Saturday 27 October 2018

GIẢI NHÂN QUYỀN SAKHAROV 2018 CHO SENTSOV : NGA & UKRAINE PHẢN ỨNG KHÁC NHAU (Thùy Dương - RFI)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 26-10-2018 

Quyết định của Nghị Viện Châu Âu trao giải thưởng nhân quyền Sakharov 2018 cho đạo diễn Ukraina, Oleg Sentsov, hiện đang bị giam tại Nga, đã tạo ra nhiều phản ứng cả từ Matxcơva và Kiev.

Đạo diễn Oleg Sentsov trong phiên xét xử tại Rostov-on-Don tháng 8/2015. REUTERS/Sergey Pivovarov

Điện Kremlin phẫn nộ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, chỉ trích là quyết định của Nghị Viện Châu Âu đã « hoàn toàn bị chính trị hóa ». Còn nhà chức trách Ukraina thì vui mừng vì các sức ép đòi trả tự do cho Oleg Sentsov không suy giảm.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Sébastien Gobert cho biết thêm chi tiết :

« Sentsov đối với Nga cũng giống như Sakharov đối với Liên Xô trước đây. Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin giải thích trên các mạng xã hội là việc Oleg Sentsov tuyệt thực 145 ngày có thể khiến nhà chức trách Nga trả tự do cho ông. Nhưng điều đó không xảy ra. Và tù nhân chính trị người Ukraina nay là biểu tượng cho các vụ vi phạm nhân quyền ở Nga, cũng giống như Andrei Sakharov trong những năm 1980. Oleg Sentsov cũng là biểu tượng cho cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraina. Ông đã luôn từ chối quốc tịch Nga sau khi Matxcơva sáp nhập Crimée, vốn là quê hương ông.

Không khí chiến tranh giữa Kiev và Matxcơva ngày càng gia tăng. Các vụ đụng độ nối tiếp nhau ở Donbass, nơi đã có hơn 10.300 người thiệt mạng. Các quan hệ ngoại giao, kinh tế, cả trong lĩnh vực năng lượng và nhân quyền giữa Nga và Ukraina đều rất phức tạp.

Hiện vẫn có hơn 70 tù nhân chính trị người Ukraina đang bị giam giữ ở Nga. Ukraina cũng bắt giam nhiều tù nhân chiến tranh Nga, nhưng các cuộc thương lượng về trao đổi tù nhân vẫn không tiến triển.

Giải thưởng Sakharov là một bước tiến để mở cánh cửa nhà tù giải phóng cho Oleg Sentsov, thủ tướng Volodymyr Hroissman vui mừng nói như vậy, nhưng ông lại không cho biết cụ thể là cánh cửa nhà tù sẽ thực sự được mở ra bằng cách nào. »






No comments:

Post a Comment

View My Stats