Lê Nguyên Bình (ĐVDVN)
Thứ Sáu, 21/12/2012
Thưa ông Nguyễn Ngọc Già và quý bạn đọc Dân Luận.
Chúng tôi rất hân hạnh được trình bày quan điểm và ý kiến
về những điều được ông nêu ra (theo thứ tự câu hỏi của ông) để cùng chia sẻ.
Chúng tôi xin phép chỉ trả lời với tư cách của Đảng Vì Dân chứ không thể đại
diện cho tiếng nói chung của "các tổ chức chính trị và người Việt hải
ngoại".
1. Tại sao ĐCSVN đầy tự hào và "ngang nhiên"
kết nạp đảng viên, sinh hoạt chi bộ một cách thong dong và "nghênh
ngang" ngay trên đất nước mà họ không chắc thiện cảm lắm? Tại sao người
CSVN có thể tung tăng khắp chốn để tuyên truyền nghị quyết đảng và "lẫm
liệt" đứng ngay trên xứ giãy chết để oang oang nói về "thế lực thù
địch" thế này không?
- Hoa Kỳ là một nước tự do và nhà nước Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) có bang giao chính thức với Hoa Kỳ (từ năm 1995)
nên việc đi lại, tiếp xúc và phát biểu là hợp pháp -- miễn rằng không xâm phạm
đến luật pháp và nền an ninh của Hoa Kỳ. Các tổ chức chống Cộng sản có quyền
phản đối song không thể buộc chính phủ Hoa kỳ ngăn cấm những lời phát biểu, hay
việc làm không vi luật của phái đoàn Nhà Nước Việt Nam (NNVN). Khả năng cao
nhất là các thành phố có đông người Việt định cư cùng lập nghị quyết hoặc luật
thành phố để giới hạn sự xuất hiện công khai của các phái đoàn, viên chức CSVN.
Hướng này đã thành công ở nhiều thành phố trên đất Mỹ.
Riêng việc họ kết nạp đảng viên hay sinh hoạt Chi bộ thế
nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ, thì đây là công việc của cơ quan FBI, rất tiếc là
chúng tôi không có đủ thông tin để có nhận định cụ thể được.
*
2. Có khi nào các tổ chức, cá nhân nghĩ đến việc đòi
Mỹ, Canada yêu cầu giới cầm quyền Việt Nam cũng phải "fair play" với
những tổ chức hợp pháp do nhà nước Mỹ, Canada công nhận, các tổ chức Việt Tân,
Vì Dân, THTNDC, THDCĐN v.v... cũng có quyền tung tăng khắp Việt Nam để tuyên
truyền như tổ chức ĐCSVN cử người "bôn ba" thế này không?
- Các nhân sỹ và đoàn thể có điều kiện ngoại vận vẫn
thường xuyên yêu cầu các chính phủ áp lực Nhà Nước Việt Nam thực thi nhân
quyền, trong đó tất nhiên có quyền tự do ngôn luận của các cá nhân, đoàn thể
đối lập. Tuy nhiên, Nhà Nước Việt Nam không bao giờ nhượng bộ lời khuyến cáo
hay đề nghị của Hoa Kỳ và các chính phủ khác, kể cả những điều khoản đã cam kết
trong Hiệp ước mậu dịch WTO. Sự kiện Nhà Nước Việt Nam thiếu thiện chí hợp tác
trong chuỗi "Đối thoại Nhân quyền" với Hoa Kỳ cho thấy là việc
đòi hỏi Nhà Nước Việt Nam phải chứng tỏ tinh thần "fair play"
là chưa khả thi, dù rằng nỗ lực này luôn có những "trao đổi lợi
ích" đi kèm theo như là sự khích lệ.
*
3. Với mệnh đề "nếu... muốn" của tác giả,
tôi mạo muội đặt vấn đề: tại sao ĐCSVN cần mệnh đề "nếu..muốn"?
Mệnh đề "nếu... muốn" chúng tôi đặt ra chỉ là
một cách giả định để tham luận.
Song song đó, tác giả đặt vấn đề: ĐCSVN cần "khởi
đầu bằng việc đối thoại với những nhà dân chủ và đoàn thể bất đồng chính kiến ở
Việt Nam trước". Xin hỏi:
1.1- Những khuôn mặt nào có đủ uy tín để ĐCSVN BUỘC
phải làm điều này? Ở Việt Nam cho đến nay hoàn toàn chưa có "đoàn thể bất
đồng chính kiến", vậy làm sao tác giả đặt vấn đề đoàn thể trong bài viết?
- Những nhà dân chủ được nhiều người biết đến, kể cả các
Bloggers có uy tín, đều là những người đang tạo áp lực chính trị một cách nặng
nề lên đảng cầm quyền hiện nay, kể cả những người đang bị cầm tù. Phản ứng của
Nhà Nước Việt Nam qua những lời công kích, buộc tội, hay số năm tù trong các
bản án, đã tự nó nói lên tầm vóc của những người đối lập này. Có thể nói, khi
có cơ hội đối thoại để tìm kiếm các giải pháp tốt đẹp nhất cho đất nước, chỉ
riêng hàng ngũ Bloggers cũng sẽ có thể nói lên được nguyện vọng của nhân dân và
nhu cầu khẩn thiết của toàn xã hội.
Định nghĩa về "đoàn thể đối lập" ở Việt
Nam có thể là một đề tài đáng bàn thảo. Riêng đối với Đảng Vì Dân, chúng tôi
nhận định là các tập hợp đấu tranh đông người, có chủ trương rõ ràng, có lãnh
đạo, và có mục đích dân chủ hóa Việt Nam... đều có thể được xem là đoàn thể đối
lập. Song song với các đoàn thể chưa có điều kiện minh danh hiện nay, chúng tôi
quan niệm rằng: Các tổ chức có thành viên và hoạt động ở Việt Nam là các đoàn
thể đối lập; cụ thể là các chính đảng, các tổ chức chính trị và phong trào.
Đảng Vì Dân Việt Nam là một đoàn thể đối lập trong định
nghĩa nêu trên, vì đại đa số thành viên là ở Việt Nam, và hầu hết hoạt động
cũng được thực hiện trên địa bàn Việt Nam.
*
1.2- Những khuôn mặt dân chủ đó (giả sử tác giả tìm
ra), xin hỏi tác giả có căn cứ nào? tiêu chuẩn gì? do tổ chức, cộng đồng nào?
công nhận họ CÓ QUYỀN THAY MẶT người dân trong nước để ĐỐI THOẠI với ĐCSVN?
- Không ai có thể và có quyền chọn lựa vài khuôn mặt nào
để đại diện tất cả, song tiến trình đấu tranh sẽ sàng lọc tự nhiên, và những
người xứng đáng nhất sẽ được đa số nhìn nhận. Với tình trạng được xem là "khủng
hoảng lãnh đạo trong hàng ngũ đấu tranh", chúng ta sẽ không thể có một
thành phần đại diện nào được toàn thể quần chúng và đoàn thể người Việt chấp thuận.
Cho nên, khi việc đối thoại đúng nghĩa xảy ra, chúng ta chỉ có thể có một giải
pháp tương đối nào đó về mặt nhân sự đại diện. Những người này sẽ chịu trách
nhiệm về khả năng và kết quả đàm phán.
Tóm lại, theo thiển ý chúng tôi, trước khi đối thoại với
CSVN, có thể là những nhà dân chủ và đoàn thể chính trị cần phải đối thoại với
nhau trước để thống nhất quan điểm và định hướng chung.
*
1.3- Liệu họ mạo muội nhận thay mặt (vì lòng yêu nước,
thương dân thật sự của họ), họ có bị phản đối không?
- Việc các cá nhân hay đoàn thể nào đó dấn thân làm công
việc đàm phán này bị phản đối... sẽ là diễn tiến tất nhiên. Vấn đề là họ có đủ
bản lãnh và thiện chí để hoàn thành công việc quan trọng đó hay không? Theo
quan điểm của chúng tôi, mọi người có quyền cảnh giác, thậm chí là nghi ngờ
song không nên có kết luận quá sớm khi chưa có diễn tiến cụ thể. Những sự phản
đối cũng cần thiết vì sẽ là một áp lực khác đối với NNVN, và là yếu tố thúc đẩy
những ai đứng ra đối thoại sẽ phải cố gắng hết sức để chứng tỏ khả năng.
*
1.4- Tác giả nghĩ gì về nhận định của ông Phil
Robertson: "Việc thiếu vắng một nhân vật đối lập có khả năng tập hợp được
mọi người như Aung San Suu Kyi đặt các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam vào
thế cực kỳ bất lợi..? 1.5 - Các đảng phái, hội đoàn, cộng đồng ở hải ngoại có
đồng ý và có biện pháp gì để khắc phục điều mà ông Phil Robertson nói?
- Hoàn cảnh hàng ngũ đối lập của Việt Nam khác hoàn toàn
với Miến Điện. Tính chất của đảng cầm quyền ở Việt Nam cũng khác hẳn tập đoàn
quân phiệt ở Miến Điện. Mối tương quan của lực lượng đối lập ở Việt Nam đối với
Hoa Kỳ và các nước tự do cũng không giống như trường hợp của bà Aung San Suu
Kyi. Cho nên, diễn biến dân chủ hóa của Việt Nam rất có thể sẽ không xảy ra như
ở Miến Điện.
Riêng Đảng Vì Dân, chúng tôi phải xót xa để đồng ý về
nhận xét khách quan của ông Phil Robertson. Tuy nhiên, việc khắc phục phải từ
thiện chí và nỗ lực chung của nhiều người, nhiều đoàn thể trong một đồng thuận
lớn. Mặt khác, ý thức và ý chí quật khởi đòi dân chủ tự do của nhân dân Việt
Nam cũng là một yếu tố không thể thiếu. Một khi Việt Nam chưa có được những đợt
đấu tranh quyết liệt với nhà cầm quyền như đã từng xảy ra ở Miến Điện, thì
chúng ta chưa thể đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi thuận lợi như Miến Điện.
Câu hỏi ngoài lề ngược lại và đáng suy gẫm là: Nếu như vì
lý do gì đó Nguyễn tấn Dũng, hay Trương tấn Sang bất ngờ có quyết định đổi mới
tương tự như của ông Thein Sein của Miến Điện, thì người VN sẽ có phản ứng,
thái độ ra sao?
*
2. Cũng với mệnh đề "nếu...muốn" trong trích
dẫn trên, tôi xin phép đặt tiếp câu hỏi:
2.1- "nhu cầu khách quan nào cho thấy ĐCSVN cần
"hòa giải" với cộng đồng người Việt hải ngoại?
- Cho đến nay, chưa thấy có bằng chứng, kể cả dấu hiệu,
là đảng CSVN thật sự muốn hòa giải với cộng đồng người Việt hải ngoại. Họ có
nhiều nỗ lực tiếp cận nhưng hầu như chỉ nhằm mục đích vận động sự hợp tác, ủng
hộ cho chế độ.
Đối với các đoàn thể, họ cũng có những hình thức tiếp xúc
khéo léo, trực tiếp hoặc gián tiếp, song cũng chỉ là để hóa giải sự căng thẳng
và nhằm thuyết phục cho việc ngưng chống đối Nhà Nước Việt Nam, hơn là đối
thoại để hòa giải một cách đúng nghĩa.
*
2.2- Nhu cầu "hòa giải" tại sao nhất thiết
phải xuất phát từ CSVN (theo quan điểm của DVD)?
Việc hòa giải cần xuất phát từ Nhà Nước Việt Nam vì họ là
phía cầm quyền, là phía đang nắm những yếu tố then chốt để hóa giải các bế tắc
của đất nước và dân tộc. Việc hòa giải sẽ không thể tiến hành hiệu quả nếu như
người Việt hải ngoại (là phía nạn nhân) tiếp tục hòa hoãn nhưng phía cầm quyền
(là phía đàn áp) tiếp tục gây thêm mâu thuẫn.
*
2.3- Căn cứ khoa học nào để nói: "Bên Thắng
Cuộc" phải chủ động hòa giải với "Bên Thua Cuộc", khi chúng ta
đặt trong bối cảnh xã hội điêu tàn hiện nay và "dân tộc tính" người
VN (tính nông dân vẫn còn đậm đặc: hơn thua, chi ly, vặt vãnh v.v... mà ngay cả
những người sống lâu ở hải ngoại vẫn không gột rửa được tính xấu này)? Tôi nhấn
mạnh yếu tố dân tộc tính người VN, vì e rằng tác giả sẽ dẫn chứng cuộc nội
chiến của Mỹ vào thế kỷ 18 như là ví dụ "Bên Thắng Cuộc" CHỦ ĐỘNG hòa
giải với "Bên Thua Cuộc".
- Theo quan điểm của Đảng Vì Dân, việc hòa giải từ phía
đảng cầm quyền chỉ xảy ra ở hai trạng thái: 1. bị yếu thế và cần có lối thoát,
và 2. là chiêu bài để vô hiệu hóa sự chống đối.
Ở thời điểm này, thực tế cho thấy là giải thích #2 hợp lý
nhiều hơn, vì qua nội dung các cuộc phỏng vấn (ở Hoa Kỳ) với ông Nguyễn Thanh
Sơn, đại diện Nhà Nước Việt Nam tiếp xúc một số người Việt ở Hoa Kỳ là để chiêu
dụ hơn là hòa giải đúng nghĩa.
Riêng ở vế #1, hiện tại chưa xảy ra nhưng không có nghĩa
là sẽ không xảy ra. Kinh nghiệm ở các nước Đông Âu, ở Liên Xô và gần đây là ở
Tunisia, Ai Cập, v.v... cho thấy là không ai lường trước được đột biến có khả
năng thay đổi cả thể chế chính trị. Việt Nam đang chất chứa nhiều yếu tố gây ra
đột biến và hứa hẹn một tương lai nhiều thay đổi. Đến một mức độ nào đó, "Bên
Thắng Cuộc" ngày nào sẽ không còn khả năng chủ động như đã có. Và khi
đó, đảng CSVN có thể sẽ phải kêu gọi hòa giải, thương lượng tìm giải pháp để
không bị mất hết.
*
3.1 Tại sao tác giả không đồng ý "thỏa hiệp chính
trị để chia quyền lãnh đạo với đảng CSVN"?
- Vấn đề Việt Nam ngày nay không phải chỉ là sai lầm về
chính sách của đảng cầm quyền, mà là bản chất của chế độ độc tài Cộng sản.
Đối với một chính phủ dân chủ, các sai lầm về chính sách
có thể được điều chỉnh hoặc hoàn chỉnh bởi những sự hợp tác cần thiết.
Đối với các chế độ độc tài, đặc biệt là Cộng sản, mọi thỏa hiệp chia quyền lãnh đạo là một sự đồng lõa thống trị có chủ ý. Điều này không những không giải quyết được vấn đề của đất nước mà còn làm cho phức tạp hơn, nguy hiểm hơn khi chế độ có được sự cấu kết quyền lực để duy trì tình trạng thống trị độc tài. Sự khác biệt trong trường hợp này là độc tài đa đảng, thay vì là độc tài chuyên chính như đang có. Chính phủ đa đảng dân cử khác với nhà cầm quyền đa đảng do sự thỏa hiệp chính trị với đảng độc tài. Có thể khẳng định: Việc "thỏa hiệp chính trị để chia quyền lãnh đạo với đảng CSVN" sẽ không phải là giải pháp tốt cho Việt Nam, chưa kể là điều đó cũng rất khó xảy ra.
Đối với các chế độ độc tài, đặc biệt là Cộng sản, mọi thỏa hiệp chia quyền lãnh đạo là một sự đồng lõa thống trị có chủ ý. Điều này không những không giải quyết được vấn đề của đất nước mà còn làm cho phức tạp hơn, nguy hiểm hơn khi chế độ có được sự cấu kết quyền lực để duy trì tình trạng thống trị độc tài. Sự khác biệt trong trường hợp này là độc tài đa đảng, thay vì là độc tài chuyên chính như đang có. Chính phủ đa đảng dân cử khác với nhà cầm quyền đa đảng do sự thỏa hiệp chính trị với đảng độc tài. Có thể khẳng định: Việc "thỏa hiệp chính trị để chia quyền lãnh đạo với đảng CSVN" sẽ không phải là giải pháp tốt cho Việt Nam, chưa kể là điều đó cũng rất khó xảy ra.
*
3.2- Tác giả nghĩ gì về cụm từ "nhuộm đỏ" mà
người ta hay dùng để nói về việc thôn tính của người CS trước đây?
- Theo hiểu biết và thiển ý của chúng tôi, từ "nhuộm
đỏ" được dùng để tố cáo sự bành trướng của chủ nghĩa và thế lực thống
trị Cộng sản trong giai đoạn chiến tranh lạnh. Khi chủ nghĩa Cộng sản mất ảnh
hưởng, từ ngữ này vẫn tiêu biểu cho sự độc tài, tàn bạo -- đi ngược lại với nền
tảng dân chủ, tự do và nhân quyền.
*
3.3- Tác giả có bao giờ nghĩ đến việc "nhuộm
vàng" trở lại từ màu đỏ máu me phủ khắp Việt Nam từ 1975 không?
- Nếu hiểu màu "vàng" là tiêu biểu cho
chế độ VNCH và màu "đỏ" là của Cộng sản, thì thay đổi thể chế
chính trị sắp tới sẽ không cần thiết là một sự hoán đổi vị trí. Thể chế mới sẽ
không phải, và cũng không nên, là sự phục hồi chế độ VNCH ngày nào. Nhưng nếu
nói về tinh thần và ý nghĩa của một chính thể đã từng có giai đoạn chiến đấu
chống lại làn sóng xâm lấn của Cộng sản, thì điều đó có thể sẽ được nhiều người
đồng thuận.
Quan điểm của Đảng Vì Dân là tính chất của chính thể mới
sắp tới phải phù hợp với bối cảnh xã hội mới, nhu cầu của các thế hệ mới và tâm
thức của thời đại mới.
*
3.4- Thỏa hiệp để có chỗ đứng, rồi từ thế đứng đó mới
có thể làm những gì tiếp theo?
Đây cũng là một lập luận có cơ sở và được chứng nghiệm ở
một số nước khác. Nhưng riêng ở Việt Nam thì KHÔNG thích hợp. Với bản chất của
chế độ thì những người đối lập sẽ không thể có chỗ đứng nào thích hợp và tương
xứng (qua việc thỏa hiệp) để có thể từ đó vận động phát triển dân chủ. Khi thực
tế cho thấy không có bất cứ hình thức đấu tranh ôn hòa nào được chấp nhận thì
việc thỏa hiệp với đảng cầm quyền chỉ là một hành động đồng lõa nguy hiểm. Tuy
nhiên, khi đảng CSVN thật sự đổi mới chính trị, cụ thể là chấp nhận các ứng cử
viên độc lập/đối lập tham gia Quốc Hội với tư cách Đại biểu, thì vấn đề lúc đó
có thể sẽ khác.
3.5- Người Việt Nam có một lịch sử tị nạn CS độc nhất
vô nhị trên thế giới, khác xa cả Bắc Hàn, Triều Tiên hay Cuba, đó là: một cộng
đồng đông đảo và thành đạt và quan trọng là đa số không ưa chế độ CS ra mặt,
cũng như có vị thế và vai vế trong chính quyền Hoa Kỳ, Canada, Úc..., vậy tại
sao mãi cho đến nay vẫn chưa có được sự đồng tâm như là một khối kết đoàn như
mong muốn?
- Chúng ta không có một thống kê hay nghiên cứu chi tiết
về tâm tình, nguyện vọng của tập thể người Việt tỵ nạn Cộng sản nên rất khó để
có một câu trả lời ngắn gọn cho vấn đề phức tạp này. Tuy nhiên, dù cộng đồng
người Việt ở ngoài nước chưa có hình thức một sự đoàn kết rõ nét qua dạng kết
hợp thành một Khối, nguyện vọng chung của tập thể này cũng đã được phản ảnh qua
những sự kiện lớn như biểu tình chống ông Trần Trường vào năm 1999, hàng trăm
ngàn người nhiệt tình ký thỉnh nguyện thư vào đầu năm 2012, và ủng hộ chiến
dịch "Triệu con tim một tiếng nói" vào cuối năm 2012. Sự đồng
tâm đã có, còn sự thống nhất thành một Khối thì phải chờ đợi có thêm một số yếu
tố cụ thể nữa.
*
3.6- Các đảng phái lâu năm như VT, VD, THDCĐN, THTNDC
v.v... có phải rất chậm chạp trong vấn đề tập hợp lực lượng? Hay không có đủ uy
tín để tập hợp lực lượng?
- Riêng Đảng Vì Dân, chúng tôi nhìn nhận là khả năng và
thành quả hoạt động của tổ chức chưa tương xứng được với danh xưng và lòng kỳ
vọng của nhiều người. Tuy không phải là để biện bạch song nếu nói đến lý do thì
đó là những giới hạn chủ quan và khó khăn khách quan.
Hoàn cảnh của hầu hết các tổ chức chính trị và chính đảng
tân lập ngày nay không được thuận lợi như giai đoạn đảng CSVN thành hình và
hoạt động. Ngày trước, các đảng CS có sự yểm trợ dồi dào mọi mặt của khối CS
quốc tế. Những nước CS đã luôn hỗ trợ nhau hết lòng và lâu dài cho đến khi họ
đều đạt được mục tiêu sau cùng là chiếm được chính quyền. Sau đó, họ vẫn sát
cánh tương trợ cho nhau để nắm giữ chính quyền.
Ngày nay, các đảng chống CS phải hoạt động trong một hoàn
cảnh khắc nghiệt hơn: Phải bắt đầu bằng con số '0', phải tự lực cánh sinh, và
phải đấu tranh để tồn tại dưới sự đàn áp khốc liệt ở trong nước, và những ràng
buộc bởi pháp luật ở các nước tạm dung. Khốn khổ hơn nữa là thời thế mới không
cho phép các tổ chức đấu tranh được có các đồng minh đúng nghĩa. Những đồng
minh cũ của chế độ VNCH, kể cả Hoa Kỳ, đều đã bang giao, bắt tay với chế độ CS
vì các quyền lợi thực tiễn của mỗi nước.
Tóm lại, chưa có đủ điều kiện để vận động sự ủng hộ của
quần chúng cũng đúng, và chưa có đủ thế lực để tạo thành uy tín có sức tập hợp lớn
cũng không sai. Vấn đề là mỗi tổ chức phải vũng vẫy hết sức để tồn tại và theo
đuổi lý tưởng. Tổ chức nào không đủ khả năng tồn tại, sẽ bị thực tế và quần
chúng đào thải. Chúng tôi chấp nhận, chịu đựng những sự phê phán nặng nề; xem
đó là những thử thách cần thiết cho một tổ chức chính đảng trong bối cảnh chính
trị khắc nghiệt ngày nay.
*
3.7- Tại sao một người không theo đoàn thể, đảng phái
gì như NS. Trúc Hồ lại thành công ngay lập tức trong việc vận động NVHN qua hai
chiến dịch "We the people" và "million hearts one voice",
trong khi các đảng phái khác không làm được điều này?
- Đây là vấn đề tế nhị. Khi những sự vận động không nhân
danh tổ chức, đảng phái lại thành công hơn thì đó có thể là biểu hiện của tình
trạng niềm tin đặt vào khả năng của các tổ chức chưa đủ lớn. Dù sao, khi các
vận động phong trào hoặc cá thể tạo được sự thành công thì đó cũng là điều
khích lệ chung. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực đó và luôn cố gắng hơn nữa
để sớm xứng đáng với vai trò của một chính đảng tân lập.
*
3.8- Có bao giờ DVD nói riêng và các đảng khác nói
chung, đặt trọng tâm việc thu hút vai trò người nổi tiếng cho công cuộc dân chủ
hóa Việt Nam?
- Chúng tôi, cũng như các tổ chức khác, đều nhận thức
được ảnh hưởng của những người nổi tiếng trong xã hội. Tuy nhiên, mời gọi được
hay không là còn tùy vào quan điểm của những nhân vật này, và cơ duyên đối với
tổ chức.
*
4. Câu hỏi cuối cùng: Đấu tranh bất bạo động ngày nay
có cần linh hoạt, sáng tạo hay vẫn theo phương cách cũ (ví dụ: tẩy chay, tố
cáo, lên án, bất hợp tác, chia rẽ nội bộ đối phương v.v...)?
- Theo quan điểm của Đảng Vì Dân: "Đấu tranh bất
bạo động" là không chủ trương gây chiến tranh, sử dụng khủng bố hay
bạo lực. Nhưng bất bạo động, hoặc ôn hòa, không có nghĩa là thụ động, hoặc tệ
hơn nữa là bị động.
Trong đấu tranh, muốn thành công thì phải tạo được thế
Chủ Động. Ngay cả thế Thủ thì cũng phải THỦ như thế nào, và khi cần Lùi thì
phải LÙI ra sao cho có lợi nhất.
Kinh nghiệm các nước thoát khỏi cảnh độc tài từ chế độ
Cộng sản hoặc quân phiệt, đều có một yếu tố mà Việt Nam chưa có là Điều Kiện
Biểu Tình Đông Người.
Sức mạnh quần chúng chỉ có ý nghĩa thực dụng khi có điều
kiện tập trung sự hiện diện của một khối lớn quần chúng, hoặc ý chí vùng dậy
của đông đảo người dân cùng một lúc, cùng một hướng, và cùng một mục tiêu.
CSVN biết rất rõ điều này nên luôn ngăn chận, đàn áp mọi
sự tập hợp đông người từ trong trứng nước. Thực tế các cuộc biểu tình chống
Trung Quốc bành trướng bị trấn dẹp... cho thấy rõ điều đó.
Ưu điểm mà CSVN khai dụng được để giao thương với thế giới là sự "ổn định chính trị", cho dù đó là giả tạo. Nhà Nước Việt Nam không bao giờ nhận là Việt Nam có Tù nhân Chính trị là vì không muốn mặc nhiên xác nhận là có đối lập chính trị ở Việt Nam. Đây là "ưu điểm" và cũng là "tử huyệt" của chế độ.
Ưu điểm mà CSVN khai dụng được để giao thương với thế giới là sự "ổn định chính trị", cho dù đó là giả tạo. Nhà Nước Việt Nam không bao giờ nhận là Việt Nam có Tù nhân Chính trị là vì không muốn mặc nhiên xác nhận là có đối lập chính trị ở Việt Nam. Đây là "ưu điểm" và cũng là "tử huyệt" của chế độ.
Nếu như những khủng hoảng kinh tế, mâu thuẫn quyền lợi xã
hội, và đặc biệt là bức xúc trước nguy cơ đất nước bị Bắc phương thôn tín dâng
cao đến mức độ "tức nước vỡ bờ", tình hình Việt Nam sẽ trở
thành BẤT ỔN CHÍNH TRỊ.
Một khi Việt Nam được thế giới xem là "bất ổn
chính trị" thì giới doanh thương các nước sẽ không dám đến Việt Nam để
làm kinh tế, người đang có cơ sở sẽ tìm cách rút công ty ra vì thấy Việt Nam
mất an ninh, du khách nước ngoài thấy Việt Nam quá lộn xộn sẽ không dám đến du
lịch... Tình trạng "bất ổn chính trị" sẽ dẫn đến sự sụp đổ
toàn diện của nền kinh tế què quặt. Ảnh hưởng dây chuyền của tình trạng mất ổn
định chính trị sẽ buộc đảng CSVN đến chỗ phải tìm cách tháo gỡ bế tắc để có thể
tồn tại tiếp tục dưới một hình thức, danh nghĩa mới. Nếu biến động bộc phát
mạnh mẽ và không có thể điều hướng, Việt Nam sẽ đi đến tình trạng "vô
chính phủ" để nhu cầu thành hình một chính phủ mới sẽ mặc nhiên thành
hình.
Trong tiến trình này, mọi hình thức đấu tranh như "tẩy
chay, tố cáo, lên án, bất hợp tác, chia rẽ nội bộ đối phương v.v..."
đều cần thiết để tạo thêm áp lực chính trị lên đảng CSVN.
***
Thưa ông Nguyễn Ngọc Già và quý bạn đọc,
Những câu hỏi trên tuy ngắn ngủi song đều là những vấn đề
lớn, ở đó, nếu muốn có câu trả lời tòan vẹn nhất thì phải có ý kiến đóng góp và
sự phản biện nghiêm chỉnh của nhiều người.
Chúng tôi mạo muội chia sẻ ngắn gọn một số quan điểm, ý
kiến về các vấn đề này và rất mong nhận được các ý kiến xây dựng từ Ông và quý
bạn đọc.
Hy vọng rằng những trao đổi này được xem như là một hình
thức đối thoại giữa những người có cùng chung quan tâm về hiện tình và tương
lai đất nước.
Kính chúc Ông và toàn thể quý Anh Chị một năm mới nhiều
sức khỏe, và thành công trong mọi nỗ lực chung.
Lê Nguyên Bình (ĐVDVN)
Tin liên quan :
Lê
Nguyên Bình - Đối đầu hay Đối thoại với CSVN? (19/12/2012)
No comments:
Post a Comment