Sunday 3 September 2023

VỤ TẤN CÔNG ĐIỆN CAPITOL : THỦ LĨNH NHÓM PROUD BOYS BỊ TUYÊN ÁN 18 NĂM TÙ (Reuters)

 



Vụ tấn công Điện Capitol: Thủ lĩnh nhóm Proud Boys bị tuyên án 18 năm tù

Reuters

02/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/vu-tan-cong-dien-capitol-thu-linh-nhom-proudboys-bi-tuyen-an-18-nam-tu/7251771.html

 

Một thủ lĩnh của nhóm Proud Boys cực hữu bị tuyên án 18 năm tù hôm thứ Sáu liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ, ngang bằng án tù dài nhất trong vụ án cho đến nay, trong khi một thành viên khác bị tuyên án 10 năm hô to "Trump đã thắng" khi rời tòa án.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-3dbb-08dbab3ccdce_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

TƯ LIỆU - Ethan Nordean đi về phía Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington để ủng hộ Tổng thống Donald Trump vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

 

Hai người này là những thành viên mới nhất của các nhóm cực hữu bị tuyên án vì tham gia vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, một nỗ lực nhằm đảo ngược thất bại bầu cử của Donald Trump.

 

Bản án 18 năm cho Ethan Nordean, thủ lĩnh của Proud Boys bị kết tội âm mưu phản loạn, thấp hơn mức 27 năm mà các công tố viên đề nghị và ngang bằng bản án được tuyên cho người sáng lập nhóm Oath Keepers, Stewart Rhodes, vào tháng 5.

 

“Nếu chúng ta không có sự chuyển giao quyền lực hòa bình ở đất nước này, chúng ta chẳng có gì cả,” Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Timothy Kelly nói.

 

Trong một phát biểu với thẩm phán, Nordean gọi ngày 6 tháng 1 là một "thảm kịch từ đầu đến cuối" và nói rằng anh ta đã đến Điện Capitol để làm người lãnh đạo và giúp mọi người tránh khỏi rắc rối.

 

Dominic Pezzola, một thành viên của Proud Boys, không giữ vai trò lãnh đạo nhưng bị phán phạm các trọng tội bao gồm cản trở một thủ tục chính thức và hành hung cảnh sát. Anh ta hô to, "Trump đã thắng!" khi rời khỏi phòng xử án sau khi bị tuyên án 10 năm tù.

 

Các công tố viên cho biết việc Pezzola tấn công cựu Cảnh sát viên Điện Capitol Mark Ode, trong đó anh ta lấy trộm lá chắn chống bạo động của Ode và dùng nó để đập vỡ cửa sổ ở Điện Capitol, là cơ sở thích đáng cho án tù nhiều năm.

 

Các công tố viên đề nghị mức án 20 năm cho Pezzola.

 

Hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tấn công Điện Capitol sau bài phát biểu mà trong đó tổng thống Đảng Cộng hòa vào thời điểm đó tuyên bố sai trái rằng thất bại của ông ta trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 là kết quả của gian lận trên diện rộng. Ông Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố sai trái đó ngay cả khi đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa để đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024.

 

Năm người trong đó có một cảnh sát viên đã thiệt mạng trong hoặc ngay sau cuộc bạo động và hơn 140 cảnh sát viên bị thương. Điện Capitol chịu thiệt hại hàng triệu đôla.

 

Hơn 1.100 người đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol. Trong số đó, hơn 630 người đã nhận tội và ít nhất 110 người đã bị kết án khi đưa ra xét xử.






No comments:

Post a Comment

View My Stats