Saturday 16 May 2015

“Tự do Tôn giáo là quyền cơ bản, là chìa khoá mở ra tiến trình dân chủ hoá Việt Nam” (Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ)





Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
PTTPGQT    -   Quê Mẹ   
2015-05-07


PARIS, ngày 7.5.2015 (PTTPGQT) - Chiều ngày 4-5 vừa qua, Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đã đến viếng thăm và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện. Cuộc tiếp xúc và trao đổi trải qua một giờ đồng hồ trong tinh thần cởi mở và thân ái.

Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ gồm có Dân biểu Cộng hoà Matt Salmon Trưởng phái đoàn, ông là Chủ tịch Phân ban Á châu Thái Bình dương thuộc Uỷ ban Đối Ngoại Hạ viện, cùng với Dân biểu Dân chủ Alan Lowenthal, và Dân biểu Cộng hoà Tom Emmer. Ngoài ra còn có các vị phụ tá các Dân biểu, nhân viên toà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Saigon do ông Charles Selles, Tham tán Chính trị dẫn đầu, tổng cộng 11 người. 

Đức Tăng Thống ngõ lời cám ơn Quốc hội Hoa Kỳ đã quan tâm đến vấn đề tôn giáo nói chung, và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) nói riêng, qua cuộc viếng thăm hôm nay. Nhân cuộc gặp gỡ, Đức Tăng Thống đã trao tặng Phái đoàn tập hồ sơ về “40 Năm đàn áp GHPGVNTN – Giác thư gửi Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam” (40 Years of Repression against the Unified Buddhist Church of Vietnam – Memorandum for the US Congression Delegation visiting Vietnam) cùng Nhận xét của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nhân chuyến viếng thăm của Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ (Remarks by UBCV Patriarch Thich Quang Do to the visiting US Congressional Delegation). Hồ sơ do Đức Tăng Thống chỉ thị Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thực hiện.

Hồ sơ “40 Năm Đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất” Đức Tăng Thống trao cho Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ

Hồ sơ trình bày đại quan 2000 năm Phật giáo trong lịch sử Việt Nam với tinh thần dấn thân cứu khổ của Đại thừa giáo — nguồn gốc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và mạng lưới xã hội của Giáo hội trên các lĩnh vực tín ngưỡng, văn hoá, giáo dục, xã hội, y tế , từ thiện — hiện trạng Giáo hội bị đàn áp từ năm 1975 — luật pháp XHCN nhằm hạn chế tự do tôn giáo — những sách nhiễu, khủng bố cụ thể đối với GHPGVNTN — tổ chức Gia Đình Phật tử Việt Nam — quản chế trường kỳ Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ — chính sách đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Hà Nội.

Hồ sơ kết thúc với 6 yêu sách mà nhà cầm quyền Hà Nội phải thực hiện :

1. Phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý cho GHPGVNTN và tất cả các cộng đồng tôn giáo khác không được thừa nhận, được tự do sinh hoạt tôn giáo ;
2. Trả tự do cho tất cả chư Tăng, Phật tử bị giam cầm vì lý do biểu tỏ ôn hoà đức tin của họ ;
3. Hoàn trả tất cả cơ sở tài sản Giáo hội bị nhà nước tịch thu tại miền Bắc kể từ năm 1945, và tại miền Nam kể từ 1975 ;
4. Huỷ bỏ hoặc xét duyệt lại các luật pháp về tôn giáo nhằm giới hạn sinh hoạt tôn giáo hoặc đặt tôn giáo dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản ;
5. Xét duyệt lại hoặc huỷ bỏ những điều luật mơ hồ trong bộ Luật Hình sự biến các tự do tôn giáo hay tín ngưỡng thành tội phạm ; và
6. Bảo đảm và thăng tiến các quyền cơ bản như tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do hội họp vốn được bảo đảm trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của LHQ mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Dân biểu Matt Salmon, Trưởng Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ ngồi ở giữa, phía trái là Dân biểu Alan Lowenthal

Trong các điều nhận xét chia sẻ với Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ, Đức Tăng Thống tán thán sự viếng thăm đầy ý nghĩa này : “Không những khiến tôi cảm nhận mình không bị bỏ quên, mà còn là dấu hiệu mạnh mẽ gửi tới nhà cầm quyền Việt Nam. Vì nhà cầm quyền quản chế tôi, cô lập tôi, cấm đoán tôi mọi thứ tự do, nhằm bóp chết tiếng nói của tôi. Nhưng cuộc thăm viếng của quý Ngài chứng tỏ họ đã thất bại”.

Ngài cũng nói rằng “40 năm chiến tranh chấm dứt, quan hệ Mỹ Việt còn phức tạp. Vừa đem tới nhiều cơ hội đồng thời với nhiều thách thức. (…) Hoa kỳ đang đặt trọng tâm vào Châu Á. Vào lúc Việt Nam cũng đang muốn đóng vai trò trọng thiết trong khu vực và trên thế giới, bởi vậy Hà Nội cần thiết sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ để tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) để thúc đẩy nền kinh tế chậm tiến của Việt Nam. Các lãnh đạo Cộng sản nghĩ rằng họ có thể thành công thực hiện các điều ấy mà chẳng cần cải cách chính trị — họ thường khoe khoang rằng đã “xây dựng dân chủ bằng chế độ độc đảng”. Nhưng chính sách đổi mới kinh tế không thông qua cải cách chính trị chỉ mang thêm tai hoạ cho đất nước, mà kết quả là bất bình đẳng xã hội và hố sâu giàu nghèo. Thiếu dân chủ đa nguyên và nhân quyền, chúng tôi chẳng thể nào xây dựng một xã hội công bình, lành mạnh và an lạc cho Việt Nam”.

“Tôi tin rằng Hoa Kỳ có ảnh hưởng lớn tác động Việt Nam bước lên đường cải cách chính trị. Bằng việc kiên trì lấy nhân quyền làm nền tảng trong quan hệ hai nước, Hoa Kỳ sẽ tác động vào giới lãnh đạo Việt Nam, để họ hiểu rằng quan hệ hai nước không chỉ đặt trên vấn đề kinh tế trong khi Việt Nam vẫn đàn áp các quyền cơ bản của người công dân”.

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại cuộc gặp gỡ Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ ở Thanh Minh Thiền Viện

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ cũng nhắc đến Phúc trình của Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới vừa công bố hôm 30-4. Ngài nói :

“Tự do Tôn giáo là một trong các quyền cơ bản, và cũng là chìa khoá mở ra tiến trình dân chủ hoá Việt Nam. Trong Phúc trình vừa công bố trong tuần này của Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới, Uỷ hội đã nêu bật những vi phạm trầm trọng tự do tôn giáo, và đề nghị đặt Việt Nam vào danh sách “các quốc gia đàn áp tôn giáo cần đặc biệt quan tâm” (CPC )”.

“Tôi tin rằng sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho tự do tôn giáo tại Việt Nam nói chung, và GHPGVNTN nói riêng, sẽ mang lại sự tác động sâu xa và bền vững trong khu vực. Ở vào thời đại mà nạn khủng bố hoành hành trên toàn cầu, vào lúc các tôn giáo cực đoan ngự trị những trung tâm tranh chấp, thì sự hiện hữu của nền minh triết hoà bình, khoan dung như Phật giáo có thể đóng góp hữu hiệu để giữ vững sự ổn định và hoà ái tại Châu Á Thái Bình dương”.

Trong cuộc thăm viếng và trao đổi, Đức Tăng Thống giới thiệu với Phái đoàn Hoa Kỳ Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo để trình bày một số hiện trạng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Cư sĩ Lê Công Cầu hồi đáp một số câu hỏi của Phái đoàn

Đáp lời hỏi của Dân biểu Trưởng Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ về diễn tiến những cuộc đàn áp. Cư sĩ Tổng thư ký trình bày khái quát 3 chiến thuật tiêu diệt GHPGVNTN của Cộng Sản, là đánh vào lãnh đạo của Giáo Hội để Giáo Hội như rắn mất đầu mà tan rã, nhưng họ đã thất bại. Giai đoạn hai là dùng Sư đánh Sư, Phật Tử đánh Phật Tử, bằng cách lập ra một Giáo Hội Nhà nước thừa sai của Đảng Cộng Sản, nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc của Đảng, vào năm 1981, để loại trừ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra ngoài vòng pháp luật. Giai đoạn ba là âm thầm đánh vào cuộc sống của từng gia đình. Ai theo GHPGVNTN thì họ sẽ gây khó khăn cho việc kinh doanh của gia đình, việc học hành của con cái…, và buộc các đương sự phải viết cam kết là không được theo GHPGVNTN nữa.

Về câu hỏi Dự thảo luật Tín ngưỡng Tôn giáo của nhà nước, Cư sĩ Lê Công Cầu cho rằng “Chính phủ Việt Nam đã ban hành bản Pháp Lệnh Tôn Giáo, pháp lệnh nầy vi phạm các nguyên tắc Tôn Giáo và Nhân Quyền. Chúng tôi chẳng tin tưởng gì vào đạo luật sắp ban hành, bởi vì Cộng Sản theo chủ nghĩa Duy Vật, bất dung Tôn Giáo, họ muốn Tôn Giáo phải phục vụ mục đích của Đảng, chứ không bao giờ họ cho Tôn Giáo được tự do hành đạo và truyền đạo”.

Trong cuộc trao đổi, có lúc Dân biểu đảng Dân chủ Alan Lowenthal cho biết rằng ông đại diện cho địa phương có cộng đồng người Việt sinh sống đông đảo nhất ở California. Ông cảm động được gặp Đức Tăng Thống, một người nổi tiếng trên toàn thế giới qua công cuộc đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do của Việt Nam. Ông cho biết thêm : “Chúng tôi đã chuyển tải những tin tức của cuộc đấu tranh nầy cho Cộng Đồng Người Việt, và chúng tôi sẽ chuyển tải cuộc gặp gỡ hôm nay để Cộng Đồng Người Việt biết về công cuộc đấu tranh không mệt mỏi của Ngài để mong cầu hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam”. Nói rồi, Dân biểu thay mặt Phái Đoàn trao cho Đức Tăng Thống và Cư sĩ Tổng Thư Ký hai món quà kỷ niệm của Quốc Hội Hoa Kỳ.

Dân biểu Matt Salmon, Trưởng Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ lưu luyến chia tay Đức Tăng Thống

Từ trái qua phải Dân biểu Tom Emmer, Dân biểu Matt Salmon, Trưởng phái đoàn, và Dân biểu Alan Lowenthal lúc chia tay








No comments:

Post a Comment

View My Stats