qụy xuống khi con sư tử đầu đàn phóng đến ngoạm vào dưới cổ họng nó và ghì xuống. Cùng lúc hai con khác liên tiếp tấn công vào phần hiểm dưới bụng. Sức tàn, nó ngã vật xuống đất, mắt nó ứa lệ nhìn theo bóng đàn dần khuất trong bão đất mịt mù. Lúc này chen lẫn giữa những tiếng móng chân rầm rập trên mặt đất là tiếng rống bi thương thoát ra từ cái cuống họng bị cắn chặt từ hai bên. Nó khóc, nó kêu gào đau thương cho nó, hay cho số phận của loài trâu? Lũ sư tử kéo nó nằm ngửa bốn chân chổng lên trời. Nó vẫn từng chập nghé… ngọ… trong lúc những cái chân vẫy đạp vào khoảng trống… 

Vâng, bạn bảo tôi, đây là hai loài thú khác nhau. Một bên tìm mồi, một bên được coi là miếng thịt, nên khó tránh cảnh nát gan này. Chỉ tội cho “anh hùng” phải hy sinh cho cả đàn được thoát. Phải chi, vâng phải chi cả đàn trâu đừng quay đầu, cứ nhắm phía trước mà chạy tràn, trâu “anh hùng” có chết thì lũ sư tử cũng nát dưới nghìn móng đạp. Lẽ nào bạn mình chết bi thương, lẻ loi! 

Liệu người Việt Nam ta có phải nhận chịu số phận bị làm thịt như thế này mãi hay không? Bạn bảo là không. Không, bởi vì cộng sản không phải là loài sư tử, dù chúng man rợ bạo ác, từng cắn xé, giết dân ta để máu loang đỏ phố, hay chảy thành dòng trên những cánh đồng. Không vì dân ta cũng không bị trời đày làm miếng thịt. Trái lại, là một chủng tộc có đầy đủ nhân sinh quan và lý lẽ để sống. Theo đó, nếu ta đứng lên, rồi cùng tiến về phía trước. Bầy đoàn kia chắc chắn phải chết dưới gót chân của hơn 90 triệu con người phải không? Tiếc rằng, ta đã sợ hãi chúng một cách quá mức bình thường, chưa vào cuộc đã mắt trước mắt sau bỏ chạy. Hoặc giả, tự kỷ lấy thân. Đã thế, còn bị những kẻ tà tâm, sống với ta, nhưng hại ta vì những luận điệu rỉ tai có lợi cho chúng. Nay thì bảo là nó đã chết rồi, để ta không phòng bị. Mai lại cho rằng nó có thể hòa hợp hòa giải, làm cho lòng người thêm ly tán, thêm bất đồng, thành bất động. Rồi vô cảm đứng nhìn nó tiếp tục cắn xé dân ta ra từng mảnh vụn. 

Chuyện cuốn phim buồn chưa nguôi, bạn tôi kể: Căn nhà của ông Việt, nằm giữa hai người hàng xóm lạ đời. Người thứ nhất, giáo Vạn, quần áo ra chiều bảnh bao, mồm miệng thì không thua hàng tôm hàng cá. Lão được dân làng xếp vào diện “ấm ớ hội tề”. Chữ “hội tề” theo tôi hiểu là để ám chỉ đến những người chống cộng theo kiểu “vào tề”, lập đồn bót chống Việt Minh rất quyết liệt ở ngoài Bắc trước khi di cư vào Nam. Cha mẹ tôi cũng từng sống trong làng tề. Giáo Vạn diện “vào tề” nhưng bụng không “tề” nên bị gọi là ấm ớ! Người thứ hai, bà ấm Dân, con cụ tú Bình. Cụ tú thuộc hàng tiên chỉ trong làng, sinh được một cô con gái, nên được gọi là ấm. Tuy tên của bà được lót chữ ấm, nhưng chắc cả đời chưa hề biết đến chữ đầm ấm yên vui là gì. 

Sở dĩ có câu chuyện bi đát này là vì, thời còn trẻ, cô ấm Dân là người tài sắc, trai làng dù nhiều người muốn cầu thân, nhưng kém vai vế nên chẳng dám mon men đến đầu ngõ nhà cụ tú. Kịp đến lúc loạn lạc, Việt Minh về, cả làng phải chạy loạn, Cụ tú cũng gồng gánh ra đi. Trên đường chạy loạn, một chàng trai làng bên, nom thấy đôi quang của cụ tú nặng những của cải, nên đã ra tay nghĩa hiệp, ghé vai vào gánh đỡ cho cụ tú. Lúc đầu cụ e ngại, nhưng khi hỏi thăm biết chàng trai cùng chạy loạn thuộc diện con quan, nên mỉm cười. Sức trai trẻ, cậu ta còn gánh đỡ hàng cho cả bà tú và cô con gái! Vì cái nghĩa cử ấy, sau ngày trở về làng, Quang thành rể nhà cụ tú Bình! 

Những tưởng rằng con gái tốt phận, ai ngờ cụ tú ngậm phải bồ hòn ngay sau ngày cưới rể cho con. Lý do, Quang không phải là con của ông quan mà cụ tú biết tên. Y chỉ là người ăn đậu làm công trong nhà viên quan này thôi. Tuy thế, cụ tú còn gặp may là gia đình viên quan đã bỏ làng, đi tây, nên chuyện lý lịch của Quang không bị đổ bể ra ngoài. Sau khi cộng về làng, cụ tú rồi bà buồn rầu, rủ nhau quy tiên. Có nhiều người bảo là do Quang đấu tố. Thế là sản nghiệp nhiều đời của cụ tú rơi vào tay chàng rể qúy. Quang dở thói xưa, rượu chè, cờ bạc với đám bất hảo nay là quan cán. Bán vườn, bán ruộng cờ bạc, rượu chè. Sau mỗi tuần rượu về là bà Dân và lũ con nhỏ thay nhau kêu khóc vì những đòn thượng cẳng tay, hạ cẳng chân của thằng chồng bất lương, bất nghĩa. Lối xóm có khuyên bảo cũng bằng không. Chỉ tội cho bà ấm Dân, vì lũ con dại và vì cái nếp nhà của ông tú để lại nên chưa bỏ ra đi. Kết quả, chuyện bà Dân và lũ con bị thằng chồng vũ phu đánh đập trở thành chuyện bình thường như cơm bữa. Nó không còn là nỗi thắc mắc, bận tâm của hàng xóm nữa:

- Lũ con bà ấy đã lớn chưa, không phản ứng gì à? 

- Chẳng chờ bạn khuyên. Thấy cảnh thương tâm, hàng xóm có người đã xúi lũ con bà đã khá lớn, nên hợp với bà mà cho “nó” một trận, hoặc đưa ra công an để cho “thằng chả” chừa cái thói côn đồ đi. Lời khuyên này xem ra không tác dụng. Bởi lẽ, bà Dân không muốn gia đình tan nát. Kế đến, lũ con bà Dân đã ăn đòn từ nhỏ, cứ trông thấy mặt Quang là như thấy ông ba mươi (con cọp), nên đều lẩn trốn vào góc nhà cho yên chuyện. Phần hàng xóm mỗi ngày hai buổi sáng chiều, đều phải nghe cảnh khóc lóc, cảnh hò hét như thế riết rồi cũng.... quen! Hễ ngày nào thấy bà ấm không bị tím mặt, sưng mày lên là mừng cho bà. Ngoài ra, chẳng còn một cách nào khác. 

Bỗng một hôm, sau một đêm dông bão trong nhà bà, cuồng phong lại nổi lên khi trời vừa sáng. Hàng xóm nghe rõ từng tiếng thét gào, chủi rủa, van lạy, khóc lóc và đổ vỡ. Láng giềng ái ngại, thở dài ngao ngán khi thấy bà Dân chạy thoát ra giữa sân tế sao, gào trời, trách đất. Lão giáo Vạn nhanh chân chạy sang nhỏ to với bà ấm “bà cứ nghe nhời tôi, vào xin lỗi ông ấy là xong, vợ chồng thì nên hòa giải với nhau bà ạ. Nói dại, ông ấy trúng gió chết bà ở với ai?”. Khi ấy, ông Việt cũng ra khỏi nhà. Vừa nhìn rõ mặt ông Việt, lão giáo Vạn bỏ đi. Vợ chồng ông Việt đến bên bà Dân mà chẳng biết mở lời ra sao. Chỉ tội bà Dân quỳ giữa sân, nước mắt chảy ròng trên khuôn mặt thất thần. 

- Thôi bà ạ, số phận đã vậy, chắc ông giáo đã có lời khuyên can với bà. Đã không sống chung với nhau được thì nên dứt khoát mỗi người một nơi là hơn! Bà đã nhịn, nhưng còn lũ con cũng phải cho chúng sống nên người chứ! 

- Vâng, bà nói phải. Chuyện cũng lỡ rồi, tôi xin cậy nhờ ông bà một việc. 

- Chuyện gì thế hả bà? 

- Các cháu tuy lớn, tôi có dạy dỗ bảo ban chúng nhiều điều nhân nghĩa ở đời. Tuy thế, còn nhiều dại dột, chưa hiểu biết. Ông bà nếu gặp các cháu, xin coi chúng như con cháu mà cho chúng đôi lời dạy bảo. 

- Chỗ hàng xóm, tối lửa, tắt đèn có nhau, cần chì bà cứ cho biết. 

- Chuyện đêm rồi chúng tôi làm phiền hàng xóm, thật là xấu hổ. Ông bà bỏ qúa cho. Lại đến sáng nay, ông ấy nổi điên đánh con cái tàn nhẫn quá. Tôi thương các cháu, nhời qua lại, rồi xô xát. Tôi nhỡ tay đâm ông ấy một dao... chết rồi. 

- Bà bảo gì... ông ấy... chết rồi?

- Phải... ông ấy chết rồi... hy vọng không còn làm phiền hàng xóm nữa. 

Thái độ nào của chúng ta cần có cho cuộc gọi là “Hòa Giải” với tập đoàn cộng sản? Chấp nhận số phận bị làm thịt dần như cuốn phim buồn, hay vùng dậy một lần. Hy sinh chính mình để cho lũ con cháu ta có ngày mai? 

20/05/2015






No comments:

Post a Comment

View My Stats