Wednesday 13 September 2023

USCIRF HOAN NGHÊNH VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO TÙ CHÍNH TRỊ NGUYỄN BẮC TRUYỂN (RFA)

 



USCIRF hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển

RFA

2023.09.13

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uscirf-welcomes-release-of-vietnamese-religious-prisoner-of-conscience-nguyen-bac-truyen-09132023094646.html

 

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và là nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền trong nước.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uscirf-welcomes-release-of-vietnamese-religious-prisoner-of-conscience-nguyen-bac-truyen-09132023094646.html/@@images/4e673611-2571-4dc3-9d60-98930a8d7b03.png

Vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển trong hình chụp hôm 9/9 tại Berlin, Đức.  (Facebook Kim Phuong Bui)

 

Thông cáo phát đi ngày 12/9 của USCIRF dẫn lời của Phó Ủy hội Frederick A. Davie rằng :

 

“Trong niềm hân hoan chúng tôi mừng đón việc trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, người đã thụ án hơn sáu năm tù một cách bất công. Vào tháng năm vừa qua, khi phái đoàn USCIRF đến Việt Nam, chúng tôi có hân hạnh được gặp vợ ông Truyển, bà Bùi Thị Kim Phượng, cũng là một nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo. Nay chúng tôi vui mừng vì cả hai đều được an toàn.”

 

Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt lần đầu vào tháng 11/2006 rồi bị kết án ba năm sáu tháng tù theo cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”; sau đó ông được trả tự do vào tháng 5/2010. Ông bị bắt lại vào ngày 30/7/2017 khi đang tham gia sinh hoạt tại Dòng Chúa Cứu Thế ở Kỳ Đồng, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho dân oan mất đất, cũng như chăm sóc sức khỏe cho hơn 5 ngàn thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Đến tháng 4/2018 ông bị tòa tuyên 11 năm tù giam và ba năm quản chế theo cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.” Ông được trả tự do hôm ngày 8/9/2023 trước chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam.

 

Ông Truyển và vợ hiện đang có mặt tại Đức.

 

Thông cáo của USCIRF nêu rõ bản thân ông Nguyễn Bắc Truyển là một chuyên gia luật và là chủ tịch Hội Ái hữu Tù Chính trị & Tôn giáo Việt Nam. Đây là tổ chức hỗ trợ cho các tù nhân lương tâm và gia đình họ.

 

---------------------------------------------------

in, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Thành viên nhóm Hiến Pháp Lê Quý Lộc mãn hạn tù

 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển đi thẳng từ nhà tù Việt Nam đến Đức sau 6 năm thụ án

 

Hầu hết tù nhân tôn giáo sắc tộc thiểu số không có luật sư trợ giúp pháp lý

 

Nhiều cựu TNLT suy kiệt sức khoẻ và tinh thần khi mãn hạn tù

 

Cựu TNLT Huỳnh Thị Tố Nga: Tôi không có tội với nhân dân!

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats