Wednesday 26 December 2012

BỨC TRANH KINH TẾ ẢM ĐẠM & NĂNG LỰC CỦA LÃNH ĐẠO VIỆT NAM (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012

«Tăng trưởng kinh tế xp lép, lm phát tiếp tc kéo dài, mô hình phát trin đang b ch trích gay gt ngay chính trong b máy lãnh đo : Vit Nam đang trong giai đan khó khăn ». Trên đây là nhn đnh ca phóng viên Bruno Philip thông tín viên khu vc châu Á ca báo Le Monde qua bài viết s ra hôm nay (26/12/2012) mang ta đ « Vit Nam ghi nhn mc tăng trưởng thp nht t 13 năm nay ».

Theo tác gi bài báo, trong nhng năm 1990, nhiu chuyên gia đã lc quan v mt tương lai tt đp cho Vit Nam vi nhng d báo như là đt nước này s tr thành mt « con h » mi ca khu vc Đông Nam Á. Thế nhưng, nhng con s chính thc công b hôm 24 /12 va ri đã tha nhn, trong năm 2012, tăng trưởng kinh tế Vit Nam mc thp nht t 13 năm tr li đây, ch đt mc 5,3%, không đt ch tiêu chính ph đt ra và còn thp hơn mc 5,9% ca năm 2011. T báo trích dn đánh giá ca ông Vũ Đình Anh, Vin trưởng Vin nghiên cu Kinh tế Tài chính Vit Nam : « Tăng trưởng st gim mnh. Không phi là suy thoái, nhưng các ch s như vy là quá thp ».

Trong tháng 10 va qua, ti Hi ngh Trung ương 6 ca đng Cng sn Vit Nam, các lãnh đo cao cp nht đã phi tha nhn có nhiu sai lm trong qun lý kinh tế. Tiếp đó, đu tháng 11, trước Quc Hi, đến lượt th tướng Nguyn Tn Dũng cũng phi công khai nhn rng « tình hình kinh tế vĩ mô không tt, lm phát tiếp tc leo thang, n xu ngân hàng chng cht ».

Tác gi bài viết nhn đnh, v mt chính tr, v thế ca người đng đu chính ph hin đang rt yếu. Ông đang phi hng chu công kích trong ni b Đng, vp phi s đi kháng ca ch tch nước Trương Tn San và tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Trước tình hình như vy, chính ph đang phi c gng tìm mi cách gii cu các doanh nghip, khi đng li nn kinh tế. Đng thái mi nht là thông báo h lãi sut ch đo xung 9%, trong lúc lm phát vn tăng mc 7,8%.
Le Monde cũng ghi nhn nhng v bê bi tài chính n ra ngay ti nhng tp đoàn công nghip ln, con cưng ca nn kinh tế, đã khiến Hà Ni phi đưa ra nhng chương trình ci cách mang tính sng còn trong năm 2011. Sau v Vinashin, chính quyn Vit Nam đang c lành mnh hóa hot đng ca doanh nghip Nhà nước. Bng chng là mt b lut trong lĩnh vc này va được thông qua vi hy vng có được minh bch tài chính trong hot đng ca các doanh nghip Nhà nước.

Le Monde cho rng, đường li đi mi ca Vit Nam được khi xướng t gia nhng năm 1980 thc cht là vic áp dng m ca kinh tế th trường sao chép theo mô hình Trung Quc.

Tuy nhiên, đ kết lun, tác gi bài viết trích dn đánh giá ca mt chuyên gia thuc tp đoàn tài chính quc tế Morgan Stanley Investment Management : « Các lãnh đo Vit Nam không có được tm mc chun b cũng như năng lc đ đi mt vi ngun vn khng l t nước ngoài đ vào Vit Nam trong thp k va qua ».

Giáo Hoàng kêu gi lãnh đo Trung Quc tôn trng t do tôn giáo
Noel, ch đ không th vng trong các báo Pháp ra hôm nay. Vi Le Figaro, đây là dp đ nói v t do tôn giáo. Trang nht ca nht báo chy ta ln « T do tôn giáo- Li kêu gi ca Giáo Hoàng Benedicto 16 vi Trung Quc ».
Le Figaro chú ý ti trong thông đip hàng năm Urbi - Orbi nhân l Noel, Đc Giáo Hoàng gi đến các lãnh đo cng sn Trung Quc li kêu gi tôn trng tôn giáo.

Theo Le Figaro, hôm qua 25/12, Đc Thánh cha đã gi đến thế h lãnh đo mi ca Trung Quc li kêu gi hãy đi thoi vi 5,7 triu tín đ Công giáo (đây ch là con s thng kê chính thc ca chính quyn).

Nhng người Công giáo Trung Quc đang b chia r gia mt bên là Giáo hi chính thng nm dưới s ch đo ca đng Cng sn và mt bên là Giáo hi « thm lng » ch tuân th theo Tòa Thánh Vatican, nhưng li đang phi chu đng s truy bc thường xuyên ca chính quyn.

Le Figaro đt ra mt lat câu hi : Bc Kinh s phn ng ra sao v li cu chúc công khai gi đến các v « tân lãnh đo » Trung Quc ca Giáo Hoàng Benedicto 16 trong thông đip Urbi-Orbi trong ngày Noel. ? Chế đ Bc Kinh s nghe li kêu gi can đm và hiếm hoi v t do tôn giáo Trung Quc được Giáo Hoàng đưa ra t ban công nhà th Thánh Saint Pierre này như thế nào ?

Nguyên văn li kêu gi vi chính quyn Trung Quc được Le Figaro trích li như sau « Cu cho v Vua ca hòa bình hãy hướng nhìn v các lãnh đo mi ca nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa vi nhng trách nhim cao đang ch h. Tôi mang rng đó là trách nhim tôn trng các tôn giáo, sao cho tôn giáo có th góp phn vào công cuc xây dng mt xã hi đoàn kết, vì li ích ca nhân dân mình và ca thế gii ».

Theo Le Figaro, li kêu gi trên s ghi li trong sách s ca Tòa Thánh, nhưng Giáo Hoàng, người hiu quá rõ tình hình tôn giáo Trung Quc, cũng không trông mong s có s phúc đáp v chính tr t phía Bc Kinh.

Vn trong khuôn kh đ tài này, Le Figaro có mt bài viết khác vi hàng ta : « Bc Kinh không chu ni lng chi phi người Công giáo ».

Theo bài báo, căng thng gia Vatican và Bc Kinh không phi là điu gì mi. Quan h ngoi giao gia hai bên đã b ct đt t năm 1951. Ch bt đu t năm 2000, hy vng bình thường hóa quan h gia hai Nhà nước này mi được khi đng, nhưng con đường có v vn còn dài. Nếu như Giáo Hoàng Benedicto coi h sơ Trung Quc là mt trong nhng ưu tiên thì căng thng gia Vatican và Bc Kinh vn tiếp tc và thm chí còn gia tăng trong năm 2012 bi nhng v tn phong các linh mc Trung Quc.

Chính quyn Bc Kinh vn đt mi hot đng ca Công giáo Trung Quc trong « Hip hi nhng người Công giáo yêu nước ». Hip hi này li nm trong s ch đo ca Ban tôn giáo trung ương. Nhng ai không tuân th cơ cu nói trên đu b coi là bt hp pháp. Chính vì thế mi xy ra nhng chuyn như linh mc được chính quyn tn phong thì Vatican không công nhn, ngược li, vic phong chc ca Vatican cho linh mc Trung Quc thì cũng b chính quyn phn đi, coi đó là hành đng can thip vào công vic ni b ca Trung Quc.

Đi vi Le Figaro, s phát trin cng đng Công giáo trong điu kin như vy đã làm ny sinh ra Giáo hi « thm lng ». Các con s thng kê chính thc ca chính quyn ghi nhn có 5,7 triu tín đ. Tuy nhiên, trên thc tế, con s này có th lên ti 12 triu ngườ,i bi nhng tín đ thuc giáo hi « ngoài quc doanh » không được tha nhn, trong khi h có khp các tnh thành ca Trung Quc.

Chính quyn trung ương vn luôn đ mt chăm chú đến mi hot đng tôn giáo. Bc Kinh vn coi tôn giáo là mt mi đe da tim n đi vi quyn lc tuyt đi ca đng Cng sn. Bng chng, hi gia tháng 12, nht báo Washington Post đã cho công b mt trích đon công văn ca chính quyn đ hi tháng 5/2011, do t chc phi chính ph ChinaAid có tr s ti Hoa K cung cp. Ni dung công văn trên kêu gi phi đu tranh « chng li các thế lc thù đch nước ngoài đang tp trung vào tôn giáo đ xâm nhp đt nước và theo đui nhng mc tiêu chính tr nhm phương Tây hóa và chia r Trung Quc ».

T báo kết lun, như vy, chính quyn Trung Quc không h mun ni lng vic chi phi toàn b ca h vi tôn giáo, mt vn đ vn còn rt nhy cm.

T thiêu, cuc kháng chiến ca người Tây Tng
Vn liên quan đến Trung Quc, báo Le Monde tr li vi nhng v t thiêu ca người Tây Tng qua bài phóng s mang ta đ « Du hành v min Tây Tng b truy bc, trên con đường ca nhng người t thiêu ».

Phóng viên ca Le Monde đã thc hin bài phóng s dài trong mt chuyến đi v Cam Túc, mt tnh có đông người Tây Tng sng, đ tìm hiu v nhng hành đng phn kháng và tuyt vng ca người Tây Tng đang ngày càng nhiu.

Tác gi bài báo đã đến vùng t tr ca người Tây Tng phía nam tnh Cam Túc, nơi t tháng 10 đến nay đã xy ra 15 v t thiêu. Điu đc bit, nhng người t thiêu đu không phi các sư sãi. H, nhng người thế tc bình thường, là nhng nông dân và c vài hc sinh. Tác gi k li, ti mt làng nh nm cách không xa th trn Amchok, mt người nông dân chăn nuôi 35 tui đã đ li lá thư tuyt mnh trước khi t thiêu ti khu vc m vàng cách nhà anh vài cây s. Lá thư cu mong cho Đc Đt Lai Lt Ma tr v, cu mong cho Ban Thin Lt Ma, mt v chc sc cao th 2 ca Pht giáo Tây Tng b Bc Kinh bt gi t nh, sm được tr t do, và anh còn cu mong người ta chm dt bóc lt tài nguyên ca người Tây Tng na.

Đó chính là nguyn vng và cũng là nguyên nhân dn đến các v t thiêu ca người Tây Tng được bùng lên t năm 2008, sau khi nhng cuc biu tình ca h khp vùng b dp tt trong bo lc.

Đ lý gii cho nhng hành đng tuyt vng ca người Tây Tng, tác gi trích dn bài viết ca ông Vương Lc Hùng, mt trí thc Trung Quc nghiên cu v nhng vn đ Tây Tng. T năm 2000, ông đã kêu gi chính quyn Bc Kinh đi thoi vi Đt Lai Lt ma. Ông cũng đã nhn thy người Tây Tng rơi vào tuyt vng bi h luôn cm thy b tước đot mi th, t văn hóa, tôn giáo đến kinh tế. Hc gi Vương Lc Hùng viết : « Nếu người Tây Tng có được nhng phương cách cho phép bày t s bt bình mt cách bình thường thì h s s dng. Năm 2008, h đã xung đường biu tình, nhưng chính quyn Trung Quc dp phong trào đó. H chuyn sang phn kháng cá nhân.Thế nhưng, mt cá nhân kêu gào đơn l vi khu hiu hay phân phát truyn đơn s có tác dng rt yếu và h s b bt ngay lp tc. Ch có cách t thiêu thì nhng người đó mi to s khác bit và t đó t thiêu tr thành mt hành đng phn kháng có hiu qu nht ». Theo nhà nghiên cu này thì gi đây, mi người Tây Tng đã nhn thy tác đng ca hành đng t thiêu và ngày càng có nhiu người tìm đến phương cách phn kháng này.

Đ ngăn chn làn sóng t thiêu, chính quyn Bc Kinh gn đây đã đưa ra nhng bin pháp trng pht mi hà khc hơn đi vi người t thiêu cũng như người h tr hành đng này. Tuy nhiên các bin pháp như vy ch có tác dng tm thi.

Qua các làng mc, thôn xóm tnh Cam Túc, nơi làn sóng đã r lên trong tháng trước, tác gi cm thy mt không khí ngt ngt ca s kim soát ca các lc lượng an ninh khp mi nơi. Các camera theo dõi được đt trong các khu ph chính ca th trn và trước tng li vào các ngôi chùa. Nhân viên an ninh chìm ni ri khp nơi.Ti đến sau 22 gi là lnh gii nghiêm, người Hán ra đường thì không sao, nhưng bt k người Tây Tng nào ra khi nhà là b theo dõi, kim tra giy t. Người dân trong vùng lân cn khu t tr Tây Tng rt khó đến được Lhassa vì mng lưới kim tra kim soát gt gao và phi có mt đng giy thông hành khác nhau do chính quyn cp.

Đe da, theo dõi là nhng vic làm thường trc trong khp các vùng có người Tây Tng sinh sng, người ta có th b công an đa phương bt đi bt c lúc nào và bt k đâu. Nhưng nhng c gng ca chính quyn vn không th dp tt làn sóng ngm phn kháng ca người Tây Tng. Các v t thiêu cũng như gia đình ca người t thiêu vn nhn được s ng h v tinh thn cũng như vt cht ca người dân trong vùng, trong đó có c nhng người không phi dân Tây Tng, thm chí ca c mt s công chc chính quyn.

Cuc kháng chiến ca người Tây Tng đang ngày càng được ghi nhn là mt cuc đu tranh vì t do. Hành đng t thiêu ca cá nhân là vì t do cho mi người khác.

Tunisia: Tài sn gia đình Ben Ali được đem đu giá
Mc kinh tế ca báo Libération hôm nay dành mt bài viết đáng chú ý v cuc trin lãm bán đu giá khi tài sn xa hoa ca gia đình cu tng thng đc tài Tunisia, Ben Ali, b nhân dân vùng lên lt đ trong cuc cách mng Mùa xuân Rp.

Hi ch chưa tng có này bt đu t hôm Ch nht (23/12) bày bán mt phn trong s đ dùng xa hoa ca gia đình nhà Ben Ali vơ vét ca nhân dân trong thi gian cai tr đt nước, b chính quyn mi tch thu.

Người ta thy trong các mt hàng được bày bán có t hàng chc chiếc xe loi siêu sang vi giá t vài trăm nghìn đến c hàng triu đô la ca các thành viên gia đình nhà Ben Ali, đến nhng vt dng xa x hàng ngày ca v chng con cái nhà Ben Ali như giy, túi xách, đng h, tranh tượng trang trí, thm . Đây mi ch là mt phn rt nh trong s tài sn ca nhà Ben Ali b chính quyn mi tch thu.

D kiến hi ch bán đu giá này s thu v khong 10 triu đô la. S tin này s được xung vào ngân sách Nhà nước dành cho phát trin các vùng. Như vy là sau 2 năm lt đ ben Ali, người Tunisia bước đu thu hi li nhng gì h b bóc lt trong chế đ đc tài.





No comments:

Post a Comment

View My Stats