Saturday 26 January 2019

TRUMP CHẤP NHẬN KẾT THÚC TÌNH TRẠNG ĐÓNG CỬA CHÍNH PHỦ (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
26 tháng 1 2019

Tổng thống Donald Trump đã phải chấp nhận các áp lực chính trị để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sau 35 ngày, ông Trump đã ủng hộ một thỏa thuận để tài trợ cho các cơ quan liên bang trong ba tuần, và nó sẽ không bao gồm số tiền ông yêu cầu cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico.
Vị tổng thống Cộng hòa trước đó tuyên bố sẽ từ chối bất kỳ ngân sách nào trừ khi nó bao gồm 5,7 tỷ đô la để tài trợ bức tượng - một cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông.
Nhưng đảng Dân chủ, người kiểm soát Hạ viện, đã thẳng thừng từ chối.

Hôm 25/1, Thượng viện và Hạ viện cuối cùng đã nhất trí thông qua dự luật ngân sách để tạm thời chấm dứt việc đóng cửa, sau đó ông Trump đã ký dự luật này thành luật.
Sau Quốc hội kết thúc bỏ phiếu, ông Trump đã tweet rằng quyết định của ông là "không phải là nhân nhượng", nhưng là để "chăm lo cho hàng triệu người đang bị tổn thương nặng nề vì tình trạng đóng cửa".

Tổng thống Trump đã nói gì?
Phát biểu tại Vườn hồng Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông "rất tự hào công bố" thỏa thuận tài trợ cho chính phủ cho đến ngày 15 tháng 2.
Ông nói các nhân viên liên bang bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn độn chính trị là "những người yêu nước đáng kinh ngạc" và sẽ được nhận tiền lương đầy đủ.
Ông Trump cũng cho biết ông sẽ không dùng đến "một sự lựa chọn thay thế uy quyền khác" - ẩn ý đến việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Nếu tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố, nó có thể chuyển hướng tài trợ quân sự sang việc xây dựng một bức tường biên giới phía nam, nhưng một tuyên bố như vậy sẽ gây ra những thách thức về hiến pháp và pháp lý.

Tuy nhiên, ông Trump nói thêm: "Chúng ta thực sự vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng một bức tường hoặc hàng rào thép.
"Nếu chúng ta không nhận được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội, chính phủ sẽ đóng cửa vào ngày 15 tháng 2 một lần nữa."
"Hoặc tôi sẽ sử dụng các quyền hạn của tôi theo luật pháp và hiến pháp Hoa Kỳ để giải quyết tình trạng khẩn cấp này."

Ông Trump đã chấp nhận thỏa thuận này sau khi nghe về tình trạng của các cơ quan thực thi pháp luật do chính phủ đóng cửa, một quan chức chính quyền nói với hãng tin Reuters.
Tổng thống đã chuẩn bị để mặc cả 5,7 tỷ đô la mà ông đã yêu cầu cho hàng rào biên giới, cũng quan chức này cho biết.

Sự rút lui chiến lược của Trump
Phân tích của Anthony Zucher, phóng viên Bắc Mỹ

Trong hơn một tháng qua, Donald Trump khẳng định ông sẽ không hỗ trợ mở lại chính phủ liên bang nếu ngân sách không có tài trợ cho bức tường biên giới của mình.
Vào thứ Sáu, khi hệ quả từ việc đóng cửa một phần bắt đầu làm chấn động hệ thống hàng không Hoa Kỳ, tổng thống đã phải rút lui.

Trước khi tất cả những điều này bắt đầu, nhà lãnh đạo đa số Thượng viện Cộng hòa Mitch McConnell đã nói với tổng thống rằng không có cách nào để giành chiến thắng trong cuộc đình công với đảng Dân chủ.
Hẳn không dễ chịu gì đối với những người Cộng hòa, chứng kiến đảng của họ - và tổng thống - phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bế tắc.
Và bây giờ lại rơi vào guồng đàm phán ba tuần để đạt được thỏa thuận an ninh biên giới.

Nếu ví các nhân viên liên bang như đang chết đuối trong tình trạng chính phủ đóng cửa, thì thỏa thuận tài trợ tạm thời này giống như giúp họ ngoi lên hớp một ngụm không khí trước khi mọi thứ lại chìm xuống đáy biển hoặc được cứu vớt.

Sau ba tuần, một tình trạng đóng cửa khác có thể sẽ xảy ra.
Hoặc, như ngài tổng thống cảnh báo, ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và đưa trận chiến biên giới lên tới tòa án.
Dù thế nào, thì bây giờ tổng thống đã rút lui - nhưng cuộc chiến còn lâu mới kết thúc.

Nếu vậy, Nancy Pelosi đã giành chiến thắng?
Với các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Mỹ đổ lỗi cho ông Trump về tình trạng đóng cửa, ông đã chọn một lối thoát vốn đã được kêu gọi trong nhiều tuần bởi nhà lãnh đạo Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Đây là kết quả mà nhiều người xem là một chiến thắng vang dội cho bà.
Các nhà lập pháp trong đảng của bà đã khen ngợi sự cương quyết của nữ nghị sĩ California.

Một số người bên phe bảo thủ dường như cũng đồng ý.
"Trump đang rất đau đớn. Ông ta đã thất bại", nhà bình luận theo đảng Cộng hòa Mike Cernovich tweet. Ông có một lượng lớn người theo dõi trên Twitter là những người ủng hộ ông Trump.
Tiêu đề trên tờ báo phe bảo thủ như Drudge Report hay Breitbart News đều viết rất rõ rằng rằng sẽ không có ngân sách cho bức tường.
Nhà bình luận cánh hữu Ann Coulter gọi ông Trump là "kẻ khốn nạn lớn nhất từng làm tổng thống".

Robert Reich, người từng làm Bộ trưởng Bộ Lao động dưới thời Tổng thống Gerald Ford, Jimmy Carter và Bill Clinton, đã tweet rằng ông Trump đã nổi cơn thịnh nộ và vẫn "không đạt được gì".

Tình trạng đóng cửa tồi tệ như thế nào?
Khoảng 800.000 công chức đã bị lỡ một ngày lương khác vào thứ Sáu 25/1 trong bối cảnh chính phủ đã đóng cửa năm tuần qua.
Trước đó vào thứ Sáu, hàng trăm chuyến bay đã bị hủy hoặc bị trì hoãn tại các sân bay Mỹ vì các kiểm soát viên không lưu không được trả lương đã cáo ốm.
Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã tạm dừng các chuyến bay khoảng một giờ đồng hồ tại Sân bay LaGuardia của New York.
Các chuyến bay cũng bị trì hoãn tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty và Sân bay Quốc tế Philadelphia vì sự thiếu hụt nhân viên, FAA cho biết.

Trong khi đó, hàng ngàn nhân viên của Sở Thuế vụ (IRS) đã không đi làm khi được lệnh quay trở lại làm việc không lương, Washington Post đưa tin.
Chính quyền Trump đã triệu hồi 26.000 nhân viên IRS trong tuần này khi mùa đóng thuế đang kéo đến.
Nhưng khoảng 14.000 người trong số họ đã không quay trở lại vào thứ Ba, các quan chức IRS nói với các thành viên của Quốc hội.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã nói trong một tin nhắn video cho các đặc vụ vào thứ Sáu rằng ảnh hưởng của tình trạng đóng cửa chính phủ đối với cơ quan của ông: "Thật khó hiểu, nó thiển cận và không công bằng."
Ông Wray đưa ra bình luận trên khi có một báo cáo cho thấy nguồn lực của FBI trên bờ vực "suy sụp".

Đây là đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

-------------------------------

AFPJanuary 25, 2019







No comments:

Post a Comment

View My Stats