Wednesday 25 October 2017

HAI THƯỢNG NGHỊ SĨ CỘNG HÒA MẠNH MẼ ĐẢ KÍCH TỔNG THỐNG TRUMP (tin tổng hợp)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 25-10-2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 24/10/2017 đã đến Quốc Hội ăn trưa với các đại biểu đảng Cộng Hòa, và làm áp lực để họ thông qua dự luật cải cách thuế khóa. Theo một số thành viên, sự kiện diễn ra tốt đẹp, thậm chí ông Trump còn nhận được nhiều tràng pháo tay. Nhưng trong số những người tham gia, có ít nhất hai thượng nghị sĩ không chịu bày tỏ lòng trung thành với người khách mời danh dự này.

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa : Jeff Flake (T) bang Arizona và Bob Corker, bang Tennessee, tại Washington, ngày 24/10/2017.REUTERS/Joshua Roberts/File Photos

Từ thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :

« Ngày càng có nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hòa lo sợ rằng ông Donald Trump sẽ dẫn dắt đến vực thẳm, nhưng ngại không muốn dứt bỏ thẳng thừng. Thượng nghị sĩ bang Arizona, ông Jeff Flake, hôm qua tại Quốc Hội đã tố cáo sự thiếu can đảm này. Bằng một giọng xúc động, ông thông báo là sẽ không ra ứng cử vào năm tới, tiếp tục phục vụ đất nước theo lương tâm mình, tránh xa chính trị.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake tuyên bố : « Chúng ta cần phải ngưng nói rằng cách xử sự của một số thành viên chính phủ là bình thường. Cung cách đó không bình thường đâu ».

Còn ông Bob Corker, thượng nghị sĩ bang Tennessee, cũng không tái ứng cử và gần đây đã đối đầu với Tổng thống. Ông Trump không dung thứ cho việc thượng nghị sĩ này không chịu ủng hộ dự luật giảm thuế của ông, với lý do sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách. Từ đó đến nay, cả hai đả kích lẫn nhau qua Twitter. Người thì viết « võ sĩ hạng lông », « bất tài », người kia đáp trả « láo khoét ».

Thượng nghị sĩ Bob Corker nói : « Tôi không hiểu tại sao ông ấy lại hạ thấp mình như thế, và làm cho đất nước xuống cấp ».

Hai ông Corker và Flake nay đứng về phía thượng nghị sĩ John McCain, nằm trong số những người công khai bày tỏ sự nghi ngờ về năng lực của ông Donald Trump. Tuy vậy, tổng thống lại rất cần đến ba thượng nghị sĩ này để thông qua được các dự luật, vì đảng Cộng Hòa chỉ chiếm một đa số khít khao, hơn có hai phiếu tại Thượng Viện ».

------------------------------------

October 25, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa hôm Thứ Ba mạnh mẽ đả kích Tổng Thống Donald Trump, trong một ngày có nhiều lời qua tiếng lại cho thấy sự lục đục bên trong đảng này.

Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake (Cộng Hòa, Arizona) trả lời phỏng vấn tại Thượng Viện. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake ở Arizona cho hay ông sẽ không để phải “toa rập” với ông Trump và bất ngờ loan báo quyết định không tái tranh cử, trong khi Thượng Nghị Sĩ Bob Corker ở Tennessee, tuyên bố tổng thống “làm giảm giá trị đất nước chúng ta” khi thường xuyên đưa ra những điều sai sự thật cũng như những lời thóa mạ.
Ông Corker cũng rời khỏi Thượng Viện vào cuối nhiệm kỳ này, và Tòa Bạch Ốc không buồn bã gì trước sự ra đi của cả hai ông.

Một nguồn tin thân cận với ông Steve Bannon, cựu cố vấn chiến lược của Tổng Thống Trump, gọi đây là “một chiến thắng lớn lao của phong trào Trump.”
Chính cá nhân ông Trump cũng nói với các giới chức ở Tòa Bạch Ốc rằng ông góp phần vào việc đẩy hai thượng nghị sĩ này ra đi.

Các phát biểu của hai ông Flake và Corker góp thêm vào những chỉ trích nhắm vào Tổng Thống Donald Trump từ bên trong đảng của ông.
Ông Flake kêu gọi các bạn đồng viện hãy theo bước ông, nhưng hiện chỉ có một ít người là sẵn sàng làm việc này.
Vào trưa ngày Thứ Ba, Thượng Nghị Sĩ Flake đứng lên ở Thượng Viện và đọc bài diễn văn theo đó nêu rõ những gì mà ông gọi là sự dung túng của đảng Cộng Hòa đối với ông Trump, cho hay ông không thể tiếp tục điều này.
Ông nói: “Chúng ta không làm đất nước vĩ đại hơn qua việc tôn vinh những gì chia rẽ chúng ta, gọi điều giả dối là sự thật và gọi sự thật là giả dối.”
Trước đó ít giờ, qua một loạt các cuộc phỏng vấn, Thượng Nghị Sĩ Corker, hiện là chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, cũng đưa ra các lời chỉ trích nặng nề nhắm vào Tổng Thống Trump.
“Tôi nghĩ rằng việc làm suy giảm giá trị đất nước sẽ là điều ông Trump được nhớ đến nhiều nhất sau này, và đó là điều đáng tiếc,” ông Corker cho hay. (V.Giang)

-------------------------------

October 25, 2017

WASHINGTON, DC (NV) — Ủy ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton và Ủy Ban Quốc Gia đảng Dân Chủ (DNC) từng trợ giúp trả chi phí cho việc lập hồ sơ chính trị về Tổng Thống Donald Trump, vốn sau cùng thu thập nhiều điều cho là ông có liên hệ với Nga, theo tin từ một giới chức thông thạo vào chiều ngày Thứ Ba.

Luật sư Marc Elias, người được coi là liên quan đến việc lập hồ sơ về ông Trump. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Sự tiết lộ này chắc chắn sẽ tạo thêm lý do để Tổng Thống Trump khẳng định đây là “hồ sơ giả,” nhằm vào mục đích tấn công chính trị.
Cơ quan FBI vẫn đang tìm cách xác định những vấn đề nêu lên trong tập hồ sơ. Tuy nhiên, sự việc cho thấy việc này đang ngày càng được chú ý hơn,

Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller, vốn đang chỉ huy cuộc điều tra về cáo giác có sự phối hợp giữa Nga và ủy ban tranh cử của ông Trump, mấy tuần trước đây đã thẩm vấn một cựu nhân viên tình báo Anh, ông Christopher Steel, người được coi là giúp thu thập các chi tiết nêu ra trong tập hồ sơ.
Một luật sư trong ủy ban tranh cử của bà Clinton, có tin cho biết là Marc Elias,J, và DNC thuê Fusion GPS, một công ty ở Washington, DC, vào Tháng Tư, 2016 để thực hiện cuộc nghiên cứu.
Công ty này thuê ông Christopher Steele, một cựu nhân viên tình báo MI 6 của Anh, có liên hệ với FBI và cộng đồng tình báo Mỹ, cũng theo các nguồn tin thông thạo.
Trước khi có thỏa thuận này, chi phí cuộc nghiên cứu của Fusion GPS do một nhà tài trợ thuộc đảng Cộng Hòa trả trong thời gian có cuộc bầu cử sơ bộ.
Sau khi người này rút ra, phía bà Clinton và DNC, qua trung gian của văn phòng luật sư, tiếp tục trả tiền cho tới cuối Tháng Mười, 2016, chỉ ít ngày trước cuộc bầu cử.

Tập hồ sơ này được loan truyền khắp Washington, DC hồi năm ngoái và được chuyển cho FBI để xem xét.
Nội dung tập hồ sơ có phần cho rằng Nga có nỗ lực trợ giúp ông Trump và chính quyền Moscow thu thập được nhiều dữ kiện xấu, có thể gây nguy hại cho thanh danh của ông Trump.
Cho tới nay, ông Trump luôn bác bỏ điều này và trong những ngày gần đây qua Twitter đã đặt câu hỏi là phải chăng phía Dân Chủ hay cơ quan FBI đã trả tiền cho việc lập hồ sơ.
Tổng Thống Trump cũng tấn công luôn nhận định của các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ, gồm cả FBI, NSA và CIA, rằng Nga có chiến dịch vận động lớn nhằm can dự vào bầu cử Mỹ. (V.Giang)

-------------------

VOA   25/10/2017
VOA    25/10/2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats