Saturday 27 October 2018

CỰU TT OBAMA : 'CHÍNH TRỊ HIỆN NAY LÀ NÓI DỐI TRẮNG TRỢN, KHÔNG HỀ XẤU HỖ' (Người Việt)




Người Việt
October 27, 2018

DETROIT, Michigan (AP) – Cựu Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Mười, khi đi vận động cho các ứng cử viên đảng Dân Chủ ở Milwaukee và Detroit, đã có các bài diễn văn nảy lửa chỉ trích Tổng Thống Donald Trump và các giới chức khác trong đảng Cộng Hòa là “cứ ưa dựng chuyện.”

Đây là các bài diễn văn được coi là mạnh mẽ nhất và nhắm trực tiếp nhất vào Tổng Thống Trump và chính phủ của ông, dù rằng ông Obama cũng cẩn thận không nêu tên ông Trump.

Ông Obama nói rằng “thanh danh của đất nước chúng ta đang được quyết định qua lá phiếu,” trong kỳ bầu cử giữa khóa đầu tiên kể từ khi ông Trump lên cầm quyền.

Ông Obama nêu lên việc Tổng Thống Trump mới đây tuyên bố rằng sẽ sắp thông qua việc giảm thuế cho giới có lợi tức trung bình, trước ngày bầu cử Tháng Mười Một tới đây.

Ông Obama nói: “Nhưng quốc hội hiện không trong khóa họp trước ngày bầu cử! Ông ta chỉ nói khơi khơi thế thôi!”

Ông cũng nói với đám đông ở Wisconsin rằng “Những điều tôi nói ra, quý vị đều có thể kiểm chứng.”

Nghị sĩ Debbie Stabenow, Dân Chủ-Michigan (trái), cựu Tổng Thống Barack Obama (giữa) và ứng cử viên Gretchen Whitmer tại Detroit. (Hình: AP Photo/Paul Sancya)

Chuyến đi của cựu Tổng Thống Obama là nhằm kêu gọi cử tri ở hai tiểu bang Michigan và Wisconsin bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Dân Chủ. Và tuy rằng ông Trump là mục tiêu thường xuyên bị nhắm tới, ông Obama cũng nói rằng các giới chức trong đảng Cộng Hòa không thành thật khi họ nói rằng muốn bảo vệ những người có tiền sử bệnh tật, trong khi cùng lúc lại tìm cách hủy bỏ Obamacare.

“Điều mà chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy trước đây trong chính trị của đất nước chúng ta là sự nói dối trắng trợn, được lập đi lập lại, không hề xấu hổ, và chỉ dựng chuyện lên để nói,” ông Obama cho hay.

“Lên thì nói thành xuống. Trắng thì nói thành đen. Đó là điều mà vị thống đốc của quý vị đang cho thấy qua các quảng cáo chính trị,” ông Obama nói, ám chỉ Thống Đốc Scott Walker của Wisconsin, thuộc đảng Cộng Hòa, khi ông này nói muốn bảo vệ bảo hiểm y tế cho những người có tiền sử bệnh tật. Ông Walker phải tái tranh cử năm nay và có đối thủ là ông Tony Evers ở phía Dân Chủ.

Ở Michigan, ông Obama bày tỏ sự ủng hộ dành cho bà Gretchen Whitmer, người ra tranh cử chức thống đốc tiểu bang, và nữ nghị sĩ Debbie Stabenow, người tái tranh cử năm nay và gặp đối thủ rất mạnh ở phía Cộng Hòa.

Ông Obama cũng nói về đoàn di dân từ các quốc gia vùng Trung Mỹ đang từ từ tiến về phía biên giới Mỹ và Mexico, nhưng còn cách xa cả ngàn dặm, gọi đây là một thí dụ điển hình về sự hù dọa của phía Cộng Hòa.

“Họ nay tìm cách khiến mọi người phải sợ hãi về một đoàn người di dân nghèo đói, thiếu ăn, đang còn cách chúng ta cả ngàn dặm. Đây là điều họ muốn mọi người chú ý tới, chứ không là vấn đề bảo hiểm sức khỏe, không là liệu người ta còn có đủ mọi quyền lợi khi nghỉ hưu hay không, có nâng mức lương, có sửa chữa đường xá cầu cống và có công ăn việc làm hay không.” (V.Giang)







No comments:

Post a Comment

View My Stats