Tuesday 15 January 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 15/01/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. Người Lao Động: "Trước khi đi nước ngoài, ông Hoàng Như Cương viết gì trong đơn?". Theo báo chí nhà nước, Hồ Chí Minh đã đình chỉ chức vụ bí thư Đảng ủy của ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR). Ông Cương đi Mỹ không phép đã hơn tháng nay và lặn... mất tăm luôn.

2. "Gần 91.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động: Có bất thường?" là tin có trên VOV. (Không có gì bất thường cả, thuế phí đè nặng lên người tiêu dùng và doanh nghiệp. Giá xăng dầu, giá điện, BOT bủa vây doanh nghiệp, tham nhũng, nhũng nhiễu từ quan chức và một rừng luật cùng các văn bản dưới luật...Tất cả đều góp phần đẩy doanh nghiệp thành chết yểu).

3. VnEconomy đưa tin: "Sau động tác thật, Ngân hàng Nhà nước dồn dập mua ròng ngoại tệ". (Mua gom USD mà thanh toán nợ nần và chuẩn bị lo nhập hàng đầu năm. Một thông tin bổ sung: Ngân hàng nhà nước mấy tháng gần đây liên tục bơm thêm tiền mới in cho ngân hàng, bây giờ NHNN gom mua USD để đẩy mớ VNĐ mất giá cho người gửi tiền là hợp lý).

4. "Bộ Chính trị sẽ có một Nghị quyết về FDI" là tin có trên Báo Điện tử Chính phủ. (Một lần nữa, Bộ Chính trị lại thay nhà nước điều hành kinh tế. Tháng trước, báo chí đã phải rút tất cả các bài viết tiết lộ chuyện: BCT quyết định tăng vốn cho các dự án metro ở TP HCM).

5.VOV có bài: "Chủ đầu tư có hành động như côn đồ cưỡng chế đất của dân". (Xin miễn bình luận về chuyện này. Qua các vụ cưỡng chế- đập phá long trời lở đất mà Hồ Chí Minh thực hiện mới đây ở khu Lộc Hưng, hẳn quý vị đã có cái nhìn toàn cảnh về thói côn đồ, cướp bóc của bầy ưng khuyển).

6. Khủng hoảng bãi rác của Hà Nội ở xã Nam Sơn, Sóc Sơn: Dân đã tháo lều bạt để cho xe rác ra vào bãi.

7. "An Giang: Công an bác thông tin 15 lần bắt con trai Phó bí thư Tỉnh ủy" là tin có trên báo Một Thế Giới. (Lạ thật, hôm qua báo chí và đích thân ông Phó bí thư An Giang Võ Anh Kiệt, công nhận con trai ông đã nghiện nhiều năm, nhiều lần bị bắt vì cờ bạc, đá gà. Nay không hiểu sao công an lại đứng ra bảo vệ và ra sức giải thích, bênh vực ông trời con này?).

8. Vụ cướp đất, phá nhà đội lốt cưỡng chế "nhà không phép" ở Hồ Chí Minh:
- Vietnamnet: "Vì sao quận Tân Bình cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng trước Tết?". (Bài viết nói đến các quan chức địa phương đang cố ngụy biện, đánh tráo khái niệm và dùng đủ chiêu trò ti tiện để bảo vệ cho vụ khủng bố trắng ở khu Lộc Hưng).
- SGGP có bài: "134 hộ dân khai thác đất vườn rau Tân Bình đều có nhà bên ngoài". (Bài viết này cùng một giọng văn và cách viết rác rưởi với bài ở Vietnanet bên trên).
(Bình luận chung: Nhà cầm quyền và báo chí đang cố gán ghép khu đất 4,8ha ở Lộc Hưng là "đất công" và dựa vào luận điểm "xây dựng không phép" để bảo vệ cho vụ khủng bố, đập phá ở khu Lộc Hưng. Cách viết của báo chí, cũng như nhiều cây viết mang danh trí thức cấp tiến trên mạng xã hội, đang dựa vào các luận điểm: 1. Đất công; 2. Xây dựng không phép;

3. Chưa đúng thời điểm thích hợp. Đây là trò lưu manh và khốn nạn của chế độ cũng như hệ thống tuyên truyền, khi bỏ qua nguồn gốc và lịch sử khu đất , bỏ qua thực tế là người dân đã sinh sống hơn 60 năm trên mảnh đất Lộc Hưng).

9. Tin hài về gái bán thân:
- "TP.HCM: Năm 2018 chỉ có 1 CSGT sai phạm bị xử lý" là nhan đề bài viết trên Infonet. (Tin này không đáng tin bằng thông tin: Gái mại dâm ở Quất Lâm và Đồ Sơn trong năm 2018 chỉ có một trường hợp mất trinh).
- Tuổi Trẻ: "Năm 2018, CSGT TP.HCM không nhận hối lộ gần 100 triệu đồng". Theo bài viết, năm 2018 CSGT Hồ Chí Minh từ chối 100 triệu tiền hối lộ. (Có lẽ con bò sẽ tin vào chuyện này. Thông tin "quý báu" này cũng tương tự như tin: Cả nước gái mại dâm không bán dâm số tiền 100 triệu).

10. Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung:
- Tiền Phong chạy tít: "Kinh tế Trung Quốc “khật khừ”".
- "Trung Quốc "thất thế" trong cuộc chiến thương mại với Mỹ" là bài viết trên báo Người Lao Động.
(Báo đảng tự dưng lại nói đến thực tế là: sự thất thế, nền kinh tế lao đao của Trung Quốc khi tham chiến cùng Mỹ. Báo chí lề đảng, vốn lâu nay quen với kiểu bợ đít Nga- Tàu, dìm Mỹ và phương Tây. Không hiểu sao lại có tin kiểu này?).

11. PLO có bài viết: "Đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt - Trung". (Không biết sau lần đàm phán này, Thác Bản Giốc có còn không? Trường Sa của Việt Nam có còn không? Mỗi lần đảng- nhà nước "đàm phán" là ý như rằng cương giới lãnh thổ sẽ teo đi ít nhiều).

12. Về chuyện tinh giản bộ máy, Vietnamnet có bài: "Không kể Bộ Công an, Quốc phòng: Tăng 2 tổng cục, 7 cục sau 1 năm tinh gọn". (Tức là càng hô hào tinh giản, thu gọn thì bộ máy càng phình to ra).

13. Cũng chuyện tinh giản bộ máy, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: "Chấm dứt chạy chọt, tiêu cực trong tuyển dụng công chức". (Nói vậy, có nghĩa là đảng- nhà nước công nhận: Trước giờ, tuyển dụng công chức hầu hết thông qua chạy chọt, mua bán, người nhà).

14. Về vụ Hà Nội và ông Nguyễn Đưc Chung ban hành quy định vi hiến, trái luật Dân Trí có bài: "26 địa phương quy định ghi hình cán bộ tiếp dân phải 'xin phép'". (Như vậy, không riêng Hà Nội và ông Chung làm càn, mà cả nước có tới 26 tỉnh có quy định láo khoét, vi hiến và trái luật này).

15. Ngày 15/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xử 2 tướng cướp đã từng làm mưa làm gió ở Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

16. Zing có bài: "Quảng cáo chính trị tung hoành, Facebook làm ngơ". (Giọng điệu bài viết khá hằn học, tức tối. Điều này rất tốt với người dùng Facebook ở Việt Nam, vì điều đó minh chứng: Facebook không tuân thủ các yêu cầu vô lý, phản động của nhà cầm quyền đôc tài ở Việt Nam).

17. "Trắng trợn vượt biên trái phép, ngang nhiên cõng hàng lậu", là nhan đề bài viết về nạn buôn lậu ở Lạng Sơn trên báo Lao Động. (Bài viết có "phát hiện" lịch sử là: Cửu vạn người Việt ngang nhiên cõng hàng lậu từ Trung Quốc về Việt Nam, ở các con đường ngay cạnh đồn biên phòng và hải quan ở Lạng Sơn. Như đã nhiều lần đề cập: Các vụ buôn lậu, đặc biệt là buôn với Trung Quốc, nếu không có hải quan, biên phòng và các lực lượng chức năng đứng sau bảo kê, ăn chia, chắc chắn không thể nào buôn lậu trót lọt).

18. Thế giới chống lại các hoạt động do thám, gián điệp của Huawei:
- Zing đưa tin: "Sau vụ Huawei, Ba Lan kêu gọi đồng minh NATO chống lại tin tặc TQ". (Việt Nam thì ngược lại, từ Thủ tướng đến các công ty viễn thông- công nghệ lớn đều dùng và khuyến khích các sản phẩm của Huawei. Thậm chí Thủ tướng còn đề nghị Huawei "giúp" bán cho doanh nghiệp và cơ quan của Việt Nam, các thiết bị về bảo mật. Hài thật).
- VTC: "Tuyên án tử hình công dân Canada, Trung Quốc đang chơi trò con tin chính trị?". (Sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Trung Quốc liền bắt cóc 13 công dân Canada và tuyên bố tử hình một người với cáo buộc buôn ma túy. Có thể thấy, các hành động bắt cóc con tin của Trung cộng, vốn dĩ là kiểu làm việc của các tổ chức khủng bố).

19. Tiền Phong: "Chủ tịch huyện nhiều sai phạm sắp làm Phó chủ tịch Hội Nông dân". Ông Y Suôn Byă, Chủ tịch huyện Krông Pắk, Đắk Lắk là người "ký thừa" gần 200 giáo viên bị đẩy ra đường, trong tổng số gần 600 "giáo viên thừa" ở Đắk Lắk hồi năm 2018. (Với hàng loạt sai phạm, Y Suôn Byă đã bị kỷ luật nặng nề bằng cách điều lên tỉnh. Xin nói thêm, trong vụ 600 "giáo viên thừa" đút tiền chạy chọt để có biên chế, việc làm, đóng góp của Nguyễn Sỹ Kỷ, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (nhiệm kỳ 2010-2015) là lớn nhất. Nguyễn Sĩ Kỷ là đồng đảng nổi tiếng với dinh thự đồ sộ xây không phép trên đất nông nghiệp, được báo chí và cộng đồng mạng bêu tên hồi năm 2017).

20. Về các trạm hút máu BOT đặt sai chỗ, thu quá hạn Lao Động có bài: "Phải tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28.1". (Cũng nhờ các tài xế và cộng đồng mạng đấu tranh quyết liệt, nên BOT Tân Đệ mới phải cúp đuôi về đúng chỗ. Trong một diễn biến khác, BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài tiếp tục bị dân và tài xế giám sát, không cho thu phí vì đặt sai chỗ. BOT An Sương- An Lạc đã lên cả báo chí quốc tế, do công an- côn đồ giam lỏng nhà báo, tài xế và nhiều người phản đối. Vụ giam lỏng kết hợp với đập phá xe, không cho ăn uống gần 20 giờ đối với những người phản đối BOT An Sương đặt sai chỗ, một lần nữa cho thấy: Nhà cầm quyền dùng mọi cách, dù bẩn thỉu nhất, để bảo kê cho các sai phạm, hút máu của BOT).

21. Báo Công Lý có tin: "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Uy tín của Tòa án là tín nhiệm của thể chế chính trị, của Nhà nước". (Đúng vậy, "uy tín" của tòa án, đặc biệt là các phiên xử "công khai" người đấu tranh, người bất đồng chính kiến đúng là thể hiện rõ nhất bộ mặt của thể chế chính trị độc tài thật. Các phiên tòa đó, những người thân, gia đình các tù nhân lương tâm luôn bị lực lượng công an chìm nổi ngăn chặn không cho đến tòa, phiên tòa chuyên chụp mũ, vu khống và kết án không dựa vào thủ tục tố tụng, mà dựa vào các bản án bỏ túi. Các luận điểm tranh luận, bào chữa của luật sư đều bị bỏ qua. Phiên tòa kết thúc trong 1 buổi với các bản án nặng nề, vô căn cứ đã được định sẵn, với mục đích chủ yếu là trả thù và đe dọa).

22. Vụ diễn kịch thi giáo viên giỏi ở Hải Phòng:
- "Bộ GD&ĐT: Có việc sắp xếp lại sĩ số học sinh khi thi giáo viên dạy giỏi ở Hải Phòng" là tin có trên VTC. (Nói trắng ra là: có chọn học sinh để làm diễn viên quần chúng cho giáo viên diễn kịch).
- Lao Động: "Giáo viên thi dạy giỏi, cấm HS kém đi học: Còn nơi nào đang “diễn”?". (Trừ các trường chuyên, còn lại đảm bảo 100% các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, dự giờ là có tuyển chọn học sinh, có gà bài sẵn cho học sinh, có tập dượt giữa giáo viên và học sinh, để buổi diễn kịch diễn ra tốt đẹp).

Ảnh minh họa: Quan hệ giữa đảng và dân





No comments:

Post a Comment

View My Stats