Friday 15 September 2023

CUỘC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI BIDEN CÓ Ý NGHĨA CHÍNH TRỊ GÌ? (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



NỘI DUNG :

Hunter Biden bị cáo buộc những tội danh gì?

Việt Bình  -   Saigon Nhỏ

.

Cuộc điều tra luận tội Biden có ý nghĩa chính trị gì?

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

.

Sợ bị “đảo chánh”, Kevin McCarthy mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Minh Đăng  -  Saigon Nhỏ

 

==========================================

.

.

Hunter Biden bị cáo buộc những tội danh gì?

Việt Bình  -   Saigon Nhỏ

14 tháng 9, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/hunter-biden-bi-cao-buoc-nhung-toi-danh-gi/

 

Ngày 14 Tháng Chín 2023, Hunter Biden đã bị truy tố về tội sử dụng súng liên bang, bước mới nhất trong cuộc điều tra kéo dài liên quan con trai Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

 

Theo bản cáo trạng do công tố viên đặc biệt giám sát vụ án đệ trình lên tòa án liên bang ở Delaware, Hunter Biden bị cáo buộc nói dối về việc sử dụng ma túy khi mua một khẩu súng vào Tháng Mười 2018, khoảng thời gian mà ông thừa nhận đang vật lộn với chứng nghiện cocaine.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-520756502.jpg

Hunter Biden (ảnh: Kris Connor/WireImage)

 

Bản cáo trạng được đưa ra vài tuần sau khi thỏa thuận nhận tội có thể ngăn chặn một phiên tòa hình sự. Diễn biến tiếp theo tại tòa có thể kéo dài: Luật sư bào chữa lập luận rằng Hunter Biden không phạm luật và vẫn được bảo vệ bởi điều khoản miễn trừ nằm trong thỏa thuận nhận tội. Hunter Biden cũng đang bị điều tra vì các giao dịch kinh doanh được các ông nghị Cộng hòa cho rằng có nhiều ám muội.

 

Sự việc liên quan Hunter Biden xảy ra trong bối cảnh áp lực chính trị leo thang khi Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, tìm cách “móc” Joe Biden vào công việc kinh doanh của Hunter Biden và chuyển sự chú ý dư luận vốn đang dồn vào những rắc rối pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump. Trong cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, các công tố viên liên bang không thấy Joe Biden có bất kỳ liên quan gì đến Hunter Biden. Và cho đến nay, đảng Cộng hòa cũng không tìm thấy bằng chứng đáng kể nào về hành vi sai trái của Joe Biden thời ông còn ngồi ghế phó tổng thống.

 

Bản cáo trạng với ba tội danh cho biết Hunter Biden đã nói dối khi khai một biểu mẫu, khi ông mua một khẩu Colt Cobra Special .38 tại cửa hàng bán súng ở Wilmington, Delaware. Hunter Biden bị cáo buộc tội khai man khi đánh dấu sai vào ô nói rằng mình không nghiện ma túy. Cáo buộc thứ ba cho biết Hunter Biden sở hữu khẩu súng này trong khoảng 11 ngày vào thời điểm mình còn dùng ma túy. Bộ Tư pháp cho biết các tội danh này có thể bị phạt tới 25 năm tù.

 

Dân biểu Cộng hòa James Comer, người theo đuổi cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, gọi bản cáo trạng công bố hôm nay, 14 Tháng Chín 2023, là “một khởi đầu rất nhỏ” (“a very small start”). Luật sư bào chữa Abbe Lowell lập luận rằng Hunter Biden “sở hữu một khẩu súng không nạp đạn trong 11 ngày” không gây ra mối đe dọa nào đối với an toàn công cộng và chỉ trích “sự can thiệp không đúng đắn và mang tính đảng phái của “Đảng Cộng hòa MAGA”.

 

Các cáo buộc liên quan việc tàng trữ súng của người sử dụng ma túy là rất hiếm, đặc biệt khi không liên quan các tội phạm khác. Theo dữ liệu của Ủy ban Tuyên án Hoa Kỳ (U.S. Sentencing Commission), trong tất cả những người bị kết án tàng trữ súng trái phép vào năm 2021, khoảng 5% bị buộc tội do sử dụng ma túy.

 

Adam Winkler, giáo sư luật Hiến pháp và chuyên gia về chính sách sử dụng súng tại Đại học California, Trường Luật Los Angeles (University of California, Los Angeles School of Law), cho biết hầu hết những vụ án như vậy đều được đưa ra để truy tố những người bị buộc tội liên quan một số tội danh khác. Ông nói: “(Luật pháp) hiếm khi truy tố ai đó vì tội lạm dụng chất gây nghiện, sở hữu súng, trong khi không có hoạt động tội phạm khác hoặc có các tình huống bất thường”.

 

Liên quan những giao dịch được xem là mờ ám của Hunter Biden, các công tố viên cho biết thu nhập cá nhân của Hunter Biden trong hai năm 2017-2018 là khoảng $4 triệu, trong đó có phí kinh doanh và tư vấn từ một công ty do ông thành lập cùng với CEO của một tập đoàn Trung Quốc và công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Phe Cộng hòa trong Quốc hội hiện tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra riêng về cách xử lý vụ việc của Bộ Tư pháp. Họ đang tìm bằng chứng cho thấy vai trò Joe Biden trong các thương vụ làm ăn của Hunter Biden.

 

Hôm nay, 14 Tháng Chín 2023, phe Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố bản ghi chép (transcript) về cuộc phỏng vấn của họ với Devon Archer, cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden. Cuộc phỏng vấn kín kéo dài hơn 5 giờ với Devon Archer được thực hiện bởi Ủy ban Giám sát Hạ viện. Tuy nhiên, theo hãng tin AP, dù bị thúc ép nhiều lần, Archer không đưa ra bằng chứng xác thực nào cho thấy vai trò của Joe Biden liên quan chuyện làm ăn của Hunter Biden.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1583026135.jpg

Nhân chứng Devon Archer, một cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

“Các ngài biết đấy, Hunter nói chuyện với bố anh ta hàng ngày phải không?” Archer nói với các thành viên Ủy ban Giám sát Hạ viện. “Và vì vậy, trong một số trường hợp nhất định, khi các vị trong cuộc, các vị biết đấy, nếu bố anh ta gọi cho anh ta vào bữa tối và anh ta nhấc máy thì sẽ có một cuộc trò chuyện. Và, các vị biết đấy, cuộc trò chuyện nói chung là về thời tiết và, các vị biết đấy, chẳng hạn (về vấn đề thời tiết) ở Na Uy hay Paris hay bất cứ nơi nào anh ấy đang lưu trú”…

 

Archer làm chứng rằng trong suốt thời gian làm ăn nhiều thập niên, Hunter Biden đã gọi điện cho cha mình khoảng 20 lần khi đi cùng các cộng sự nhưng “chưa bao giờ nói về bất kỳ giao dịch kinh doanh nào”. Tại một thời điểm, Archer được hỏi thẳng: “Ông có biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của Phó Tổng thống Biden không?” Archer trả lời: “Không, tôi không biết gì cả.”

 

====================================================

.

.

Cuộc điều tra luận tội Biden có ý nghĩa chính trị gì?

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

14 tháng 9, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/cuoc-dieu-tra-luan-toi-biden-co-y-nghia-chinh-tri-gi/

 

Quyết định mở cuộc điều tra luận tội (impeachment inquiry) Tổng thống Joe Biden của Chủ tịch Hạ viện McCarthy (Cộng hoà-California) đã được đưa ra nhưng để loại bỏ Biden là chuyện… “đội đá vá trời”!

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1248460389.jpg

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

 

 Sau khi đảng Dân chủ luận tội Tổng thống Trump về cuộc điện đàm “có mùi đổi chác” với Tổng thống Ukraine vào năm 2019, nhiều nhà quan sát đã dự báo: “Hạ viện đã xác định việc luận tội theo một loại tiêu chuẩn mới, và với cách làm mới này, chúng ta sẽ thấy có thêm nhiều cuộc luận tội hơn trong tương lai!” Họ đã đúng! Ngày 12 Tháng Chín, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy công bố đảng Cộng hòa (GOP) sẽ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden.

 

McCarthy nêu rõ: “Chúng ta đang ở đây để nói về những cáo buộc lạm dụng quyền lực, cản trở công lý và tham nhũng. Hạ viện muốn điều tra nhiều hơn nữa về các vấn đề này nên hôm nay tôi đã chỉ đạo các ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden”.

 

Mở một cuộc điều tra không phải là bỏ phiếu luận tội, một sự khác biệt quan trọng.

 

Việc chính thức mở một cuộc điều tra chỉ có thể tiếp thêm sức mạnh pháp lý cho các lệnh triệu tập của Hạ viện trong tương lai (nếu có) để điều tra vai trò của Tổng thống trong việc thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh của gia đình Biden với các công ty nước ngoài mờ ám.

 

Ba ủy ban Hạ viện do GOP kiểm soát đang điều tra những nghi ngờ này và họ đã đưa ra bằng chứng về việc “rao bán” ảnh hưởng cũng như việc Tổng thống “che giấu” vai trò của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Nêu lý do vi phạm các quy định của dịch vụ công, ba uỷ ban Hạ viện muốn vạch trần việc Hunter Biden, con trai Tổng thống, sử dụng tên tuổi, chức vụ của cha mình khi ông còn là Phó Tổng thống để thu hút các đối tác kinh doanh nước ngoài.

 

Báo chí đã gọi cuộc điều tra luận tội là “a drive to impeach” (con đường dẫn đến luận tội) nhưng lịch sử của những cuộc điều tra luận tội cho thấy chúng chỉ có động lực rất yếu để có thể dẫn đến cuộc bỏ phiếu luận tội chính thức. Thậm chí, hiện GOP vẫn chưa soạn thảo được nghị quyết điều tra chính thức với các cáo buộc cụ thể. 18 Dân biểu Hạ viện GOP tại các đơn vị bầu cử mà Biden chiến thắng vào năm 2020 sẽ đặc biệt chịu áp lực chéo.

 

Rủi ro đối với GOP ở Hạ viện là nếu cử tri ở các đơn vị “chiến trường” này kết luận: “Việc luận tội chỉ là một hoạt động nữa của thủ thuật giành phiếu bầu mang tính đảng phái”. Đó cũng là những gì cử tri từng nhận định về cuộc luận tội đầu tiên của bà Nancy Pelosi chống Trump, và những người Cộng hoà ở Thượng viện cũng nghĩ như thế khi làm thất bại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện (dù Hạ việc do Dân chủ kiểm soát đã dễ dàng thông qua) để Trump trắng án. Các đơn vị bầu cử “chiến trường” này sẽ quyết định đảng nào nắm giữ thế đa số vào năm 2024, chứ không phải những chiếc ghế GOP an toàn như của Dân biểu Marjorie Taylor Greene.

 

Hiện hoàn toàn không có bằng chứng ông Biden đã nhận séc từ người nước ngoài với tư cách cá nhân. Cũng không có khả năng Thượng viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ kết tội Tổng thống dù Hạ viện bị GOP khống chế có đồng ý luận tội ông. Ngoài ra, cũng giống như đảng Dân chủ thời luận tội Trump, các đảng viên Dân chủ sẽ lặp lại lời chỉ trích: GOP đang tập trung vào việc luận tội hơn là vào các chính sách giúp cuộc sống của cử tri trở nên tốt đẹp hơn.

 

Nói chung là tất cả những gì GOP từng đưa ra để phản đối việc luận tội Trump sẽ quay đầu lại tấn công họ.

 

Chỉ trích của phía Dân chủ sẽ được củng cố nếu GOP tại Hạ viện rơi vào cái bẫy “phải chịu trách nhiệm làm cho chính phủ phải đóng cửa” vì hết tiền (do không thể thông qua ngân sách mới). Đó là điều mà phái cực hữu Freedom Caucus của GOP tại Hạ viện muốn xảy ra. Trong cuộc luận tội Trump đầu tiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã dựa vào những bằng chứng mỏng manh về Nga can thiệp bầu cử nhằm xoa dịu những người cấp tiến trong đảng. Giờ đây, GOP cũng gặp tình cảnh tương tự.

 

McCarthy không thể không điều tra Biden nếu ông ta muốn nhận được sự ủng hộ của phái Freedom Caucus trong cuộc chiến ngân sách (và không bị lật đổ chiếc ghế chủ tịch). Nhưng qua tất cả những gì đã được công bố đến nay, Quốc hội có khả năng biến cuộc điều tra luận tội thành một tuyên bố khiển trách tổng thống hơn là bất cứ đe dọa trừng phạt tiếp theo nào khác. GOP sẽ cần bằng chứng về sự tham nhũng thực sự của cá nhân Tổng thống Biden nếu họ muốn thuyết phục đa số người Mỹ rằng ông đáng bị cách chức trước cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024. Điều này không dễ dàng chút nào, nếu không nói là “không thể”!

 

==============================================

Sợ bị “đảo chánh”, Kevin McCarthy mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Minh Đăng  -  Saigon Nhỏ

12 tháng 9, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/so-bi-dao-chanh-kevin-mccarthy-mo-cuoc-dieu-tra-luan-toi-tong-thong-biden/

 

Ngày 12 Tháng Chín 2023, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy loan báo việc ông chỉ đạo ba ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden, trong bối cảnh một số thành viên cực hữu trong nội bộ Cộng hòa (GOP) liên tục gây sức ép Kevin McCarthy suốt thời gian gần đây.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1676282945.jpg

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc liệu Biden có được hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông – Hunter Biden – hay không, cùng các vấn đề khác. McCarthy nói: “Đây là những cáo buộc lạm dụng quyền lực, cản trở công lý và tham nhũng cần được Hạ viện điều tra… Đó là lý do tại sao hôm nay tôi chỉ đạo các ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden… Chúng tôi sẽ tiếp cận bất cứ nơi nào có bằng chứng.”

 

Kevin McCarthy cho biết ông sẽ giao nhiệm vụ cho ba ủy ban (Oversight, Judiciary, Ways and Means) – thực hiện cuộc điều tra về tổng thống và gia đình ông. Thông báo của McCarthy dọn đường cho các nhà điều tra Hạ viện đưa ra trát đòi hầu tòa đối với hồ sơ ngân hàng của Biden và các thành viên gia đình ông.

 

Trong thực tế, cánh GOP trong Hạ viện chưa đưa ra bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Tổng thống Biden được hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông. GOP chỉ có thể đưa ra các cáo buộc rằng Bộ Tư pháp đã cản trở cuộc điều tra về các giao dịch tài chính của Hunter Biden cùng với lời khai về việc Hunter lợi dụng tên tuổi gia đình để hưởng lợi trong các giao dịch. McCarthy cáo buộc Biden đã nói dối “người dân Mỹ về những hiểu biết liên quan các giao dịch kinh doanh nước ngoài của gia đình ông ấy”.

 

Trong khi một số thành viên GOP cực hữu khẳng định rằng bao nhiêu đó đã đủ để luận tội Tổng thống Biden thì nhiều nhà lập pháp GOP khác nói rằng họ vẫn chưa thấy mối liên hệ trực tiếp nào đạt đến ngưỡng hành vi phạm tội để có thể lôi ông Joe Biden ra đàn hặc. Chính McCarthy cũng liên tục nhấn mạnh rằng đây chỉ đơn giản là một cuộc điều tra. “Một cuộc điều tra luận tội là thu thập thông tin để trả lời các câu hỏi. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang làm. Người Mỹ cần câu trả lời”, McCarthy nói với giới báo chí.

 

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Ian Sams chỉ trích động thái của McCarthy là “chính trị cực đoan ở mức tồi tệ nhất”. Ông nói: “Tổng thống không làm gì sai, và các cuộc điều tra của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong chín tháng qua đã chứng minh điều đó”.

 

Cá nhân McCarthy đang là mục tiêu của một số nhà lập pháp GOP cực hữu. Họ liên tục nhắc đi nhắc lại việc Kevin McCarthy phải tuân thủ lời hứa với các thành viên của House Freedom Caucus rằng ông sẽ “xử” Biden một khi được họ ủng hộ bầu lên ghế chủ tịch Hạ viện. Động thái mở cuộc điều tra Biden là một sự thay đổi lớn trong chiến lược của Kevin McCarthy.

 

Trước đó, Kevin McCarthy cho biết toàn bộ Hạ viện nên bỏ phiếu về việc có nên tiếp tục một cuộc điều tra luận tội hay không. Hai cuộc điều tra luận tội tổng thống trước đây – Bill Clinton năm 1998 và Donald J. Trump năm 2019 – đã được mở ra bằng một cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện, mặc dù vài tuần trước đó Đảng Dân chủ thông báo rằng họ bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về ông Trump. Hạ viện luận tội ông Trump lần thứ hai vào năm 2021 mà không cần điều tra, chỉ vài ngày sau vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng 2021.

 

Bây giờ, biết rằng không thể tổ chức kêu gọi toàn bộ Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Biden nên Kevin McCarthy phải chữa cháy bằng việc kêu gọi điều tra. Thật ra việc Kevin McCarthy tuyên bố điều tra Biden là một động thái tự cứu sinh mạng chính trị của cá nhân ông. Thời gian gần đây, Dân biểu GOP Matt Gaetz (Florida) thường xuyên chỉ trích Kevin McCarthy.

 

Tối 11 Tháng Chín 2023, Matt Gaetz thậm chí nói rằng Kevin McCarthy cần phải “làm tới” vụ này, nếu không thì ghế chủ tịch Hạ viện của ông sẽ bị lật đổ. Một cách hình tượng hơn, nếu Kevin McCarthy không “xử” Biden thì ông sẽ bị “đảo chánh”. Kevin McCarthy đang ở trong một thế khó. Nếu không làm hài lòng thành phần cực hữu trong GOP, ông sẽ bị “trảm”; còn nếu làm căng với Dân chủ thì ông khó tìm kiếm được những thỏa thuận chi tiêu với Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

 

Phần mình, phe Dân chủ đã chuẩn bị đối phó cuộc điều tra luận tội Biden từ vài tháng nay. Dân biểu Jamie Raskin (Maryland), thành viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Giám sát (Oversight Committee), đã hội ý với các thành viên trong ủy ban của ông vào tối Chủ nhật để lên kế hoạch đối đầu phe cực hữu GOP.

 

Ngày 11 Tháng Chín, phe Dân chủ công bố bản ghi nhớ dài 14 trang nêu chi tiết điều mà họ gọi là “thất bại nặng nề” trong cuộc điều tra GOP nhằm vào Biden. Bản ghi nhớ lưu ý rằng Ủy ban Giám sát, do Dân biểu James R. Comer (GOP, Kentucky) đứng đầu đã nhận được hơn 12,000 trang hồ sơ ngân hàng, xem xét hơn 2,000 trang báo cáo hoạt động có thể có dấu hiệu đáng ngờ và dành hàng giờ để phỏng vấn nhiều nhân chứng, trong đó có hai cộng sự kinh doanh cũ của Hunter Biden, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dính dáng Tổng thống Biden.

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats