Sunday 30 June 2024

NGÀ VOI SƠN ĐEN Ở VIỆT NAM : TỘI PHẠM BUÔN LẬU ĐỘNG VẬT HOANG DÃ TRỞ NÊN TINH VI HƠN (Navin Singh Khadka / BBC World Service)

 



Ngà voi sơn đen ở Việt Nam: Tội phạm buôn lậu động vật hoang dã trở nên tinh vi hơn

Navin Singh Khadka

Phóng viên môi trường, BBC World Service

29 tháng 6 năm 202

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2v07wz5q1jo

 

Ngà voi được nghiền nát thành bột hoặc sơn đen, sừng tê giác bị biến thành bột nhão, ếch độc được nhét vào hộp đựng phim.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/7fe3/live/f776def0-338e-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Những kẻ buôn lậu đã tìm cách vận chuyển ngà voi bằng cách biến chúng thành vật phẩm trang trí

 

Đây chỉ là một trong số những biện pháp mà những kẻ buôn lậu động vật hoang dã sử dụng, bị giới chức và các nhà điều tra phanh phui.

 

Và các chiêu thức của loại tội phạm này không chỉ dừng tại đó - những con cá chình châu Âu (Anguilla anguilla) được ngụy trang để vượt qua các máy soi và những động vật này còn được đóng thùng bưu điện để chuyển đến nơi nhận.

 

Những kẻ buôn lậu động vật hoang dã sử dụng chiêu thức để vận chuyển hàng trái phép, bằng cách ngụy trang như hàng hóa hợp pháp, đã trở thành thách thức lớn trong cuộc chiến chống buôn bán trái phép động vật hoang dã trên toàn cầu, các nhà bảo tồn cho biết.

 

Một báo cáo mới đây mang tên Tội phạm về Động vật Hoang dã Thế giới (World Wildlife Crime) của Liên Hợp Quốc, được công bối hồi tháng Năm, cho thấy những kẻ buôn lậu đang điều chỉnh cách thức và lộ trình để đối phó với những thay đổi trong luật pháp và mức độ kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

 

Báo cáo cũng cho thấy buôn lậu động vật hoang dã trên toàn cầu vẫn nhộn nhịp bất chấp hai thập kỷ có sự phối hợp đồng bộ từ cấp quốc gia đến quốc tế. Giá trị từ những hoạt động buôn bán trái phép này lên đến 20 tỷ USD mỗi năm, chỉ xếp sau vũ khí, ma túy và buôn người.

 

"Các vụ buôn bán động vật hoang dã gần đây đã trở nên ngày càng tinh vi hơn và các biện pháp che đậy cũng đa dạng hơn nhằm trốn tránh việc bị kiểm tra," ông Zhiqiang Tao, chuyên gia chấp pháp toàn cầu thuộc Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), trả lời BBC.

 

Có 3.428 vụ mua bán, vận chuyển động vật hoang dã bị phanh phui vào năm 2022 tại các cửa khẩu, tăng lên từ mức 3.361 vụ hồi năm 2021, theo Tổ chức Hải quan Thế giới.

 

·        Việt Nam: Vụ phá án nuôi nhốt hổ để lộ các vấn đề gì?

10 tháng 8 năm 2021

·        Việt Nam còn bao nhiêu con hổ hoang dã?

13 tháng 11 năm 2021

·        Người Việt Nam trong nhóm 'ăn nhựa' nhiều nhất thế giới

12 tháng 6 năm 2024

 

 

Ngà voi được sơn đen ngụy trang với sừng bò

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8cf0/live/b8959cc0-3560-11ef-a044-9d4367d5b599.png.webp

Một container chứa số ngà voi được ngụy trang bằng cách sơn đen, gồm 547 khúc ngà voi, với tổng trọng lượng 1,58 tấn đã bị phát hiện ở thành phố Hải Phòng hồi tháng Ba

 

Hồi tháng Ba, Cục Hải quan Thành phố Hải Phòng (Việt Nam) đã phát hiện một vụ nhập lậu ngà voi được cất giấu trong container nhập khẩu từ Nigeria.

 

Số ngà voi này được ngụy trang bằng cách sơn đen, gồm 547 khúc ngà voi, với tổng trọng lượng 1,58 tấn.

 

Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện đây là số ngà voi được sơn đen.

 

XEM TIẾP >>>>>






No comments:

Post a Comment

View My Stats