Monday 30 October 2017

PAUL MANAFORT BỊ QUẢN THÚC TẠI GIA - TT TRUMP GIỮ KHOẢNG CÁCH VỚI CÁC CỰU CỐ VẤN BỊ BUỘC TỘI (tin tổng hợp)




Calitoday
October 30, 2017

AP – Trưa thứ hai 30/10 TT Trump giữ khoảng cách và tránh xa các cựu cố vấn bị cáo buộc và nhấn mạnh rằng không có sự thông đồng giữa chiến dịch Trump và Nga.

Trả lời tin tức rằng hai cựu cố vấn cao cấp của chiến dịch đã bị buộc tội bởi cố vấn đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump và Nga, tuy nhiên, tổng thống Trump đã cố gắng chuyển trọng tâm sang vấn đề khác và hỏi tại sao Hillary Clinton và đảng Dân chủ không phải là trọng tâm đối tượng điều tra của ông Robert Mueller.

Tổng thống lập tức lên mạng Twitter đăng: “Xin lỗi, nhưng những chuỵên này xảy ra hàng năm trước, trước khi Paul Manafort tham gia vào ban vận động tranh cử của Trump”
Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói với các phóng viên rằng các cáo buộc này “không có liên quan gì đến tổng thống”, bởi vì “phần lớn” các tội ác đã xảy ra trước khi họ làm việc cho Trump.

Trước đó, Hai ông Paul Manafort và Rick Gates đã đầu hàng FBI hôm thứ hai, họ đối diện với nhiều cáo trạng khi họ xuất hiện trước phiên tòa liên bang chiều nay, trong đó nổi bật là chuyện rửa tiền nhiều chục triệu đô la.

Nhưng các cáo trạng chống lại hai ông Manafort và Gates nói rõ là các hoạt động phi pháp của hai nghi can diễn ra ‘suốt trong năm 2016, khi đó ban vận động của ông Trump đang hoạt động hết công suất’.

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận về lời thú nhận có tội của một cố vấn khác của ông Trump là George Papadopolous đã khai man với FBI về vụ tiếp xúc với người Nga.
Đào Nguyên

--------------------

Tuổi Trẻ
31/10/2017 07:07 GMT+7

TTO - Ông Paul Manafort bị giam lỏng tại nhà sau khi cùng một cộng sự trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Donald Trump bị cáo buộc hàng loạt tội danh. Trong khi đó, nhân vật thứ ba bị cáo buộc đã nhận tội.

Ông Paul Manafort rời khỏi toà ở Washington ngày 30-10 - Ảnh: Reuters

AFP đưa tin ông Manafort bị giam lỏng tại nhà kể từ 30-10. Ông và cựu quan chức Rick Gates trong chiến dịch tranh cử của ông Trump được tại ngoại sau khi một người đóng 10 triệu  và một người năm triệu USD tiền bảo lãnh. Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc của văn phòng công tố đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Cả hai cũng đã nộp lại hộ chiếu và buộc phải "điểm danh" mỗi ngày với chính quyền Mỹ. Tòa án Washington đã ấn định ngày cho phiên xử tiếp theo vào 2-11.

Theo thông cáo của văn phòng Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) , ông Manafort và ông Gates bị cáo buộc 12 tội danh, trong đó có âm mưu chống lại Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền, tuyên bố sai và không báo cáo về các tài khoản mở ở ngân hàng nước ngoài. Hai người này cũng bị cáo buộc đã kiếm hàng chục triệu USD nhờ làm việc cho các đảng chính trị và lãnh đạo Ukraine, và có hoạt động rửa tiền.

Trong khi đó, nhân vật thứ ba bị cáo buộc, cựu cố vấn George Papadopoulos  chiến dịch tranh cử của ông Trump, thừa nhận đã nói dối FBI về các liên hệ với phía Nga. Ông cũng tiết lộ đã từng thông báo với ông Trump, khi đó vẫn còn là ứng cử viên, rằng ông có thể sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp với tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Papadopoulos có mối quan hệ với cháu của ông Putin và đại sứ Nga tại London (Anh).

Chỉ là một phần nhỏ

Việc ông Papadopoulos nhận tội cho thấy nguy cơ cuộc điều tra thực sự lớn hơn những gì được công bố. 

"Một cuộc điều tra quy mô lớn đang diễn ra và đây chỉ là một phần nhỏ" - văn phòng công tố đặc biệt xác nhận. Nó chắc chắn cũng khiến những nhân vật sắp bị thẩm vấn trong cuộc điều tra phải lạnh sống lưng.

Có khả năng lời khai của ông Papadopoulos đã giúp các nhân viên điều tra đưa ra những cáo buộc đối với ông Manafort và Gates.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã kết luận chính quyền Nga đã cố gắng giúp ông Trump đắc cử. Song tổng thống Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng cuộc điều tra mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông là "cuộc săn phù thủy".


-------------------------------------------
VOA Tiếng Việt
31/10/2017

Giới hữu trách liên bang điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 ngày 30/10 truy tố cựu quản lý chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort, và một người phụ tá khác tên là Rick Gates tội rửa tiền.

Một cựu cố vấn khác của ông Trump, ông George Papadopoulos hồi đầu tháng 10 đã nhận tội khai gian với Cục Điều tra Liên bang.

Đây là kết quả sơ khởi từ cuộc điều tra 5 tháng nay của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ông Manafort, 68 tuổi, và ông Gates không nhận tội đối với 12 cáo trạng từ rửa tiền cho tới hoạt động như những đặc vụ không đăng ký cho chính phủ cũ của Ukraine thân Nga.

Thẩm phán ra lệnh quản thúc tại gia đối với hai ông này và thứ năm tới đây họ sẽ có thêm một buổi trình diện tại tòa.

Cả Tổng thống Trump và ban vận động tranh cử cho ông không bị nhắc tới trong bản cáo trạng của Menafort và Gates. Các cáo trạng tập trung vào những việc ông Manafort làm cho Ukraine, có việc cách đây hơn chục năm.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sarah Sanders, cáo trạng vừa kể không liên quan tới Tổng thống Trump hoặc ban vận động tranh cử cho ông Trump và không có bất kỳ bằng chứng cho thấy có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Trump với Nga.

Ông Manafort điều hành ban tranh cử cho Trump từ tháng 6 tới tháng 8 năm ngoái trước khi rời chức giữa những tin tức nói rằng ông có lẽ đã nhận hàng triệu đô la chi trả bất hợp pháp từ một đảng chính trị thân Nga ở Ukraine.

Cáo trạng nói cả ông Manafort và ông Gates đã kiếm được hàng chục triệu đô la thu nhập từ công việc làm cho Ukraine và rửa tiền thông qua nhiều định chế của Mỹ lẫn của nước ngoài để che đậy.

-----------------------------

CaliToday
October 30, 2017


(CaliToday Tổng hợp) – Một trong những cựu cố vấn tranh cử của ông Donald Trump đã nhận tội khai man trong cuộc điều tra về sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống với chính phủ Nga, Bộ Tư pháp công bố vào hôm thứ hai.

George Papadopolous – cố vấn chính sách đối ngoại, 30 tuổi – nhận tội hồi đầu tháng, theo hồ sơ toà. Bộ Tư pháp mở niêm phong hồ sơ không lâu sau khi thông báo những cáo buộc chống lại hai cố vấn tranh cử cao cấp của ông Trump là Paul Manafort và Rick Gate.

Papadopolous bị cáo buộc đã khai man với các nhà điều tra FBI về các cuộc trao đổi giữa anh ta với một vị giáo sư ngoại quốc – người tuyên bố Nga có hàng ngàn email chứa đựng những thông tin “bẩn thỉu” về ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Cáo trạng cho hay, vị giáo sư này ở London, và Papadopoulos tuyên bố được giáo sư giới thiệu với cháu gái của ông Putin và Đại sứ Nga tại London.

Cố vấn trẻ tuổi của ông Trump khai rằng, những trao đổi diễn ra trước khi ông ta tham gia vào chiến dịch tranh cử, tuy nhiên điều này không khớp với các mốc thời gian. Bên cạnh đó, anh ta cản trở cuộc điều tra bằng cách đóng trương mục Facebook, trong đó có các trao đổi với người Nga. Được biết, Papadopolous bị FBI thẩm vấn nhiều lần trước khi nhận tội. 

Vào 8h15′ sáng hôm nay (giờ miền Đông), ông Paul Manafort – cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2016 – đã cùng với luật sư riêng tình nguyện đến tình diện FBI. Dự kiến, ông Manafort và ông Gates sẽ ra hầu toà lần đầu vào 1h30′ chiều hôm nay, trước thẩm phán liên bang Deborah A. Robinson.

Ông Manafort cùng ông Rick Gates – cấp phó của ông Manafort tại ban vận động tranh cử – vào hôm thứ sáu ngày 27 tháng 10 đã bị cáo buộc 12 tội danh âm mưu chống lại Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền, không ghi danh hoạt động đại diện cho chính phủ ngoại quốc, khai man, và 7 tội danh liên quan đến việc không tường trình trương mục ngân hàng và tài chánh ngoại quốc.

Những cáo buộc chống lại ông Manafort và ông Gates không đề cập đến chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nắm lấy điểm này, Tổng thống lập tức lên mạng Twitter đăng: “Xin lỗi, nhưng những chuỵên này xảy ra hàng năm trước, trước khi Paul Manafort tham gia vào ban vận động tranh cử của Trump. Nhưng tại sao bà Hillary lươn lẹo và Dân chủ lại không phải là trọng tâm?????” Tổng thống không đả động gì đến việc cố vấn Papadopoulos nhận tội.
Theo CNN, một viên chức cao cấp Toà Bạch Ốc tiết lộ, ông Trump rất giận dữ về cuộc điều tra của ông Robert Mueller nhưng sẽ không sa thải công tố viên đặc biệt vì quan ngại sẽ gây tác động xấu đến nhiệm kỳ tổng thống.
Hương Giang (Tổng hợp)





No comments:

Post a Comment

View My Stats