Friday 24 October 2014

Công an sách nhiễu nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa - một trong những đại diện của Phong trào Chúng Tôi Muốn Biết (Dân Làm Báo)







Vào tối ngày 24.10.2014 công an Hà Nội đã đến nhà trọ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa để kiểm tra giấy tờ tùy thân của ông. Ông đã bị đưa về công an phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công an Hà Nội sau khi kiểm tra thì đã tìm lý cớ để có thể sách nhiều nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Lý do ông Nghĩa bị “mời” và bị áp giải lên đồn công an là giấy phép lái xe và thẻ hội viên Hội nhà văn của ông là “không hợp lệ”.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù hôm 11.9.2014 sau 6 năm bị giam giữ. Ông ra khỏi tù với tình trạng sức khỏe suy sụp. Hiện ông phải chịu ba năm quản chế tại địa phương. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã rời Hải Phòng để lên Hà Nội khám chữa bệnh từ ngày 22 tháng 10. Trước khi đi, ông Nghĩa đã thông báo cho nhà cầm quyền địa phương và đã được chấp thuận.

Ngay sau khi ra tù, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã tham gia ngay vào phong trào Chúng Tôi Muốn Biết. Ông tuyên bố "Phong trào “Chúng tôi muốn biết” là phong trào đòi hỏi rất chính đáng và thiết thực. Chúng ta sẽ đẩy mạnh cuộc cách mạng dân chủ hóa đất nước bằng những hoạt động “sát sườn” này." (*)

Đồng thời, cùng với hai tù nhân lương tâm khác là Nguyễn Phương Uyên, Phạm Thanh Nghiên, ông đã đại diện cho Phong trào Chúng Tôi Muốn Biết lên tiếng: "Tôi kêu gọi các bạn, những ai quan tâm đến vận mệnh quốc gia – trong đó có anh em văn nghệ sĩ hãy tham gia vào Chúng Tôi Muốn Biết và hành động cấp thiết trước mắt là rủ nhau cùng đưa bản yêu sách Chúng Tôi Muốn Biết đến quốc hội để mật ước Thành Đô phải được bạch hóa."

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Mật ước Thành Đô phải được bạch hóa

Bà Nguyễn Thị Nga, vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thông báo cho Dân Làm Báo biết là ông Nghĩa đã bị công an chửi bới trên phường. Công an cũng tuyên bố ngày mai sẽ áp giải ông Nghĩa đang chữa bệnh tại Hà Nội trở về Hải Phòng không cho chữa bệnh nữa.

Hôm nay nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã phẫu thuật khối u ở mặt. Theo lịch hẹn của bác sĩ thì ngày mai ông sẽ đi cắt dây thần kinh số 5 và tiếp tục làm một số xét nghiệm khác. Quá trình điều trị có thể được kéo dài và sẽ rất nguy hiểm nếu bị gián đoạn đột ngột.




--------------------------------------


Trong nhiều ngày gần đây, lực lượng công an liên tiếp dùng nhiều thủ đoạn khủng bố nhắm vào gia đình blogger Phạm Thanh Nghiên - người khởi xướng chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết tại Hải Phòng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats