Sunday 23 December 2012

PHILIPPINES RA LUẬT CHỐNG BẮT CÓC & GIAM GIỮ BÍ MẬT (Trọng Trành - RFI)




Chủ nhật 23 Tháng Mười Hai 2012

Ti th Sáu 21/12/2012, theo báo chí Philippines, Tng thng Benigno Aquino đã phê chun lut trng pht th phm các v bt cóc và chng li h thng nhà tù bí mt (Anti-Enforced Disappearances Act). Đi tượng trng pht ch yếu ca lut này là các v bt người t năm 1970 đến nay, mà th phm là các nhân viên công lc.

Theo gii quan sát, chính áp lc ca các t chc nhân quyn khiến chính quyn Philippines thông qua lut này. T chc Human Rights Watch nhn đnh : S ra đi ca lut này là mt bước tiến quan trng trên con đường chm dt « các vi phm nhân quyn trm trng » ti Philippines.

Thông tín viên Gabriel Kahn tường trình t Manila :

« Đây là mt lut rt được trông đi, đc bit là t phía thân nhân ca hàng nghìn người b an ninh Philippines bt đi mt tích k t nhng năm 1970. Theo lut này, các th phm ca hành đng bt người như trên b coi là ti phm. Như vy, s ra đi ca lut đáp ng được các đòi hi ca các t chc bo v nhân quyn t nhiu năm nay.
Nhng hành vi phm ti bt người, tra tn ca các lc lượng an ninh có th khiến th phm b pht tù ti đa đến chung thân. Lut này cũng coi các trung tâm giam gi bí mt ca chính quyn là bt hp pháp và buc Nhà nước phi thng kê toàn b s lượng nhng người b giam gi và nhng nơi giam h.

Ti Philippines, các v bt cóc và ám sát do các lc lượng an ninh tiến hành din ra thường xuyên. K t khi Tng thng Benigno Aquino lên nm quyn vào tháng 6/2010 đến nay, các v bt người và ám sát vn tiếp tc din ra.
Theo các nhà bo v nhân quyn, 11 nhà tranh đu đã b mt tích k t năm 2010. Gia đình ca mt trong nhng nn nhân này, ông Jonas Burgos, mt tích sau v bt cóc năm 2007, đc bit lo ngi vì : Mt viên tướng b tình nghi đã tham gia vào v bt cóc này, mi đây đã được b nhim vào v trí đng đu cơ quan tình báo Philippines. »

Lut chng bt cóc cũng nghiêm cm các trung tâm giam gi bí mt và cho phép chính quyn tiến hành « các cuc thanh tra thường xuyên, không báo trước tt c các nơi giam gi ».

Theo HRW, « đây là đu tiên ti Châu Á mt lut như vy ra đi và đây là mt bước tiến quan trng trong vic chm dt các vi phm nhân quyn trm trng » ti Philippines.

Xin nhc li là, các v an ninh bt cóc người tăng vt, sau khi nhà đc tài Ferdinand Marcos áp dng lnh thiết quân lut vào năm 1972. Mc dù Marcos b lt đ sau cuc ni dy ca dân chúng Philippines vào năm 1986, nhưng các v bt người do an ninh tiến hành vn tiếp tc din ra.

Theo Manila, lc lượng ni dy cng sn đã tiến hành mt cuc chiến đu vũ trang chng li chính quyn t năm 1969, hơn 30.000 người đã thit mng trong các xung đt. Hin ti, theo quân đi Philippines, quân ni dy ch còn khong 4.000 binh sĩ, thp hơn rt nhiu so vi con s 26.000 người trong giai đon đnh cao vào cui nhng năm 80.





No comments:

Post a Comment

View My Stats