Thursday 14 September 2023

CỨU TRỢ KHẨN CẤP CHO LYBIA, NƠI KHOẢNG 6.000 NGƯỜI THIỆT MẠNG BỞI LŨ LỤT VÀ VỠ ĐÊ (Việt Bình / Saigon Nhỏ)

 



Cứu trợ khẩn cấp cho Libya, nơi khoảng 6,000 người thiệt mạng bởi lũ lụt và vỡ đê

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

13 tháng 9, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/cuu-tro-khan-cap-cho-libya-noi-khoang-6000-nguoi-thiet-mang-boi-lu-lut-va-vo-de/

 

Viện trợ đang được thực hiện ở miền Đông Libya, nơi có hơn 5.000 người thiệt mạng những ngày gần đây sau trận lũ lụt thảm khốc. Theo các nhóm viện trợ quốc tế, do đường sá và cầu bị hư hỏng hoặc bị cắt đứt, việc tiếp cận thành phố Derna bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên bờ biển Địa Trung Hải vẫn là trở ngại lớn cho việc cứu trợ. Hàng ngàn người được cho là đang mất tích, có nghĩa là số người chết có thể còn tăng trong những ngày tới. Ít nhất 20,000 người đã phải di dời.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1660978103.jpg

Tan nát Derna (ảnh: Abdullah Mohammed Bonja/Anadolu Agency via Getty Images)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1662540042.jpg

Ảnh: Yasin Demirci/Anadolu Agency via Getty Images

 

Libya, quốc gia Bắc Phi bị chia cắt bởi nhiều năm hỗn loạn nội chiến, đã gần như không có bất kỳ hành động chuẩn bị gì để ứng phó cơn bão Daniel quét qua Biển Địa Trung Hải, tàn phá vùng bờ biển và phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng vốn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đất nước này được điều hành bởi hai chính phủ đối địch – một ở nửa phía Tây và một ở phía Đông. Bối cảnh này càng làm phức tạp thêm các nỗ lực cứu hộ và viện trợ. Lũ lụt xảy ra sau khi mưa lớn làm vỡ hai con đập ở phía Nam Derna, tạo ra dòng nước lũ tràn qua thành phố gần 100,000 dân. Phần lớn Derna đã bị phá hủy khi toàn bộ khu dân cư, nhà cửa, trường học, nhà thờ Hồi giáo…, bị cuốn trôi trong trận lũ. Hội đồng thành phố Derna đã kêu gọi mở một tuyến đường hàng hải vào thành phố và kêu gọi quốc tế can thiệp khẩn cấp.

 

Người phát ngôn Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya Tawfiq al-Shukri cho biết các đội cứu hộ và một số chuyến hàng viện trợ đã bắt đầu đến Derna vào Thứ Hai 11 Tháng Chín. Ông cho biết viện trợ cũng đang được gửi đến sân bay ở Al Bayda, một trong những thị trấn bị tàn phá nặng trong một khu vực bị ảnh hưởng kéo dài khoảng 100 km.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1659528969.jpg

Bị nhấn chìm bởi nội chiến nhiều năm, Libya giờ đây còn chịu gánh nặng thiên tai (ảnh: Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1604647839.jpg

Nội chiến đánh nhau như cơm bữa (ảnh: Hamza Turkia/Xinhua via Getty Images)

 

Libya là quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Theo Liên Hợp Quốc, sự nóng lên của địa cầu khiến mực nước biển Địa Trung Hải dâng cao, làm xói mòn bờ biển và góp phần gây ra lũ lụt. Các khu vực trũng thấp ven biển, nơi phần lớn dân số Libya sinh sống, đang gặp rủi ro đặc biệt.

 

Dax Roque, giám đốc quốc gia của Hội đồng Tị nạn Na Uy tại Libya cho biết: “Việc hỗ trợ đang nhỏ giọt. Chúng tôi cần nhiều hơn nữa”. Liên Hợp Quốc cho biết họ đang phân bổ $10 triệu từ quỹ ứng phó khẩn cấp để giúp những nạn nhân ở Libya. Trong nhiều năm, Libya đã bị chia cắt giữa một chính phủ được quốc tế công nhận ở nửa phía Tây có trụ sở tại thủ đô Tripoli; và một khu vực được quản lý riêng ở phía Đông, trong đó có Derna – nơi đang được cai trị bởi chính quyền thuộc Quân đội Quốc gia Libya dưới sự điều hành của Tướng Khalifa Hifter.

 

Libya cũng là địa điểm tập trung của những người di cư từ hơn 40 quốc gia sống vạ vật tìm cách vượt biển đến châu Âu. Cuộc nội chiến nổ ra ở đất nước này từ khi chế độ Gaddafi sụp đổ đã buộc người dân phải chịu đựng những cuộc giao tranh liên miên trong bối cảnh quốc gia chứng kiến cảnh bế tắc chính trị, đặc biệt khi xảy ra tình trạng hôm nay ngừng bắn nhưng hôm sau bùng phát bạo lực.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1662053343.jpg

Một nhóm cứu trợ Palestine đến giúp Libya (ảnh: Issam Rimawi/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Libya như con tàu trôi vô định và bị hủy hoại bởi những chính sách chắp vá. Phần lớn cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng xuống cấp thảm hại. Nguyên nhân khiến các con đập ở những ngọn đồi phía trên Derna bị sập là do tình trạng xuống cấp tồi tệ và không thể xử lý lượng nước quá lớn đổ vào bởi những trận mưa cũng như vài trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ. Derna là một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nhất vùng ven biển. Đây là nơi xảy ra giao tranh lớn trong năm 2018 và 2019 giữa lực lượng của Hifter và các chiến binh Hồi giáo địa phương.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats