Friday 24 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 24/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Standard & Poor's tiếp tục báo động Venezuela vỡ nợ (RFI) - Hôm qua, 22/11/2017, cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor's cho biết Venezuela đã không thể thanh toán hai khoản nợ đáo hạn và khẳng định lại là Caracas rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán bán phần.
·         Không quân TQ lại bay quanh Đài Loan, trên Biển Đông (VOA) - Không quân Trung Quốc lại cho các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu khác bay huấn luyện qua hai tuyến kênh chiến lược gần Đài Loan và ở vùng trời bên trên Biển Đông
·         TQ lật thế cờ khiến Mỹ quay lại Việt Nam (BoxitVN) - GS Nguyễn Tiến Hưng - Ảnh: Xinhua – Live Design Show của công ty Trung Quốc tại Las Vegas, Hoa Kỳ: Nhờ quan hệ với Mỹ, Trung Quốc nay vươn lên thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. Từ khi nối lại bang giao với Mỹ, Trung Quốc đã phát triển, tiến bộ vượt bực về hết mọi mặt: quân sự, kinh tế, tài chính nhờ vào kỹ thuật, tiền bạc, thị trường Mỹ. Cho nên ngày nay Trung Quốc đã mạnh đủ để lật ngược thế cờ, ra mặt đối đầu với ...
·         'Cải cách thể chế và chống tham nhũng đang có đà' (BBC) - Chủ tịch VCCI nói cải cách thể chế và chống tham nhũng là "hai ngọn lửa" và "đang có động lực" tại Việt Nam'.
·         Việt Nam ‘chưa bắt thêm’ để vận động châu Âu ký EVFTA? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Bắt cóc TXT là chuyện của cụ Tổng, vì ông Tô Lâm đã 2 lần công khai chối bỏ. Nhưng bắt 3 nhà hoạt động XHDS Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang và Bùi Thị Minh Hằng thì rành rành là ông Tô Lâm. Vậy ra ông Tô Lâm vẫn chưa thấm nhuần đến chỗ cốt tủy câu thành ngữ bất hủ mà dân gian đúc kết được: “còn đảng còn tiền” kia đấy. Tiền ấy ở đâu ra thưa ông? Chuyến này mà để tuột EVFTA thì khéo ...
·         TUYÊN BỐ CỦA CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ VỀ VIỆC BẮT CÓC VÀ CÂU LƯU PHẠM ĐOAN TRANG, NGUYỄN QUANG A VÀ BÙI THỊ MINH HẰNG (BoxitVN) - (Cập nhật đợt 2 và đợt 3). Các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam ký tên dưới đây cực lực lên án việc an ninh Việt Nam bắt cóc và câu lưu các nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Quang A, và Bùi Thị Minh Hằng ngày 16/11/2017 vừa qua. Các nhà hoạt động nêu trên bị công an bắt cóc ngay sau khi kết thúc một cuộc họp với phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) ở toà nhà Lotte, Hà Nội. Đây là cuộc họp trước phiên ...
·         Việt Nam 2017: Họa nhiều hơn phúc (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Thế giới đã thay đổi quá nhanh và quá nhiều. Nếu ta (VN) thay đổi quá chậm và quá ít (too little too late) thì cũng vô nghĩa và vô vọng”. Với tư duy “ao làng” thâm căn cố đế, và cách hành xử “lý trưởng” – sợ nem nép cụ Bá cụ Chánh nhưng lại cho bọn lâu la quát nạt, đánh đập, cùm trói dân đen cho lòi tiền thuế và chừa thói chống đối – như ta đã thấy qua bao nhiêu vụ việc mà ...
·         Bauxite Tây Nguyên đứng trước sự lựa chọn khốc liệt… (BoxitVN) - Thành Luân / 21-11-2017 - Vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên ngày càng trở thành chiếc xương hóc của ĐCSVN. Chính vì nó mà trang mạng này mới ra đời. Nó là minh chứng xác đáng của một kiểu tư duy: triệt để chấp hành lệnh “ông anh 4 tốt” dù có phải đưa dân tộc vào cái chết từ từ cho đến lúc không còn cựa quậy được nữa (còn quan chức càng bự thì càng béo bở, cố nhiên). Để bạn đọc nhìn lại một quãng ngắn những ...
·         Bài học sống động tự diễn biến, tự chuyển hóa (BoxitVN) - Bùi Tín - Tình hình Zimbabue mấy ngày này thật đáng vui, đáng mừng. Một chế độ cực thân với nước Trung Hoa cộng sản – không mang tên cộng sản, lại luôn tự nhận theo chủ nghĩa Marx –, vừa sụp đổ, không được báo trước.
Ngày 21/11, Mugabê tuyên bố từ nhiệm chức Tổng thống và tuyên bố này có giá trị ngay, chấm dứt 37 năm cầm quyền, một ‘’kỷ lục’’ cực hiếm xưa nay. Dân thủ đô Harae mở hội ca múa, kèn trống thâu đêm ăn mừng sự ra ...
·         Ai mới là Phản Động? (BoxitVN) - Nam Nguyen Hoang Dao - - Chúng tôi không tham nhũng ngân sách quốc gia, chúng tôi không ăn chặn tiền thuế của các bạn 1 đồng nào. Nếu chúng tôi có làm những việc đó chúng tôi mới là phản động. - Chúng tôi không cướp đất của dân, đẩy người dân ra đường, để cụ già phải ăn xin, em bé phải bán vé số, phụ nữ phải bán dâm. Nếu chúng tôi làm những điều đó chúng tôi mới là phản động. - Chúng tôi không cấp phép cho những gian ...
·         Ăn trên những thế hệ (BoxitVN) - Chính nơi để giáo dục con người và thế hệ tương lai lại là nơi bóc lột và tàn ác nhất với những đứa trẻ lớn lên sẽ là những người kế tiếp gánh vác trọng trách xây dựng Tổ quốc. Giáo dục hỏng, là bởi những người mang danh nhà giáo làm những điều bỉ ổi với chính học trò của mình. Một lũ thú vật chứ không còn phải là con người nữa. Chúng sẽ tạo ra những thế hệ còi cọc về thể chất và lệch lạc về tâm ...
·         Hài hước của một trong những lần “nhóm lò” rất hiệu quả của của cụ Tổng (*)(BoxitVN) - Tội nhận hối lộ chỉ có thể áp dụng đối với những người có chức vụ, quyền hạn – chủ thể đặc biệt – do luật định, để thực thi một công vụ nào đó. Còn hai nông dân này thì lấy đâu ra quyền hạn hay trách nhiệm để thực thi công vụ mà đem họ ra truy tố và xét xử về tội nhận hối lộ???
Đọc tình tiết vụ án mới thấy hết nỗi bi hài của việc vận dụng pháp luật cũng như cách họ lộng quyền ...
·         VN muốn tăng tốc cổ phần hóa DNNN (BBC) - Chính phủ Việt Nam thông qua nghị định mới nhằm tăng tốc quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
·         Máy chủ Google và nỗ lực bắt Vũ Trụ 'bỏ lọ' (BBC) - Ý tưởng buộc các đại gia công nghệ đặt máy chủ ở nơi nhà nước dễ quản lý có phải là bắt Vũ Trụ 'bỏ lọ'?
·         Tiến sĩ 'quốc tế' cần điều kiện và lương quốc tế (BBC) - Đề án của Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam Phùng Xuân Nhạ muốn đào tạo hàng nghìn tiến sĩ nhưng ở chất lượng mức nào?
·         Pháp phát hành bộ tem biển đảo Việt Nam (RFI) - Bộ tem « Biển Đảo Việt Nam, vẻ đẹp bất tận » (Splendeurs de la mer du Vietnam) do Bưu chính Pháp phát hành đã chính thức ra mắt tối 22/11/2017, tại trụ sở của Unesco Paris. Sự kiện được văn phòng Tinh Hoa Việt (Elite Culturelle du Vietnam) kết hợp với Hội Hữu Nghị Pháp-Việt (Association d’Amitié Franco-Vietnamienne) và Bưu chính Pháp tổ chức nhằm giới thiệu với công chúng Pháp giá trị về vẻ đẹp của biển đảo, chủ quyền lãnh hải, những kho tàng vô giá của Việt Nam.
·         Thủ tướng Việt Nam giục Mỹ trở lại TPP (VOA) - Các thành viên còn lại của hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương cần để ngỏ cửa cho việc Mỹ quay trở lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
·         Bảy người Việt đi tù ở Campuchia vì buôn lậu gỗ (BBC) - Tòa án ở Campuchia tuyên phạt tù bảy người Việt mỗi người một năm tù với tội vận chuyển và khai thác gỗ quý lậu.
·         Bangkok: Người Việt bắt cóc đồng hương (BBC) - Cảnh sát Bangkok bắt một nghi phạm Việt vì tội bắt cóc, tống tiền đồng hương đòi tiền chuộc 1 triệu baht, cảnh sát Thái Lan cho hay.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Sách trắng ngoại giao Úc: Ủng hộ Mỹ, cảnh giác với Trung Quốc (RFI) - Canberra kêu gọi Washington dấn thân ở châu Á, thắt chặt quan hệ với những đồng minh « cùng giá trị tinh thần » đồng thời cảnh báo chính quyền Trump về nguy cơ ảnh hưởng ngày càng mạnh của Trung Quốc.
·         Trung Quốc muốn thắt chặt quan hệ với quân đội Miến Điện (RFI) - Một lãnh đạo cao cấp quân đội Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh muốn thắt chặt quan hệ với quân đội Miến Điện nhằm bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực.
·         Rohingya : Mỹ lên án một cuộc "thanh lọc chủng tộc" (RFI) - Washington nghiên cứu khả năng trừng phạt kinh tế Miến Điện về khủng hoảng người Rohingya. Trong thông cáo ngày 22/11/2017, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nêu đích danh "một số nhân vật trong quân đội và lực lượng an ninh" nước này trong vụ "thanh lọc chủng tộc", đẩy 600.000 người Rohingya sang Bangladesh tị nạn.
·         Có thỏa thuận hồi hương cho người Rohingya (BBC) - Trước chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Francis, Myanmar ký với Bangladesh thỏa thuận để hàng trăm nghìn người Rohingya hồi hương.
·         Thương mại Trung-Triều giảm mạnh vì trừng phạt của LHQ (VOA) - Kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên giảm xuống mức 334,9 triệu đôla trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 2
·         Trung Quốc chỉ trích hành động đơn phương sau chế tài đối với Triều Tiên (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Tư chỉ trích "những chế tài đơn phương và thẩm quyền pháp lý vươn dài" của các chính phủ khác sau khi Washington trừng phạt các công ty Trung Quốc bị cáo buộc buôn bán với Triều Tiên.
·         Tổng thống Nam Hàn sẽ thăm Bắc Kinh (BBC) - Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh vào tháng tới để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.
·         Những câu hỏi lớn quanh vụ tàu ngầm Achentina mất tích (RFI) - Con tàu ngầm của hải quân Achentina San Juan bị mất tích một cách bí ẩn trong vùng biển nam Đại Tây Dương từ hôm 15/11. Đến nay đã được một tuần, các cuộc tìm kiếm con tàu và 44 thành viên thủy thủ đoàn vẫn được huy động triển khai tích cực trên quy mô rộng lớn. Nhưng vẫn chưa có một tín hiệu sống nào về chiếc tàu ngầm. Điểm lại một số câu hỏi xung quanh vụ mất tích tầu ngầm San Juan với giải thích của thuyền trưởng tàu ngầm Pháp Bertrand Dumoulin.
·         LHCA và sự thích nghi với thể chế dân chủ độc đảng ở Cuba (RFI) - Trong báo cáo nhân quyền thường niên, được công bố hôm 16/11/2017, Liên Hiệp Châu Âu gọi Cuba là một « thể chế dân chủ độc đảng » có được thông qua bầu cử cấp địa phương, cấp vùng và quốc gia.
·         Thượng nghị sĩ tỷ phú Nga bị điều tra ở Pháp (BBC) - Suleiman Kerimov, một trong những người giàu nhất Nga, đang bị thẩm vấn liên quan đến cáo buộc trốn thuế và rửa tiền.
·         Liệu chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan sẽ có hiệu quả? (RFI) - Ngày 20/11/2017, Hoa Kỳ thông báo một chiến lược mới tại Afghanistan : Đó là tập trung tấn công vào các cơ sở trồng và chế biến ma túy nhằm “tận diệt” nguồn thu tài chính của phe Taliban. Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra bi quan và cho rằng chiến lược mới này của Mỹ có nhiều “rủi ro”.
·         Thêm một vụ kiện lớn đe dọa Uber (RFI) - Ngày 22/11/2017 tòa án bang New York và Connecticut thông báo mở điều tra nhắm vào Uber. Lý do : Công ty kinh doanh dịch vụ thuê bao taxi này không khai báo về vụ bị tấn công tin học đánh cắp thông tin liên quan tới 57 triệu khách hàng trên thế giới từ hồi cuối 2016. Uber bị điều tra do không khai báo với các giới chức an ninh mạng của Hoa Kỳ mà lại chấp nhận trả tiền chuộc 100.000 đô la cho thủ phạm vụ tấn công.
·         Các nước khắp thế giới điều tra Uber ém nhẹm vụ xâm nhập dữ liệu (VOA) - Các chính phủ trên khắp thế giới đã mở các cuộc điều tra nhắm vào Uber sau khi công ty này tiết lộ rằng họ đã ém nhẹm một vụ xâm nhập dữ liệu về hàng triệu khách hàng và người lái xe, là vụ bê bối mới nhất làm chao đảo công ty cung cấp dịch vụ gọi xe đưa đón này.
·         Bế tắc chính trị Đức : Trách nhiệm dồn vào cánh tả đối lập (RFI) - Nước Đức cố gắng giải quyết tình trạng bế tắc chính trị có một không hai. Do thương lượng giữa đảng bảo thủ, đảng Tự Do và đảng Xanh bất thành, thủ tướng Angela Merkel không tìm được liên minh lập nội các. Nước Đức đứng trước hai khả năng : Hoặc bầu lại Quốc Hội hoặc thành lập chính phủ bảo thủ thiểu số. Để giải tỏa bế tắc, tổng thống Đức thúc giục các chính đảng đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết. Hôm nay,23/11/2017, đến lượt lãnh đạo đảng Dân Chủ Xã Hội Martin Schulz bị áp lực.
·         Liban: Thủ tướng Saad Hariri kêu gọi các phe đối thoại (RFI) - Chiến thuật đánh động công luận bằng tuyên bố «từ chức» của thủ tướng Liban mang lại kết quả mong đợi. Sau khi trở về nước, được công luận nhiệt thành hưởng ứng, Saad Hariri chấp nhận đình chỉ việc từ chức.Ông khẩn thiết kêu gọi dùng «đối thoại và chừng mực» làm phương châm hoạt động chính trị. Báo chí địa phương ngày 23/11/2017 khen ngợi tổng thống Michel Aoun và nhất là hậu thuẫn của tổng thống Pháp đã giúp Liban hạ nhiệt.
·         Putin đề xuất đàm phán giữa Damas và đối lập Syria tại Nga (RFI) - Sáng kiến Hội nghị đối thoại quốc gia Syria, do tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đã được Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ủng hộ, nhân hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Sotchi, ngày hôm qua, 22/11/2017.
·         Trump bênh vực ứng cử viên Thượng viện bị cáo buộc xâm hại tình dục (VOA) - Ông Trump trước đó đã cố gắng giữ khoảng cách với tranh cãi liên quan tới ông Roy Moore, bùng lên bởi một bài báo của tờ The Washington Post ghi lại chi tiết những cáo buộc của bốn người phụ nữ mà ông Moore theo đuổi họ khi họ còn là thiếu nữ trong khi ông ta đã hơn 30 tuổi.
·         Đại học Anh: Học trường nào ra có lương cao? (BBC) - Học kinh tế và y khoa ở Anh ra trường có lương cao hơn hẳn nghành nghệ thuật và ca vũ kịch.










No comments:

Post a Comment

View My Stats