Saturday 1 July 2017

THOÁT TRUNG, THOÁT CỘNG & ĐỒNG THUẬN (Vũ Hoàng Anh Bốn Phương)




07/01/2017

Tại sao phải thoát Trung? Đơn giản là Trung Quốc luôn luôn có tham vọng thôn chiếm nước láng giềng và đồng hóa dân tộc bị thôn chiếm bằng văn hóa Hán ăn to, nói lớn. Đơn giản là Trung Quốc đang dần dần chiếm đất đai của ta, giết hại dân tộc ta bằng những chất độc phóng xuống sông, biển, không khí. Ngày nào các công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục tại VN thì ngày đó những chuyện ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục xảy ra. Không phải chỉ một Formosa, Boxit mà là cả trăm Formosa, Boxit ở tương lai.

Thoát Trung phải đi đôi với thoát Cộng. Tại sao phải thoát Cộng? Bởi vì Cộng đã bao che cho Trung Quốc, đã tạo ra thảm cảnh bị Trung Quốc lấn áp hôm nay, đã tạo ra một đạo đức suy đồi ở toàn xã hội. Chúng ta không thể thoát Trung nếu tiếp tục giữ Cộng.

Ai phải làm chuyện Thoát Trung, thoát Cộng này? Tất cả mọi người Việt, tất cả mọi thành phần Việt, những ai vẫn còn quan tâm đến sự sống còn của chính bản thân mình, của chính gia đình mình, của chính dân tộc mình. Người Việt trong nước đóng vai chủ động và người Việt ngoài nước đóng vai vận động quốc tế. Không thể chờ đợi ai đó làm chuyện này mà phải chính mình, chính dân tộc Việt làm chuyện này.

Khi mà chuyện thoát Trung, thoát Cộng là chuyện làm của tất cả mọi thành phần trong xã hội Việt thì chúng ta cần phải đồng thuận một số vấn đề. Nếu không có sự đồng thuận thì chúng ta không thể nào làm việc chung với nhau. Mà không làm việc chung với nhau chúng ta sẽ không có sức mạnh. Nếu chúng ta không có những điểm đồng thuận thì sẽ dễ bị đánh phá do phía Cộng chủ động.

Những điểm đồng thuận đó là gì?

1.    Tất cả mọi thành phần người Việt, không cần biết quá khứ là gì, nếu bạn nhìn ra vấn đề là đất nước đang ở thời kỳ nguy hiểm, dân tộc đang bị đô hộ kiểu mới của thế kỷ 21 và cần phải thoát ra khỏi sự đô hộ này thì bất cứ ai là người Việt, mang giòng máu Việt đều có trách nhiệm trong việc đấu tranh thoát khỏi sự đô hộ này. Thoát Trung, Thoát Cộng là điều bắt buộc phải đồng ý bởi cả hai vừa là nguyên nhân, vừa là hậu quả. Phải giải quyết cả hai thì mới mong có sự sống còn của dân tộc Việt ở tương lai.

2.    Thoát Cộng phải được hiểu là thoát khỏi cái Chủ Nghĩa Cộng Sản vô trách nhiệm, thoát khỏi những cái u mê đưa đất nước và xã hội Việt xuống tận cùng của sự vô đạo đức, chứ không phải loại tất cả những người đang phục vụ chế độ hiện giờ.

3.    Cần phải hiểu rằng không một cá nhân nào, không một tổ chức nào có thể thực hiện chuyện thoát Trung, thoát Cộng mà là tất cả các thành phần của dân tộc cùng nhau làm chuyện này thì cơ hội thành công mới có thể xảy ra. Các thành phần của dân tộc, do cái cơ chế hiện giờ, không ít thì nhiều đã phạm phải những lỗi lầm đưa đến sự vong bản của hôm nay. Nhưng khi các thành phần dân tộc đó thấy được hiểm họa của Trung và Cộng hôm nay, thì các thành phần đó có quyền để tham gia vào công cuộc thoát Trung, thoát Cộng của hôm nay.

4.    Chúng ta không thể nào thay đổi được quá khứ. Cái chúng ta có thể thay đổi là tương lai. Cho nên quá khứ của cá nhân có thể là đã từng ở trong đảng cs nhưng hôm nay thấy được sự nguy hiểm của Trung và Cộng, cá nhân đó muốn đấu tranh cho một tương lai Việt Nam không còn Cộng và thoát vòng kìm tỏa của Trung -- thì sẽ được đón nhận cùng tất cả các thành phần khác của dân tộc để liên kết thực hiện chuyện thoát Trung và thoát Cộng.

5.    Chính người trong nước phải liên kết để làm chuyện này. Không nên liên kết với các tổ chức chính trị tại hải ngoại bởi sự liên kết này sẽ không có lợi ích gì ngoài những thị phi và các tổ chức tại hải ngoại thường thì thùng rỗng, kêu to. Khi một cá nhân, hay một tổ chức nào đó trong nước vận động được số đông để tham gia công việc đấu tranh thoát Trung và Cộng thì các tổ chức tại hải ngoại sẽ vận động thế giới để ủng hộ việc làm chính nghĩa của các bạn. Đừng sợ là các bạn không có sự ủng hộ của cộng đồng người Việt nước ngoài. Các bạn hãy làm việc với chính những người trong nước, bằng cái tâm với mục tiêu thoát Trung, thoát Cộng và làm cùng với những người đang ở cùng hoàn cảnh thì sự cảm thông, sự hy sinh sẽ cao hơn đối với người Việt không sống tại VN.

6.    Chúng ta không tranh giành quyền lãnh đạo đất nước mà chúng ta đấu tranh để tạo ra cơ hội cho mọi người, mọi thành phần của dân tộc, sau khi thoát Trung và thoát Cộng có thể tham gia vào sinh hoạt chính trị để “thiết kế và chấp hành nhân sinh”. Trong thiết kế và chấp hành nhân sinh đó, mọi quyết định cho sự tồn vong, cho hướng đi của dân tộc là do chính người dân quyết định, chứ không phải giao phó cho một tổ chức nào như chúng ta đã từng làm trong quá khứ.

7.    Thoát Trung và thoát Cộng phải được nhìn ở dạng rộng lớn chứ không thể nào dựa vào những cái khác biệt nhỏ để rồi không liên kết với nhau. Phá và Xây phải làm cùng một lúc. Người Việt trong nước đấu tranh trực diện để Phá bỏ những cái tồi tệ và người Việt ngoài nước (cùng với trong nước) phải suy nghĩ cái Xây một nước Việt tương lai ra sao, trên căn bản dân chủ như thế nào.

8.    Hãy xác định rõ vị trí của từng thành phần trong công cuộc thoát Trung và thoát Cộng hôm nay. Người Việt ở ngoài đừng mang vọng tưởng là sẽ về trong nước để Phá, một chuyện làm đặt sai vị trí. Người Việt tại hải ngoại cần ngồi lại với nhau để bàn chuyện xây dựng một nước Việt Nam tương lai trên căn bản dân chủ nào? Dân chủ Mỹ, Nhật, Đức, Pháp v.v… có phải chăng phù hợp với dân tộc Việt hay nền dân chủ cho chính người Việt sáng tạo ra, dựa trên nền tảng của Nhân Loại phối hợp với nên tảng của Dân Tộc? Đừng nghĩ rằng người Việt ngoài nước không thấu hiểu tình hình của Việt Nam nên không thể có những xây dựng phù hợp với thực tế của Việt Nam. Chúng ta sẽ xây dựng lại Việt Nam từ một con số không (nếu không muốn nói từ con số trừ), từ một nền văn hóa đã mất gốc cho nên thực tế của VN sẽ không phải là yếu tố quan trọng nữa. Trái lại người Việt tại hải ngoại đã sống ở các quốc gia dân chủ, thấy được điểm yếu và mạnh của nền dân chủ ở mỗi quốc gia. Kinh nghiệm này người trong nước không có. Nhưng kinh nghiệm này cần phải được trao đổi, so sánh với những tư tưởng Việt đã có trong quá khứ mà chúng ta đã không được biết đến để chọn lựa nền Dân Chủ tương lai của Việt Nam. Nền Dân Chủ tương lai của Việt Nam phải là nền Nhân Bản Dân Chủ (dựa trên Cương Thường Nhân Loại) chứ không phải là nền Dân Chủ của bất cứ quốc gia nào áp dụng vào VN.

Với những sự hiểu biết giới hạn, người viết chỉ đưa ra tám đồng thuận theo quan điểm của cá nhân. Các bạn khác có thể bổ sung những điểm đồng thuận mà các bạn nghĩ rằng cần phải có để chúng ta có một hành trang đồng thuận đầy đủ. Đừng mang tư tưởng của quá khứ là người Việt không thể tìm được đồng thuận. Chúng ta không tìm được sự đồng thuận bởi vì chúng ta không đặt quyền lợi của dân tộc lên trên quan điểm cá nhân. Khư khư ôm chặt cái quan điểm cá nhân thì đừng mong có sự đồng thuận để làm việc chung. Cho nên chính mỗi người Việt Nam phải tự Phá cái quan niệm cũ của mình, những suy nghĩ lỗi thời do kinh nghiệm cá nhân mà cái kinh nghiệm đó đã không còn hợp thời. Làm được điều này thì chúng ta sẽ dễ tìm ra những điểm đồng thuận để cùng nhau hành động cho chuyện thoát Cộng và thoát Trung.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương
Tháng 6 năm 2017
Orlando, FL





No comments:

Post a Comment

View My Stats