Wednesday 29 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 29/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Ủy ban sông Mekong đã thất bại (RFA) - Trong vài năm gần đây người ta cho rằng Ủy ban sông Mekong đã bất lực trong việc phát triển con sông một cách bền vững
·         Mỹ - Việt 'chưa đồng minh nhưng có dư địa phát triển’ (BBC) - Cựu đại sứ Michael Michalak thất vọng Hoa Kỳ không tham gia TPP nhưng tôn trọng quan điểm riêng của Tổng thống Trump.
·         Ngoại giao (BoxitVN) - Thiện Tùng - Cách đây 45 năm (1972), với ý đồ kéo Trung Quốc ra khỏi Liên Xô nhằm làm suy yếu phe XHCN, Tổng thống Nixon và Bộ trưởng Ngoại giao Kissinger Mỹ “đi đêm” sang Trung Quốc diện kiến Mao Trạch Đông. Sau cuộc mật đàm của chuyến đi đêm này, hai nước Trung Mỹ trở thành hữu hảo; đảo quốc Đài Loan, vốn như đồng minh của Mỹ bị loại ra khỏi Liên Hiệp Quốc, trở thành bộ phận của Trung Hoa lục địa; Mỹ bỏ rơi Việt Nam ...
·         Kêu gọi thành lập liên đoàn luật sư độc lập (RFA) - Đã có tiếng nói kêu gọi thành lập một liên đoàn luật sư độc lập không chịu áp lực từ chính phủ sau khi Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên bỏ phiếu “xóa tên ông Võ An Đôn khỏi danh sách Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên” vào chiều ngày 26/11.
·         Hội luật sư độc lập: ý tưởng thật hay nhưng khó lòng thực hiện! (RFA) - Ngay sau khi thông tin luật sư Võ An Đôn bị xóa tên khỏi đoàn luật sư tỉnh Phú Yên, trên mạng xã hội có ý kiến kêu gọi thành lập Liên đoàn Luật sư Tự do Việt Nam.
·         LS Võ An Đôn: 'Tước giấy phép hành nghề của tôi để ngăn chặn thông tin về phiên toà Mẹ Nấm' (RFA) - Luật sư Võ An Đôn, 1 trong 5 luật sư bào chữa cho blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật và tước giấy phép hành nghề trước khi diễn ra phiên toà phúc thẩm blogger Mẹ Nấm.
·         20 năm làm luật kiểm soát Internet ở Việt Nam (BoxitVN) - TRẦN LONG VI - Hai mươi năm ấy biết bao nhiêu… luật. Năm 2017, Việt Nam là nước kiểm duyệt Internet nặng nề nhất khu vực Đông Nam Á, theo đánh giá của Freedom House. Trong 20 năm qua, chính phủ Việt Nam đã ban hành, sửa đổi hàng loạt luật, nghị định và thông tư để kiểm soát Internet tại Việt Nam.
Cùng Luật Khoa tạp chí nhìn lại 20 năm làm luật nhằm kiểm soát Internet từ ngày Việt Nam hòa mạng Internet toàn cầu, ngày 19/11/1997. T.L.V. Nguồn: https://www.luatkhoa.org/2017/11/20-nam-lam-luat-kiem-soat-internet-o-viet-nam/
·         Ông Trọng muốn ‘xử’ Trịnh Xuân Thanh, Đức lên tiếng (VOA) - Phía Đức đã phản hồi sau khi Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng muốn “khẩn trương” xét xử vụ Trịnh Xuân Thanh.
·         EU nên gây sức ép yêu cầu Việt Nam thả tù chính trị (RFA) - Trước ngày Đối thoại nhân quyền Việt Nam - Liên Minh Châu Âu (EU) lần thứ 7 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 1 tháng 12 sắp tới, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch khuyến nghị EU thúc đẩy chính quyền Việt Nam thả các tù nhân chính trị đang bị giam giữ
·         Nhân quyền Việt Nam : Human Rights Watch khuyến nghị châu Âu (RFI) - Trước cuộc đối thoại nhân quyền giữa Bruxelles và Hà Nội vào tháng 12/2017, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch công bố bản phúc trình về tình trạng đàn áp tại Việt nam trong hai năm qua và đưa ra một số khuyến nghị cụ thể. HRW đã lập trang mạng danh sách 105 tù nhân chính trị tại Việt Nam hồi tháng 10.
·         Phóng viên Nguyễn Văn Hóa bị kết án 7 năm tù giam qua “một phiên tòa què quặt”(RFA) - Ngày 27/11/2017 phóng viên Nguyễn Văn Hóa bị tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh kết án 7 năm tù giam và 3 năm cấm đi khỏi nơi cư trú với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự.
·         Nguyễn Văn Hóa, cú lừa ngoạn mục và bản án trả thù (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - 7 năm tù giam và 3 năm quản chế đã được thét lên từ miệng lưỡi quan tòa cộng sản dành cho thanh niên 22 tuổi Nguyễn Văn Hóa vào sáng ngày 27 tháng 11 năm 2017 tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh. Một phiên tòa và một bản án trả thù vì làm tổn hại đến hình ảnh Formosa. Phiên tòa dường như được sắp đặt để diễn ra một cách bí mật và kín đáo nhất có thể. Dư luận chỉ được biết sau khi bản ...
·         RSF lên án bản án của nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa (VOA) - “Chúng tôi hết sức quan ngại trước tình trạng Việt Nam ngày càng gia tăng đàn áp những tiếng nói bất đồng,” bà Margaux Ewen, Giám đốc Vận động và Truyền thông của RSF, nói với VOA Việt ngữ cùng ngày.
·         Mẹ của ‘Mẹ Nấm’ kêu gọi EU dự phiên tòa xử con gái (VOA) - Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm, kêu gọi phái đoàn Liên Minh châu Âu (EU) tại Việt Nam hãy dự phiên tòa xử phúc thẩm con gái bà vào ngày 30/11
·         Cơ hội giảm án 'mong manh' cho Mẹ Nấm? (BBC) - Luật sư bào chữa cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói cơ hội bào chữa thành công cho bà trong phiên phúc thẩm hôm 30/11 là 'mong manh'.
·         Việt Nam phóng tay chi ngân sách: Đời đổi, não không đổi (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Người dân Việt Nam đang è cổ đóng thuế nuôi gần 3 triệu công chức và quan chức. (Hình: Getty Images). Dù tỷ lệ đại biểu Quốc hội Việt Nam giữ được tinh thần tỉnh táo đã lên 14% như một biểu hiện của tư thế tỉnh ngủ, vẫn còn đến 86% “gật thiểu năng” với báo cáo đề xuất của chính phủ về dự toán thu – chi ngân sách năm 2018, bất chấp một thực tế quá ư đe dọa là thu ngân sách năm 2017 trở ...
·         Xe chở Alumin “thử nghiệm” phá đường: Không dại gì không cho xe chạy! (BoxitVN)- Đình Thi – Lê Trường - Đơn vị vận chuyển cho rằng xe chở alumin đúng tải trọng có quyền chạy trên quốc lộ và đây là bài toán hoàn vốn. Liên quan đến bài viết “Xe chở alumin “thử nghiệm” phá đường” (Báo Người Lao Động ngày 26-11), theo tìm hiểu của phóng viên, xe chở nguyên liệu từ Nhà máy Alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) về cảng Gò Dầu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thuộc Công ty Vận tải Sài Gòn và Công ty TNHH ...
·         Miễn học phí THCS: ‘Chưa thể là nền tảng để thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam’ (RFA) - Đề xuất này có thể được ghi nhận như một nền tảng góp phần thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam phát triển tốt hơn hay không?
·         Campuchia bắt đầu thu hồi giấy tờ người gốc Việt (BBC) - Chính phủ Campuchia đã bắt đầu tiến hành chiến dịch tịch thu giấy tờ, tước quyền công dân của hàng ngàn người gốc Việt.
·         Cà Mau: Công an mất chức vì trách nhiệm điều tra (BBC) - Bộ Công an Việt Nam cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, liên quan điều tra vụ án bé gái tự tử nghi do bị xâm hại.
·         “Đường dẫn xuống địa ngục lót toàn bằng thiện ý” – về một đề xuất cải tiến chữ Quốc ngữ (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Bài dưới đây là một phiên bản có bổ sung về những đề xuất trước đây về cải tiến chữ Quốc ngữ, về trường hợp cải tiến chữ viết ở Trung Quốc thời Mao Trạch Đông và ở Liên Xô thời Stalin. Đã đăng trên báo Phụ nữ (báo giấy) sáng nay. Dư luận đang dậy sóng vì một bài đăng trong kỷ yếu của một cuộc hội thảo về chữ Quốc ngữ. Tác giả của bài báo cáo đó là PGS TS Bùi Hiền. Ông cho VTC News biết ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chinh phục không gian : Robot thay thế con người ? (RFI) - Trong khi các báo ra hôm nay đều tập trung vào các đề tài chính trị Pháp, với công cuộc tái thiết đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa, chuyến công du của tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến châu Phi, hay sự kiện Liên hiệp Châu Âu quyết định cho phép sử dụng thêm 5 năm nữa thuốc diệt cỏ trong nông nghiệp Glysophate, đang gây tranh cãi vì gây độc hại cho môi trường, trang Ý kiến và Tranh luận của nhật báo Les Echos (28/11/2017) có bài về cuộc chinh phục không gian với câu hỏi hình ảnh thú vị : « Liệu robot có đuổi con người ra khỏi không gian ? »
·         Châu Phi mơ về «Con đường tơ lụa mới» của Trung Quốc (RFI) - Các cơ hội từ « Con đường tơ lụa mới » và chính sách chuyển dịch sản xuất công nghiệp của Bắc Kinh, cùng với viễn cảnh đầu tư đã mang lại giấc mộng phát triển cho Châu Phi, nhân diễn đàn Trung Quốc – Châu Phi tổ chức tại Marrakech bắt đầu từ hôm qua 27/11/2017.
·         Ưu tiên kinh tế của Trung Quốc là gì? (RFA) - Một tháng sau khi hoàn tất Đại hội khóa 19, lãnh đạo Bắc Kinh đưa ra nhiều tín hiệu trái chiều về nỗ lực cải cách kinh tế tài chính khiến các thị trường cổ phiếu của họ liên tục mất giá. Vì vậy, mục Diễn đàn Kinh tế kỳ này xin nêu câu hỏi, rằng ưu tiên kinh tế của Trung Quốc là gì?
·         Trung Quốc phạt nhà hoạt động Đài Loan 5 năm tù vì tội 'lật đổ' (BBC) - Một tòa án ở Trung Quốc tuyên phạt ông Lý Minh Triết, nhà hoạt động Đài Loan 5 năm tù giam vì tội 'Âm mưu lật đổ chính quyền'.
·         Trung Quốc : Tướng « tham ô » tự tử (RFI) - Một viên tướng Trung Quốc bị buộc tội tham ô đã treo cổ tự tử. Đây là trường hợp hiếm hoi trong giới chức phận Trung Quốc từ khi chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch bài trừ tham nhũng.
·         Trung Quốc vinh danh Bill Gates (VOA) - Người đứng đầu Microsoft được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) vì những thành tựu trong việc phát triển công nghệ hạt nhân tiên tiến.
·         Myanmar và Trung Quốc xích lại gần nhau? (VOA) - Nhà lãnh đạo dân sự Myanmar, Aung San Suu Kyi, sẽ sớm đi thăm Bắc Kinh, truyền thông nhà nước loan báo ngày 27/11 vào lúc quốc gia này dường như xích lại gần hơn với nước láng giềng phương bắc.
·         Thành phố Oxford tước giải đã trao cho Suu Kyi vì khủng hoảng Rohingya (VOA) - Bà Aung San Suu Kyi vừa chính thức bị tước bỏ Giải thưởng Tự do của thành phố Oxford vì đã làm ngơ vụ đàn áp người Hồi giáo Rohingya.
·         Đức Giáo Hoàng thăm Myanmar (RFA) - Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô đã đến Miến Điện, khởi đầu chuyến viếng thăm Đông Nam Á và Nam Á kéo dài 1 tuần lễ của Ngài. Đây là lần đầu tiên một vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo La Mã, đến thăm Miến Điện, một quốc gia đại đa số dân theo Phật Giáo.
·         Tại Miến Điện, Đức giáo hoàng kêu gọi tôn trọng mọi sắc tộc (RFI) - Hôm nay, 28/11/2017, tại Naypyidaw, Đức giáo hoàng Phanxicô tuyên bố tương lai của Miến Điện thông qua nền hòa bình, dựa trên « sự tôn trọng mọi nhóm sắc tộc thiểu số », hàm ý nói đến người Rohingya tuy ngài không nêu tên.
·         Giáo hoàng không dùng từ Rohingya ở Myanmar (BBC) - Giáo hoàng Francis phát biểu tại Myanmar, đòi hỏi 'tôn trọng mọi nhóm sắc tộc;, nhưng không nhắc trực tiếp tới cộng đồng người Hồi giáo Rohingya.
·         Giáo hoàng kêu gọi Myanmar tôn trọng nhân quyền và khác biệt sắc tộc (RFA) - Vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo La Ma nói rằng chỉ có hòa bình nếu luật pháp và quyền con người được tôn trọng, nhấn mạnh mọi người đều có trách nhiệm phải tôn trọng các sắc tộc thiểu số cũng như mọi tôn giáo đều phải được kính trọng.
·         Tại Bangladesh, người tị nạn Rohingya mong ngóng giáo hoàng Phanxicô (RFI) - Giáo hoàng Phanxicô hiện thăm Miến Điện đến ngày thứ Năm 30/11/2017. Sau đó, ngài sẽ có chuyến tông du sang Bangladesh. Chuyến đi này mang tính biểu tượng rất lớn. Hiện tại, Bangladesh có hơn 620.000 người thiểu số Hồi Giáo Rohingya Miến Điện đang tị nạn. Nhiều người trong số đó đón nhận tin về chuyến thăm của Giáo hoàng với rất nhiều hy vọng.
·         Nhật-Trung sắp đối thoại hàng hải (VOA) - Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc dự định tổ chức vòng đàm phán cấp cao kế tiếp về các vấn đề hàng hải tại Thượng Hải đầu tháng tới trong lúc quan hệ đôi bên đang ‘hạ nhiệt’ căng thẳng.
·         Một nửa dân Nhật chưa muốn vội xích lại gần Trung Quốc (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nên thận trọng trong việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Đây là ý kiến của hơn 50% người Nhật Bản trong một cuộc thăm dò dư luận do Nikkei Inc đồng thực hiện với TV Tokyo.
·         Nhật Bản: Bình Nhưỡng dường như chuẩn bị phóng tên lửa (RFI) - Từ nhiều tín hiệu radio bắt được, Nhật Bản nghi ngờ Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới, mặc dù các hình ảnh vệ tinh không cho thấy điều đó.
·         Tập đoàn Toray của Nhật thừa nhận gian lận (VOA) - Tập đoàn Toray Industries của Nhật Bản hôm thứ Ba 28/11 tiết lộ có 149 trường hợp giả mạo dữ liệu về chất lượng, trải dài trong suốt 8 năm tại một công ty con chuyên sản xuất nguyên vật liệu.
·         Thêm bằng chứng anh trai lãnh tụ Bắc Hàn bị nhiễm chất độc VX (RFA) - Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Kim Jong- Nam người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un, bị co thắt đồng tử và phân được tìm thấy trên đồ lót của ông này.
·         Đại học Bình Nhưỡng, nơi đào tạo những lãnh đạo tương lai (RFI) - Thế giới chỉ biết nhiều về các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhưng lại biết rất ít về các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là các chương trình giáo dục – đào tạo nhân lực cho đất nước. Chuyên gia Théo Clément, Viện Nghiên cứu Đông Á tại Lyon, từng được mời đến giảng dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST), cơ sở đầu tiên đào tạo đại học được các quỹ tư nhân và nước ngoài tài trợ. Trường đại học này ưu tiên đào tạo « con em » tầng lớp tinh hoa để trở thành những lãnh đạo tương lai cho Bắc Triều Tiên.
·         Tàu cá Bắc Hàn và xác 10 nạn nhân trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản (RFA) - 10 thi thể đã phân huỷ cùng với 2 chiếc tàu vỡ nát được tìm thấy ở dọc bờ biển Nhật Bản nối qua Bắc Triều Tiên. Nguồn tin từ giới chức Nhật Bản cho biết hôm thứ Hai 27 tháng 11 và được AFP loan đi cùng ngày.
·         Nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố đêm Giao thừa ở Úc bị buộc tội (VOA) - Cảnh sát Úc vừa buộc tội một người đàn ông đã lập kế hoạch để âm mưu thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào dịp mừng Năm mới ở thành phố Melbourne.
·         Iran công bố hình ảnh học giả Mỹ bị giam cầm (VOA) - Ông Wang bị 10 năm tù giam tại Iran vì tội làm gián điệp cho Mỹ, nhưng trường đại học Princeton nói ông chỉ đơn thuần nghiên cứu lịch sử tại các thư viện và các văn khố.
·         Hawaii thử lại báo động hạt nhân thời Chiến tranh lạnh (VOA) - Hệ thống báo động tấn công hạt nhân, đã ngưng hoạt động từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, sẽ được kích hoạt lại trong bối cảnh Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo hồi gần đây mà được cho là có khả năng bắn đến bang Hawaii.
·         Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump được bảo vệ như tổng thống ở Ấn Độ (RFA) - Ấn Độ tăng cường thêm 10 ngàn nhân viên an ninh trong thời gian bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Toàn cầu (GES), diễn ra tại thành phố Hyderabad, từ ngày 28 tháng 11.
·         Pháp : Tổng thống Macron công du Phi Châu (RFI) - Trong nỗ lực « canh tân » quan hệ Pháp - Phi và gia tăng ảnh hưởng tại châu lục đen, tổng thống Emmanuel Macron ngày 28/11/2017 mở chuyến công du châu Phi đầu tiên, với chặng đầu tiên là Burkina-Faso, trước khi bay qua hai nước Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà) và Ghana. Giới trẻ châu Phi, được lãnh đạo Pháp, cùng thế hệ, đặc biệt lưu tâm với thông điệp « dân chủ không thể đảo ngược ».
·         Đức : An ninh được thắt chặt ở chợ Noel Berlin (RFI) - Mùa Vọng đã bắt đầu, 2 500 chợ Giáng Sinh ở Đức đã mở cửa. Tại thủ đô Berlin, chợ Noel phía bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm nổi tiếng đã khai trương vào tối  27/11/2017. Đây chính là nơi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải vào ngày 19/12/2016, khiến 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương. Năm nay, các biện pháp an ninh đã được tăng cường.
·         Syria : Hòa đàm Genève mở lại nhưng Damas vắng mặt (RFI) - Vòng đàm phán thứ 8 về tương lai Syria dự kiến khai mạc ngày 28/11/2017 tại Genève dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc. Theo nhà trung gian hòa giải Staffan de Mistura, bốn chủ đề sẽ được thảo luận : thành lập « chính phủ đáng tin cậy, không phân biệt đối xử », soạn thảo Hiến Pháp mới, chuẩn bị tổng tuyển cử và diệt trừ khủng bố.Tuy nhiên, đến tối hôm qua, phái đoàn Damas vẫn chưa đến, cũng không thông báo là có tham dự hay không.
·         Sân bay Bali đóng cửa ngày thứ hai vì núi lửa (BBC) - Giới chức Indonesia đóng cửa sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali sang ngày thứ hai, vì núi Agung phun tro vào khí quyển.
·         Núi lửa phun trào ở Bali (BBC) - Núi lửa Agung phun trào ở Bali gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân và khách du lịch.
·         Facebook dùng trí tuệ nhân tạo chống nạn tự tử (RFI) - Facebook ngày 27/11/2017 loan báo triển khai một hệ thống trí tuệ nhân tạo nhằm nhận diện nhanh chóng và kịp thời ngăn cản các thành viên có ý định tự tử.
·         Cưới Hoàng tử, Công chúa Hollywood sẽ nhận họ gì? (BBC) - Báo Anh bàn luận về tước vị cho cháu dâu Meghan Markle mà Nữ hoàng Elizabeth II sẽ phong tặng ngày cưới.










No comments:

Post a Comment

View My Stats