Thursday 21 May 2015

Báo Việt Nam rút bài từ bỏ hội nhà văn? (VOA Tiếng Việt)





21.05.2015

Bài báo về việc hơn 20 nhà văn, nhà thơ tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam đã "biến mất" khỏi trang web của các tờ báo ở trong nước.

Tối 21/5, phóng viên VOA Việt Ngữ thử bấm vào các đường dẫn tới bài trên báo điện tử VnExpress Tiền Phong, đề cập tới quyết định hôm 11/5 của các ngòi bút như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà văn Nguyễn Quang Lập hay nhà thơ Đỗ Trung Quân, thì chỉ nhận được thông báo “không tìm thấy nội dung”.

Lá đơn xin rút khỏi Hội lan truyền trên mạng xã hội có đoạn: “Nhận thấy khả năng thay đổi trên càng không thể xảy ra khi lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam đã tự tiện tước quyền tham gia Đại hội lần 9 sắp tới của chúng tôi với lý do chúng tôi là thành viên của một ban vận động thành lập một văn đoàn tương lai, đó là việc làm vi phạm trắng trợn điều lệ hiện hành của Hội Nhà văn Việt Nam, tước bỏ một trong những quyền cơ bản của hội viên và công dân, xúc phạm nghiêm trọng danh dự của người cầm bút".

“Văn đoàn tương lai” mà các nhà văn đề cập tới trong đơn là Văn đoàn độc lập Việt Nam, xuất hiện hồi tháng Ba vừa qua, với mục đích thúc đẩy “quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm”.

Hiện chưa rõ lý do vì sao các tờ báo trên lại rút bài báo xuống. Nhưng nhà thơ Đỗ Trung Quân nói rằng “không có gì ngạc nhiên” vì chuyện gỡ bài “thường xuyên xảy ra” ở Việt Nam.

Ông nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Chúng tôi đoán thế này. Một là họ không thích đưa những vấn đề này nó ầm ĩ ngoài công luận biết, nên họ rút. Phía chúng tôi ngày xưa cũng làm báo ở đây. Hồi đó bọn tôi làm báo, cứ đưa lên. Đưa lên để bị rút xuống, nhưng trước khi kịp rút cái tin đó thì đã được shared, loan đi rồi, và có những nơi khác họ cũng đã giữ lại tin đó rồi. Thì không rõ trong trường hợp này nó ở trường hợp đăng lên rồi chấp nhận rút xuống hay có chỉ đạo phải bỏ xuống”.

Nhà thơ này cho biết thêm rằng Hội Nhà văn “chưa có động thái gì”, và ông “chưa nhận được phản hồi nào hết”.

Trong xu hướng từ bỏ các hội, đoàn của nhà nước dường như trên đà gia tăng ở Việt Nam, một số đảng viên thời gian qua đã từ bỏ đảng Cộng sản.

Năm ngoái, hàng chục đảng viên lão thành đã lên tiếng cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đã “dẫn dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô Viết”.

Họ cũng kêu gọi “nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa” của Việt Nam.







No comments:

Post a Comment

View My Stats