Tuesday 12 September 2023

103 DÂN BIỂU DÂN CHỦ KÊU GỌI HOA KỲ CHO PHÉP DI DÂN LẬU và NGƯỜI TỊ NẠN ĐƯỢC ĐI LÀM (Người Việt Online)

 



 

103 dân biểu Dân Chủ kêu gọi Mỹ cho phép di dân lậu và người tỵ nạn đi làm  

Người Việt Online

September 12, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/103-dan-bieu-dan-chu-keu-goi-my-cho-phep-di-dan-lau-va-nguoi-ty-nan-di-lam/

 

ASHINGTON D.C. (NV) – Gần một nửa thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện kêu gọi Tổng Thống Joe Biden bắt tay vào thực hiện các biện pháp giúp người nhập cư và người xin tỵ nạn có được giấy tờ làm việc, theo The Hill hôm Thứ Hai, 11 Tháng Chín.

 

Trong một lá thư có chữ ký của 103 nhà lập pháp, Đảng Dân Chủ đã đưa ra ba con đường pháp lý nhằm cho phép những người xin tỵ nạn và một số người nhập cư không có giấy tờ được làm việc hợp pháp, và cho một số người nhập cư không có giấy tờ nộp đơn xin làm thường trú nhân.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1619878919-768x512.jpg

Một người di dân bán hàng rong ở New York City hôm 16 Tháng Tám, 2023 (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Các thành viên Hạ Viện đã tham gia lời kêu gọi của một số thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ và hàng loạt các tổ chức lao động, tôn giáo và dân quyền đang thúc ép chính quyền áp dụng hình thức tiếp cận chủ động hơn về việc cho phép người nhập cư đi làm.

 

Các nhà lập pháp cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của họ với việc mở rộng Tình Trạng Được Bảo Vệ Tạm Thời (TPS), nhưng vẫn giữ các đề nghị chính sách cụ thể đối với một bộ luật định có mục tiêu.

 

“Chúng tôi viết thư thúc giục chính quyền sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để mang lại sự ổn định cho những cá nhân không có giấy tờ và những người xin tỵ nạn chân ướt chân ráo, đang tìm cách làm việc hợp pháp, hỗ trợ gia đình họ và đóng góp cho nền kinh tế,” họ viết trong bức thư, được tờ Politico loan tin lần đầu tiên.

 

“Mặc dù bức thư này không xoáy sâu vào Tình Trạng Được Bảo Vệ Tạm Thời (TPS), nhưng nhiều người trong số này đến từ các quốc gia bảo đảm được chỉ định hoặc tái chỉ định là TPS, và chúng tôi ủng hộ những nỗ lực đang được thực thi.”

 

Mục tiêu đầu tiên là giấy phép lao động cho người xin tỵ nạn.

 

Nhiều người xin tỵ nạn không có khả năng làm việc hợp pháp đã làm gia tăng căng thẳng giữa chính quyền Biden và các thị trưởng của Đảng Dân Chủ, đặc biệt là Eric Adams (Dân Chủ) của New York.

 

Các viên chức chính quyền cũng bày tỏ sự thất vọng khi một số người xin tỵ nạn trên thực tế có đủ điều kiện làm việc nhưng lại không nhận được hướng dẫn pháp lý phù hợp để xin giấy phép lao động.

 

Nhưng các nhà lập pháp chỉ ra rằng, nhiều người xin tỵ nạn trong tương lai thậm chí không thể gửi đơn xin tỵ nạn của họ do trì trệ, làm họ không thể thực hiện bước tiếp theo để xin giấy tờ làm việc.

 

Theo luật định, những người xin tỵ nạn không thể nhận được giấy phép lao động cho tới khi đơn của họ bị đình hoãn 180 ngày, nhưng các quy định không cho phép họ nộp đơn xin giấy phép lao động cho tới 150 ngày sau khi nộp đơn đầu tiên.

 

Các nhà lập pháp đề nghị rút ngắn khoảng thời gian 150 ngày theo quy định, nhằm giúp những người xin tỵ nạn nhanh chóng có cơ hội nhận được giấy tờ ngay khi đạt mốc 180 ngày.

 

Họ cũng kêu gọi chính quyền mở rộng việc hợp pháp hóa tình trạng di trú tạm thời (parole) vì những công dân ngoại quốc được như vậy thì không phải chờ đợi 180 ngày.

 

Theo các nhà lập pháp, thời gian chờ đợi để được miễn trừ tạm thời, trung bình hiện nay là 43.1 tháng, tăng so với 4.5 tháng trong năm tài chánh 2018. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats