Wednesday 13 September 2023

TRUNG QUỐC TRỞ THÀNH NƯỚC ĐẦU TIÊN BỔ NHIỆM ĐẠI SỨ MỚI TỚI AFGHANISTAN DƯỚI THỜI TALIBAN (Reuters)

 



Trung Quốc trở thành nước đầu tiên bổ nhiệm đại sứ mới tới Afghanistan dưới thời Taliban

Reuters

13/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-tro-thanh-nuoc-dau-tien-bo-nhiem-dai-su-moi-toi-afghanistan-duoi-thoi-taliban/7266600.html

 

Trung Quốc hôm 13/9 trở thành quốc gia đầu tiên chính thức bổ nhiệm tân đại sứ tại Afghanistan kể từ khi Taliban lên cầm quyền, sau khi phái viên của nước này trình ủy nhiệm thư tại một buổi lễ ở Kabul, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-5425-08db9e0f3c1e_w650_r1_s.jpg

Cờ Taliban trên đường phố Kandahar, nam Kabul, Afghanistan, 15/8/2023.

 

Taliban chưa được bất kỳ chính phủ nước ngoài nào chính thức công nhận và Bắc Kinh không cho biết liệu việc bổ nhiệm hôm 13/9 có báo hiệu bất kỳ bước tiến xa hơn nào hướng tới sự công nhận chính thức đối với Taliban hay không.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Đây là sự luân chuyển bình thường của đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan và nhằm tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc và Afghanistan”. Tuyên bố nói thêm: “Chính sách của Trung Quốc đối với Afghanistan là rõ ràng và nhất quán.”

 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của chính quyền Taliban nói với Reuters rằng tân phái viên Zhao Xing là đại sứ đầu tiên của bất kỳ quốc gia nào đảm nhận chức vụ này kể từ tháng 8/2021, lúc Taliban tiếp quản khi các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Afghanistan sau 20 năm.

 

Ông Bilal Karimi, phó phát ngôn viên của chính quyền Taliban, cho biết trong một tuyên bố rằng ông Mohammad Hassan Akhund, quyền thủ tướng trong chính quyền Taliban, đã nhận ủy nhiệm thư của đặc phái viên mới trong một buổi lễ.

 

Văn phòng phát ngôn viên của chính quyền Taliban công bố những bức ảnh về buổi lễ tại dinh tổng thống Afghanistan hôm 13/9, trong đó các quan chức đã tiếp đón đại sứ, bao gồm Akhund và quyền ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi.

 

 

===================================================

 

Trung Quốc, Venezuela nâng cấp quan hệ lên ‘Đối tác Chiến lược Kiên định’

Reuters

13/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-venezuela-nang-cap-quan-he-len-doi-tac-chien-luoc-kien-dinh-/7266457.html

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats