Wednesday 8 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chủ nghĩa cộng sản: sai lầm của lịch sử xã hội loài người? (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Đổng - Chủ nghĩa cộng sản có thể là mục tiêu, cái “lý” (lý tưởng) của những người cộng sản, ở quốc gia, dân tộc này, nhưng đó là con đường có phương pháp, nguyên tắc thực hiện chưa khoa học, không đúng theo quy luật, vì nó không đem lại cái “tình” (tình cảm – con người), cái “tâm” (tâm linh – thiêng liêng) cho những người không phải cộng sản, ở quốc gia, dân tộc khác; tức con đường của chủ nghĩa cộng sản chính là sai lầm ...
·         Một trăm năm Cách mạng Nga: Cách mạng Nga đã gây ra những tổn thất kinh hoàng(BoxitVN) - Yuri Maltsev
Phạm Nguyên Trường dịch - Marxism-Leninism là ý thức hệ tàn ác và làm chết nhiều người nhất trong lịch sử. Tổng thống Nga, Vladimir Putin, muốn phớt lờ cuộc Cách mạng Bolshevik – tháng này sẽ là kỷ niệm 100 năm. Putin nói với các cố vấn rằng sẽ không cần kỷ niệm sự kiện này. Ông ta biết rõ hơn – không có gì đáng tự hào. Bắt đầu bằng cuộc cách mạng năm 1917. Cuộc đảo chính ngày 7 tháng 11 năm 1917 đã mở ra giai đoạn mới trong lịch ...
·         Thế kỷ máu của chủ nghĩa cộng sản (BoxitVN) - Stephen Kotkin - Một trăm năm kể từ cuộc đảo chính của Lenin ở Nga, cái ý thức hệ dấn thân cho sự nghiệp xóa bỏ thị trường và quyền tư hữu đã để lại một chặng đường dài hủy diệt và chết chóc. Tầm tuần này một thế kỷ trước, chủ nghĩa cộng sản chiếm được đế quốc Nga, đất nước lớn nhất thế giới tại thời điểm đó. Các phong trào thiên tả đủ loại đã lan tràn trong chính trị châu Âu trước khi diễn ra cuộc cách mạng ngày ...
·         Nước Nga của Putin không thể kỷ niệm quá khứ cách mạng (BoxitVN) - Catherine Merridale - Phạm Nguyên Trường dịch - Cách mạng Nga là cuộc chiến đấu chống lại sự quá lạm của những người giàu có. Không có gì ngạc nhiên khi Vladimir Putin muốn bỏ qua lễ kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng này. V. Lenin – Biểu tượng của CMT10 Nga. Tháng 11 luôn mang đến cho người Nga ngày lễ mà họ mong đợi. Ngày nghỉ là vì có sự kiện lịch sử lớn, nhưng hầu hết sử dụng để vui thú với gia đình. Ngày 7 tháng 11 năm 2017, là ngày ...
·         Vì sao người Cộng sản chọn Búa Liềm? (BBC) - Hình ảnh chiếc búa và lưỡi liềm ra đời như thế nào? Vì sao nó trở thành biểu tượng của Cách mạng Nga và Liên bang Xô Viết?
·         Putin không thích Cách mạng kiểu Lenin? (BBC) - Tổng thống Putin có mấy lý do để chọn lễ kỷ niệm từ năm 1612 thay cho Cách mạng Tháng 10 năm 1917.
·         Cách mạng Tháng 10 'bi thảm để giúp tư bản tốt hơn' (BBC) - Ý kiến nói Cách mạng Tháng 10 chỉ thay đổi thế giới theo hướng bi thảm hơn và giá trị duy nhất là giúp chủ nghĩa tư bản tiến bộ.
·         Nga lặng lẽ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười (RFI) - Nước Nga hôm nay 07/11/2017 kỷ niệm một cách chừng mực 100 năm cuộc Cách mạng bôn-sê-vích Tháng Mười, sự kiện chính trị quan trọng của thế kỷ 20. Điện Kremlin e ngại, không muốn ca ngợi việc dùng vũ lực thay đổi chế độ.
·         Cách mạng Tháng Mười Nga : Ảo tưởng kinh tế (RFI) - Nhân 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, báo Les Echo có bài « Ảo tưởng kinh tế ».
·         Đối với nước Nga, đó là một thế kỷ thụt lùi tương đối (RFI) - Phải chăng nước Nga đã phí phạm một thế kỷ ? Người ta có thể tin như vậy khi so sánh thứ hạng các nước trên thế giới về mặt kinh tế và xã hội hiện nay và vào thời điểm trước khi nổ ra cuộc Cách mạng tháng 10. Báo Les Echos có bài nhận định: "Đối với nước Nga, đó là một thế kỷ thụt lùi tương đối".
·         Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra bệnh thận mãn tính (RFA) - Một nghiên cứu mới đây cho biết số người nhiễm bệnh thận mãn tính (CKD) toàn cầu do ô nhiễm không khí đã lên đến hơn 10 triệu người mỗi năm.
·         Lãnh đạo Mỹ-Nhật thúc đẩy dự án vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương (RFI) - Nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Hoa Kỳ tại Nhật Bản hôm qua, lãnh đạo hai nước đã đồng ý sẽ thúc đẩy việc xây dựng một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) tự do và cởi mở, kêu gọi Ấn Độ và Úc tham gia vào dự án này. Đây có thể sẽ là một liên minh vững chắc giữa các quốc gia dân chủ để ngăn chận đà bành trướng của Trung Quốc ở châu Á.
·         Philippines nâng cấp đảo trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc (VOA) - Trung Quốc đã xây 7 đảo nhân tạo, thiết đặt hệ thống rada, súng phòng không và tên lửa trên nhiều đảo và các chuyên gia phỏng đoán Bắc Kinh sắp triển khai chiến đấu cơ trên các đảo đó.
·         Philippines tuyên bố lo ngại về tàu nạo vét Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Manila vào hôm qua, 06/11/2017, đã tỏ ý quan ngại trước việc Trung Quốc cho chạy thử chiếc tàu nạo vét mới, và cho biết sẽ theo dõi sát sao hoạt động của chiếc tàu này, cho dù Bắc Kinh đã đảm bảo sẽ đồng phát triển các nơi có tranh chấp với Manila.
·         Dự án khí đốt lớn nhất Việt Nam ở biển Đông trên đà hoàn tất (VOA) - Dự án khí đốt nhiều tỷ USD của tập đoàn dầu khí hàng đầu của Mỹ ở Việt Nam đang trên đà hoàn tất vào năm 2019, theo một quan chức hàng đầu của ExxonMobil cho biết
·         Niềm cay đắng của một nữ doanh nhân yêu nước (VOA) - Bà Trịnh Văn Bô, tên khai sinh là Hoàng Thị Minh Hồ, là bà chủ hiệu Tơ lụa Phúc Lợi, phố Hàng Ngang, khu phố cổ Hà Nội. Bà là doanh nhân thành đạt lớn. Bà tham gia phong trào Việt Minh bí mật năm 1944, nhiều lần góp những món tiền lớn...
·         Giới hoạt động kỳ vọng Tân đại sứ Mỹ sẽ coi trọng vấn đề nhân quyền tại Việt Nam(VOA) - Nhà ngoại giao Mỹ Daniel Kritenbrink hôm 6/11 trình quốc thư lên chủ tịch nước chủ nhà tại Hà Nội, chính thức trở thành đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Các nhà tranh đấu hy vọng rằng tân đại sứ Hoa Kỳ sẽ chú trọng đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.
·         Tiếp tục kêu gọi ngưng đàn áp tại Việt Nam ngay trước APEC (RFA) - 17 Tổ chức bảo vệ nhân quyền và đảng phái chính trị trong và ngoài nước vừa ký tên chung trong thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam, lưu tâm đến tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ của quốc gia chủ nhà.
·         Công an công bố nội bộ kết luận vụ Đồng Tâm (RFA) - Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật của Công an Thành phố Hà Nội trong vụ Đồng Tâm đã được công bố khoảng một tháng nay; tuy vậy, kết luận đó chỉ được công bố nội bộ tại Công An Thành phố Hà Nội thôi.
·         Đồng Tâm: Thăm lại cụ Kình, nghĩ thêm về hậu biến cố Đồng Tâm! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Sáng 4/11/2017, tôi và bác Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh triết Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Ban Dân vận Trung ương Đảng, cùng nhà báo Nguyễn Đình Ấm, nhà nghiên cứu Trần Đức Thịnh, chuyên viên của VUSTA (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) về Đồng Tâm thăm cụ Lê Đình Kình, các thành viên Tổ Đồng Thuận cùng nhiều bà con thôn Hoành sau biến cố xã hội mang tên Đồng Tâm làm rung chuyển ...
·         Bộ Công An họp báo về việc bỏ sổ hộ khẩu (RFA) - Thông tin về việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư là không chính xác.
·         Bỏ sổ hộ khẩu: vừa mừng vừa lo! (RFA) - Chính phủ Hà Nội quyết định bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư và thay bằng việc quản lý qua mã số định danh cá nhân.
·         Phân nửa số đơn tố cáo, khiếu nại gửi Quốc Hội bị bỏ quên (RFA) - Có gần 43 ngàn đơn thư tố cáo khiếu nại từ 8/2016 đến 8/2017, chỉ có 7121 đơn thư được cho là đủ điều kiện để được trả lời.
·         Giữa hai kỳ đăng cai APEC, ‘vị thế Việt Nam’ khác nhau ra sao? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Calitoday - Việt Nam – Calitoday News – Hôm nay 6/11, Việt Nam khai mạc “Tuần lễ cấp cao APEC”. Khoảng thời gian 11 năm giữa hai lần Việt Nam đăng cai tổ chức APEC (Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) có gì “tự diễn biến”? Năm 2006, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức APEC trong tư thế được báo đảng mô tả là “ngẩng cao đầu”. Cũng vào năm 2006, Tổng thống George Bush của Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam và đã tặng ...
·         Chóp bu Việt Nam muốn gì ở APEC 2017? (VOA) - Sau khi dự Hội nghị APEC ở Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ba lãnh đạo hàng đầu trong số “tứ trụ” của Việt Nam, nhưng không có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
·         Hội An 'kịp khô ráo trước ngày đón khách APEC' (BBC) - Giới chức nói các nỗ lực đặc biệt đã được triển khai nhằm tránh gây ngập lụt quanh khu vực Đà Nẵng, nơi tuần lễ cấp cao APEC đã bắt đầu.
·         Kremlin: Putin và Trump sẽ bàn thảo vấn đề Triều Tiên tại Việt Nam (VOA) - Người phát ngôn của điện Kemlin cho biết TT Vladimir Putin và TT Donald Trump dự kiến sẽ bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên tại diễn đàn APEC ở Việt Nam trong tuần này
·         Cuộc gặp Trump-Duterte đầu tiên được ấn định ở Đà Nẵng (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ lần đầu tiên gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam trong tuần này, theo BNG Philippines.
·         Giải khát bằng thuốc độc (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 20) (BoxitVN) - Tương Lai - Trong không khí oi bức ngột ngạt vì hai cơn áp thấp nhiệt đới đang chuyển thành bão mạnh đang ập đến các tỉnh phía Nam, càng ngột ngạt hơn về một loại “áp thấp nhiệt đới” có khả năng chuyển thành bão trong đời sống xã hội đang dồn nén nhiều sự kiện dễ bùng nổ. Thế là đúng 20 năm, tính từ 2.11.2007 cơn bão Linda, cơn bão lớn nhất trong vòng 100 năm qua, đã cướp đi sinh mạng của 3.111 người. Báo Tuổi trẻ giật một ...
·         Việt Nam huấn luyện cho binh sĩ Campuchia (RFA) - Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia đề nghị Việt Nam tiếp tục huấn luyện cho binh sĩ của nước này, đặc biệt là lực lượng phản ứng nhanh và tấn công tiêu diệt.
·         Tin tặc Việt Nam tấn công máy tính các nước ASEAN (RFA) - Một nhóm tin tặc, trước đây từng bị cho là có liên quan đến Chính phủ Việt Nam, xâm nhập vào các máy tính của những quốc gia láng giềng, trong đó có tổ chức Hiệp hội Đông Nam Á-ASEAN.
·         Hủy thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 thì được gì nhỉ? (RFA) - Bão Damrey ập tới. Khánh Hòa có lẽ là một trong những nơi chịu thiệt hại trực tiếp, nặng nề nhất. Nhà nhà ngập lụt, người chết và mất tích, ruộng vườn tan hoang...
·         Số người thiệt mạng do bão số 12 tăng lên (RFA) - Có tám tàu bị chìm ngoài biển, được xem là tai nạn hàng hải lớn nhất lịch sử Việt Nam
·         TBT Trọng: 'Cách mạng Tháng 10 mãi ngời sáng' (BBC) - TBT Nguyễn Phú Trọng 'đau xót và bàng hoàng' khi Liên Xô sụp đổ nhưng tin rằng tư tưởng Cách mạng Tháng 10 Nga 'mãi mãi ngời sáng'.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Robot cứu hộ hai chân (VOA) - Robot hai chân Cassie có thể giúp các đội y tế cứu hộ, cũng như có thể được phái đến các khu vực quá nguy hiểm cho con người. Cassie có phần thân trên khá ngắn chứa các động cơ, máy tính và pin, và có thể tự đi được trên các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng. Cassie vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Robot này được đặt theo tên của giống đà điểu đầu mèo ở Úc.
·         Tổng thống Donald Trump làm thế giới mất phương hướng (RFI) - Ông Donald Trump vẫn đang thu hút chú ý của báo chí Pháp với chuyến công du dài ngày ở châu Á và đặc biệt là ngày mai, 8/11, đánh dấu đúng một năm ông đắc cử tổng thống Hoa Kỳ với khẩu hiệu nổi tiếng « nước Mỹ trước tiên ». Nhật báo Công giáo la Croix nhân sự kiện này nhìn lại phong cách và những việc đã làm của người lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới. Tựa trang nhất của La Croix nhận định : « Trump làm thế giới mất phương hướng ».
·         Hoa Kỳ cảnh báo sức mạnh quân sự với Bắc Hàn (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 7 tháng 11 lên tiếng cảnh báo Bắc Hàn rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào.
·         Tổng thống Trump đến Hàn Quốc với cam kết giải quyết hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 07/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hàn Quốc, chặng thứ hai trong chuyến công du châu Á của ông, với lời hứa hẹn sẽ giải quyết khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, mặc dù Washington có nhiều bất đồng với Seoul trên hồ sơ này.
·         Ông Trump tới Seoul, chú trọng chuyện Bình Nhưỡng (BBC) - Sau khi gặp thủ tướng Nhật, chủ đề mối đe dọa hạt nhân Bắc Hàn tiếp tục nằm cao trong nghị trình của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
·         Trung Quốc giam giữ 10 người Bắc Hàn đào tỵ (RFA) - Hãng tin Reuters trích hai nguồn tin thông thạo về tình hình người đào tỵ Bắc Hàn cho biết mười người đào tỵ Bắc Hàn, trong đó có một cháu bé 3 tuổi, hiện bị Trung Quốc bắt giữ và đang đối diện khả năng bị trả về cho Bình Nhưỡng.
·         Tổng thống Mỹ đến Trung Quốc để bàn về Bắc Triều Tiên, thương mại (RFI) - Theo AP, chương trình nghị sự sắp tới tại Bắc Kinh của tổng thống Mỹ chủ yếu là hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên, và yêu cầu Trung Quốc điều chỉnh lại cán cân thương mại hiện đang thâm hụt nặng đối với Hoa Kỳ. Hôm nay 07/11/2017 từ Seoul, ông Donald Trump cho biết đã « có nhiều tiến bộ » về vấn đề Bình Nhưỡng, và khen ngợi vai trò « rất hữu ích » của Trung Quốc.
·         Hàn Quốc tập trận, phô trương sức mạnh (VOA) - Bộ Tư lệnh phòng không Hàn Quốc tiến hành cuộc diễn tập bắn tên lửa phòng không hôm 2/11, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Triều Tiên vì chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 300 binh sĩ của 10 đơn vị thuộc bộ tư lệnh tham gia cuộc tập trận ở Boryeong đã bắn hai tên lửa đất đối không tầm trung, hai tên lửa patriot tầm trung, và hai tên lửa mistral tầm ngắn. (Reuters)
·         Giới trẻ Hàn Quốc nghĩ gì về Trump và Kim Jong-un? (BBC) - Học sinh Hàn Quốc phát biểu chín chắn về cuộc khẩu chiến giữa Donald Trump và Kim Jong-un.
·         Vụ Kim Jong-nam: các nghi phạm Bắc Hàn bị nêu danh tính (BBC) - Tên của bốn người được cho là liên quan tới vụ giết anh trai của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un lần đầu tiên được nêu tại tòa Malaysia.
·         Trung Quốc : Một cựu lãnh đạo cao cấp cảnh báo về âm mưu tiếm quyền (RFI) - Ông Vương Kỳ Sơn, người từng đặc trách chống tham nhũng tại Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo : Phải tăng cường đề cao cảnh giác trước các âm mưu chiếm đoạt quyền hành, xuất phát từ nạn tham nhũng chính trị, hình thức tồi tệ nhất của tham nhũng. Lời cảnh báo đã được đăng hôm nay 07/11/2017 trên tờ Nhân Dân Nhật Báo.
·         Nhà cai trị ẩn náu: Vương Hỗ Ninh và sự tạo dựng Trung Quốc đương đại (BoxitVN) - Haig Patapan và Yi Wang - Griffith University, Australia. TÓM TẮT. Bài báo cung cấp sự khảo sát toàn diện đầu tiên về đời sống và tư tưởng của Vương Hỗ Ninh, Uỷ viên Bộ Chính trị (BCT), cố vấn cho ba lãnh tụ Trung Quốc, và là người đóng góp quan trọng cho việc trình bày các quan niệm chính trị chính ở Trung Quốc đương đại. Bài báo cũng cố nhìn thấu vào vai trò của trí thức ở Trung Quốc, qua đó nói về chính trị Trung Hoa. Theo bài báo, ...
·         Mỹ cắt viện trợ rà phá bom cho Campuchia (RFA) - Hoa Kỳ sẽ cắt giảm khoản viện trợ trị giá 2 triệu đô la vào năm tới cho cơ quan rà phá bom mìn hàng đầu của Campuchia.
·         LHQ gia tăng sức ép lên Miến Điện về người Rohingya (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 06/11/2017, đã nhất trí thông qua một văn kiện lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực đối với người Rohingya, khiến khoảng 600.000 người chạy sang nước láng giềng Bangladesh lánh nạn. Đây là một bước tiến đáng kể nhưng Hội Đồng Bảo An vẫn chưa ra được một nghị quyết cứng rắn như phương Tây mong muốn vì bị Trung Quốc chống đối.
·         'Góa phụ đen' Nhật Bản bị tử hình vì giết người tình (BBC) - Người phụ nữ Nhật Bản 70 tuổi đã bị xử tử hình vì sát hại 3 người đàn ông và âm mưu sát hại một người nữa.
·         Hồ sơ Thiên đường: Apple đóng thuế quá ít? (BBC) - Tập đoàn Apple có khoản tiền ở hải ngoại 252 tỉ USD đã dùng cấu trúc bí mật mới để tránh trả hàng tỉ đôla tiền thuế, theo Hồ sơ Thiên đường.
·         Paradise Papers : Apple bị tố cáo lợi dụng thiên đường thuế (RFI) - Hôm qua, 06/11/2017, nhiều tờ báo Mỹ, trong đó có tờ New York Times, cho biết là tập đoàn Apple, đã dùng đảo Jersey, nơi nổi tiếng là một thiên đường thuế, để giảm đáng kể mức đóng thuế, trong khi tập đoàn này cách đây 4 năm đã từng bị tố cáo về những thủ thuật kế toán ở Ireland để bớt đóng thuế.
·         Thêm một cựu cố vấn của Trump thừa nhận có liên lạc với Nga (RFI) - Một cựu cố vấn thứ hai của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đã thừa nhận có tiếp xúc với các quan chức Nga vào thời đó, và thậm chí còn đề nghị một chuyến đi Nga của ông Trump. AFP hôm nay 07/11/2017 cho biết như trên.
·         Mỹ : Vụ xả súng ở Texas là do bất hòa trong gia đình ? (RFI) - 26 người chết, 10 người vẫn còn nằm viện trong tình trạng nghiêm trọng sau vụ xả súng vào nhà thờ Sutherland Springs, Texas, ngày 05/11/2017. Lý do khiến hung thủ Devin Patrick Kelly hành động vẫn chưa rõ. Hai ngày sau vụ thảm sát, người dân tại đây vẫn còn bàng hoàn, theo dõi cuộc điều tra.
·         Tay súng Texas 'từng phục vụ trong Không quân Mỹ' (BBC) - Không quân Hoa Kỳ cho biết đang điều tra việc lưu tiền án của tay súng Texas Devin Patrick Kelley trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tội phạm.
·         Cảnh vệ Quốc gia Nga sẽ bảo vệ lãnh đạo địa phương (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn chiến sĩ tinh nhuệ nhất tham gia lực lượng mới - Đội Cảnh vệ Quốc gia - để bảo vệ thống đốc vùng.
·         Cuộc sống trên những hòn đảo nhân tạo (BBC) - Với việc mực nước biển dâng lên nhanh chóng do thay đổi khí hậu, việc xây đảo nhân tạo liệu có phải là giải pháp cấp bách để lấy lại nơi ở cho con người?
·         Giải Goncourt 2017 : Hitler và bi kịch châu Âu thế kỷ 20 (RFI) - Tác phẩm « L’ordre du jour » của nhà văn Eric Vuillard vừa đoạt giải văn chương danh giá Goncourt 2017 của Pháp công bố hôm nay 06/11/2017, là câu chuyện kể đặc sắc về việc nhà độc tài Hitler lên nắm quyền, vụ Đức xâm chiếm nước Áo và sự ủng hộ cỗ máy chiến tranh của giới kỹ nghệ nước Đức.
·         Bảo tàng Louvre Abu Dhabi được khánh thành (RFI) - Mười năm sau ngày khởi động dự án, rốt cuộc Viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi cũng được khai trương vào hôm 08/11. Chương trình sinh hoạt nhân lễ khánh thành kéo dài trong năm ngày, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi chính thức mở cửa đón tiếp công chúng từ 11/11/2017.

*









No comments:

Post a Comment

View My Stats