Sunday 30 June 2024

TRÂU TRẮNG, LINH VẬT CỦA THỔ DÂN MỸ, BIẾN MẤT SAU KHI CHÀO ĐỜI (Người Việt Online)

 



Trâu trắng, linh vật của Thổ Dân Mỹ, biến mất sau khi chào đời

Người Việt Online

June 29, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/doi-song/trau-trang-linh-vat-cua-tho-dan-my-bien-mat-sau-khi-chao-doi/#google_vignette

 

YELLOWSTONE NATIONAL PARK, Wyoming (NV) – Hôm Thứ Sáu, các giới chức Lâm Viên Quốc Gia Yellowstone cho hay một con trâu trắng quý hiếm và linh thiêng đối với Thổ Dân Mỹ đã không còn thấy xuất hiện nữa sau khi chào đời vào hôm 4 Tháng Sáu, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.

 

Theo sấm truyền của người Lakota, việc con trâu trắng được sinh ra, lần đầu tiên trong lịch sử Lâm Viên Yellowstone, báo hiệu một giai đoạn hưng thịnh cho dân bản địa, đánh dấu cuộc tái sinh của loài trâu trắng, các giới chức lâm viên cho biết như thế nhân dịp xác nhận tin con trâu trắng được hạ sinh.

 

Theo thông báo của Lâm Viên, một con trâu trắng, còn được gọi là bò rừng bison, chỉ được hạ sinh trong số một triệu con trâu được sinh ra, hoặc tỷ lệ này còn thấp hơn nữa. Hiện chưa ai biết được liệu con trâu trắng mới chào đời đó, được đặt tên là Wakan Gli, có nghĩa là “Cuộc Tái Sinh Linh Thiêng” trong tiếng nói của thổ dân Lakota, có còn sống ở đâu đó hay không.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Rare-White-Bison-Calf.png

Trâu trắng ở Lâm Viên Quốc Gia Yellowstone sinh ngày 4 Tháng Sáu, 2024 (Hình: Smithsonian Magazine)

 

Vẫn theo bản thông báo, mỗi một mùa Xuân, có khoảng từ một đến năm con bê chết ít lâu sau khi được sinh ra vì những rủi ro trong thiên nhiên, nhưng các giới chức từ chối không chịu nói rõ rằng con bê đó đã chết rồi.

 

Họ chỉ xác nhận cái chết của con vật sau khi có được hình ảnh chứng minh và lời kể lại của nhiều du khách đến viếng thăm lâm viên, các nhà nghiên cứu đời sống hoang dã, các hướng dẫn viên du lịch và các chuyên gia khảo cứu động vật. Nhưng kể từ hôm 4 Tháng Sáu, nhân viên làm việc tại lâm viên đã không nhìn thấy con bê trong khi các giới chức cũng không biết liệu con vật có được người nào nhìn thấy ở nơi nào đó trong phạm vi lâm viên hay không, bởi vì vườn quốc gia này là một trong các trú khu cuối cùng của loài bò rừng bison được thả rông.

 

Hồi đầu tuần này, các nhà lãnh đạo Thổ Dân Mỹ đã cử hành một buổi lễ để tôn vinh cuộc chào đời của con vật và đặt tên cho nó. Cộng đồng thổ dân Lakota lưu ý mọi người rằng sấm truyền về con vật mới hạ sinh báo hiệu rằng con người phải nỗ lực thêm nữa để bảo vệ trái đất và các động vật hoang dã sinh sống trên đó. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats