Sunday 17 September 2023

HOA KỲ CÓ THỂ SẼ BÁN VŨ KHÍ KHÔNG SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM (Người Việt)

 



Hoa Kỳ có thể sẽ bán vũ khí không sát thương cho Việt Nam  

Người Việt

September 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-co-the-se-ban-vo-khi-khong-sat-thuong-cho-viet-nam/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mỹ có thể bán những loại vũ khí không sát thương cho Việt Nam trong giai đoạn đầu sau khi nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện.”

 

“Hoa Kỳ đang thảo luận để bán cho Việt Nam những loại vũ khí khác, tuy nhiên tất cả đều thuộc loại không chuyển động (non-kinetic) hiểu theo nghĩa (những loại võ khí đó) chúng không phải là vũ khí bắn đạn hay thả bom.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-T-6A-Texan-II-Wikipedia.jpg

Việt Nam mua 12 máy bay huấn luyện phi công quân sự T-6A-Texan II của Mỹ. (Hình: US Air Force)

 

Trong bài phân tích về hệ quả từ việc năng cấp quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ Việt Nam với Nga và Trung Quốc đăng trên tờ South China Morning Post (SCMP) hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Chín, ông Zachary Abuza, giáo sư tại Học Viện Chiến Tranh (National War College) ở thủ đô Washington DC, tiết lộ như trên.

 

Để giúp Việt Nam gia tăng khả năng tuần tra biển, chính phủ Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam hai tàu tuần duyên trọng tải 3,250 tấn lớp Hamilton cho Cảnh Sát Biển nước này cùng với 24 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark.

 

Năm 2019, Bộ Quốc Qhòng Mỹ đưa tin cung cấp cho Việt Nam 6 chiếc máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ ScanEagle nằm trong gói viện trợ gần $48 triệu cung cấp cho một số nước ASEAN là Malaysia, Indonesia, Philippines.

 

Một điểm đáng để ý khác được ông Abuza tiết lộ, một công ty Mỹ cũng đang chế tạo khoang cứu hộ tàu ngầm (submarine rescue pod) cho 6 tàu ngầm của Việt Nam, sắp được bàn giao trong một ngày gần đây.

 

Theo ông Abuza, nhiều phần các công ty Mỹ sẽ không cấp giấy phép cho Việt Nam sản xuất các loại vũ khí của họ vì sợ bị đánh cắp tài sản trí tuệ. Điều lo ngại này sẽ giới hạn khả năng mua sắm trang bị quốc phòng của Việt Nam. Thêm nữa, các loại vũ khí của Mỹ tuy nổi tiếng tốt nhất trên thế giới nhưng lại rất đắt, chưa kể đến thủ tục mua bán rất phức tạp và phải được Quốc Hội Mỹ chấp thuận.

 

Theo tác giả Abuza, các cuộc thảo luận về trang bị quân sự giữa Việt Nam và Mỹ sẽ còn tiếp diễn nhưng điều này sẽ ở mức độ không đe dọa Trung Quốc. Một số nhà phân tích, qua các bản tin hay bài phân tích gần đây về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Joe Biden trong hai ngày 10 và 11 Tháng Chín, cho rằng Washington lôi kéo Hà Nội vào phe mình để chống lại Bắc Kinh.

 

Ông Abuza cho rằng nghĩ như vậy là ngớ ngẩn. Tuy Trung Quốc mới đây đưa ra tấm bản đồ 10 đoạn Biển Đông làm các nước có tranh chấp biển đảo tức giận, gồm cả Việt Nam, nhưng các lãnh tụ CSVN lại có quan điểm rất gần với Bắc Kinh hơn là với Washington. Dù Trung Quốc ra dấu hiệu thách thức về chủ quyền lãnh thổ, việc Hà Nội vẫn duy trì độc quyền quyền lực chính trị lại nằm trong lợi ích của Bắc Kinh.

 

CSVN từng công bố “sách trắng quốc phòng” trong đó xác định chính sách “4 không” gồm: không liên minh quân sự với nước nào, không liên minh quân sự với nước này để chống lại nước kia, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

 

Những điều này xác định CSVN duy trì chính sách đối ngoại độc lập và đa diện. Thêm vào đó, CSVN còn nói có thể tùy theo tình thế, hoàn cảnh mà phát triển quan hệ quốc phòng, quân sự với các nước khác”.

 

Theo ông Abuza, nhiều nhà phân tích nghĩ rằng Washington nâng cấp quan hệ lên thành “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện” với Hà Nội sẽ dẫn đến tăng cường quan hệ quân sự giữa hai nước, là suy nghĩ lầm lẫn. Quân đội CSVN là một tổ chức rất bảo thủ. Giống như quân đội Trung Quốc, lực lượng quân đội CSVN được tổ chức và điều khiển để bảo vệ đảng là trên hết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Scan-Eagle-USS-Ponce-DVIDS.jpg

Giàn phóng máy bay không người lái ScanEagle trên tàu vận tải quân sự USS Ponce của Hải quân Mỹ. (Hình: DVIDS)

 

Cho đến nay, phần lớn các loại vũ khí của Việt Nam đều do Nga sản xuất, nhiều tướng lãnh do Nga huấn luyện. Họ quen thuộc với việc sử dụng vũ khí Nga tuy mấy năm gần đây có mua thêm một số trang bị của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Czech. Nga lại đồng ý cấp phép cho CSVN sản xuất một số loại vũ khí để gia tăng khả năng quốc phòng.

 

Một ngày trước khi Tổng Thống Biden đến Việt Nam nâng cấp quan hệ, tờ New York Times tiết lộ CSVN bí mật mua một số lượng vũ khí nặng của Nga lên đến $8 tỉ gồm cả máy bay, tàu chiến. Trong chuyến đi Trung Quốc vừa diễn ra, Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính lập lại lời tuyên bố của ông mấy tháng trước là duy trì mối quan hệ với nước “đồng chí anh em” là “lựa chọn chiến lược.”

 

Chuyện Hà Nội sẽ mua những loại vũ khí gì của Washington sẽ phải đặt lên bàn cân trong mối quan hệ phức tạp giữa CSVN với Nga và Trung Quốc.(TN) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats