Thursday 26 October 2017

HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM đồng tổ chức HỘI THẢO về TỰ DO TÔN GIÁO tại HOA KỲ (Quang Nguyen - VNTB)





(VNTB) Dấu hiệu dễ nhận thấy về sự kỳ thị tôn giáo là nhiều địa phương, dù có đông tín đồ Tin Lành Hmong, nhưng tuyệt nhiên không có bóng dáng nợi thờ phương. 


Ngày 21 tháng 10/2017 Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam phối hợp với Hội thánh Lin Lành Liên Hữu tại Minnesota tổ chức cuộc nói chuyện về vấn đề Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam.

Diễn giả gồm có:

1. Linh Mục Nguyễn Văn Khải, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

2. Dr. Nguyễn Đình Thắng, chủ tịch kiêm Tổng giám Đốc tổ chức BPSOS tại Hoa Kỳ

3.Mục sư Wa Meng Vang , chủ tịch Hmong United for Justice Hoa kỳ.

Người điều phối chương trình: Nhà báo Gia Quoc Nguyen - đại diện Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Các đề tài được các diễn giả đề cập bao gồm về Tình hình tự do tôn giáo tại VN hiện nay. Các hoạt động bênh vực và bảo vệ sự tự do tôn giáo tại VN. Sự cần thiết đoàn kết người Hmong với các dân tộc ở VN.

Linh Mục Nguyễn Văn Khải thuộc dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, đang du học tại Roma, cho biết theo sự quan sát của ông trong 54 dân tộc ở VN, dân tộc Hmong bị chính quyền kỳ thị, phân biệt đối xử và ngược đãi nhất. Ông dẫn chứng những tỉnh vùng thượng du miền Bắc mà ông đã từng qua lại nhiều lần, như Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, người Hmong, đặc biệt các tín dồ đạo Tin Lành và Công giáo, bị sách nhiễu, ngăn chận theo đạo, bị chính quyền địa phương ngược đãi, bị cướp đất, cướp rừng, bị đánh đập, bắt bớ. bị phân biệt đối xử. Ông lấy ví dụ hai người Việt, Hmong cùng theo một tôn giáo, cùng làm việc trong một cơ quan chính quyền, người Việt sẽ ít gặp khó khăn hơn người Hmong. Chính ông nhiều lần bị rượt đuổi ban ngày, ban đêm, nhưng chưa bị bắt. Chính quyền không cho dạy tiếng Hmong trong trường. Họ luôn bị chính quyền Việt Nam xem là thế lực chống đối đảng Cộng sản và nhà nước mạnh nhất vùng Tây bắc Việt Nam. Người Hmong bị chính quyền tuyên truyền là xấu nhất, ác nhất, phản dộng nhất, nguy hiểm cho cách mạng, chống chính quyền nhất, hay làm những trò tà ma để không chế người khác. Ông nhấn mạnh: ”Tôi thấy không đúng sự thật.”


Trong những năm gần đây, họ tuyên truyền nói xấu dân tộc Hmong đã nhúng tay vào tội phạm như trồng cần sa, nghiện ngập, buôn bán ma túy. Họ gán ghép tội buôn bán ma túy cho nhưng người Hmong có tôn giáo để bắt bớ, trừng phạt, đưa vào trại giam, đánh đập đến chết.

LM chứng kiến nhiều lần nhân viên chính quyền địa phương đến nhà tín dồ Công Giáo, Tin Lành Hmong tịch thu Thánh Kinh, kẻ gẫy Thánh Giá, xô đổ bàn thờ. Bị cô lập, không cho ra khỏi làng, hay ngược lại bị trục xuất ra khỏi nơi di trú

Dấu hiệu dễ nhận thấy về sự kỳ thị tôn giáo là nhiều địa phương, dù có đông tín đồ Tin Lành Hmong, nhưng tuyệt nhiên không có bóng dáng nợi thờ phương. Họ không được mua đất, không có giấy phép xây nhà thờ.

Điều tệ hại, thâm độc nhất của chính quyền VN là họ đã xử dụng người Hmong để đàn áp anh em Hmong của họ. Chính những người Hmong làm việc cho chính quyền này lại là những người đàn áp đồng bào họ dữ dội nhất.

Người Hmong theo Chúa Jesu bị tuyên truyền là reo rắc nọc độc. Ông nhìn thấy trong một thư viện của thị trấn đông người Hmong nhất tại thị trấn Sapa, Lao Cai có 1 cuốn sách nhan đề: “Đừng tin những lời rắn độc”. Nội dung cuốn sách truyên truyền mọi người đừng tin những lời dụ dỗ của các nhà truyền giáo Tin Lành, Thiên Chúa Giáo vì đó là những lời rắn độc

Để kết luận ông nói ông cũng như nhiều người thấy rằng VN không có tự do tôn giáo. Các người có tôn giáo, đặc biệt những người thuộc Kito giáo, bị bách hại hơn người tín đồ các tôn giáo khác. Các tín đồ tin Lành bị đàn áp nhiều hơn tín dồ Thiên Chúa Giáo. Tín đồ Tin Lành bị bách hại dữ dội nhất thuộc các giáo hội Tin Lành của người Hmong tại Tây Bắc Việt. Ông nói: “Nếu hỏi những người có tín ngưỡng ở VN nơi nào bị bách hại nhất, tôi có thể nói không sợ sai là những người Hmong theo Tin Lành tại Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang, Bắc Thái, Bắc Cạn, Lạng sơn, Cao Bằng Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa”

Về phần mình, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đã nêu ra những dữ kiện, con số về việc người Hmong tại Việt Nam bị đàn áp vì tín ngưỡng của họ. Có đến 500 điểm nhóm cầu nguyện của tín đồ Tin Lành Hmong không được phép đăng ký hoạt động, và đó là những điểm trở thành mục tiêu đàn áp. Nhiều tín dồ, thày giảng đạo đã bị bắt, bị đánh đến chết như trường hợp của Chấp sự Hoàng Văn Ngài, ông Hoàng Văn Sùng, Mùa Seo Sùng.

Ông đề nghị người khắp nơi trong nước bị đàn áp nên viết tất cả báo cáo vi phạm của chính quyền VN gửi cho Liên Hiệp Quốc. Các báo cáo này có mẫu sẵn. Tổ chức PBSOS sẵn sàng giúp đỡ hoàn chỉnh các báo cáo này theo đúng tiêu chuẩn quốc tế trước khi chuyển đến các tổ chức LHQ liên quan. Người dân cần biết quyền của mình được bảo vệ bởi các công ước quốc tế mà chính phủ VN đã phải công nhận. Quyền công dân được quy định bởi Hiến Pháp và luật pháp Việt Nam để đối phó với những người đại diện chính quyền khi đối diện với họ, khi bị xách nhiễu, thẩm tra…Người dân cũng không ngần ngại gửi đơn từ tố cáo các hành vi nhũng nhiễu, xâm phạm nhân quyền của chính quyền địa phương lên trung ương hay đến các cơ quan nhân quyền LHQ. Gặp Đại Sứ các quốc gia, cố gắng tham gia tiếp xúc quốc tế tại các hội nghị thế giới về nhân quyền , quyền tự do tôn giáo.


Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cũng cho biết về hoạt động giúp đỡ người Việt Nam tị nạn chính trị tại Thái Lan của tổ chức BPSOS mà ông là Chủ tịch, Tổng Giám Đốc.Tình cảnh rất khó khăn của những người tị nạn này, trong đó có khoảng 300 người Hmong. Họ đang phải trốn tránh công an Việt Nam và cảnh sát Thái Lan, nếu chưa được LHQ công nhận quy chế tị nạn. Mặc dù vậy, họ vẫn tích cực học “chui” tiếng Anh, Thái, chữ Việt. Họ thiếu lương thực, con em người được nhận quy chế tị nạn đi học cần tiền đễ đi xe đến trường. Phụ nữ Hmong rất giỏi thêu thùa. BPSOS huấn luyện họ phát triển tay nghề. Nhiều sản phẩm có giá trị đã được làm ra, tiêu thụ.

Người trình bày cuối cùng trong buổi nói chuyện là Mục sư Vang Wa Meng. Ông sinh ra và lớn lên tại miền bắc VN. Con của một bộ đội Điện Biên. Là một mục sư Tin Lành, ông đã bị chính quyền VN bắt giam 8 năm. Ra khỏi tù, ông trốn thoát sang Thái Lan và được chính phủ Hoa Kỳ cho tỵ nạn.

Ông xác định chỉ là một Mục sư rao giảng Lời Chúa, không hề có ý định lật đổ hay chống đối chính quyền VN, dù chính quyền đã ngăn cấm ông trở lại quê hương, ông vẫn luôn coi Việt Nam là quê hương, tất cả 54 dân tộc Việt Nam là đồng bào. Ông kêu gọi đoàn kết các dân tộc và các tôn giáo ở VN để cùng nhau mưu tìm một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.

Buổi nói chuyện có mặt nhiều người trung niên, thanh niên VN và Hmong. Tham gia đưa tin có các đài truyền hình tại Chicago, và báo chí tại Minnesota.

VIDEO :
HMONGVIETNAM.ORG








No comments:

Post a Comment

View My Stats