Sunday 30 June 2024

HÀN QUỐC : NHIỀU NGƯỜI BỊ HÀNH QUYẾT Ở BẮC TRIỀU TIÊN VÌ NGHE NHẠC K-POP (Thanh Phương / RFI)

 



Hàn Quốc: Nhiều người bị hành quyết ở Bắc Triều Tiên vì nghe nhạc K-pop

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 29/06/2024 - 11:57Sửa đổi ngày: 29/06/2024 - 15:35

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240629-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-nhi%E1%BB%81u-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-b%E1%BB%8B-h%C3%A0nh-quy%E1%BA%BFt-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-v%C3%AC-nghe-nh%E1%BA%A1c-k-pop

 

Trong một báo cáo được công bố ngày 27/06/2024, Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên đã hành quyết nhiều người chỉ vì nghe nhạc K-pop, bị xem là sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động.

 

HÌNH :

Hình minh họa: Ban nhạc K-pop RIIZE Hàn Quốc biểu diễn tại Seoul, ngày 17/06/2024. AFP - JUNG YEON-JE

 

Theo nhật báo Le Monde của Pháp, đây là báo cáo của bộ Thống Nhất Hàn Quốc về những vi phạm nhân quyền ở miền bắc, dựa trên lời chứng của 649 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã đào thoát được sang miền nam trong những năm gần đây. 

 

Một nhân chứng kể lại là vào năm 2022 đã chứng kiến vụ hành quyết công khai một công nhân nông nghiệp 22 tuổi, bị bắt vì đã nghe 70 bài hát và xem 3 bộ phim của miền nam, đồng thời đã phát tán các nội dung này cho 7 người khác. 

 

Một người tị nạn khác, đến miền nam Triều Tiên cùng với gia đình vào năm 2023, thì đã nhìn thấy ba người quen bị hành quyết công khai do đã xem các bộ phim nhiều tập của Hàn Quốc và bị chế độ xem là những kẻ “quản quốc”.

 

Đây là lần đầu tiên chính phủ Seoul công khai tố cáo chế độ Bình Nhưỡng hành quyết những người bị kết án tử hình chiếu theo “luật chống tư tưởng và văn hóa phản động”, được thông qua năm 2020. Bản án nghiêm khắc nhất là đối với những người nghe nhạc Hàn Quốc, xem phim Hàn Quốc và phát tán những nội dung đó. Thậm chí chỉ cần đeo kiếng mát, mặc áo cô dâu màu trắng là đủ để bị xem là bắt chước « bù nhìn » của Mỹ, tức là phạm luật và bị đưa đi trại lao động cải tạo.

 

Nhưng theo lời một người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc, rất khó mà ngăn chận ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc tại quốc gia dù là khép kín nhất thế giới này. Phát biểu tại buổi giới thiệu báo cáo của bộ Thống Nhất Hàn Quốc, bà nói: “Ảnh hưởng này lan tỏa rất nhanh. Giới trẻ Bắc Triều Tiên theo dõi và sao chép văn hóa Hàn Quốc, họ thật sự thích những gì đến từ Hàn Quốc. Sau khi xem các phim nhiều tập của Hàn Quốc, nhiều thanh niên Bắc Triều Tiên tự hỏi tại sao họ cứ phải sống khổ như vậy. Riêng tôi thì thà chết còn hơn là tiếp tục sống ở Bắc Triều Tiên.”

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HÀN QUỐC - BẮC TRIỀU TIÊN

Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

 

BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN - TUYÊN TRUYỀN

Seoul nối lại cuộc chiến tuyên truyền bằng loa phóng thanh

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats