Wednesday 31 October 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 31/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/10/2018


*
*

·         VNTB - Một hàng rào bao quanh Trung Quốc (VNTB) - Mai hưng chuyển ngữ (VNTB) / Tác giả bài báo: Alan Rappeport và Keith Bradsher (NYTimes) - Các hiệp định thương mại song phương tại châu Á và nhiều những nơi khác (trên thế giới) có thể sẽ tạo ra thế thượng phong cho Hoa Kỳ. Sau khi đã làm mới các thỏa thuận thương mại an toàn (nghĩa là công bằng trong quy mô và phạm vi có thể được – người dịch) với Hàn Quốc, Canada và Mexico, nay thì Tổng thống Trump đang bắt tay vào một kế hoạch mới: định hình lại (hiệp định) Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP = the Trans-Pacific Partnership) theo suy nghĩ và ý thích của ông thông qua một loạt các thỏa thuận thương mại song phương.
·         VNTB - Từ sự kiện Chu Hảo: Marx ở Việt Nam là gì (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Nhân câu chuyện báo QDND và VTV đang lên án ông Chu Hảo vì đã ‘phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lenin’, bài viết đặt vấn đề: Marx ở Việt Nam thực chất là gì? Nhà nước Việt Nam đã và đang gắn chặt Chủ nghĩa Marx vào trong mọi khía cạnh đời sống, đến mức, ông Chủ tịch hội đồng Lý luận TW, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cũng tìm cách gắn Marx-Lenin vào trong cuộc cách mạng 4.0, mà theo ông là, những vấn đề mới đang đặt ra trong thực tiễn như cách mạng công nghiệp 4.0 cần được soi sáng bằng tư tưởng của Marx.
·         Đô đốc Richarson : Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông (RFI) - Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông để chống lại « những đòi hỏi chủ quyền không chính đáng » của Trung Quốc. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, hôm qua, 29/10/2018, trong một cuộc họp báo tại Manila, Philippines, theo tin của hãng AP.
·         Tập Cận Bình: ‘Hãy chuẩn bị cho chiến tranh’ ở Biển Đông (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc ra lệnh Bộ Chỉ Huy Nam Hải, có nhiệm vụ giám sát Biển Đông và Đài Loan, thẩm định tình hình và tăng khả năng chiến đấu để sẵn sàng ứng chiến.
·         Sơ suất trong dự thảo về kỷ luật sinh viên về 'lỗi 4 lần'? (BBC) - Bộ Giáo dục Việt Nam 'sơ suất' khi nêu mức kỷ luật 'sinh viên mại dâm 4 lần', nhẹ hơn với 'vi phạm biểu tình'.
·         Dân biểu Mỹ tiếp tục tranh đấu cho người Mỹ đang bị Việt Nam giam giữ (RFA) - Đã ba tháng trôi qua mà nhà cầm quyền Việt Nam vẫn im lặng về trường hợp ông Machael Nguyễn, gia đình ông cũng không được tiếp xúc.
·         “Ngưỡng” của quốc gia (BoxitVN) - Mai Quốc Ân - “Ngưỡng” nợ công được công bố đưa vào Luật quản lý nợ công vào giữa tháng 12/2018. Nợ công hiện nay đã ở mức rất cao, gần 35 triệu đồng/người, từ ông già sắp xuống lỗ đến đứa bé mới sinh. Các cải cách kinh tế của Chính phủ để hạ nhiệt lạm phát đang có vẻ đi đúng hướng khi dòng vốn FDI vẫn đổ vào Việt Nam. Các ý kiến ủng hộ tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp trong nước và các cải cách ...
·         Ngân sách Việt Nam vẫn phụ thuộc vào bán đất, tài nguyên (RFA) - Vấn đề thu chi ngân sách nhà nước của Việt Nam lại được các đại biểu quốc hội đem ra mổ xẻ. Nhiều vị đại biểu cho rằng hiện nay về cơ bản nguồn thu chỉ đủ đáp ứng cho tiêu dùng và trả nợ. Việc cân đối ngân sách vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc bán đất, tài nguyên và tài sản nhà nước.
·         “Chống luận điệu xuyên tạc” của viên tướng quân khu 7 và thói bưng bít thông tin (BoxitVN) - Trúc Giang - “Ví dụ gần đây, chúng đưa tin rằng kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đất đai Thủ Thiêm là chưa rõ ràng, thiếu minh bạch. Đặc biệt chúng tấn công Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu, đẩy cao chiến dịch kêu gọi người dân xuống đường tuần hành, biểu tình, bạo loạn, gây hậu quả rất nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành phố trong thời gian qua”. Đoạn trên là trích bài phát biểu của Thiếu tướng, đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng, trước ...
·         In những quyển sách “nhạy cảm” tại Việt Nam như thế nào? (RFA) - Việt Nam là một quốc gia do Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, và đảng này có hẳn những cơ quan kiểm duyệt rất chặt chẽ việc xuất bản sách, để ngăn chận những quyển sách không phù hợp với tư tưởng cộng sản của đảng.
·         Bỏ Đảng, bỏ Đoàn sẽ thành phong trào? (BBC) - Việc có thêm các bạn trẻ tuyên bố 'bỏ đảng' 'bỏ đoàn' làm dấy lên câu hỏi liệu đây có trở thành một phong trào lan rộng hay không?
·         Cựu ủy viên T/Ư, các cựu phụ tá thủ tướng đòi rút đề xuất kỷ luật GS Chu Hảo (VOA) - Một cựu ủy viên trung ương đảng và một số cựu phụ tá thủ tướng vừa công bố 2 bài viết yêu cầu một ủy ban của ĐCS Việt Nam rút lại đề xuất kỷ luật giáo sư Chu Hảo
·         Có thể diệt Chu Hảo, nhưng đối thoại thì không (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Ngày 25/10/2018, chỉ hai ngày sau khi tuyên thệ kiêm luôn chức Chủ tịch nước và chỉ 10 ngày trước chuyến thăm chính thức của Édouard Philippe, Thủ tướng Pháp, ngày từ 02- 04/11, Ban kiểm tra Trung ương ra thông báo kỷ luật Giáo sư Chu Hảo. Nếu để ý rằng, GS Chu Hảo, tác giả của sáng kiến «Đã đến lúc cần phải đối thoại» từ giữa năm 2016, và ông đương là chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp, thì thấy cú đánh này là «một đòn chết ...
·         Việt Nam : Báo chí Nhà nước biện minh cho việc kỷ luật ông Chu Hảo (RFI) - Trước những phản ứng mạnh mẽ của giới trí thức về vụ giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật, báo chí chính thức ở Việt Nam đồng loạt đăng bài biện minh cho quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.
·         TS. Chu Hảo tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN: UBKTTW làm sao kỷ luật được đây? (BoxitVN) - Lê Kiên - Tiến sĩ Chu Hảo đã ra tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN. Trong Tuyên bố, ông bày tỏ bằng 2 luận điểm quan trọng, một là ông nhận thấy tổ chức chính trị mà ông tham gia 'không có tính chính danh, hoạt động không chính đáng, có nhiều khuất tất, ngày càng thoái hóa, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc và xu thế tiến bộ của nhân loại'. Thứ hai, ông khẳng định, thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ...
·         CHU HẢO BỎ ĐẢNG VÀ CON ĐƯỜNG PHAN CHÂU TRINH (RFABLOG) - Đúng như dự đoán và mong đợi, Chu Hảo đã tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam bằng một lá thư thẳng thắn, rõ ràng và đầy đủ. [1]...Cuối cùng, lá thư đầy đủ ở chỗ, và cũng là điểm thú vị nhất, khẳng định nguyên nhân sâu xa mà Chu Hảo từ bỏ đảng cộng sản, chẳng phải vì bản án kỷ luật vớ vẩn, mà bởi ông nhận thấy ánh sáng từ một con đường khác, thông qua một con người khác. Con đường đó là “dân tộc, dân chủ và phát triển” bằng “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Con người đó là Phan Châu Trinh.
·         Thư ngỏ, hãy thay đổi người nhận (VOA) - Đồng bào sẽ lan truyền thông tin và sự lan truyền ấy có hiệu quả gấp ngàn lần so với cách gửi hiện nay. “Đồng bào” sẽ hành xử khác với “Nhân dân” sau khi bị chụp lên đầu đủ thứ mũ...
·         Triều đại "Việt Tệ" (RFABLOG) - Bài 1: Nếu TQ tạc tượng Nguyễn Phú Trọng ...* Con đường cưỡng bách: Ông Nguyễn Phú Trọng – vốn bị rất nhiều người gọi một cách miệt thị là "Trọng Lú" thực ra chẳng hề lú lẫn. Với đôi mắt luôn nhìn xuống và nụ cười như là vô hại, phong thái hệt như cách Tập Cận Bình giấu tham vọng và cơ mưu, Nguyễn Phú Trọng(NPT) là bậc thầy về thủ đoạn chính trị. Cách thức ông và nhóm của ông một mực cưỡng bách dân tộc VN đi theo con đường u tối là "chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh", theo CNXH cũng đã thể hiện ông có thừa thủ đoạn và mưu tính đường xa. Nhiệm vụ của triều đại "Việt Tệ": Triều đại Việt Tệ, nghĩa là thời mà người VN dùng Nhân dân tệ như đồng tiền quốc nội.
·         Xây nhà hát, xây tượng Fidel, hay mang hài cốt liệt sĩ về nhà? (VOA) - Rồi ngoài Hà Giang với 2.500 hài cốt đang phơi mưa nắng, bao giờ thì hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Việt Nam tính đến chuyện tìm kiếm, an táng hài cốt những liệt sĩ tử trận ở Cao Bằng, Lạng Sơn trong giai đoạn 1979 - 1981?
·         VNTB - Vì sao rút hồ sơ vụ quy hoạch Ba Son về Bộ Công an? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Dòng tộc nhà Phạm Nhật Vượng tiếp tục gặp vận đen khi cú áp phe sang nhượng AVG – MobiFone đang vướng vòng lao lý, thì mới đây cơ quan điều tra Bộ Công an lại yêu cầu chính quyền TP.HCM cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý vụ quy hoạch khu công xưởng Ba Son thành nơi kinh doanh bất động sản, với tên gọi Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn.
·         VNTB - Đi với kẻ trộm thì đừng bật đèn! (VNTB) - Hoàng Văn Hùng (VNTB) - Tất nhiên, bởi kẻ trộm luôn hành nghề dựa vào bóng tối, bật đèn lên thì khác nào “lạy ông tôi ở xó này”. Chuyện tương tự vừa xảy ra với giáo sư Chu Hảo. Bạn sẽ hỏi: giáo sư Chu Hảo thì liên quan gì đến trộm cắp? Đúng, ông ấy thì việc gì phải đi ăn trộm. Ông ấy đã đi theo đảng từ thuở thiếu niên; cha là ông Chu Đình Xương, cán bộ cao cấp của ngành công an, từng giữ chức Giám đốc Sở Công an Bắc Bộ. Do vậy có thể nói: ông là “hạt giống Đỏ”nảy mầm trên mảnh đất màu mỡ, và chịu ơn mưa móc toàn phần của chế độ cho đến nay, khi ông đã qua tuổi “xưa nay hiếm”.
·         VNTB- Cá Voi Xanh và lần đầu tiên ‘can đảm bám Mỹ’ (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Tháng Mười năm 2018 và cùng với sự kiện Bộ trưởng quốc phòng James Mattis đến Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong năm nay, có thể ghi nhận một động thái mới: lần đầu tiên chính thể độc đảng ở Việt Nam đã phải quyết định ‘xoay trục’ như một hành động ‘can đảm bám Mỹ’ để khai thác dầu khí.
·         Một đề xuất viết lại cổ sử Việt Nam qua các họ Đinh Lê Lý Trần (BBC) - Ý kiến đặt giả thiết một số họ như Đinh, Lê, Lý, Trần là của các nhóm 'người Việt Nam gốc Âu Việt hoặc Hán lai Âu Việt’.
·         Bao giờ Việt Nam hợp pháp hóa hoạt động mại dâm? (RFA) - Sáng 29/10, khi báo Tuổi Trẻ đăng dự thảo của Bộ GD-ĐT rằng sinh viên ngành sư phạm nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học, dư luận xã hội lập tức phản ứng và đặt câu hỏi về việc hợp pháp hóa hoạt động này?
·         Hà Nội yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm tại rừng phòng hộ Sóc Sơn (RFA) - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm ở rừng đặc dụng Sóc Sơn. Nếu không thực hiện thì cơ quan này sẽ quyết định cưỡng chế bất kể người đó là ai.
·         Tỉnh Vĩnh Long kêu cứu vì Trung Quốc ngừng mua khoai lang (RFA) - Tỉnh Vĩnh Long vừa cầu cứu Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vì Trung Quốc ngừng mua khoai lang khiến khoai lang giảm giá mạnh.
·         Campuchia và Việt Nam hợp tác chống buôn lậu gỗ và động vật hoang dã (RFA) - Chính quyền hai nước Campuchia và Việt Nam đang tìm cách để hợp tác tốt hơn trong công tác chống buôn bán gỗ lậu và động vật hoang dã bất hợp pháp.
·         "Út trọc” kháng cáo kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm (RFA) - Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, có biệt danh “Út trọc” đề nghị hội đồng xét xử của phiên tòa phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bản án đó là oan sai cho bị cáo.
·         Romania muốn nhập khẩu nhiều công nhân Việt hơn (VOA) - Romania cần đưa công nhân Việt Nam sang nước này để giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và du lịch
·         Người Việt tại Đài Trung bị cáo buộc giết chó ăn (RFA) - Cảnh sát và cơ quan chức năng bảo vệ động vật tại Đài Trung bắt 17 công nhân người Việt Nam vào tối ngày thứ năm tuần qua vì nghi ngờ giết chó ăn thịt.
·         Thương hiệu xe Việt VinFast 'cược lớn' tại Paris Motor Show 2018 (BBC) - Hôm 2/10, VinFast ra mắt hai mẫu xe tại Paris Motor Show 2018, một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới diễn ra tại Pháp.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật - Ấn thắt chặt hợp tác quốc phòng (RFI) - Ấn Độ và Nhật Bản tiếp tục siết chặt quan hệ với chuyến công du Tokyo của thủ tướng Modi. Trong thượng đỉnh lần thứ 13, diễn ra hôm qua, 29/10/2018, hai bên cam kết nỗ lực trong hàng loạt lĩnh vực, từ tài chính, công nghệ, an ninh mạng, y tế, không gian, và đặc biệt là về quốc phòng, vì các lợi ích song phương, vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương « hòa bình, ổn định và thịnh vượng ».
·         Mỹ áp đặt thêm thuế quan đối với Trung Quốc nếu cuộc họp Trump-Tập thất bại (VOA) - Hoa Kỳ chuẩn bị loan báo áp đặt thêm thuế quan đối với hàng nhập cảng từ Trung Quốc nếu những cuộc thảo luận trong tháng tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thất bại
·         Mỹ cấm bán linh kiện cho công ty Fujian Jinhua (VOA) - Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã đưa công ty Fujian Jinhua Integrated Circuit vào danh sách các thực thể không thể mua được các sản phẩm điện tử từ các công ty Mỹ.
·         Trung Quốc lo lắng vì thái độ thiếu thiện cảm của TT Brazil tương lai (RFI) - Đúng theo dự đoán, ngày 28/10/2018, ứng viên Jair Bolsonaro đã đắc cử tổng thống Brazil. Trong thời gian vận động tranh cử, ông Bolsonaro đã thường xuyên đả kích Trung Quốc, tố cáo cường quốc châu Á này về các thủ đoạn nhằm "mua đứt" Brazil. Các lập luận thiếu thiện cảm này đã khiến Bắc Kinh hết sức lo ngại, nhất là khi kết quả thăm dò ý kiến càng lúc càng thuận lợi cho ông Bolsonaro.
·         Gọi TQ là 'thú dữ', tân TT Brazil vẫn được Bắc Kinh chúc mừng (BBC) - Bắc Kinh chúc mừng tân tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người từng gọi Trung Quốc là 'quốc gia thú dữ'.
·         Vợ cựu lãnh đạo Interpol mất tích ở Trung Quốc thuê luật sư tìm tung tích chồng (VOA) - Vợ của cựu lãnh đạo Interpol Mạnh Hoàng Vĩ đã thuê hai luật sư để tìm tung tích người chồng mất tích cách đây hơn một tháng kể từ khi trở về Trung Quốc – quê hương của ông
·         Nhân dân tệ: bốn điều có thể bạn chưa biết (BBC) - Việc cho dùng Nhân dân tệ của TQ trong giao dịch ở bảy tỉnh biên giới Việt Nam -đang gây nhiều tranh cãi nhưng bạn đã biết hết về đồng tiền này?
·         Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ - Hàn họp thường niên (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc và Hoa Kỳ tuần này họp thường niên tại Washington để bàn về hợp tác song phương, trong đó có việc chuyển giao Quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON).
·         Bắc Triều Tiên muốn theo mô hình Singapore hay Thụy Sỹ (VOA) - Bắc Triều Tiên đang nghiên cứu một kế hoạch lớn với tham vọng trở thành một đầu mối giao thông trong khu vực, một phần là lấy cảm hứng từ thành công của Singapore và Thụy Sỹ, và để ngỏ khả năng tham gia vào các định chế tài chính quốc tế.
·         Máy bay Indonesia bay với tốc độ thất thường vào ngày trước tai nạn (VOA) - Chiếc Boeing 737 MAX của Hãng Hàng Không Lion Air gặp nạn ở Indonesia hôm thứ Hai, đã bay với tốc độ thất thường vào đêm hôm trước.
·         Tai nạn ở Indonesia : Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm xác máy bay (RFI) - Các lực lượng cứu hộ Indonesia hôm nay 30/10/2018 lại vớt được thêm nhiều bộ phận thi thể của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air ngoài khơi hôm qua. Ngay từ tối hôm qua, các lực lượng cứu hộ đã không còn hy vọng là còn hành khách sống sót.
·         Boeing 747: Siêu máy bay chinh phục thế giới (BBC) - Chiếc máy bay khổng lồ đóng vai trò quan trọng và làm thay đổi toàn bộ lịch sử ngành hàng không trong 50 năm qua.
·         Cơn gió dân túy lây lan thế giới (RFI) - Thêm một chính trị gia « phản hệ thống », Bolsonaro, được bầu làm tổng thống Brazil. Với khẩu hiệu « Trật tự và tiến bộ », ông thuyết phục được đa số cử tri Brazil, chán ngán về nạn tham nhũng, lo âu về tình trạng tội phạm mà các đảng truyền thống không giải quyết được. Chiến thắng của ứng viên cực hữu Brazil là chủ đề nổi bật trên hầu hết nhật báo Pháp số ra ngày 30/10/2018.
·         Brazil : Thị trường chờ đợi các biện pháp cụ thể của tân tổng thống (RFI) - Sau khi lạc quan với triển vọng ứng cử viên cực hữu Jair Bolsonaro trở thành tổng thống, với các hứa hẹn sẽ tiến hành thay đổi triệt để, thị trường Brazil hôm qua, 29/10/2018, đã tỏ ra dè dặt hơn. Giới kinh doanh Brazil chờ đợi các biện pháp cụ thể của tổng thống tân cử, trong lúc người sẽ trở thành bộ trưởng Tài Chính, Chủ Nhật 28/10, tuyên bố tân chính phủ « sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh tế quốc gia »
·         Ông Trump ủng hộ tân Tổng thống Brazil (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/10 gọi điện chúc mừng và bày tỏ ủng hộ đối với Tổng thống mới đắc cử của Brazil, Jair Bolsonaro. Tân Tổng thống Brazil đã bắt đầu lên kế hoạch công du Washington và đồng minh bảo thủ Chile.
·         Merkel chuẩn bị rút lui, Liên Hiệp Châu Âu có nguy cơ tê liệt (RFI) - Quyết định của thủ tướng Angela Merkel dần dần rút khỏi sân khấu chính trị nước Đức sẽ làm suy yếu trục Pháp-Đức và có nguy cơ khiến Liên Hiệp Châu Âu bị tê liệt, vào lúc khối này đang đối đầu với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy. Đó là nhận định của nhiều nhà ngoại giao và giới phân tích được hãng tin AFP trích dẫn ngày 30/10/2018.
·         Người Matxcơva tưởng niệm nạn nhân chế độ Stalin (RFI) - Hôm qua 29/10/2018, người dân Matxcơva tưởng niệm các nạn nhân của chế độ Stalin. Hơn 60 năm sau khi bạo chúa qua đời, tưởng niệm các nạn nhân của Stalin vẫn còn là chuyện nhạy cảm. Theo AFP, chính quyền đã từ chối nghi thức này, trước khi đổi ý cách đây ít hôm.
·         Vụ xả súng ở Pittsburgh : Chuyến thăm của TT Mỹ Donald Trump gây tranh luận (RFI) - Theo dự kiến, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 30/10/2018 đến thăm thành phố Pittsburgh để tưởng niệm 11 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng vào một nhà thờ Do Thái hôm thứ Bảy 27/10 và gặp gỡ gia đình các nạn nhân. Đây là vụ tấn công bài Do Thái gây nhiều chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tại thành phố Pittsburgh, không phải tất cả mọi người đều ủng hộ chuyến thăm của nguyên thủ Hoa Kỳ.
·         Mỹ: Nghi phạm xả súng ở Pittsburg đối diện án tử hình (VOA) - Người đàn ông bị cáo buộc trong vụ thảm sát tại thánh đường Do Thái ở Pittsburg được xuất viện và bị giao nộp cho giới chức liên bang để ra tòa vào ngày 29/10 với tội giết chết 11 người trong vụ tấn công được xem là đẫm máu nhất nhắm vào người Do Thái trong lịch sử Mỹ.
·         Vì đâu cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ gây chia rẽ nước Mỹ? (RFI) - Cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ tại Mỹ, và vụ xả súng đẫm máu vào nhà thờ Do Thái, cuộc trưng cầu dân ý về việc Nouvelle-Calédonie ra đi hay ở lại với nước Pháp, đó là những hồ sơ được nhiều tờ báo ra ngày 29/10/2018 khai thác.
·         Trump vận động ‘ngưng cấp quyền công dân cho một số trẻ sinh ra ở Mỹ’ (VOA) - TT Trump tuyên bố sẽ tìm cách hạn chế quyền công dân đối với một số trẻ sinh ra tại Hoa Kỳ trong một nỗ lực mới để cải tổ triệt để các chính sách di trú Mỹ. Giới chỉ trích cho rằng nỗ lực này là vi hiến.
·         Mỹ điều động 5200 lính tới biên giới Mexico (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả hàng ngàn người di cư đang đổ về Mỹ là một 'cuộc xâm lược'.
·         Mỹ điều hơn 5200 lính ra bảo vệ biên giới (VOA) - Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo đang điều động 5.200 binh sĩ tới ‘trấn giữ’ biên giới phía Nam chống lại đoàn di dân đang tiến tới từ hướng Mexico. 800 binh sĩ đã lên đường hôm 29/10 và số còn lại sẽ có mặt tại biên giới Tây Nam trước cuối tuần này.
·         Đoàn di dân gây bạo loạn trên đường tới Mỹ (VOA) - Đoàn di dân hướng tới Mỹ đụng độ với giới hữu trách Mexico tại biên giới Mexico Guatemala hôm 28/10. Một người chết, sáu sĩ quan cảnh sát bị thương, sau khi đoàn người cố gắng vượt qua cửa khẩu, và bị cảnh sát chặn lại bằng đạn cao su. Phía Mexico nói những di dân này có trang bị súng, và bom xăng. Chính phủ Guatemala lấy làm tiếc vì đoàn di dân đã không chịu đối thoại, thay vào đó lại ném đá và chai lọ vào cảnh sát. TT Mỹ Donald Trump đe doạ đóng cửa biên giới Mexico, và đã điều hơn 5000 binh sĩ tới để ngăn những đoàn di dân này tràn vào Mỹ.
·         Đức: Một y tá giết 99 bệnh nhân bằng thuốc độc (VOA) - Một y tá người Đức thừa nhận tại tòa hôm 30/10 rằng ông đã sát hại 99 bệnh nhân bằng việc tiêm thuốc độc cho họ rồi sau đó tìm cách cứu họ để trở thành người hùng. Đây được coi là kẻ giết người hàng loạt nghê gớm nhất thời hậu chiến ở Đức.
·         Tàu sân bay duy nhất của Nga bị hư hại trong tai nạn ụ nổi bị chìm (VOA) - Tàu sân bay duy nhất của Nga bị hư hại trong lúc đang được sửa chữa thì ụ nổi chứa tàu bỗng dưng bị chìm; Một người bị mất tích và bốn người khác đang được điều trị tại bệnh viện
·         Vũ khí hóa học ‘giúp Assad đến gần chiến thắng’ (BBC) - Cuộc điều tra của BBC cho thấy có ít nhất 106 vụ tấn công hóa học đã được thực hiện kể từ giữa năm 2014 tới nay.
·         Hôn thê của Khashoggi lên án Trump (VOA) - Vị hôn thê của nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại Jamal Khashoggi hôm 29/10 phê phán cách phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ giết hại vị hôn phu của bà ở Ả Rập Xê Út .
·         Mỹ: Chi tiêu của người tiêu dùng tăng (VOA) - Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng trong 7 tháng liên tiếp vào tháng 9, nhưng lợi tức tăng thấp nhất trong hơn một năm vì lương tăng chừng mực, cho thấy nhịp độ tiêu dùng hiện nay có thể không bền vững.
·         Nghi phạm gửi bom thư ra tòa, thêm bưu kiện khả nghi gửi đến CNN (VOA) - Người đàn ông bị tố cáo gửi 14 thư chứa bom tới những người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump ngày 29/10 được lệnh không được bảo lãnh tại ngoại.
·         CĐV Leicester: 'Vichai là nhà vô địch của chúng tôi' (BBC) - Người hâm mộ Leicester City tưởng nhớ chủ đội bóng, ông Vichai Srivaddhanaprabha, người mới qua đời trong tai nạn trực thăng cạnh sân nhà của đội tuyển.
·         Nói dối đơn và nói dối kép (BoxitVN) -
·         Paris kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Jerome Robbins (RFI) - Trong làng nhạc kịch, West Side Story từng đánh dấu sự hợp tác giữa hai tài năng lớn : Leonard Bernstein sáng tác nhạc, Jerome Robbins biên đạo múa. Nếu còn sống, năm nay cả hai nghệ sĩ này đều tròn 100 tuổi do họ cùng ra đời vào năm 1918. Sau Leonard Bernstein, nay đến phiên Jerome Robbins được vinh danh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh.






No comments:

Post a Comment

View My Stats