Monday 4 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 4-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 4-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
05/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Blogger Điếu Cày trên truyền hình nhà nước (BBC): Hình ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và blogger Điếu Cày xuất hiện trong bản tin buổi sáng của Đài Truyền hình Việt Nam. Bản tin Chào buổi sáng thứ Bảy 2/5 trên kênh VTV1 trong phần quốc tế có đề cập vụ bạo động ở Baltimore, Hoa Kỳ, và nhắc tới Tổng thống Obama.
Giàn khoan mới vào Biển Đông nguy hiểm hơn Hải Dương 981 (Đất Việt): Đây là giàn khoan thứ tư mà Tập đoàn đóng tàu CIMC Raffles chuyển giao cho Công ty Dịch vụ Dầu mỏ Trung Quốc (COSL-China Oilfield Services Ltd.) và là giàn khoan bán ngầm nước sâu thứ hai Bắc Kinh điều tới Biển Đông sau giàn khoan Hải Dương 981.
5 nhiệm vụ của Hải quân trong tình hình biển Đông phức tạp (Tuổi trẻ): “Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trên biển Đông vẫn diễn ra gay gắt, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức to lớn và nghiêm trọng”.
TPHCM dẫn đầu số người vào viện vì đánh nhau dịp nghỉ lễ (Tuổi trẻ): Báo cáo từ các địa phương gửi về Bộ Y tế cho biết địa phương nào cũng người nhập viện vì đánh nhau trong những ngày nghỉ lễ. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu với trên 300 người.
Anh Duy 'Chữ thập đỏ' - hình tượng mới trong văn học nghệ thuật (Người Đưa Tin): Chính người đại diện cho đoàn 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam là anh Nguyễn Xuân Duy đã phát biểu trên báo chí rằng, Đoàn chúng tôi là “lãnh đạo cấp cao có chức năng, nhiệm vụ cấp vĩ mô”, không quen kỹ năng cứu trợ cụ thể, gỡ gạch đá… vì “điều đó là cứu trợ không tốt”. Hiểu nôm na là “Tôi về đã, rồi tôi gửi tiền phúng sang sau, sẽ gấp đôi thường lệ.“
Mỗi ngày nghỉ lễ 27 người chết vì tai nạn giao thông (Tuổi trẻ): Trong 6 ngày nghỉ lễ từ 28-4 đến 3-5 , cả nước xảy ra 263 vụ tai nạn giao thông, làm chết 162 người, bị thương 184 người, mất tích 3 người. - Xe khách 42 chỗ nhồi "kỷ lục" 111 khách giữa trưa hè (Tuổi trẻ): Chiếc xe khách chỉ có 42 chỗ ngồi, nhưng nhà xe và tài xế ở Thanh Hóa nhồi nhét tới 111 người, để hành khách ngồi chen chúc nhau trong cái nắng nóng đầu hè.
Mỗi km cao tốc Bến Lức - Long Thành tốn 554 tỷ đồng (Tuổi trẻ): Dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM - Đồng Nai) có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km, khoảng 554 tỷ đồng, cao nhất nước so với các đường cao tốc khác.
Hà Nội: Hơn 300 ngôi mộ bị đập vỡ bát hương (VNN): Sáng ngày 30/4, nhiều người dân thôn Ỷ La (phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bàng hoàng phát hiện hơn 300 ngôi mộ bị kẻ xấu đập vỡ bát hương, lọ hoa khiến nhiều người dân bức xúc. (Những bát hương được người dân thu dọn vào một chỗ phía sau nhà tang lễ.

Kinh tế

Giải cứu nông sản và trả nợ nông dân (Kinh tế): Thị trường nông sản gần đây liên tục phát ra thông tin ảm đạm. Dưa hấu miền Trung, hành tím Sóc Trăng tắc đầu ra. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới... Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước trong quý 1-2015 giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất trong vòng năm năm gần đây.
Dân Việt mua ôtô giá rẻ: Cứ mơ đi? (VNN): Thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam rồi sẽ giảm còn 0%, nhưng có đủ lý do để người dân đừng mơ được mua xe giá rẻ. Thuế, phí sẽ đè nặng lên xe, rồi tình trạng độc quyền phân phối được quyền tự quyết giá bán, còn công nghiệp ô tô èo uột lấy đâu ra xe giá mềm.
Kiếp mù ở “vương quốc hành tím” (Người Lao Động): Trong lúc cuộc “giải cứu” 50.000 tấn hành tím bị tồn đọng ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng đang diễn ra khẩn trương, nhiều người dân nơi đây vẫn đánh cược đôi mắt của mình để mưu sinh qua ngày

Pháp luật

Buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung: Kiên trì ủng hộ (Đất Việt): Bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can là một trong 9 vấn đề được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình tại báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội.
Trung úy CSGT bị đâm thủng bụng trước cửa quán karaoke (Người Lao Động): Một CSGT-trật tự ở Hải Phòng bị bảo vệ quán karaoke đâm lòi ruột ngay trước cửa quán karaoke này ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Con trai dùng búa đinh sát hại cả nhà (VNN): Rạng sáng, trong cơn điên loạn, Điền đã dùng búa đinh sát hại bố, mẹ và anh trai. Hai trong số ba nạn nhân trên đã không qua khỏi.

Sức khỏe - Môi trường

Người Việt đang uống cà phê tạo bọt bằng nước rửa bát? (Kiến Thức): Chất tạo bọt cho nhiều loại cà phê chúng ta đang uống vốn dùng để tạo bọt nước rửa bát. Nhiều loại cà phê khác chứa chất độc gây teo tinh hoàn.

Thế giới - Đối ngoại

Chủ tịch nước đi Nga dự kỷ niệm chiến thắng phát xít (VNN): Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại Liên bang Nga từ 8-10/5.
Học giả Mỹ: Trung Quốc có thể sẽ gây chiến ở Trường Sa (Giáo dục Việt Nam): David Archibald, một thành viên thỉnh giảng tại Viện Chính trị quốc tế tại Washington DC ngày 30/4 bình luận trên tờ American Thinker, Trung Quốc sẽ bắt đầu khơi mào một cuộc chiến tranh trong năm 2017, trong đó điểm nóng tiềm năng Bắc Kinh có thể gây chiến là quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trên Biển Đông.
Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng, quan chức tự tử tăng vọt (Dân Trí): Những ngày qua, thông tin về trường hợp quan chức thứ 3 tự tử trong tháng 4, sau khi có 4 người khác có hành động tương tự trong tháng 3 đã khiến cư dân mạng Trung Quốc xôn xao.
Động đất Nepal: 7.040 người chết, thấy nhiều thi thể du khách nước ngoài (Tuổi trẻ): Ngày 3-5, các đội cứu hộ Nepal phát hiện nhiều thi thể của du khách nước ngoài. Số người thiệt mạng vì động đất đã vượt qua ngưỡng 7.000 người. - Cụ ông 101 tuổi được cứu khỏi đống đổ nát ở Nepal (Tuổi trẻ): các đội cứu hộ ở Nepal đã giải cứu thành công một cụ ông 101 tuổi bị chôn vùi trong đống đổ nát suốt bảy ngày qua.
Khủng bố IS thảm sát 300 người Yazidi (Tuổi trẻ): Đảng Tiến bộ Yazidi khẳng định các tay súng IS đã hành quyết 300 tù binh Yazidi tại một trại tập trung ở quận Tal Afar gần thành phố Mosul. Phó tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi mô tả đây là “vụ giết người man rợ và tàn bạo”. - Chân dung giáo sư vật lý lên ngôi tân thủ lĩnh IS (VNN): Abed al-Rachman Mustapha, còn được biết đến là Abu Alaa al-Afri, vừa được chọn làm tân lãnh đạo của IS sau một cuộc họp khẩn cấp do chính thủ lĩnh đầu tiên Abu Bakr al-Baghdadi triệu tập ngay sau khi ông ta bị thương nghiêm trọng trong một cuộc không kích của Mỹ xuống thành trì của IS ở tây bắc Iraq.
Ý giải cứu 3.700 người trên Địa Trung Hải (Tuổi trẻ): cảnh sát biển Ý thông báo đã đưa được 3.690 người tị nạn từ mặt biển vào đất liền. Đây là một trong những con số người tị nạn lớn nhất được giải cứu trong một ngày trên Địa Trung Hải.
Đánh bom xe liên tiếp tại Baghdad, 17 người thiệt mạng (Tuổi trẻ): Vụ đánh bom thứ nhất làm 7 người thiệt mạng. 10 người khác qua đời trong vụ thứ hai cùng nhiều người khác bị thương. Thông tin về số thương vong do giới chức y tế Baghdad cung cấp.
Cảnh sát Mỹ đeo camera trên người (Tuổi trẻ): Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố triển khai chương trình buộc cảnh sát trên toàn quốc phải đeo máy quay phim trên người để đảm bảo việc hành xử theo đúng pháp luật.
Ông Kim Jong-un quyết đưa Triều Tiên thành “cường quốc không gian” (Dân Trí): Trong một lần đến thăm một trung tâm chỉ huy vệ tinh mới xây dựng Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh lên quỹ đạo để đưa đất nước trở thành một cường quốc không gian.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Sài Gòn, những tuyệt tác kiến trúc lộng lẫy (VNN): Có những góc quen thuộc của thành phố này như hiện thân sự trải nghiệm thời gian, ghi dấu lịch sử, hòa với hiện đại, thời mới.

---------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

Chủ nhật, 3 tháng 5, 2015

Các trào lưu trong phong trào dân chủ hóa ở Việt Nam (DL 3-5-15) -- Bản dịch bài Vietnam’s democratisation movement (East Asia Forum 1-5-15) -- Bài khá khách quan của Benedict J. Tria Kerkvliet.  NÊN ĐỌC 
Ở Việt Nam, báo chí tự do đến mức độ nào? (GD 3-5-15) -- Hình như ông Nguyễn Bắc Son lẫn người viết bài này đều (cố tình?) không hiểu "tự do báo chí" nghĩa là gì! Dường như quý vị cho rằng Việt Nam có tự do báo chí vì bất cứ ai cũng có quyền đọc báo Nhân Dân? (Có môt chi tiết mà tôi cần vạch rõ: Bài này cho rằng Việt Nam có nhiều tự do Internet hơn Trung Quốc! Thế thì tại sao độc giả ở Bắc Kinh truy cập viet-studies dễ dàng hơn độc giả ở Việt Nam?)
'VN đừng ngại mắc sai lầm' (TVN 3-5-15) -- Bà Victoria Kwaka xúi bậy!
Hé lộ kế hoạch di tản tuyệt mật của Mỹ năm 1975 (ĐV 1-5-15) Kế hoạch di tản tuyệt mật của Mỹ năm 1975: Thoát thân  (ĐV 2-5-15) CIA tháo chạy, bỏ rơi 70 phiên dịch ở Việt Nam (ĐV 3-5-15) -- Loạt bài này không có gì mới đối với các bạn đã đọc sách báo của Mỹ về thời kỳ này, nhưng đối với các bạn chưa biết thì cũng nên đọc.
Cái tên của ngày hôm qua (NĐT 4-5-15) -- Sài Gòn
Tại sao không lấy sân golf ở Tân Sơn Nhất để mở rộng phi trường? On the green, Vietnam army’s capitalist streak (AP Japan Times 3-5-15) 
Người Việt thích thị trường tự do hơn cả người Mỹ!  Free markets are more popular in Vietnam than in America(Vox 3-5-15) -- Có lẽ vì Mỹ không theo "định hướng xã hội chủ nghĩa" như Việt Nam? (Sarcasm alert!)
Kế hoạch bí mật của Trung Quốc để thay thế Mỹ: China’s Secret Plan to Supplant the United States (CFR 1-5-15) -- Blog của Liz Economy
Francis Fukuyama trả lời phỏng vấn về chính trị Trung Quốc:  Q. and A.: Francis Fukuyama on China’s Political Development (NYT 1-5-15) 
Nhà nước nên đối phó cách nào với tình trạng bất bình đẵng ngày càng tăng? A world of difference: the global challenge of rising inequality (FT 1-5-15) -- Martin Wolf điểm 2 cuốn sách quan trọng vừa xuất bản
.
Cha, con và chiếc đũa chỉ huy (NĐT 3-5-15) -- Bài của Nguyễn Thế Thanh về Quang Hải
Chúng tôi làm phim Tháng 5 - những gương mặt (ND 1-5-15) -- Hồi ức của Đăng Nhật Minh
"Cuồng thần tượng" một hiện tượng xã hội đáng lo ngại (30-4-15) -- Ấy, nói gì lạ vậy?  Marx (và vài người nữa, không tiện nói tên ra đây!) là thần tượng của tôi đấy!






No comments:

Post a Comment

View My Stats