Sunday 23 June 2024

ẤN ĐỘ - BANGLADESH HỢP LỰC HÌNH THÀNH LIÊN MINH ĐỐI TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC (Người Việt Online)

 



Ấn Độ, Bangladesh hợp lực hình thành liên minh đối trọng với Trung Quốc

Người Việt Online

June 23, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/an-do-bangladesh-hop-luc-hinh-thanh-lien-minh-doi-trong-voi-trung-quoc/#google_vignette

 

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Hôm Thứ Bảy, 22 Tháng Sáu, Ấn Độ và Bangladesh hợp lực nhằm cố kết bang giao quốc phòng và ký kết các thỏa thuận mở rộng hợp tác trong các lãnh vực an ninh hàng hải, kinh tế đại dương, không gian và viễn thông, một hành động mà New Delhi muốn cho Trung Quốc thấy Ấn Độ là một cường quốc trong khu vực và cũng là một đối trọng, theo Đài ABC News.

 

Thủ Tướng Bangladesh Sheikh Hasina Wazed ký kết các thỏa thuận trong chuyến công du Ấn Độ, bà là nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên viếng thăm New Delhi từ lúc Narendra Modi nhậm chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba cách đây hai tuần.

 

Modi hoan nghênh quyết định của Bangladesh trong việc tham gia Sáng Kiến ​​Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương do ông đề ra nhằm mở rộng và tạo điều kiện cho các quốc gia lân bang nằm rải rác trên vùng duyên hải Ấn Độ trong công cuộc gầy dựng liên minh khu vực. Modi cho biết thỏa thuận hợp tác với Dhaka là một phần trong nỗ lực theo đuổi phương sách trọng tâm, đó là tăng cường bang giao với khu vực lân cận.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-1653679933-1536x1074.jpg

Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ Tướng Bangladesh Sheikh Hasina Wazed ngày 9 Tháng Chín, 2023 ở New Delhi, Ấn Độ trong hội nghị thượng đỉnh G20 (Hình: Dan Kitwood/Getty Images)

 

Bangladesh cũng có bang giao lành mạnh với Trung Quốc, đối tác thương mại chính, phần lớn là trong thương mại nguyên liệu thô. Nhưng việc giữ vững mối giao hảo bền chặt với Bắc Kinh là một thách thức cho Bangladesh, vốn đang cân bằng các mối quan hệ ngoại giao và thương mại với Ấn Độ và Hoa Kỳ, đối thủ lớn của Trung Quốc.

 

Lãnh vực may mặc Bangladesh, thu về hơn 80% ngoại tệ từ xuất cảng, phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về nguyên liệu thô.

 

Thủ Tướng Hasina nói với các phóng viên tại New Delhi rằng hai quốc gia quyết định tăng cường san sẻ nguồn tài nguyên nước sông và bắt tay trong các lãnh vực năng lượng và điện.

Hasina cũng hội kiến các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp Ấn Độ và kêu gọi đầu tư vào Bangladesh, quốc gia có kế hoạch mở rộng diện tích các hải cảng, sửa sang thủy lộ, đường sắt và đường bộ. Ấn Độ cho Bangladesh vay $8 tỷ trong tám năm qua nhằm hỗ trợ tân trang hạ tầng cơ sở công nghiệp.

 

Từ lúc Đảng Liên Đoàn Awami của Sheikh Hasina lên nắm quyền năm 2009, bà liền hành động để giải quyết lo ngại của New Delhi liên quan tới các nhóm dân quân Ấn Độ đang ẩn náu tại Bangladesh.

 

Tuy nhiên, có một thỏa thuận về việc san sẻ nguồn tài nguyên nước của sông Teesta vẫn không dễ thực hiện. Vấn đề nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh qua Ấn Độ cũng ảnh hưởng tới bang giao song phương trong nhiều năm.

 

Ấn Độ là điểm đến xuất cảng lớn nhất của Bangladesh tại Á Châu. Thương mại song phương giữa hai quốc gia đạt $15.9 tỷ trong năm tài khóa 2022-23. 

 

New Delhi xuất cảng bông vải, xe cộ, đường, sắt, thép, nhôm, thiết bị điện và điện tử sang Bangladesh, và nhập cảng ngũ cốc, giấy, xi măng và da từ Bangladesh. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats