Tuesday 25 December 2012

VỤ ÁN 3 BLOGGER CLB NHÀ BÁO TỰ DO & SỰ MƠ HỒ CỦA "ĐIỀU 88" (Trọng Thành - RFI)




Thứ ba 25 Tháng Mười Hai 2012

Ngày 28/12/2012, tòa phúc thm thành ph H Chí Minh s m phiên xét x ba blogger CLB Nhà báo T do. Trong phiên sơ thm hi tháng 9/2012, ba b cáo đã b khép ti tuyên truyn chng Nhà nước Vit Nam, theo điu 88 B lut Hình s, và b kết án tng cng 26 năm tù.

Bn án khc nghit đi vi ba nhà báo công dân gây nhiu phn đi trong dư lun trong và ngoài nước, bên cnh đó điu 88 B lut Hình s b lên án là đã đ ng kh năng cho các gii thích tùy tin ca các cơ quan tư pháp nhm đàn áp công dân thc thi quyn t do ngôn lun, được Hiến pháp quy đnh.

Nghe (10:49)  :  Luật sư Nguyễn Thanh Lương    25/12/2012

RFI phng vn lut sư Nguyn Thanh Lương (văn phòng "Lut sư Liên đoàn" - thành ph HCM), phó ch nhim Đoàn Lut sư tnh Bến Tre, người bào cha cho bà T Phong Tn.

RFI : Xin chào lu
t sư Nguyn Thanh Lương. Xin lut sư cho biết là, vic kết ti các b cáo trong CLB Nhà báo T do, đc bit là ch T Phong Tn, đã da trên các căn c nào và trong phiên phúc thm ln này, lut sư và thân ch đ ngh xem xét li các vn đ gì ?

Lu
t sư Nguyn Thanh Lương : Trước đây, cáo trng cũng như các bn án xét x các b cáo, cho rng các b cáo có hành vi tuyên truyn chng li Nhà nước, thông qua các tài liu, chng c, li khai ca nhân chng, kết lun giám đnh, t đó cơ quan t tng đã quy kết rng, có căn c đ buc ti. Ch T Phong Tn, thân ch ca tôi, đã có đơn xin kháng cáo. Ni dung đơn ca ch Tn cho rng, ch không có ti theo quy đnh ca bn án. Ch Tn cho rng, mình không có ý thc, không có hành vi đ chng đi li Nhà nước, mà đó ch là nhng lun đim phn bin v quan đim. Hai na là căn c vào các quyn t do ngôn lun và t do báo chí, da trên các công ước v nhân quyn, v quyn dân s và chính tr, t đó, ch Tn cho rng không có vi phm pháp lut, không có nhìn nhn ti.

RFI : Th
ưa lut sư, ông có th cho biết rõ hơn v vic buc ti t phía Vin Kim sát và Tòa án trong phiên sơ thm. Buc ti như vy có đúng không trên cơ s pháp lut ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Tôi là người bào cha trc tiếp cho ch T Phong Tn trong v án va ri. Cơ quan t tng có phn trình bày rt dài vi văn bn buc ti dài khong 17, 18 trang. Có th nói vn tt như sau : Cơ quan căn c vào li khai ca nhân chng, kết lun giám đnh, các bài viết th hin quan đim ca b cáo, thì cho rng, b cáo có đường li chng li Nhà nước, t đó quy kết vào ti « tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam », áp dng c th là theo khon 2, điu 88 ca B lut Hình s.

T
góc đ ca lut sư, đương nhiên là do thân ch không nhìn nhn ti, do đó lut sư cũng bào cha theo hướng g ti cho thân ch. Trong quá trình bào cha, thì cũng đưa ra mt s vn đ liên quan đến cht lượng giám đnh chưa có phù hp vi Pháp lnh giám đnh hin hành, ri các mâu thun tình tiết, mâu thun gia li khai ca nhân chng. Có nhiu vn đ đ đt ra. Bui bào cha, tôi d kiến xin phép Hi đng phiên tòa sơ thm 40 phút đ phát biu, trên tinh thn là đc bài bào cha, ch không có bin lun, nhưng rt tiếc là phn bào cha ca tôi trong phiên tòa sơ thm đã b gii hn trong 10 phút. Do đó, tôi không hoàn thành được nhim v ca người lut sư bào cha cho ch T Phong Tn. Điu này tôi cũng áy náy. Nhưng sau phiên tòa sơ thm, gia đình tiếp tc nh tôi, do đó tôi hy vng là trong phiên tòa phúc thm này, tôi có cơ hi đ trình bày nhng li bào cha theo hướng có li cho ch T Phong Tn. Cũng mong là Hi đng xét x phúc thm s thoáng hơn, thì hy vng s có nhiu điu li ích cho thân ch tôi.

RFI :
đây có mt chi tiết là, trong s các chng c mà bên t tng s dng đ buc ti các blogger, thì đc bit có 26 bài viết, được gi là xuyên tc s tht và chng phá Nhà nước. Đây có th nói là chng c đ buc ti, đúng không, thưa lut sư ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Đy là mt trong các chng c, mt phn ln chng c đ buc ti ch Tn.

RFI : V
26 bài viết này, thì c th theo giám đnh t phía Nhà nước Vit Nam thì xác đnh ra sao, và xin lut sư cho biết quan đim ca lut sư v các lp lun ca phía giám đnh.

LS Nguy
n Thanh Lương : Căn c vào kết lun giám đnh, thì không hn là 26 bài đó là hoàn toàn th hin s chng đi li Nhà nước. Thc cht là trong các kết lun giám đnh đó, có các ý kiến nhn xét như : « làm sai lc thông tin », « kém thân thin », « xu, nhưng chưa đến mc phn đng »… Theo nhn đnh ca tôi, thì chính nhng kết lun giám đnh đó, nếu mà Hi đng xét x lng nghe, thì chính đó là các phn bào cha có li cho các b cáo.

C
th là, t l các bài không nm trong ý thc chng li Nhà nước, riêng tôi cho rng, chiếm khong 80%. Còn li mt phn nh, có th t góc đ Nhà nước thì cho là « chng », nhng người khác, có th cho là « phn bin ». Tóm li, nếu Hi đng xét x lng nghe, thì tôi cho rng phiên tòa này có nhng thay đi, theo hướng có li cho các b cáo nói chung, và cho ch T Phong Tn nói riêng.

RFI : Th
ưa lut sư, v th tc t tng, liên quan đến vic xem xét các chng c, đc bit các bài viết, được giao cho cơ quan giám đnh thuc S Văn hóa, Th thao, Du lch, vy điu này có phù hp vi các nguyên tc pháp lý không ?

LS Nguy
n Thanh Lương : V th tc giám đnh, theo tôi, có nhng bài phi do các cơ quan chuyên trách giám đnh, còn nếu giao cho S Văn hóa, Th thao, Du lch, tôi có th nói vn tt là cht lượng giám đnh không hp l, không bo đm tính pháp lý, theo nhng quy đnh pháp lut hin hành.

RFI : V
phiên tòa sơ thm này, trong dư lun có rt nhiu ý kiến phn đi, cho rng phiên tòa đã có nhng cáo buc rt nng n, dn đến mt cái án áp đt, hay « án b túi », theo cách gi dân gian. Lut sư có nghĩ rng, phiên phúc thm cũng s din ra theo kch bn đó không ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Tôi hy vng s khác hơn, bi vì tôi tin tưởng vào Tòa án Ti cao, là nhng người thm phán có nhiu thâm niên, có nhiu kinh nghim, có nhiu bn lĩnh, thì h s to điu kin cho lut sư, cũng như là b cáo trình bày. Đó là cái mong mi ca tôi. Còn mi vic trên thc tế phi ch phiên x ngày 28 ti.

RFI : V
phiên tòa 28 ti, theo nhng thông tin rt ít i được lưu truyn trên mng mà công chúng biết được, thì dường như phiên tòa này được t chc không rõ ràng, c th như tiếp xúc gia lut sư vi thân ch đã không được d dàng thun li, thì phi chăng đây là các du hiu cho thy phiên tòa phúc thm ngày 28 s không phi là mt phiên tòa minh bch và công bng ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Đúng là mt câu hi khó đi vi lut sư. Vic phiên tòa có minh bch công khai hay không, thì tôi nghĩ rng là minh bch công khai. Nhưng tôi nghĩ rng, vn đ có nhiu người tham gia rng rãi hay không thì đó là mt vn đ trên thc tin. Rõ ràng s có s gii hn, nhưng mà cơ quan h s gii thích là đ bo đm an ninh trt t.

N
ói chung vn đ này còn ph thuc vào tiến b, vào vn đ văn minh pháp quyn. Tôi nghĩ rng, quý thính gi cũng có th t nghĩ và t đánh giá.

RFI : Th
ưa lut sư, đng t góc đ ca mt lut gia nói chung, phi chăng s vng mt ca mt cơ chế, Vit Nam, đ bo v quyn ca công dân phát biu nhng ý kiến riêng ca mình, đi vi nhng vn đ chính tr, dn đến h qu là : Nhng người có các phát biu v nhng vn đ ca quc gia đt nước, mang tính đng chm, không được chính quyn chp nhn, s b quy ti « chng phá » ? S vng mt ca mt cơ chế bo v quyn t do ngôn lun là nguyên nhân ca vic xy ra nhng v án như thế này, khiến nhiu người b trng pht mt cách oan trái, dn đến nhng đau kh rt ln đi vi cá nhân h, cũng như đi vi gia đình và nhng người thân ca h ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Bàn v vn đ phóng viên va hi, cn tr li vn đ s tn ti ca điu lut 88, cách hướng dn, cách lý gii đ áp dng điu lut đó như thế nào, đ tránh s ng nhn. Thc ra thì, theo quan đim ca tôi, điu lut đó cũng còn mang tính chung chung, t đó nên trong thc tin vn dng, nht là áp dng đi vi nhng blogger đ x pht h, thì tôi cho rng chưa tha đáng.

T
ôi cũng tng phát biu v vn đ : Thế nào là Nhà nước, Nhà nước ca trung ương, đa phương, cơ quan nào là đi din Nhà nước... Thành ra (vi mt điu lut chung chung như vy) trong vic xét x, có kh năng nhiu sai sót. Các blogger thì cho rng, h vn dng quyn t do ngôn lun, t do báo chí, theo công ước quc tế. Còn đi vi các cơ quan tham gia t tng, thì h căn c vào điu 88 đã tn ti.

RFI : V
y, thưa lut sư, cn phi làm gì vi điu 88 này ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Tht ra, không ch vi cương v ca mt lut sư, lut gia tham gia vào các phiên tòa sơ thm, phúc thm, đ bào cha cho nhng người « phm ti » theo điu 88, mà hot đng xét x hàng ngày, thy các sai sót ca các cơ quan, thì tôi cũng mnh dn phát biu bng các văn bn, bng vic nêu ý kiến trên báo chí.
N
ói cho cùng, thì đó cũng ch là ý kiến cá nhân ca lut sư, còn vic gii quyết vn đ, thay đi pháp lut, là mt th tc thông qua cơ quan Quc hi. Do đó, mi vic còn phi ch c h thng công quyn.

N
ói riêng, tôi xác đnh rng, vi nhng gì trong h thng pháp lut hin đang tn ti Vit Nam, đ thc thi quyn bào cha, là mt điu khó khăn. Đây là vn đ tôi ly làm tiếc, nhưng nói cho cùng, thì cũng là nhng xung đt cá nhân v quan đim vi nhau. Ví d như, xung đt gia lut sư vi hi đng xét x, tôi cho rng đó là xung đt gia các góc nhìn khác nhau thôi.

Nh
ư tôi va nói, điu lut là mt chuyn, vn dng là mt chuyn ; nhng cái tiến b hin hành ca pháp lut, văn minh ca pháp lut là mt vn đ, còn vic vn dng lut theo nhng gì đã cho phép cũng đã là mt khong cách, là mt điu khác bit.

RFI : Nh
ư vy, phi chăng lut sư nghĩ rng, vic tranh tng gia bên t tng và bên b cáo, cũng là mt cách đ tham gia vào xây dng tiến b xã hi, hướng đến mt xã hi văn minh hơn và tôn trng nhân quyn hơn ?

LS Nguy
n Thanh Lương : Vâng, đúng vy, nó th hin mt vn đ tinh thn đi vi nhng người trí thc Vit Nam, c th đi vi lut sư. Tôi nghĩ đó cũng là mt cách đ làm cho có mt tiến b xã hi. Vì lý do đó mà tôi tham gia phiên tòa.

RFI xin trân tr
ng cm ơn lut sư Nguyn Thanh Lương







No comments:

Post a Comment

View My Stats