Thursday 14 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 14-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 14-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
15/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Nhà báo ‘làm mất uy tín Tổng bí thư’ (BBC): Việc khởi tố nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi có liên quan một bài báo bị cho là ‘gây ảnh hưởng nghiêm trọng’ đến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. - CPJ kêu gọi ngưng truy tố cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi (RFA): Uỷ ban Bảo vệ các nhà báo CPJ hôm qua ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam bỏ các cáo trạng chống lại ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. CPJ cũng đề nghị chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho báo chí thể hiện vai trò của họ mà không lo sợ bị trả đũa.
Bỏ chữ 'xin' có tác dụng không? (BBC): Luồng ý kiến này cho rằng các cơ quan nhà nước đang ăn lương từ ngân sách nhà nước, cũng là tiền thuế của dân, thì phải có trách nhiệm phục vụ nhân dân, không có chuyện xin – cho gì ở đây cả, từ đó cho rằng trong các đơn từ gửi các cơ quan nhà nước nên bỏ chữ “xin” không thể hiện vị thế thực sự của công dân mà nên thay nó bằng các từ có tính “mệnh lệnh” hơn như “đề nghị” hay “yêu cầu”.
Treo giải 1 tỉ đồng hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách (Tuổi trẻ): Theo ông Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, cuộc vận động này đã được sự đồng ý của Ban Bí thư nhằm phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, người lao động trong xã hội, góp ý tưởng đột phá, tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước.
Bộ Nội vụ nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở (VnExpress): Bộ Nội vụ sẽ chủ trì nghiên cứu Đề án cải cách chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Xác định nguyên nhân sập cẩu đường sắt trên cao tại Hà Nội (VOV): Nguyên nhân ban đầu được xác định là do công nhân không lường hết được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất nên đã rút ống. - Người dân Hà Nội nơm nớp lo sợ khi đi qua dự án đường sắt trên cao (VOV): Đã có người tử vong vì những sự cố trên công trường đường sắt trên cao và còn bao nhiêu mối nguy khác đang rình rập tính mạng người dân. - Cần cẩu gãy, Hà Nội dừng thi công 2 gói thầu tuyến đường sắt đô thị (VOV): Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo BQL đường sắt đô thị Hà Nội dừng mọi hoạt động thi công trên công trường các gói thầu số 1, số 2 của dự án để thực hiện việc kiểm tra, rà soát các biện pháp thi công đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng cháy nổ và vệ sinh môi trường. - Hàng loạt sự cố ở hai dự án đường sắt tỷ USD của Hà Nội (VnExpress): Chưa đầy một năm, hai dự án đường sắt đô thị trị giá hơn 2 tỷ đôla tại Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, sự cố... khiến một người chết, 5 người bị thương và nhiều phương tiện bị hư hỏng.
Xây bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn (Tuổi trẻ): Ngày 13-5, Văn phòng Chính phủ cho biết Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương xây dựng bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn hi sinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968 tại dinh Độc Lập.
Keangnam tuyên bố phá sản: Cư dân mất trắng 160 tỷ (VNN): Theo luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch Công ty luật Basico, trong trường hợp công ty phá sản, số tiền khoảng 160 tỷ đồng phí dịch vụ của người dân đã đóng khi mua chung cư tại Keangnam có thể bị mất trắng.
Chỉ được quyền chuyển giới khi là người 'trong nữ, ngoài nam' (!?) (Một Thế Giới): Ý kiến thảo luận của các ủy viên UB Thường vụ Quốc hội về quy định chuyển giới rất phong phú khi người thì đề nghị cho phép chuyển giới để 'sống thật với suy nghĩ của mình', người lại chỉ tán thành cho người có khiếm khuyết cơ thể chỉnh sửa bản thân.
Nổ hầm gas, 3 công nhân bị bỏng nặng (VOV): Lúc gần 10h hôm 13/5, 3 công nhân đang thi công, lắp đặt cầu thang bên trong một hố gas trên đường kênh Tân Hóa – Lò Gốm tại quận 6 – TP HCM thì xảy ra sự cố phát nổ hầm gas, khiến 3 người này bị bỏng nặng.
Trưởng công an xã dùng bằng giả (Tuổi trẻ): Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản xác định bằng THPT của ông Nguyễn Tãng, trưởng Công an xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), là bằng giả.
Hỏa hoạn thiêu rụi khu ổ chuột ở Hà Nội (VnExpress), - Lao động nghèo trắng tay sau vụ cháy khu ổ chuột (VnExpress): Đám cháy xảy ra vào thời điểm nhiều người đi làm nên không kịp về "cứu" đồ đạc, tài sản. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều lao động nghèo trắng tay.

KINH TẾ

Sóc Trăng “giải cứu” thành công hành tím (VOV): Hưởng ứng chướng trình hành tím nghĩa tình nhằm hỗ trợ giúp nông dân Vĩnh Châu tiêu thụ hành tím còn tồn đọng, chiều 13/5, Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam bộ đã hỗ trợ tiêu thụ gần 10 tấn hành tím của bà con.
Đừng để nông dân tù mù thông tin về thị trường nông sản (VOV): Tìm thị trường đầu ra cho nông sản hàng hóa, nông dân sản xuất theo yêu cầu thị trường luôn là vấn đề cấp bách hơn lúc nào hết.
Hàng tiêu dùng rục rịch tăng giá (Tuổi trẻ): Tại nhiều chợ khác, các tiểu thương cho biết đã nhận được thông báo sẽ tăng giá một số mặt hàng tiêu dùng như sữa nước, hóa mỹ phẩm nhưng chưa có thông tin cụ thể thời điểm sẽ tăng giá.
Úc chính thức mở cửa đón trái vải Việt Nam (Tuổi trẻ): Sau 12 năm đăng ký, giờ đây VN có thể xuất trái vải tươi sang Úc.

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Bkav đào tạo an ninh mạng trực tuyến (Tuổi trẻ): Khóa học BCSE WhiteHat trang bị những kiến thức cần thiết về an ninh mạng đối với một quản trị mạng chuyên nghiệp, tạo tiền đề quan trọng giúp học viên có thể trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng.
Việt Nam vượt Mỹ, Úc xếp thứ 12 bảng xếp hạng GD toàn cầu (VNN): Việt Nam vượt qua nhiều nền giáo dục lớn như Mỹ, Pháp, Úc để vươn lên đứng thứ 12 trong Bảng xếp hạng chất lượng giáo dục toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Nữ sinh bị đánh tả tơi vì nói xấu nhau trên Facebook (VOV): Đoạn video dài gần 3 phút quay cảnh một nữ sinh ở Thanh Hóa bị đánh tới tấp, quần áo rách tả tơi vì nói xấu nhau trên Facebook.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng (VOV): bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng do đỉnh dịch năm 2014 xảy ra vào cuối năm, tập trung nhiều ở các tỉnh thành phía Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng…
Hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng lên truyền hình trực tiếp Mỹ (VnExpress): Đoàn làm chương trình Good Morning America của kênh ABC đem theo một tấn dụng cụ, sử dụng 7 thiết bị bay điều khiển từ xa để phát sóng trực tiếp những hình ảnh "đẹp đến nín thở" bên trong hang Sơn Đoòng.
"Bão bụi" trên đường song hành xa lộ Hà Nội (Tuổi trẻ): Đoạn đường song hành xa lộ Hà Nội từ ngã tư Bình Thái đến cầu Rạch Chiếc, Q.9 và đoạn từ cầu vượt Cát Lái đến gần cầu Sài Gòn, Q.2 đang xuống cấp nghiêm trọng. Xe tải chở đất, xe bồn chở ximăng chạy liên tục kéo theo bụi bay mù mịt.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trung Quốc phản ứng xấu với Mỹ về tuần tra biển Đông (Tuổi trẻ): Ngày 13-5, chính quyền Trung Quốc giãy nảy phản ứng sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tuần tra quân sự trên biển Đông, gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép, để bảo vệ tự do hàng hải. - Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can dự vào Biển Đông (VnExpress): Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngang nhiên cho rằng Bắc Kinh có "chủ quyền không tranh cãi" với quần đảo Trường Sa của Việt Nam và yêu câu Mỹ không can dự vào tình hình Biển Đông. - Mỹ tính điều phi cơ, tàu gần các đá Trung Quốc cải tạo ở Trường Sa (VnExpress): Lầu Năm Góc xem xét khả năng điều phi cơ và tàu quân sự để thách thức trực tiếp tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở chuỗi đảo nhân tạo nước này đang xây dựng ở Biển Đông.
Động đất 6,8 độ Richter ở đông bắc Nhật Bản (Tuổi trẻ): Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) nói trận động đất xảy ra vào lúc 6g12 sáng ngày 13-5 ngoài khơi phía đông đảo Honshu của Nhật Bản, ở độ sâu 38,9 km so với mặt biển Thái Bình Dương.
Obama bị thượng viện từ chối cấp quyền đàm phán nhanh TPP (VnExpress): Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện kết thúc với 52 phiếu thuận và 45 phiếu chống, thiếu 8 phiếu ủng hộ để có thể đưa dự luật cấp quyền xúc tiến thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh, cho tổng thống ra thảo luận chính thức. - Hệ quả khi TPP bị Thượng viện Mỹ cản trở? (BBC): chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa, từ California, nói quyết định của Thượng viện Mỹ là 'thất bại nhỏ của Tổng thống Barack Obama' và là "thất bại lớn" của nước Mỹ. Ông cũng cho rằng Hoa Kỳ đang đối mặt với "mâu thuẫn nội bộ" và "không có tầm nhìn chiến lược". - Đảng Dân chủ Mỹ cản trở TPP (Tuổi trẻ): Ngày 13-5, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ đã giáng một cú đòn mạnh ngăn chặn nỗ lực hoàn thành cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi.
Nạn nhân động đất Nepal tiếp tục tăng (BBC): Công tác cứu hộ sắp được nối lại nhằm tìm kiếm các nạn nhân và những người sống sót tại Nepal sau trận động đất mới nhất. Ít nhất 48 người đã thiệt mạng tại Nepal và 1.100 người khác bị thương trong vụ động đất với cường độ 7,3 độ Richter hôm thứ Ba ngày 12/5. - Người Nepal đổ xô ra đường vì sợ động đất (VnExpress): Người dân Nepal hoảng sợ tìm đến những khoảng không ngoài trời để tránh nguy hiểm sau khi nước này tiếp tục hứng chịu một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter.
Cảnh sát Trung Quốc bị tố tra tấn, ép cung nghi can (Tuổi trẻ): Ngày 13-5, tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) công bố báo cáo chỉ trích cảnh sát Trung Quốc thường xuyên tra tấn và ép cung các nghi can phạm tội hình sự. - Hơn 10.000 công nhân Trung Quốc xuống đường vì lương thấp (RFA): Hơn 10.000 công nhân Trung Quốc tại một nhà máy sản xuất máy hạng nặng đang biểu tình vì lương thấp và việc công ty chuẩn bị sa thải hàng nghìn nhân viên do thua lỗ trong vòng ba năm liền.
Phó thủ lĩnh của IS bị tiêu diệt (VnExpress): Phó chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq.
Kim Jong-un đang 'bất an'? (BBC): Không có nhiều điều trong hồ sơ về ông Hyon Yong-chol có thể cho chúng ta thấy vì sao Kim Jong-un muốn loại bỏ ông. Ông được thăng Tướng bốn sao cùng ngày với lễ thăng chức của ông Kim Jong-un. Ông có hiểu biết rất rộng về tình hình quân đội Bắc Hàn. Ông giám sát các trường đào tạo và là chỉ huy của quân đoàn 8, đóng ở vùng Tây Bắc gần biên giới với Trung Quốc.
EU dự định nhận 20.000 di dân (BBC): Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch cho phép 20.000 người tị nạn vào châu Âu trong hai năm tới để đối phó khủng hoảng di dân. Ủy ban kêu gọi các nước trong EU chia sẻ gánh nặng giải quyết đơn ti nạn.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Chỉ cần cười là có tiền? (Tuổi trẻ): Xu thế truyền hình hai năm vừa qua nghiêng hẳn cán cân về các chương trình hài, trong đó có một vài chương trình hướng đến đối tượng khán giả là thí sinh. Nhiều tranh luận của bạn đọc xoay quanh chuyện "câu cười" kiếm bạc triệu này.
Trùng tu di tích Phu Văn Lâu (Tuổi trẻ): Với mức đầu tư gần 12 tỉ đồng, công trình sẽ được phục hồi toàn bộ hệ khung và đố bảng bằng gỗ, phần mái lợp ngói ống men vàng, nền móng bằng bêtông được giữ nguyên trạng.
Xem gốm Nam bộ triển lãm ở Hà Nội (Tuổi trẻ): Những mẫu gốm Nam bộ với hoa văn tinh xảo, màu sắc đặc trưng đang thu hút khách thưởng ngoạn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 13/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ tư, 13 tháng 5, 2015

Đại Hội 12 của ĐCSVN có sẽ thay đổi chính trị Việt Nam không? Will the 2016 congress be the moment of change in Vietnamese politics? (East ASia Forum 13-5-15) -- Bài của Alexander Vuving 
Việt Nam có thể có công đoàn độc lập? (RFA 13-5-15) -- Bài này bàn về diễn văn của Obama đọc tại trụ sở hảng Nike ở Beaverton (Oregon), mà bài cứ nói là ở Portland. Tuy rằng Beaverton chỉ cách Portland có 7 dặm, nhưng đó là một thành phố độc lập với Portland.  Viết là Obama đọc diễn văn ở Portland thay vì Beaverton thì dân Beaverton sẽ rất giận!
Lo giữ mình, tranh thủ phiếu, ngại va chạm (VNN 13-5-15) -- Tại sao Phạm Quang Nghị ăn nói giống Nguyễn Phú Trọng thế nhỉ? (Nhưng xin nhắc đ/c Phạm Quang Nghị rằng TBT đã cảnh cáo phải ngăn chặn những kẻ "xu nịnh" vào Trung Ương)
Phải thực tâm với nông nghiệp (ANTG 13-5-15) -- P/v GS Võ Tòng Xuân
Có biện pháp mạnh chấn chỉnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng (ND 12-5-15) -- "Biện pháp mạnh"? Không mua báo Đảng thì sẽ bị công an đánh? 
Mỹ đề nghị thách thức quân sự Trung Quốc ở Biển Đông: U.S. Military Proposes Challenge to China Sea Claims(WSJ 12-5-15)  China Lashes Out Over U.S. Plan on South China Sea  (WSJ 13-5-15)  -- Biến chuyển quan trọng!
Điều trần của Patrick Cronin ở Quốc Hội Mỹ về chính sách chèn ép của Trung Quốc đối với Đông Nam Á:Retaining America's Balance in the Aia Pacific: Countering Chinese coercion in Southeat Asia (CNAS 13-5-15) 
Tại sao Hillary Clinton im re về vụ TPP vậy? Hillary Clinton, MIA on trade (WP 12-5-15)
Obam chơi lá bài TPP, Trung Quốc chơi lá bài AIIB: As Obama Plays China Card on Trade, Chinese Pursue Their Own Deals (NYT 12-5-15)
Nhìn từ cánh tả: TPP là một trò bịp: The TPP: Another Trade Scam (Progressive 12-5-15) Obama’s fast-track battle with the Democrats (FT 13-5-15)
Tại sao chế độ ăn cắp (kleptocracy) của Putin trở nên cai trị nước Nga: The Putin Principle: How It Came to Rule Russia (World Affairs May June 2015) Karen Dawisha tóm tắt cuốn sách nổi tiếng của bà,
Tâm sự không đúng lúc: Tâm sự trong đêm, đôi tình nhân bị cướp kề dao vào cổ lấy tài sản (VTC 12-5-15) -- Ban đêm là để ngủ, không phải là lúc để tâm sự.
.
Bộ trưởng Giáo dục kể về thời đi học, trấn an học sinh (VTC 13-5-15) -- Ông này hay thật! Thời đi học của THD có rất nhiều chuyện đau lòng, đáng xấu hổ, nên không bao giờ dám kể cho ai nghe.
"Chấm phúc tra thấy có người trượt rất... xứng đáng" (TT 12-5-15) -- Hồi còn đi dạy, tôi cứ nói vậy (sorry, but you really deserve to fail!) với mấy đứa sinh viên.  Nhiều em xúc động vì sự thẳng thắn của tôi, nhưng cũng có đứa tỏ vẻ bực tức, suýt hành hung.
VTV lại vướng scandal phát sóng Paris By Night (VNN 12-5-15) -- "Tuy nhiên, bên cạnh những bài hát, nội dung đặc sắc phù hợp với đông đảo khán giả, một số chương trình (của Paris by Night) có những nội dung không phù hợp về yếu tố chính trị"..  Tôi phải thông báo điều này cho một số thành viên trong gia đình, mong họ sẽ giác ngộ.
Quá trình thay đổi gu thời trang của cựu diễn viên Thủy Tiên (VnEx 12-5-15) -- Xin khoe ké: Từ ngày về hưu, THD cũng thay đổi gu thời trang: Chỉ toàn mặc quần soọc và áo phông. Tiết kiệm được bộn tiền, cả gia đình đều không kìm hảm được sự hoan hỉ, hể gặp là cười.








No comments:

Post a Comment

View My Stats