Thursday 7 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 7-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 7-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
08/05/2015

Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

An ninh Việt Nam bắt bớ các nhà hoạt động trước cuộc đối thoại nhân quyền Việt Mỹ (Dân Luận):Sáng ngày 6/5/2015 phái đoàn Hạ Viện Hoa Kỳ có buổi gặp gỡ với các tổ chức XHDS của Việt Nam để lắng nghe ý kiến trước phiên Đối Thoại Nhân Quyền Việt - Mỹ, và đàm phán hiệp định Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chỉ 13 khách mời có thể có mặt, một số người bị công an bắt giữ, câu lưu, một số người bị ngăn chặn ngay từ tư gia, theo tin từ nhà hoạt động Thuý Nga cho biết.
Phản hồi về dự thảo Luật Tín ngưỡng Tôn giáo (RFA): Nhận định và góp ý của Hội đồng Giám mục Việt Nam do đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, tổng thư ký, thay mặt Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam ký ngày 4 tháng 5, đưa ra nhận định nói rõ ‘Nhìn chung, bản Dự Thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do vế tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi người.
Trắng tay vì nạn tham nhũng (Lao Động): Vụ án Vinashin được xem là trọng án kinh tế, số tiền thất thoát rất lớn, riêng tiền thi hành án lên đến 1.200 tỉ đồng. Nhưng cay đắng thay, đến nay mới thi hành án được khoảng mấy chục tỉ đồng.
Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn (BBC): "Hôm nay ngày 5/5/2015, tôi tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam. Lý do: Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng có thêm nhiều hành động tỏ ra thù địch với quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tác và nhân quyền của nhà văn. Điều này là vi hiến, vi phạm Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công ước về những quyền dân sự và chính trị cuẩ công dân mà chính phủ VN đã ký cam kết trước Liên Hiệp quốc từ nhiều năm qua. Vì thế, tôi tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam kể từ ngày hôm nay."
‘Nụ cười quốc thể’ (PLO): Nghiệt ngã thay, khi tấm ảnh này được báo chí nước ngoài dẫn lại, họ đâu có nêu đích danh tên tuổi của người tự sướng. Họ chỉ chú thích đó là một người Việt Nam. Cho nên nếu có ai đó bảo cái nụ cười này làm nhục quốc thể thì dù có hơi nặng nhưng ngẫm ra khó kiếm từ nào khác để thay vào Thiệt là đau lòng con cuốc cuốc quá đi!
Nghi vấn “cốt gỗ”, “trụ không móng” ở cây cầu 40 tỷ đồng giữa Thủ đô (Giao Dục Việt Nam): Không chỉ bị nghiêng, sai thiết kế, cầu Am trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) còn có hiện tượng “bê tông cốt gỗ”, trụ không móng.
Giá xăng tăng và lời hứa của Bộ trưởng (PLO): Thiết nghĩ, khi đề xuất một chính sách nào đó, thay vì những lời hứa, Bộ trưởng nên cân nhắc kỹ để có cách điều hành hợp lý hơn. Chẳng hạn, Bộ trưởng có thể đề xuất tăng thuế môi trưởng lên chỉ 200%, giảm thuế nhập khẩu nhiều hơn nữa để phòng khi giá thế giới tăng cao còn có phương án san sẻ với người tiêu dùng chứ đừng chỉ chăm chú vào mục đích tăng thu ngân sách.
Tham nhũng, lãng phí kéo lùi sự phát triển đất nước (Tuổi trẻ): Ông Trần Ba (P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9) bức xúc: chính tham nhũng, lãng phí đã kéo lùi sự phát triển của đất nước và làm giảm lòng tin của nhân dân.
Kiến nghị Quốc hội giám sát dự án lấn sông Đồng Nai (Tiền Phong): Nhiều cử tri đề nghị làm rõ việc triển khai một số dự án gây bức xúc trong dư luận như dự án đốn bỏ và trồng mới cây xanh ở Hà Nội, dự án lấn sông Đồng Nai, tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông tại phường Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Cử tri Trần Ba, phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9) kiến nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ công tác thanh tra, kiểm tra, kết luận về các dự án nói trên và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có).
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị mất thiết bị (VnExpress): Dải phân cách giữa của cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn Phú Thọ và Vĩnh Phúc liên tiếp bị tháo trộm bulong, hộp đệm. - VEC phản hồi chính thức về vụ mất hàng loạt đinh ốc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Lao Động): Tổng công ty VEC khẳng định nguyên nhân chính là do tình trạng người dân trộm cắp tài sản trên đường cao tốc, đặc biệt là tháo trộm các thiết bị như bulong, hộp đệm trụ đỡ tôn lượn sóng, tấm đệm liên kết cột tôn lượn sóng.
Long An: Ngăn chặn một vụ đòi tự thiêu trước cổng Viện KSND tỉnh (Lao Động): Sáng 6.5, hai người phụ nữ quấn khăn tang cùng một số người thân đã mang biểu ngữ xin tự thiêu để đòi công lý cho con đứng trước trụ sở Viện KSND tỉnh Long An. Sự việc kéo dài khoảng 30 phút thì cán bộ tiếp dân của Viện thuyết phục những người này không trương biểu ngữ, vào trụ sở để trình bày. Sau đó, những người này được hẹn sẽ có buổi làm việc vào ngày 8.5 để trình bày ý kiến.
Nhà máy xay lúa gây ô nhiễm, dân lãnh bụi (Tuổi trẻ): Hàng chục hộ dân ấp 4, Cầu Bông, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An đang lâm cảnh khổ sở vì bụi trấu, tiếng ồn kể từ khi nhà máy xay lúa của DNTN Nguyễn Ngọc Long hoạt động.
Hà Nam: Công trình tiền tỷ bị bỏ hoang (Lao Động): Công trình kè chống sạt lở bờ sông Châu Giang đoạn qua thôn Mễ (Liêm Chính, Phủ Lý, Hà Nam) được khởi công xây dưng và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, nhưng chỉ thi công được một phần và không thi công nữa, công trình trở nên hoang hóa từ đó đến nay.
Người dân bắc thang vào nhà trên đường đắt nhất thủ đô (VnExpress): Sau khi thông xe, đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) thấp hơn nhiều ngôi nhà mặt tiền tới 1,5 m, khiến người dân phải bắc thang để vào.

Kinh tế

"Việt Nam sắp ký FTA với EU, TPP với Hoa Kỳ, Trung Quốc luống cuống" (Giáo dục Việt Nam): Việc Việt Nam đàm phán được FTA với EU hay ký TPP với Hoa Kỳ càng làm gia tăng ưu thế, tạo thành sức ép khá lớn đối với nền sản xuất Trung Quốc.
Đã đến lúc phá giá tiền đồng (Người Lao Động): “NH Nhà nước nói không điều chỉnh tỉ giá để làm lợi cho xuất khẩu nhưng với mức tỉ giá ổn định như hiện nay, hàng hóa nhập khẩu lại được lợi vì ngày càng rẻ và cạnh tranh với hàng trong nước. Lúc này, NH Nhà nước nên xem xét điều chỉnh tỉ giá tăng khoảng 0,5% nhưng theo tôi trong năm nay, tiền đồng cần phá giá thêm 3%” - TS Nguyễn Trí Hiếu đề xuất.
Nối giáo cho giặc (Lao Động): Việt Nam công bố nhập khẩu năm 2014 từ Trung Quốc 43,9 tỉ USD, nhưng Trung Quốc lại đưa ra con số 63,8 tỉ USD xuất khẩu vào VN. Có thể do sự khác nhau trong cách tính nên có sự chênh lệch về con số, nhưng chênh gần 20 tỉ USD là điều rất không bình thường.
Giá xăng: Thông cảm với người dân nên chỉ tăng 1.950 đ/lít (Info): Theo lãnh đạo Cục Quản lý Giá, do giá xăng thế giới tăng trên 14%, nên nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng ở mức 1.437 đồng/lít, thì giá xăng đã tăng trên 3.000 đồng/lít. - Bộ Tài chính: 'Giá xăng đáng lẽ tăng 3.300 đồng một lít' (VnExpress): Do giá thế giới tăng hơn 14% trong nửa tháng qua, Bộ cho rằng giá xăng trong nước lẽ ra phải tương xứng và điều này không liên quan tới thuế môi trường. - Tình huống khó: Quyết tăng giá xăng 3.000 đồng? (VietnamNet): Từ sáng qua, 4/5, phương án điều chỉnh giá xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính trình Thủ tướng nhưng đến giờ phút này, vẫn chưa có quyết định nào được công bố. Tính đến hôm nay, 5/5, mức lỗ mỗi lít xăng hiện nay đã lên tới 3.050 đồng/lít. Tỷ lệ tăng của giá cơ sở và giá bán lẻ đã lên tới mức kỷ lục: 17,65%. - Xăng có thể rẻ hơn nếu thuế môi trường không tăng (VnExpress): Giả sử với phương án thuế nhập khẩu 20% và thuế bảo vệ môi trường vẫn là 1.000 đồng, với mức giá 77,67 USD một thùng nói trên, giá cơ sở sẽ là 18.473 đồng, thấp hơn hiện tại 2.200 đồng. - Đồ họa: Biến động giá xăng trong 5 tháng qua (Lao Động)
Cần cởi trói cho ôtô ở Việt Nam (Lao Động): Xe hơi là phương tiện vận tải, làm gia tăng chất lượng sống, không phải là món đồ trang sức, cũng không phải thứ gây độc cho cơ thể, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là thiếu công bằng.
FDI ồ ạt đổ vào ngành bán lẻ Việt Nam (VnExpress): Các số liệu vĩ mô của Việt Nam đều cho thấy nền kinh tế đang trong trạng thái tốt, với tốc độ tăng trưởng GDP quý I là 6%. Dù vậy, Financial Times nhận định Việt Nam vẫn chưa hồi phục từ ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Số người thu nhập thấp vẫn còn rất sống khá chật vật, phản ánh qua doanh thu hàng tiêu dùng cơ bản yếu.

Pháp luật

Vội hỏa táng nạn nhân trước khi người nhà đến nhận (24h): Khoảng 14h30 ngày 30/4, Công an thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) điện báo cho bà Nguyễn Thị Chung ở thành phố Long Xuyên (An Giang) qua nhận xác con trai là ông Nguyễn Duy An về để an táng. Hơn 3 tiếng sau, bà Chung đến Rạch Giá thì công an lại thông báo con bà đã được hỏa táng.
Côn đồ chém trọng thương học sinh ngay cổng trường (Tuổi trẻ): Nhiều học sinh chứng kiến thời điểm Toàn bị chém kể lại trong sợ hãi: khoảng 8g30 sáng nay vừa kết thúc thi học kỳ môn vật lý, trường tổ chức cho học sinh ra khuôn viên trường chụp hình lưu niệm. Khi rất đông học sinh đang tụ tập, vui đùa cùng chụp hình ở cổng trường thì một nam thanh niên mang theo dao bất ngờ lao vào Toàn dùng dao chém tới tấp.
Chi cục trưởng thi hành án đòi hối lộ 1 tỉ đồng (Tuổi trẻ): Bị can Phạm Văn Tuấn đã nhiều lần tiếp xúc, gặp gỡ người phải thi hành án, đòi đưa mỗi tháng vài chục triệu đồng để kéo dài thời gian thi hành án.
Nguyên thượng úy CSGT nhờ giang hồ 'xử lý' người cự cãi được tại ngoại (PLO): Ngày 5-5, bà Dương Thị Thảo - vợ nạn nhân Nguyễn Văn Chín (bị nhóm người do nguyên thượng úy CSGT Tân Bình Phạm Sỹ Hoài Như nhờ đánh dẫn đến tử vong) cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến lãnh đạo công an, VKS TP.HCM và nhiều cơ quan chức năng Trung ương về kết luận điều tra, truy tố với bị can này.

Khoa học - Giáo dục

Những 'cái chết' vô tư trong cách người Việt dạy trẻ (VNN): Bắt trẻ học nhiều và học suốt ngày như hiện nay chính là chúng ta đang giết chết nhiều thứ quý giá trong đứa trẻ, và đó là những "cái chết" đáng buồn và vô tư nhất trong giáo dục.
Bkav dự kiến bán Bphone giá 13 triệu đồng (VnEconomy): Đây là lần đầu tiên có thông tin về giá bán sản phẩm Bphone. Cụ thể, Bkav khẳng định Bphone sẽ là sản phẩm đầu tiên từ một hãng sản xuất tại Việt Nam có mức giá trên 10 triệu đồng. Cụ thể mức giá dự kiến là khoảng 13 triệu đồng.

Sức khỏe - Môi trường

Năm 2014, toàn cầu tốn 100 tỉ USD mua thuốc ung thư (Tuổi trẻ): Trong năm 2014, toàn cầu tốn đến 100 tỉ USD để mua thuốc trị ung thư, và khoản chi này dự báo tăng lên đến 147 tỉ USD vào năm 2018.
Hạn hán ở Đắk Lắk khốc liệt nhất 10 năm qua (Tuổi trẻ): kể từ 10 năm trở lại đây, tình hình hạn hán năm nay là khốc liệt nhất. Tính đến ngày 4-5, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có hơn 50.000ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước tưới. - Hạn hán khốc liệt, thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng(PLO): Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có tổng diện tích cây trồng bị khô hạn là 50.138 ha (trong đó, cà phê: 39.403ha, lúa nước: 9.436 ha còn lại là các cây trồng khác). Ngoài ra, có khoảng 20.000 hộ dân của nhiều huyện cũng bị thiếu nước. Thiệt hại do hạn hán gây ra ước tính lên tới 1.616 tỷ đồng.

Thế giới - Đối ngoại

Thêm nhiều phụ nữ Việt được giải cứu từ các ổ mãi dâm ở Malaysia (VOA): Các nạn nhân cho biết các cô đã bị buộc phải tiếp tới 16 khách hàng mỗi ngày. Trong 13 phụ nữ mới được giải cứu, có 9 cô gái Việt Nam, và 4 cô gái Thái Lan. Hai nhân viên và 3 khách hàng bị câu lưu để tiếp tục cuộc điều tra.
Trung Quốc ngăn cản tàu cá Việt Nam vào sửa chữa ở Trường Sa (RFA): Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị hư máy đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản không cho vào bãi Đá GaVen quần đảo Trường Sa để sửa chữa. Theo tin báo Đất Việt Online, vụ việc xảy ra vào ngày 4/5/2015 và sau một thời gian trôi tự do, đến sáng 6/5 thì tàu cá QNg 96293 TS và 16 ngư dân đã được các tàu cá khác lai dắt ra ra ngoài vùng Đá GaVen và được an toàn.
Xây đảo không giúp Trung Quốc đòi chủ quyền ở Biển Đông (VnExpress): Việc Trung Quốc đang biến các đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo không giúp Bắc Kinh biến các yêu sách của mình thành hiện thực, theo phân tích của một số chuyên gia pháp lý. - Nghị sĩ, chuyên gia Mỹ kêu gọi trừng phạt Trung Quốc (Tuổi trẻ): Một số nghị sĩ và chuyên gia Mỹ đang lên tiếng kêu gọi chính quyền Washington trừng phạt Trung Quốc vì những hành vi gây hấn trên biển Đông.
Cứu hộ quốc tế bắt đầu rời Nepal (VnExpress): Các đội tìm kiếm và cứu hộ nước ngoài bắt đầu rời Nepal theo yêu cầu của chính phủ nước này, trong khi xuất hiện bất đồng giữa giới chức và các cơ quan cứu trợ quốc tế về cách hỗ trợ cho nạn nhân động đất. - Nạn nhân động đất Nepal đối mặt với nạn buôn người (Tuổi trẻ): Các tổ chức nhân quyền vừa lên tiếng cảnh báo hàng chục nghìn phụ nữ trẻ ở các vùng bị động đất tàn phá tại Nepal đang bị bọn buôn người nhắm tới.
Mỹ chưa xác nhận IS thực hiện vụ tấn công Texas (Tuổi trẻ): Nhà Trắng hôm 5-5 cho biết còn quá sớm để nói rằng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau vụ tấn công Texas mặc dù tổ chức này đã lên tiếng nhận trách nhiệm. - Mỹ treo thưởng 20 triệu USD bắt bốn thủ lĩnh IS (Tuổi trẻ): Mỹ vừa bổ sung bốn tên thủ lĩnh IS vào danh sách những mục tiêu bị săn lùng gắt gao nhất với phần thưởng lên tới hàng triệu đôla cho các nguồn tin giá trị.
Colombia điều tra cáo buộc lính Mỹ lạm dụng tình dục trẻ em (Tuổi trẻ): Ngày 6-5, chính quyền Colombia tuyên bố mở cuộc điều tra cáo buộc các nhà thầu và binh sĩ Mỹ lạm dụng tình dục trẻ em tại quốc gia Nam Mỹ.
Nhật Bản và Philippines lần đầu cùng diễn tập chống hải tặc (VnExpress): Lực lượng tuần duyên Nhật và Philippines hôm nay lần đầu diễn tập chung chống cướp biển, thể hiện rõ cam kết thúc đẩy hợp tác trên biển giữa hai nước.
Thái Lan liên tục phát hiện trại buôn người (VnExpress): Cảnh sát Thái Lan tiếp tục tìm thấy trại buôn người thứ hai có ba nạn nhân đang ẩn náu bên trong, sau khi phát hiện 26 bộ hài cốt ở trại thứ nhất tuần trước. - Mồ chôn tập thể phơi bày đường dây buôn người quy mô ở Thái Lan (VOA): Cảnh sát miền Nam Thái Lan vừa phát hiện thêm 2 trại được cho là nơi giam cầm các nạn nhân của bọn buôn người. Tại một trong hai trại này người ta tìm thấy một bộ xương bị chôn vùi. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi các giới chức loan báo các vụ bắt giữ liên hệ tới việc phát hiện 26 bộ hài cốt bị chôn tập thể tại một địa điểm khác.
Nga không năn nỉ dỡ bỏ trừng phạt (Đất Việt): Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này không năn nỉ châu Âu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Gặp người tạo "Diễu binh 30/4/2015 của khối XHDS" gây sốt YouTube (Dân Luận): Vừa qua báo Tuổi Trẻ có một bài phỏng vấn anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư tỉnh đoàn Bình Định (Con trai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) về clip mang tên "Hào Khí Đất Võ" đang gây sốt YouTube với 14 ngàn lượt views (lượt xem) sau hơn một tháng đăng tải. Tình cờ phóng viên Dân Luận phát hiện một clip khác của một bạn trẻ đạt tới hơn 20 ngàn lượt xem chỉ sau vài ngày phát hành, nhận thấy đây là một thiếu sót nếu như bạn đọc không được biết đến, chúng tôi đã nhanh chóng có cuộc phỏng vấn với anh.
Đại tiệc văn hóa châu Âu ở Việt Nam (Tuổi trẻ): Theo thông tin từ ban tổ chức, năm nay - năm đánh dấu mốc kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao EU - Việt Nam, Những ngày châu Âu diễn ra từ ngày 8 đến 31-5 với một loạt sự kiện văn hóa.

----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Thứ Tư, ngày 06 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ tư, 6 tháng 5, 2015

Tại sao Dự án sân bay Long Thành đột nhiên trở thành vấn đề quan trọng? (RFA 5-5-15) -- Trong bài này, những người được phỏng vấn cứ nói chung chung về yếu tố "lợi ích nhóm", nhưng như tôi đã nhận xét: Giả định nhu cầu phát triển sân bay là chính đáng, câu hỏi tại sao xây sân bay mới ở Long Thành KHÔNG THỂ TÁCH RỜI khỏi câu hỏi tại sao không nới rộng sân bay hiện hữu ở Tân Sơn Nhất?  Mà câu hỏi sau này thì không thể tách rời khỏi câu hỏi: Nhóm lợi ích nào đã kháng cự đề án mở rộng Tân Sơn Nhất?  Đọc bài trên Japan Times mà tôi đã giới thiệu thì sẽ rõ "lơi ích" của "nhóm" nào có liên quan đến vụ này.  Tổi thiểu (ngay như "nếu" không có tham ô -- một chữ "nếu" to đùng!), quyền lợi của các nhóm lợi ích cũng làm méo mó mọi quyềt định đầu tư. 
Bài dài về một nữ doanh nhân Việt Nam thành đạt: War, peace and Coca-Cola in Vietnam (Financial Times 5-5-15) -- Bà Hana Dang 
Vai trò của Bộ Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam Việt Nam sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (TCCS 5-5-15) -- Không phải mọi người đều đồng ý với những chuyển biến này! 
Lạm thu phí của người VN ở nước ngoài: Bộ Ngoại giao sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm (LĐ 6-5-15) -- Dùng cụm từ khác đi!  "Xử lý nghiêm" nghe mãi thật là nhàm chán!
Tương lai Trung Quốc: Công cuộc cải cách ở Trung Quốc đã cùng đường? (NCQT 6-5-15) -- Bài này rất có ích.  Tôi đang dịch, nhưng chưa xong thì đã có bản dịch này (rất khá!)
"Tỉnh táo" nhưng có "thành khẩn" không? Ai giúp Trang Trần tránh bị tạm giam? (ĐV 6-5-15) - ""Tôi đã xuống xechửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ, tát một đồng chí tự quản. Khi bị cưỡng chế, tôi đã chửi bới, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Nay tôi đã tỉnh táo và nhận thấy hành vi của mình là sai trái", cô viết." Hahahaha!
.
Vẫn chờ dứt hạn hán, thêm cơn mưa (NĐT 6-5-15) -- Bài Đoàn Khắc Xuyên
Sài Gòn đàn bà trong mắt đàn bà Sài Gòn (NĐT 6-5-15) -- Bài này khá!  (Nếu ví Sài Gòn với một người đàn bà thì tôi sẽ nghĩ đến một người khoảng 40 tuổi, không còn trẻ nhưng chưa già, giỏi kinh doanh, vui tính, và thỉnh thoảng khá lẳng lơ!)
“Những đứa con rải rác trên đường” - Hiện thực không ranh giới (VHQN 30-4-15) -- Điểm cuốn sách mới của Hồ Anh Thái.  Theo tôi, Hồ Anh Thái là một trong một số rất ít tác giả còn có những đóng góp nghiêm túc, đều đặn và bền bỉ vào sinh hoạt trí thức Việt Nam.  Chúng ta phải cám ơn anh.
Công diễn bản giao hưởng số 9 của Beethoven tại TP.HCM (TN 6-5-15) -- Hoan hô! Đây là một nổ lực đáng ủng hộ! (Bạn có biết là có cả một cuốn sách viết về chỉ 4 nốt nhạc trong bản Giao hưởng số 5 của Beethoven?!)
Bài điểm (khá hay) cuốn tiểu thuyết của Thanh Viet Nguyen: A North Vietnamese Spy Finds More Than He Bargained For (Daily Beast 1-5-15)  -- Bài điểm này rất có ích vì nó... tóm tắt quyển sách cho những người không đọc!








No comments:

Post a Comment

View My Stats