Friday 27 October 2017

VĂN BÚT HOA KỲ PHẢN ỨNG VỚI ÁN TÙ PHAN KIM KHÁNH : 'VIẾT BLOG KHÔNG PHẢI LÀ TỘI ÁC' (SBTN)




October 27, 2017

SBTN, 26-10-2017

“Viết blog không phải là một tội ác!”, Văn Bút Hoa Kỳ, tức PEN America, đưa ra tuyên bố này trong một thư ngỏ đăng trên trang mạng của họ hôm Thứ Tư 25/10, trong cùng ngày nhà cầm quyền cộng sản ở Việt Nam kết án nhà hoạt động sinh viên và blogger Phan Kim Khánh 6 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Văn Bút Hoa Kỳ gọi bản án là “thêm một ví dụ đáng kinh ngạc nữa về việc Việt Nam không ngừng hình sự hóa quyền tự do ngôn luận”.

Phan Kim Khánh, 24 tuổi, sinh viên năm thứ tư khoa quốc tế trường Đại học Thái Nguyên, bị kết án về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ. Các cáo buộc bắt nguồn từ hoạt động của Khánh gồm hai trang blog Báo Tham Nhũng và Tuần Việt Nam, cũng như một số trang Facebook và YouTube có liên quan.

Phát biểu trước tòa, Khánh thừa nhận điều hành các diễn đàn truyền thông xã hội, nhưng nêu nghi vấn làm thế nào viết blog về đề tài tham nhũng có thể cấu thành một tội phạm.

Trong thư ngỏ của Văn Bút Hoa Kỳ, ông James Tager, quản trị viên cao cấp của Các Chương Trình Biểu Đạt Tự Do nói rằng: 

“Đây là một ví dụ rõ ràng về một blogger Việt Nam bị trừng phạt vì sự biểu đạt tự do của mình. Viết blog không phải là một tội ác, bất chấp các nỗ lực liên tục của Việt Nam nhằm coi đó là một tội ác. Phan Kim Khánh phải được trả tự do ngay lập tức, và chính phủ Việt Nam nên công nhận rằng Điều 88 hoàn toàn không phù hợp với các cam kết quốc tế liên quan đến quyền tự do ngôn luận”.

Văn Bút Hoa Kỳ trước đây đã nêu mối quan tâm đối với các blogger Việt Nam bao gồm Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thuý, và Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Tổ chức đại diện cho người cầm bút ở Hoa Kỳ tự nhận có “sứ mạng đoàn kết những người viết và và các đồng minh của họ để vinh danh sự biểu đạt sáng tạo và bảo vệ các quyền tự do giúp đưa đến điều này”.

Huy Lam / SBTN




No comments:

Post a Comment

View My Stats