Tuesday 29 January 2019

MỸ MẤT 11 TỶ ĐÔ LA VÌ SHUTDOWN (tổng hợp)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 29-01-2019

Cơ quan ngân sách của Quốc Hội Mỹ hôm qua 28/01/2019 công bố báo cáo theo đó tình trạng shutdown kéo dài 35 ngày vừa qua khiến Hoa Kỳ mất 11 tỉ đô la.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích :

"Trong số 11 tỉ đô la thiệt hại mà do tình trạng shutdown gây ra, có 3 tỉ đô la bị mất hẳn. Không được trả lương trong vòng 35 ngày, 800.000 nhân viên chính quyền liên bang đã phải giảm chi tiêu xuống mức tối thiểu, nhưng sau khi được nhận lại tiền lương, họ sẽ vẫn phải chi tiêu thận trọng, vì không thể loại trừ khả năng chính phủ lại tiếp tục bị tê liệt một phần kể từ ngày 15/02.

Tình trạng nhiều cơ quan liên bang bị đóng cửa cũng gây ra những tác hại cho lĩnh vực tư nhân : các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, lao động cho chính quyền cũng mất nhiều thu nhập, và khoản thất thu đó sẽ không được bồi hoàn.

Do chính phủ bị tê liệt một phần, nhiều cơ quan không thể xin được giấy phép liên bang trong suốt hơn một tháng và việc nhận được tiền vay từ chính phủ cũng bị hạn chế.

Theo báo cáo, những sự chậm trễ nói trên cũng có thể khiến các công ty trì hoãn đầu tư và tuyển dụng lao động. Sau giai đoạn shutdown dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, dự báo thường niên về tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã được xem xét lại theo đó tỷ lệ này sẽ giảm 0,2%.

---------------------------------

Người Việt Online
January 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Nền kinh tế Mỹ thiệt hại tới $11 tỉ trong vụ chính phủ đóng cửa 5 tuần qua, mà gần một phần tư của số thiệt hại này không thể thu hồi, theo ước tính của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (Congressional Budget Office CBO) hôm Thứ Hai, 28 Tháng Giêng.

Báo New York Times nói rằng văn phòng độc lập CBO cho hay cuộc đóng cửa, vốn khởi sự vào cuối Tháng Mười Hai và kéo dài cho tới ngày Thứ Sáu tuần qua, gây trì trệ cho số chi tiêu trị giá khoảng $18 tỉ của các nhân viên chính phủ liên bang. Con số này có thể sẽ khiến mức phát triển tổng sản lượng nội địa (GDP) trong quý 4 năm 2018 giảm $3 tỉ và cắt mức phát triển GDP trong quý một 2019 khoảng $8 tỉ, tức khoảng 0.2%.

Cơ quan CBO nói rằng mức phát triển trong các quý sau đó sẽ lên cao hơn vì sự chi tiêu của các nhân viên liên bang cũng như dân chúng nói chung trở lại bình thường. Tuy nhiên, CBO ước lượng rằng khoảng $3 tỉ sẽ không bao giờ được phục hồi.

Sự thiệt hại trực tiếp nhất cho nền kinh tế Mỹ là từ việc các nhân viên liên bang bị cho nghỉ ở nhà không có tiền chi tiêu, cũng như sự trì trệ trong mức sử dụng dịch vụ cũng như tiêu xài của chính phủ liên bang, cũng theo CBO.

Tuy nhiên, theo cuộc nghiên cứu này, nền kinh tế Mỹ cũng bị các thiệt hại gián tiếp, vốn khó xác định giá trị hơn, như từ các cơ sở doanh nghiệp không xin được giấy phép hay có sự chứng nhận và không mượn được các món tiền có sự hỗ trợ của chính phủ liên bang.

“Các yếu tố đó có thể khiến các công ty phải hoãn việc đầu tư và thuê nhân viên,” CBO cho biết.

Tuy việc đóng cửa chính thức chấm dứt hôm Thứ Sáu tuần qua, điều này chỉ là sự tạm thời. Tổng Thống Donald Trump cảnh cáo rằng chính phủ có thể sẽ phải đóng cửa lần nữa nếu Quốc Hội không đồng ý với đòi hỏi có $5.7 tỉ để xây tường biên giới của ông. (V.Giang)




No comments:

Post a Comment

View My Stats