Tuesday 18 July 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 18-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 18-7-2017
.
  • Venezuela : Đối lập tuyên bố thắng lợi sau trưng cầu dân ý chống tổng thống Maduro (RFI) - Ngày 16/07/2017, hơn 7 trong số 17 triệu cử tri Venezuela tham gia cuộc "tham khảo ý kiến nhân dân" về dự án thành lập Quốc Hội Lập Hiến được tổng thống Madura đề xuất. Hơn 98 % chống đối dự án này. Đối lập Venezuela xem kết quả trên đây là một thắng lợi cho phép đóng lại khủng hoảng chính trị kéo dài từ tháng 4/2017. Chính quyền Caracas phủ nhận tính chính đáng của cuộc trưng cầu dân ý.
  • Tàu sân bay là vũ khí có thể đã lỗi thời (RFI) - Nga và Trung Quốc đang phát triển các loại vũ khí rẻ tiền – chẳng hạn như công cụ chiến tranh mạng hay tên lửa chống hạm - nhưng lại đe dọa được các phương tiện tối tân và đắt tiền như tàu sân bay của phương Tây. Trên đây là lời cảnh báo của viện tham vấn quân sự Anh Quốc Royal United Services Institute (RUSI) trong một báo cáo được tạp chí Mỹ The National Interest ngày 14/07/2017 phân tích.
  • Ấn, Nhật, Mỹ, Việt : Bốn nước ngáng chân Trung Quốc tại Biển Đông (RFI) - Theo tác giả Ralph Jennings trên Forbes, một năm sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế La Haye, Trung Quốc lại càng thống trị Biển Đông hơn, bất chấp đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan. Đó là vì Trung Quốc bác bỏ phán quyết, nhưng đã tăng cường hợp tác kinh tế với một số nước để chắc chắn rằng không ai có thể gây phiền nhiễu.
  • Việt Nam lôi kéo Ấn Độ vào Biển Đông (RFI) - Theo Asia Times, Hà Nội mới đây đã mời gọi New Delhi đóng một vai trò quan trọng hơn tại vùng biển tranh chấp, nhấn mạnh mối quan tâm của cả đôi bên trước tham vọng của Trung Quốc.
  • Cờ vàng, cờ đỏ và ứng xử của chúng ta (VOA) - Vừa rồi, trên không gian Facebook đã xảy ra chuyện tranh cãi giữa một số người Việt quốc nội và hải ngoại cùng chung chí hướng vì một Việt Nam tự do - dân chủ.
  • Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang mưu tính gì? (VOA) - Có phải Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang quyết liệt mưu tính làm sao để sân bay TSN cuối cùng sẽ phải mở rộng về các khu dân cư, còn sân golf TSN sẽ không mất đi một mét vuông nào?
  • Bão đổ bộ, phố Hà Nội lại thành sông (VOA) - Bão nhiệt đới Talas ập vào Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đường xá, cơ sở hạ tầng. Đường phố Hà Nội, như thường lệ, lại thành sông. Nhiều chuyến bay bi huỷ. Video của người dân cho thấy thị trấn Sapa, Lào Cai nước lũ càn quét các con phố du lịch. Tại Nghệ An, giao thông đình trệ do bão phá huỷ nhiều đoạn đường quốc lộ. Bão cũng đánh chìm nhiều tàu cá, và cả tàu hải quân tại Quảng Bình, khiến nhiều người bị thương.
  • Bộ Tài nguyên: ‘Bùn nhận chìm xuống biển Bình Thuận không phải chất thải’(BoxitVN) - Hoàng Trường - Đỗ Minh Tuấn: Vừa xem trên TV quan chức bộ TNMT trả lời ỡm ờ về việc đổ một triệu tấn chất thải xuống biển. Tại sao xã hội cứ phải chạy theo lũ quan chức đã có tiền sử khốn nạn vô trách nhiệm trong vụ Formosa và nhiều vụ khác để nghe chúng cam kết hứa hẹn nhăng nhít. Nói thật, cả họ nhà chúng nó và cả Chính phủ này cũng không đáng thế chấp cho một việc tuỳ tiện kiểu như vậy, nói gì mấy cái ...
  • ‘Bị đánh’ sau khi dự tưởng niệm Lưu Hiểu Ba (BoxitVN) - Nhà hoạt động Sương Quỳnh thuật lại việc bà bị hành hung ở Sài Gòn trong lúc về nhà sau khi dự buổi tưởng niệm Lưu Hiểu Ba hôm 16/7/2107. Ảnh: FB HOA KIM NGO. Một nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam vừa đưa thông tin trên mạng xã hội cho hay bà đã bị một nhóm người ‘theo dõi’ và ‘hành hung’ trên đường về nhà sau khi dự một lễ tưởng niệm nhà hoạt động Trung Quốc Lưu Hiểu Ba tại Sài Gòn vào tối hôm Chủ ...
  • Chuyến đi Đức của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (BoxitVN) - Thục Quyên - Chuyến đi Đức vào đầu tháng 7/2017 của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhắm 2 mục đích: tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và xúc tiến hợp tác kinh tế với Cộng hoà Liên bang Đức. Hội nghị thượng đỉnh G20. Hội nghị thượng đỉnh G20 [1; 2] vừa nhóm họp ngày 7 và 8/07/2017 tại Hamburg.
    Tương ứng với chủ đề của hội nghị, “Định hình một thế giới kết nối“, một số quốc gia bạn (Tây Ban Nha, Singapore, Hà Lan và Na Uy), cũng như ...
  • Cuộc sống miền Trung có trở lại bình thường như lời Thủ tướng? (BoxitVN) - RFA - Một vùng biển thuộc giáo xứ Thu Chỉ, thuộc giáo phận Vinh. RFA. Sau nhiều phát biểu đưa ra từ những người đứng đầu các cơ quan ban ngành chính phủ về vấn đề an toàn môi trường biển các tỉnh miền Trung, ngày 8 tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản cho biết nước thải và khí thải phát sinh của Formosa đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật và cuộc sống người dân các vùng đó đã ổn định. Thực tế, cuộc sống mưu ...
  • Việt Nam và Iran đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp (RFA) - Thông tin vừa nêu được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Iran Mahmoud Hojjati và người tương nhiệm của Việt Nam Nguyễn Xuân Cường thảo luận vào hôm thứ Bảy, ngày 15 tháng Bảy, tại Thủ đô Tehran.
  • « Lưu Hiểu Ba và sự lãnh đạm của phương Tây » (RFI) - Cái chết của Lưu Hiểu Ba giải Nobel Hòa Bình 2010, nhà ly khai hàng đầu ở Trung Quốc vẫn để lại nhiều dư âm xúc động trên báo chí Pháp, đặc biệt nhật báo Le Monde đã dành nhiều trang bài để nói về nhà đấu tranh vì dân chủ này. Xã luận của nhật báo Le Monde chạy tựa : « Lưu Hiểu Ba và sự lãnh đạm của phương Tây ».
  • Lưu Hiểu Ba, ngọn lửa vẫy gọi (BoxitVN) - Bài đọc trong lễ tưởng niệm Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình
    Tương Lai - Đó là ngọn lửa của trí tuệ và lòng quả cảm của người trí thức đích thực, người đấu tranh cho nhân quyền hàng đầu của Trung Quốc, giải Nobel Hòa bình 2010. Bị bắt năm 2008 và bị kết án 11 năm tù giam với cáo buộc “âm mưu lật đổ nhà nước”, Lưu Hiểu Ba vừa qua đời ở tuổi 62 tại một bệnh viện thuộc thành phố Thẩm Dương sau một thời gian ngắn điều ...
  • Thế giới vinh danh Lưu Hiểu Ba (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Nhà phê bình chế độ Trung cộng nổi tiếng Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), Giải Nobel Hòa bình 2010, đã chết vì ung thư gan trong bệnh viện thành phố Thẩm dương (Shenyang) vào ngày 13.07.2017 thọ 61 tuổi. Cái chết của ông là hậu quả của nhiều năm bị đày đọa trong lao tù cộng sản. Năm 2009 ông bị kết án 11 năm tù vì „kích động lật đổ chính quyền“. Khoảng hai tuần trước ngày lâm chung, ông được chuyển từ nhà giam đến bệnh viện ...
  • Hàng ngàn người Hồng Kông tuần hành tưởng niệm nhà ly khai Lưu Hiểu Ba(BoxitVN) - RFI - Dân Hồng Kông tuần hành tưởng niệm giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba, ngày 15/07/2017. REUTERS. Tối qua, 15/07/2017, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tham gia tuần hành tưởng niệm giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba. Ông là một trong những gương mặt đối lập tiêu biểu cho cả một thế hệ đã từng tham gia tranh đấu, và biết đến vụ thảm sát Thiên An Môn. Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy tường trình: «Hàng ngàn người Hồng Kông đã từ bỏ các hoạt động ...
  • Dân Trung Quốc vượt kiểm duyệt tưởng niệm Lưu Hiểu Ba (BoxitVN) - Bảo Duy - TTO – Ngày 15-7, thi thể của nhà văn Lưu Hiểu Ba, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc, đã được hỏa táng. Cư dân mạng Trung Quốc đã “sáng tạo” nhiều cách để tưởng niệm ông. Bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu ba và thân quyến tiễn ông lần cuối trên biển. Bức ảnh được chính quyền thành phố Thẩm Dương cung cấp – Ảnh: Reuters. Tang lễ của nhà văn – nhà phê bình văn học Lưu Hiểu Ba diễn ra lặng lẽ trong ...
  • Liệu Lưu Hiểu Ba có 'chết vô ích'? (BBC) - Ý kiến từ Mỹ nói cái chết của ​​Lưu Hiu Ba cho thy lãnh đạo Đảng Cng sn TQ đang bo v chế độ độc tài toàn tr bng mi giá.
  • Bài phát biểu về tự do gây sốt cộng đồng mạng tiếng Trung (BoxitVN) - Ngày 1/7, nhà nghiên cứu kinh tế học Trung Quốc Trương Duy Nghênh đã tham dự lễ tốt nghiệp của Viện nghiên cứu Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh. Trong buổi lễ, ông có bài phát biểu đại diện cho giáo viên với chủ đề “Tự do là một trách nhiệm”, ông nói đẩy mạnh và bảo vệ tự do là trách nhiệm của mỗi người Trung Quốc quan tâm đến vận mệnh của đất nước. Nhà nghiên cứu kinh tế học Trung Quốc Trương Duy Nghênh. Bài phát ...
  • Lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc : Tham ô trở thành văn hóa (RFI) - Bằng lời lẽ gay gắt pha chút tuyệt vọng, Trưởng ban Kỷ Luật đảng Cộng Sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn mô tả tình trạng tham nhũng tại Trung Quốc mà ông gọi là « đã trở thành bệnh hoạn ». Sau 5 năm nỗ lực bài trừ, nạn tham ô không giảm mà còn bám sâu, lan rộng, như một thứ « văn hóa chính trị » của Đảng.
  • Seoul đề nghị đàm phán với Bình Nhưỡng về quân sự và nhân đạo (RFI) - Hàn Quốc vào hôm nay, 17/07/2017 đã đề nghị đàm phán với Bắc Triều Tiên để giảm bớt tình trạng căng thẳng và thù địch dọc theo biên giới phân chia hai nước, đồng thời tái lập chương trình hội ngộ các gia đình bị  ly tán do cuộc Chiến Tranh Triều Tiên trong thập niên 1950.
  • Liên Hiệp Quốc : 80 000 trẻ em Rohingya Miến Điện suy dinh dưỡng (RFI) - Chương Trình Lương Thực Liên Hiệp Quốc PAM, trong một bản báo cáo được công bố ngày 17/07/2017 báo động về tình trạng thiếu ăn của khoảng 80 000 trẻ em thuộc sắc tộc Rohingya, nạn nhân của chính sách kỳ thị người theo đạo Hồi tại Miến Điện.
  • Mỹ : Donald Trump nhờ luật sư biện minh cho con trai (RFI) - Hôm qua, 16/07/2017, Jay Sekulow, luật sư của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã xuất hiện trên 5 chương trình truyền hình Mỹ nhằm biện minh cho cuộc gặp giữa con trai Donald Trump và nữ luật sư Nga Natalia Vesselnitskaya vào hồi tháng Sáu năm ngoái.
  • Tổng thống Macron nhìn nhận trách nhiệm của Pháp bố ráp Do Thái (RFI) - Chủ Nhật 16/07/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự lễ tưởng niệm vụ bố ráp người Do Thái cách nay 75 năm. Buổi lễ diễn ra tại quận 15 Paris, nơi mà vào năm 1942, cảnh sát Paris, theo lệnh Đức Quốc Xã, bắt hơn 13.000 người Do Thái, tập trung về đây, trước khi lưu đày vào các trại diệt chủng. Lần đầu tiên, một thủ tướng Israel được Pháp mời tham dự, nhưng thông điệp của tổng thống Pháp là sự kiện ghi dấu ấn lịch sử.
  • Không thăng tiến vẫn thành đạt (BBC) - Thay vì thăng tiến lên chức vụ cao, nhiều người thành đạt nhờ rẽ ngang làm việc khác. Nhưng mọi thứ có dễ đến vậy?

--------------------------------

NGÀY 18-7-2017

-----------------------------------------

NGÀY 18-7-2017

David Priestland(*).  Nguyễn Thị Kim Phụng biên dịch.  Lê Hồng Hiệp biên tập
Anh Văn
Nguyễn Đình Ấm
Nguyễn Trọng Bình
BIỆT PHỦ, CHÙA, VÀ TÌNH BẠN
Mai An Nguyễn Anh Tuấn
Minxin Pei(*) .    Phạm Nguyên Trường dịch
Nguyễn Cao Quyền

----------------------------------

NGÀY 18-7-2017



-------------------------------------

NGÀY 18-7-2017

Hôm nay, 18/7 là sinh nhật đầu tiên của Quỳnh trong ngục tù cộng sản.

--------------------------------------

NGÀY 18-7-2017

Bạch Huỳnh Duy Linh.   Theo FB Bạch Huỳnh Duy Linh

--------------------------------------

NGÀY 18-7-2017


--------------------------------

NGÀY 18-7-2017

 Bài đọc trong lễ tưởng niệm Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình
Tương Lai
Lê Vĩnh Triễn
TTO 
 Bạch Hoàn
PHẠM ĐÌNH TRỌNG

---------------------------------------

NGÀY 18-7-2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

----------------------



-------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 18-7-2017


------------------------------

NGÀY 18-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 18-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 18-7-2017

Quyền và tiền19 Tháng Bảy, 2017
Thơ Trần Mạnh Hảo19 Tháng Bảy, 2017
Quan Cộng sản18 Tháng Bảy, 2017
Dân chủ giám sát?[1]18 Tháng Bảy, 2017
Liều18 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 18-7-2017


-------------------------------

Thứ ba, 18 tháng 7, 2017












No comments:

Post a Comment

View My Stats