Sunday 30 June 2024

ABDALLAH : MỘT HỌC SINH GỐC NHẬP CƯ, TỪ MỘT NGOẠI Ô NGHÈO Ở PARIS ĐẾN HARVARD (Thanh Hà / RFI)

 



Abdallah : Một học sinh gốc nhập cư, từ một ngoại ô nghèo ở Paris đến Harvard

Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 29/06/2024 - 16:35Sửa đổi ngày: 29/06/2024 - 20:41

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20240629-abdallah-m%E1%BB%99t-h%E1%BB%8Dc-sinh-g%E1%BB%91c-nh%E1%BA%ADp-c%C6%B0-t%E1%BB%AB-m%E1%BB%99t-ngo%E1%BA%A1i-%C3%B4-ngh%C3%A8o-%E1%BB%9F-paris-%C4%91%E1%BA%BFn-harvard

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ là người Maroc nhập cư, sống ở ngoại ô thuộc diện « nóng » phía tây bắc Paris, Abdallah Lamane, 24 tuổi, tốt nghiệp kỹ sư tại một trường lớn của Pháp CentraleSupélec, nổi tiếng là khó chen chân vào. Nhưng chưa bao giờ anh dám mơ được soạn luận án tiến sĩ tại hai trường danh tiếng nhất nước Mỹ là Harvard và MIT.  

 

HÌNH :

Harvard University is moving its courses online for the 2020-21 academic year due to the coronavirus pandemic GETTY IMAGES NORTH AMERICA/AFP/File

 

Trả lời báo Le Parisien (13/06/2024) Abdallah Lamane kể lại hành trình đưa anh từ một trường trung học cấp 3 vô danh, đến Lớp Dự Bị -Classe Prépa, của trường trung học Janson de Sailly, quận 16 Paris. Trường này là nơi hầu hết học sinh –mà tất cả là học sinh rất giỏi, đều là « con nhà nòi ». Từ ngoại ô nghèo tìm được một phòng trọ ở quận 16 Paris đắt đỏ là một sự hy sinh lớn của gia đình khi anh « ngốn hết 1/5 lương tháng của bố và mẹ ».

 

Abdallah kể lại học vấn của bố mẹ anh không nhiều, nhưng họ trang bị cho con « hành lý đầy ắp tính kiên trì, lòng tự trọng và kèm theo câu nói, đừng vất bỏ những hoài bão của mình chỉ vì đồng tiền ». Cậu con nhà nghèo này ý thức được khoảng cách về tài chính và trong xã hội giữa anh với  những người bạn cùng lớp. Nhưng trước một tờ giấy trắng, thì mỗi học sinh đều « bình đẳng như nhau » và đó là cách duy nhất để Abdallah Lamane chứng minh anh xứng đáng có một chỗ trong ngôi trường danh tiếng này.

 

Trên con đường tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội, Abdallah đã may mắn gặp được những người đã « chìa một bàn tay giúp vượt qua những rào cản » . Sau 2 năm « dự bị », Abdallah được nhận vào CentraleSupélec. Tại đây anh được học bổng sang Standford-California tu nghiệp 6 tháng, trước khi trở lại Pháp anh xin vào đại học Harvard để quan sát, thực tập…  Đến tháng 9/2024 Abdallah Lamane bắt đầu soạn luận án dưới sự bảo trợ của Harvard và Viện Công Nghệ Massachusettes. Anh nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y khoa.






No comments:

Post a Comment

View My Stats