Sunday 26 November 2017

CĂN BỆNH TRUMP – PENCE LỊCH SỬ (Dr. Tristan Nguyễn)




25/11/2017

Theo định nghĩa “Lịch Sử là một quá trình nảy sinh và phát triển đã xảy ra rồi kéo dài cho tới khi tự tiêu vong hay bị hủy diệt, chấm dứt của một hiện tượng thiên nhiên, của một sự việc, của một vật thể, của một thực-sinh-vật-con-người nào đó nói chung.”  Thông thường, mọi người ai cũng có một lịch sử, và trăm người có trăm thứ lịch sử khác nhau, nhưng Donald Trump có lẽ là một người độc đáo có một “lịch sử bị ám ảnh nặng nề nhất bởi lịch sử”, vì chính bản thân Trump đang làm lịch sử với một mức độ lịch sử nhiều nhất trong lịch sử các tổng thống Mỹ. Cũng chính Trump đang nói cho tất cả mọi người biết về điều này “Trump Bị Ám Ảnh Nặng Bởi Lịch Sử”. Và nguy hiểm hơn nữa sự ám ảnh nặng bởi lịch sử đã đang lây nhiễm qua Phó TT. Pence; nên cả hai người đều mắc phải “Căn Bệnh Trump – Pence Lịch Sử”. Xin thưa ngay rằng người viết bài này bắt chước theo TT Trump và Phó TT. Pence dùng một điệp ngữ “lịch sử” để làm nổi bật lên tính cách bị ám ảnh bởi lịch sử quá nặng của Trump – Pence đã hết thuốc chữa. Chắc có lẽ Trump quá lo sợ rằng Lịch Sử Mỹ bỏ quên không nhắc tới Donald Trump là tổng thống Mỹ thứ 45, nên Trump thường xuyên phải nhắc Lịch Sử Mỹ cho nhớ tới tổng thống Trump bằng cách cứ mở miệng ra nói một vài câu là Trump phải dùng từ ngữ “lịch sử”.

Ghi nhận gần đây nhất là trong buổi họp Nội Các của TT Trump vào ngày thứ Hai sau chuyến công du 12 ngày ở Á Châu trở về Mỹ.  TT. Trump nói “Chúng tôi vừa mới trở về từ một chuyến đi lịch sử 12-ngày tới Á Châu” (We just returned from a historic 12-day trip to Asia.)  TT. Trump đã nói như thể chuyến công du Hoa Lục năm 1972 của TT. Nixon để gặp mặt Chủ Tịch Trung Cộng Mao Trạch Đông chưa đáng nói là một sự kiện lịch sử!

Bởi vì Nhà Trắng đã tuyên bố trước chuyến công du Á Châu của TT. Trump rằng “nó sẽ rất lịch sử – it would be very historic.” Nên mọi người đều đã biết rõ là “nó rất lịch sử”.  Và vào ngày thứ Hai sau khi trở về Mỹ, chính TT. Trump đã một lần nữa xác nhận rằng quả thật chuyến đi “rất lịch sử”!!

Chắc chắn Lịch Sử Mỹ sẽ nói tới TT. Donald Trump như là một tổng thống lịch sử bị ám ảnh lịch sử quá nặng nên mỗi khi mở miệng ra nói vài câu lại nhắc để tự mình đừng quên từ ngữ lịch sử đã được thống kê trong vòng mười tháng kể từ đầu năm 2017 ngày nhậm chức cho tới nay TT Trump và thuộc cấp ở Nhà Trắng đã lặp đi lặp lại từ ngữ “lịch sử” gần bốn trăm lần vì lẽ như thế người viết bài này cũng bắt chước TT Trump rất lịch sử viết một câu luông tuồng (run-on sentence) không chấm phết trong lịch sử viết văn tiếng Việt!!

Bởi vì TT.Trump đã từng nói về chuyến công du Á Châu này, trước khi thực sự bước chân đi, là “một chuyến đi với ý nghĩa lịch sử quan trọng – a trip with historic significance”, người ta không ngạc nhiên bây giờ Trump nói chuyến đi công du nước ngoài lần đầu tiên với tư cách
tổng thống Mỹ đã rất lịch sử.  TT.Trump quả thật là lẩm cẩm nói suốt trong chuyến đi “lịch sử và mới mẻ hoàn toàn khác hẳn với những gì trước đó – historic and unprecedented”, và “rất lịch sử – very historic”, hay “một tuần lễ thực sự lịch sử cho quốc gia của chúng ta – a truly historic week for our country”.  Và rồi sau chuyến đi Trump còn nói “đầy đủ những thành quả lịch sử và mới mẻ – full of historic and unprecedented achievements”, và “nó đã thực sự là lịch sử – it was truly historic”.(sic)

Người ta công nhận một nhân vật làm nên lịch sử, thí dụ như TT. Abraham Lincoln đã giải phóng nô lệ ở nước Mỹ, hoặc là TT. Nixon đã kéo bức màn sắt lên cho mọi ngưởi nhìn thấy bên trong Hoa Lục ra sao; tuy nhiên, người ta chưa công nhận một nhân vật làm nên lịch sử chỉ vì ông ta gọi người chỉ huy tối cao Bắc Hàn, một nước có vũ khí nguyên tử, là “mập và lùn – short and fat”.  Nhưng khi xem xét chung tổng thể thì quả thật TT.Trump đã đang có một cái gì mang tính cách lịch sử của bản thân Trump, một diễn viên trên sân khấu chính trị Mỹ, một tác nhân chính trị không có một đối thủ nào so sánh bằng Trump trong việc cố ý
đặt xen vào cái bản chất lịch sử của mọi hành động do ông ta thực hiện!  TT.Trump đã và đang cố ý đặt xen vào “cái tôi rất lớn của Trump” mà ông ta nghĩ rằng nó là cái tốt nhất, lớn nhất và ở trên tất cả mọi thứ khác. Ý muốn của TT.Trump như vậy đã thúc giục ông ta tự
mình viết xen vào Lich Sử Mỹ những trang lịch sử cá nhân Trump không hợp không hay không đẹp chút nào!

Một cách khách quan nhận thấy trong mọi chuyện mà TT.Trump đã gọi là “lịch sử” phải kể trước nhất là các hành vi đạo đức, quấy nhiễu tình dục trong quá khứ của một tài tử hào hoa giàu có Donald Trump đối với phụ nữ; rồi đến chuyện TT. Trump rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định Paris về Khí Hậu Thay Đổi hâm nóng trái đất, việc này khiến nước Mỹ trở thành một nước rất phát triển kỷ thuật duy nhất ngu xuẩn không tin địa cầu đang bị hâm nóng; rồi đến chuyện TT. Trump ban hành những sắc lệnh cản trở các tổ chức của người công dân Mỹ giám sát chính quyền (whistleblowers) khiến nước Mỹ trở thành một nước kém dân chủ; và chuyện TT. Trump muốn huỷ bỏ Luật Bảo Hiểm Sức Khoẻ Vừa Tuí Tiền – Affordable Care Act sẽ khiến cho hơn 13 triệu người Mỹ phải mất bảo hiểm sức khoẻ; cũng như chuyện TT. Trump không cung cấp tiền liên bang cho các thành phố trú ẩn (sanctuary cities) khiến cho nước Mỹ không còn là một quốc gia bao dung, rộng lượng; vân vân những chuyện khác của Trump trong 10 tháng làm tổng thống Mỹ thực sự đã đang gây ra giông bão trong Lịch Sử Mỹ, trong lịch sử Đảng Cộng Hoà vì Trump đúng là không phải Cộng Hoà Bảo Thủ mà Trump đích thực là Bão Tố tàn phá rất lịch sử.

Vì Donald Trump tỏ vẻ bị ám ảnh nặng bởi lịch sử khiến cho người ta nhớ lại bài diễn văn của Trump trong buổi lễ nhậm chức tổng thống; Trump đã tuyên bố việc ông ta thắng cử là “công trình của một phong trào lịch sử giống như điều mà thế giới chưa từng nhìn thấy trước đây – the work of a historic movement the likes of which the world has never seen before.” Và rồi trong bài diễn văn đầu tiên TT.Trump đọc trước Quốc Hội Mỹ ông ta đã tuyên bố “một nổ lực lịch sử – historic effort” để giở bỏ nguyên tắc – deregulate, và sẽ có “hành động lịch sử cải cách thuế – historic tax reform”.

Rồi đến chuyện sau 11 tuần lễ làm tổng thống, TT.Trump đã báo cáo cho toàn dân Mỹ biết rằng Trump đã “đạt tiến bộ lịch sử – achieved historic progress.” và Trump đã đánh dấu 100 ngày làm tổng thống bằng sự “tiến bộ lịch sử của ông ta – his historic progress” gồm có “những bước lịch sử để giữ an ninh biên giới của chúng ta – historic steps to secure our border.” Và rồi TT.Trump đã tiên đoán rằng cuộc họp đầu tiên của Nội Các Trump sẽ là “một cuộc họp Nội Các lịch sử – a historic Cabinet meeting”; thế rồi cuộc họp này được đánh giá là lịch sử hay không lịch sử bởi những nịnh thần của hoàng đế Donald Trump khi TT.Trump cho nghỉ việc vài người trong nội các mới thành lập, chuyện đuổi việc nhân viên nội các cũng rất lịch sử trong việc thành lập Nội Các Trump.  Còn chưa hết chuyện TT.Trump nói khoa trương khoác lác, trong tháng Sáu 2017 Trump tuyên bố rằng đã bảo đảm cho việc “gia tang ngân sách lịch sử trong chi tiêu quân sự – historic increases in military spending.” Sự thật cho tới hôm nay TT.Trump đã chưa có dấu hiệu nào tăng ngân sách quốc phòng. Trong cuộc họp Nội Các vào thứ Hai vừa qua, TT.Trump đã lại tuyên bố rằng “chương trình thuế lịch sử của ông ta – his historic tax plan” sẽ có “sự cắt giảm lịch sử – historic cut”  Dân Mỹ chưa thấy có sự cắt giảm thuế nào đáng gọi là lịch sử cả!

Còn về vấn đề di trú, TT.Trump cũng đã tuyên bố rằng có “một dự luật di trú lịch sử – a historic immigration bill”, và chuyện này cũng khiến người dân Mỹ phải chờ xem lịch sử  ra sao.

Đối với TT.Trump có những chuyện khác còn nhiều tính cách lịch sử hơn những chuyện này nữa.  Khi Quốc Hội Mỹ đang có đa số Cộng Hoà và họ thực sự đã hai lần làm mất cơ hội “lịch sử” để huỷ bỏ và thay thế Luật Bảo Hiểm Sức Khoẻ Vừa Túi Tiền – Affordable Care Act còn gọi là ObamaCare, thì Trump ra sắc lệnh cắt bỏ trợ cấp tiền liên bang cho y tế phí ObamaCare hơn 13 triệu người dân Mỹ và chuyện này “đúng là lịch sử – truly historic” của hành động một tổng thống Mỹ như Donald Trump!

Song song với chuyện rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định Paris về Khí Hậu Thay Đổi là sự chấp thuận tiến hành đường ống dẫn dầu Keystone XL và những sắc lệnh về vấn đề năng lượng của TT.Trump thực sự là những “hành động lịch sử”, cũng như Trump có những sắc lệnh về mậu dịch và việc làm của Trump dành cho cựu chiến binh Mỹ “thực sự lịch sử – very historic.” Thêm vào những hành động của TT. Trump có tính cách lịch sử là nổ lực của ông ta để “hiện đại hoá hệ thống IT đáng lo ngại – modernize critical IT systems” cũng là “thực sự lịch sử – very historic” Khi những cơn bão lụt cuồng phong Harvey, Irma, Maria tàn
phá Houston, New Orleans, Miami, Puerto Rico là TT. Trump có dịp nói tới từ ngữ lịch sử như sau “chưa từng có chuyện gì xảy ra quá lịch sử như vậy – there’s never been anything so historic” Trong khi TT. Trumptin rằng công tác cứu trợ các nạn nhân bị bão lụt cuồng phong đã nâng uy tín và một cái điểm A khen giỏi cho ông ta, nhưng thực tế trái ngược không phải vậy, Trump được người dân Mỹ cho một điểm D rất kém.

Phó TT. Pence cũng cạnh tranh công bằng với TT. Trump trong việc dùng từ ngữ “lịch sử”.  Có lẽ cả hai ông tổng thống và phó tổng thống mắc bệnh thích chữ nghĩa của từ ngữ “lịch sử”.  Cả hai ông đều thích làm “lịch sử” nên phải thường xuyên dùng tới từ ngữ “lịch sử” để Lịch Sử Mỹ không bỏ sót hai ông Trump và Pence.  Thời gian vừa qua Phó TT. Pence đã đang làm những “bước tiến lịch sử” thật dài để cho thấy các sự kiện lịch sử xảy ra ở khắp mọi nơi.  Ông ta đã gắn nhản “lịch sử” cho một cuộc họp bàn tròn về vấn đề bảo hiểm sức khoẻ là “lịch sử”. Cũng một kiểu dùng từ ngữ “lịch sử” như vậy, những buổi lễ tuyên thệ
nhậm chức của các bộ trưởng Bộ Lao Động, Bộ Giáo Dục, Đại Sứ Mỹ ở Do Thái, những cuộc gặp mặt giữa TT. Trump và Đức Giáo Hoàng, hay giữa Trump và Thủ Tướng Ấn Độ.  Trong các cuộc hội họp quan trọng như là Hội Nghị Toàn Quốc về Giảm Bớt Tội Ác và An Toàn Công Cộng (the National Summit on Crime Reduction and Public Safety), Hội Nghị Tam Giác Phía Bắc (the Northern Triangle Conference), Hội Nghị Hiến Chương Adriatic (the Adriatic Charter Summit), và hội nghị của TT. Trump đưa ra đề nghị về cải tổ kiểm soát không lưu nước Mỹ; trong khi Phó TT. Pence còn chưa biết TT.Trump sẽ tuyên bố về khoản ngân sách chi tiêu cho chương trình xây dựng hạ tầng cơ sở toàn quốc ra sao, thì Phó TT. Pence đã nói rằng nó “sẽ là lịch sử – will be historic” (!!)

Căn bệnh dùng từ ngữ “lịch sử” đã đang lây lan rộng khắp trong các nhân viên Nhà Trắng! Họ đã đang được cho phép nói hay bắt buộc phải nói “lịch sử” như vậy cho vừa lòng ông chủ Nhà Trắng! Vì lẽ đó, họ đã nói “lịch sử” nhiều lần rất nhiều lần trong các sự việc xét ra không cần thiết phải dùng từ ngữ “lịch sử”; các sự việc như là: Buổi Cắm Trại của Quốc Hội (the Congressional Picnic), Luật 2017 về Nguyên Tắc Đạo Đức Chí Công Vô Tư (the Regulatory Integrity Act of 2017), và HR 1004 và HR 1009, và Luật OIRA Hiểu Thông Suốt, Cải Cách và Chịu Trách Nhiệm (the OIRA Insight, Reform and Accountability Act), và còn nhiều nữa…họ đã đang thoái mái không thắc mắc do dự gì khi họ nói thêm từ ngữ “lịch sử” mà không biết rằng họ cũng đã bị mắc phải căn bệnh “Trump-Pence Lịch Sử” !!  Họ đã nói “tốc độ lịch sử – historic pace”, “những thành quả lịch sử – historic accomplishments”, “cuộc thăm viếng lịch sử – historic visit”, “ cuộc họp mặt lịch sử – historic gathering.” “ngày lịch sử- historic day”, “đạo luật lịch sử – historic act”, “sự kiện lịch sử – historic event”, “bài diễn văn lịch sử – historic speech”; quả thật họ đã nói rất nhiều về lịch sử, cái gì đã xảy ra ở Nhà Trắng hay có liên quan tới TT. Trump và Phó TT. Pence cũng đều mang tính cách lịch sử của nó!!

Tuy nhiên, người ta phải công bằng mà nói rằng những gì đã đang xảy ra ở Nhà Trắng, ở trên toàn nước Mỹ, hay ở trên toàn thế giới có liên quan tới Mỹ Quốc và TT. Trump, Phó TT. Pence có “lịch sử” hay không, phải để cho các sử gia Mỹ và các sử gia quốc tế nhận định và phê phán “cặp bài trùng vô đối Trump – Pence” thực sự có “lịch sử” hay chỉ “mắc bệnh lịch sử”.  Tóm lại, có lẽ Donald Trump và Mike Pence bị mắc chứng bệnh kích động quá độ, nên đã đang bị ám ảnh nặng bởi lịch sử; căn bệnh kích động quá độ phải biến chứng thành “Căn Bệnh Trump – Pence Lịch Sử” rất dễ lây nhiễm cho những người sinh hoạt gần với bệnh nhân Trump – Pence./.

Dr. Tristan Nguyễn – Washington DC., 25/11/2017
(Chữ Nghĩa Của TRUMP!)






No comments:

Post a Comment

View My Stats