Saturday 9 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 9-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 9-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
10/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Việt - Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác về nhân quyền (VnExpress): Các quan chức Việt Nam và Mỹ vừa thực hiện vòng 19 đối thoại nhân quyền thường niên, tập trung vào các vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền, quyền tự do ngôn luận và quyền của người lao động.
Đổi mới hay là chết? (Giáo Dục Việt Nam): 40 năm trước, chúng ta không thua kém Hàn Quốc, Nhật Bản là bao nhiêu; thậm chí chúng ta còn có lợi thế rất lớn về tài nguyên, nhưng tới giờ thì thu nhập bình quân đầu người của họ đang gấp ta hàng chục lần. Nếu tính trong Đông Nam Á thì chúng ta đang kém hơn Malaysia, Thái Lan và chẳng biết bao giờ mới đuổi kịp Singapore! Tôi muốn nêu ra những so sánh như vậy để thấy rằng, chúng ta phải biết trân trọng những giá trị đã đạt được từ sự lãnh đạo của Đảng, nhưng đồng thời cũng mong muốn Đảng có những cải cách mạnh mẽ hơn, nhất là khi Đại hội XII sắp đến gần, chỉ còn hơn nửa năm nữa.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?” (Lao Động): Về vấn đề mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Tổng bí thư cho rằng: "Đây là vấn đề đã được Trung ương bàn nhiều lần. Một số tỉnh, thành cũng đã tổ chức thí điểm không tổ chức HĐND ở một số nơi. Nhưng thực tế nhân dân là người làm chủ, ở đâu có nhà nước ở đó phải có giám sát của nhân dân. Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông? Ở Trung ương thì Quốc hội giám sát Chính phủ, còn ở địa phương HĐND giám sát hoạt động của chính quyền địa phương.
Người dân muốn biết: Thuế bảo vệ môi trường trên xăng dầu sẽ chạy đi đâu? (Dân Luận): Thuế bảo vệ môi trường trên xăng dầu sẽ chạy đi đâu? Tất nhiên là vào các hoạt động bảo vệ môi trường rồi, nhiều người sẽ trả lời ngay tắp lự. Thật sung sướng biết bao khi ngân sách nhà nước sẽ thêm được 10.831 tỷ đồng qua tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên 300%. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều tiền hơn cho việc giải quyết các vấn đề môi trường như khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước v.v… và người dân Việt Nam sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
VKS đề nghị bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung (VietnamNet): Đặc biệt, về ý kiến của Bộ Công an đề nghị không quy định bắt buộc phải ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can, VKSND Tối cao giải trình: Quy định về việc bắt buộc ghi âm hoặc ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, ngoài ý nghĩa tăng cường sự minh bạch, tăng khả năng kiểm soát đối với hoạt động hỏi cung, còn là một trong những căn cứ quan trọng để bảo vệ các cán bộ tư pháp đã tiến hành tố tụng đúng pháp luật.
Trung ương tái khẳng định sự cần thiết sân bay Long Thành (VnEconomy): Lại một dự án đầy quyết tâm của Trung Ương, không biết nó có giống như dự án Bauxite, vốn cũng là một chủ trương lớn của Đảng, không? Mà Trung Ương đã quyết thế này rồi quốc hội có dám không nghe theo, bỏ phiếu phủ quyết không?
Những chiếc cầu chơ vơ giữa sông (Tuổi trẻ): Đã bốn năm qua, công trình xây dựng hai cầu Kênh Lộ và Phước Lộc ở H.Nhà Bè (TP.HCM) vẫn chưa nối được đôi bờ nên người dân.
Thu nhập của người lao động Việt Nam quá thấp (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Tính theo nghề, lao động giản đơn có mức thu nhập thấp nhất (3 triệu đồng/lao động/tháng). Thu nhập bình quân quí 4-2014 của nhóm “lãnh đạo” là cao nhất (6,93 triệu đồng/lao động/tháng, gấp 2,33 lần lao động giản đơn); tiếp đến là nhóm “chuyên môn kỹ thuật bậc cao” (6,38 triệu đồng/lao động/tháng), bằng 2,15 lần nhóm “lao động giản đơn” (3 triệu đồng).
Gần 3.200 người nghiện ở Sài Gòn được đưa vào trung tâm (VnExpress): Sau 5 tháng triển khai, TP HCM đã đưa 3.193 người nghiện lang thang vào các cơ sở xã hội nhưng chỉ 30% nằm trong danh sách quản lý.
Dân kêu với Tổng bí thư rau tăng giá vì xăng (VietnamNet): "Bà bán rau muống cho tôi biết giá hôm nay tăng hơn mấy hôm trước vì giá xăng tăng. Quốc hội phải giám sát cụ thể và có định hướng như thế nào trong việc điều hành giá cả", ông đề nghị.
1.250 con gà đi lạc: Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm (Đất Việt): Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra cụ thể sự việc và đến ngày 31/3/2015, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.
Quảng Nam đề xuất dời di tích Chăm để làm đường cao tốc (VnExpress): Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, do di tích Chăm mới phát lộ nằm quá gần với đường hầm cao tốc nên khó có phương án nào khác ngoài di dời toàn bộ hiện vật khai quật được để bảo tổn 3D.
"Sốc" với kiểu check-in đám tang, "khoe" người thân vừa chết (Gia đình và Xã hội): Hết trào lưu khoe thân, khoe của, giờ giới trẻ Việt còn không ngần ngại “khoe đau thương” khi thản nhiên chụp ảnh tự sướng trong đám tang của người thân.

PHÁP LUẬT

Phá đường dây 'bán' phụ nữ Việt sang Trung Quốc làm vợ giá 120 triệu đồng (Thanh Niên): vào ngày 5.5, PC45 Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp C45 Bộ Công an và Công an P.2, Q.Tân Bình (TP.HCM) bắt quả tang Trang, Mai và Cheng đang làm thủ tục đưa 3 phụ nữ VN sang Trung Quốc "bán" làm vợ.
Bắt hai bị can liên quan vụ vỡ đường ống nước sông Đà (Tuổi trẻ): Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Hoàng Thế Trung, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà và ông Trần Cao Bằng, giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thuỷ tinh Vinaconex, về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Bé trai 13 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm văcxin (Tuổi trẻ): Sau 4 giờ tiêm vắc xin phòng lao tại trạm y tế xã, một bé trai 13 ngày tuổi ở trú tại thôn 12, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã tử vong.
Thêm một con voi Đắk Lắk chết vì kiệt sức (Tuổi trẻ): Con voi 43 tuổi chuyên chở du khách chết sau lần thứ hai ngã quỵ, kiệt sức không đứng dậy được.
Bão, núi lửa cùng lúc đe dọa dân Philippines (Tuổi trẻ): Các quan chức Philippines ngày 8-5 cho biết họ chuẩn bị sơ tán cư dân dọc bờ biển phía đông bắc khi cơn bão Noul với sức gió lên đến 185km/giờ đang đến gần.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Yêu cầu TQ chấm dứt ngay cải tạo đảo (VietnamNet): Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN - người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Trung Quốc nói về khả năng lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (Giáo dục Việt Nam): Hoa Xuân Oánh nói: "Trung Quốc có quyền lập Vùng nhận dạng phòng không, cần hay không cần lập Vùng nhận dạng phòng không tùy thuộc vào an ninh trên không có bị đe dọa hay không và mức độ đe dọa, cũng cần cân nhắc tổng hợp nhân tố trên các phương diện".
Mỹ tiêu diệt kẻ nhận trách nhiệm vụ tấn công Charlie Hebdo (Tuổi trẻ): Thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) Nasr bin Ali al-Ansi, người nhận trách nhiệm cho vụ tấn công thảm sát ở tòa soạn báo Pháp Charlie Hebdo, đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt.
Rơi trực thăng ở Pakistan, đại sứ Na Uy và Philippines tử nạn (Tuổi trẻ): Ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Na Uy và đại sứ Philippines, khi một trực thăng quân sự rơi xuống vùng núi phía bắc Pakistan ngày 8-5. - Taliban nhận bắn trực thăng làm 2 đại sứ thiệt mạng (Tuổi trẻ): tổ chức Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn rơi chiếc máy bay trực thăng quân sự làm 6 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Na Uy và Philippines.
David Cameron chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Anh (VnExpress): David Cameron đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử khi đảng Bảo thủ của ông giành được 325 ghế trong hạ viện Anh.
Kêu gọi 415 triệu, LHQ chỉ nhận 22 triệu USD cứu trợ Nepal (Tuổi trẻ): Ngày 8-5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) than thở mới chỉ nhận được 22 triệu USD tiền cứu trợ cho Nepal, dù trước đó tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp 415 triệu USD. - Thung lũng Nepal cao thêm 80 cm sau động đất (Tuổi trẻ): Thung lũng Kathmandu của Nepal đã cao thêm 80 cm. Trong khi số người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng ở đây đã tăng lên 8.413 người.
CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ bắn tàu Hàn Quốc (Tuổi trẻ): Ngày 8-5, chính quyền Bình Nhưỡng đe dọa sẽ bắn mà không cảnh báo các tàu hải quân Hàn Quốc nếu các tàu này xâm phạm lãnh hải của CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Thư giãn cuối tuần: Hình ảnh Long Nhật được sử dụng làm banner cổ động cho hải quân VN? (Dân Luận): Trên mạng xã hội vừa xuất hiện một banner cổ động cho lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam được một facebooker chụp lại trên đường phố. Banner này vừa xuất hiện đã lập tức gây xôn xao dư luận vì người ta phát hiện hình ảnh anh lính hải quân khá giống với hình ảnh ca sĩ Long Nhật (ảnh phải) chụp ảnh cùng đồ lính hải quân dịp năm 2014.
Trailer Đoạt hồn của Hàm Trần đoạt giải tại Mỹ (Tuổi trẻ): Trailer Theatrical Trailer #2 của phim Đoạt hồn được dựng bởi Alice M. Trần đã đoạt giải Trailer phim kinh dị siêu nhiên nước ngoài xuất sắc nhất của Giải thưởng Trailer Vàng lần thứ 16.
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới lựa chọn đứng ngoài thế giới “văn minh” (Đại Kỷ Nguyên Tiếng Việt): Trong một cuộc khảo sát năm 2005, 45% người dân Bhutan cho rằng họ rất hạnh phúc, 52% cảm thấy hạnh phúc và chỉ có 3% chưa hài lòng về cuộc sống của mình. Bhutan là một trong 10 nước đứng đầu thế giới về mức độ thỏa mãn của người dân và là nước duy nhất trong nhóm này có mức thu nhập tính theo đầu người chỉ hơn 1.800 USD.

--------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Thứ Bảy, ngày 09 tháng 5 năm 2015

  •  Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 8 tháng 5, 2015
.
Vũ Quang Việt: Về việc dùng “dự trữ ngoại tệ” của NHNN (Diễn Đàn 8-5-15) 
Trung ương tái khẳng định sự cần thiết sân bay Long Thành (VnE 7-5-15) -- Một thân hữu nhận xét: Trung ương "khẳng định" thì có ai được và dám nói khác không? Nếu nói khác với "Trung ương" thì có nghĩa là phạm kỷ luật? Nếu Đảng đã quyết như vậy thì Quốc hội thảo luận làm gì nữa? Chính phủ cứ thế mà "giải ngân"? 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?” (LĐ 8-5-15) -- Gián tiếp phản đối mưu đồ làm "tổng thống" của Nguyễn Tấn Dũng?
Phó Thủ tướng đi tìm gà: 1.250 con gà đi lạc: Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm (ĐV 8-5-15) -- Nên rủ ông Nguyễn Thiện Nhân đi cùng.
Việt Nam xây sân gôn để tạo việc làm? Vietnam Embraces Golf as a Driver of Jobs (WSJ 8-5-15) 
Việt Nam cũng bồi đảo ở Biển Đông? Images show Vietnam's South China Sea reclamation, China defends own (Reuters 8-5-15)
Nhật nên xét lại chính sách đối với Việt Nam: Japan should revisit Vietnam policy (Japan Times 8-5-15) -- Xã luận quan trọng  (EXCELLENT IDEA: Still Vietnam needs more people to take charge of its next generation of development, including people in middle management to serve as team leaders in factories and offices. One idea might be for Japan to help establish technical colleges there to train such people, and dispatch retired Japanese engineers as teaching staff.)
Obama đến thăm xưởng giày Nike để trấn an lao động Mỹ về TPP: Obama Chooses Nike Headquarters to Make His Pitch on Trade (NYT 7-5-15) As Obama Visits, Nike Links Trade Accord to New Hiring (NYT 8-5-15)
Trung Quốc gây thêm thù ở Biển Đông: China Creates Adversaries With South China Sea Reclamations (World Affairs Journal 7-5-15) -- Bài này của Gordon Chang nên cũng đừng tin cho lắm!
Lợi ích cho ASEAN do sự giảm lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc: Asean countries to benefit from China’s waning competitiveness (FT 8-5-15)
Bóc lột và nguy hiểm của nghề làm nail ở Mỹ: The Price of Nice Nails (NYT 7-5-15) Perfect Nails, Poisoned Workers (NYT 8-5-15)
Bầu cử ở Anh: British election results produce seismic political shift in Scotland (WP 7-5-15) -- Tôi có theo dõi cuộc bầu cử hôm qua ở Anh nhưng không link ở đây vì đoán rằng có lẽ đa số các bạn không quan tâm.  Nói chung, tôi ủng hộ đảng Lao Động (Lib Dem thì hay hơn, nhưng Đảng này quá yếu), song từ khi Ed Miliband "đâm sau lưng" chính người anh ruột của chàng ta (cựu ngoại trưởng David Miliband) để chiếm ngôi lãnh tụ đảng này thì tôi "ghét" Ed Miliband thậm tệ, chỉ muốn cho chàng ta thua. (Kỷ niệm cá nhân của THD: Tôi đã có dịp gặp Ralph Miliband, học giả Mác-xít nổi tiếng, cha của David và Ed). Thật là đáng kiếp, Ed Miliband đại bại kỳ này!  Tôi cũng "mê" Nicola Sturgeon của SNP (she is so... cute!).  Kỳ này SNP thắng lớn (quét sạch đảng Lao Động ở Scotland.)  Thật là đáng mừng!
Đảng Cộng hòa (Mỹ) đối đầu thế giới: Unleashed: The GOP vs. The World (national Interest 22-4-15) -- Bài đáng đọc của Jacob Heilbrun (tôi thích anh này)
Khó hiểu: Quá trình khổ luyện của nữ tiếp viên hàng không Trung Quốc (VnEx 8-5-15) -- "Đấu tay đôi, bò trườn dưới bùn hay dùng bụng giữ thăng bằng": Nhu cầu "đấu tay đôi", "dùng bụng giữ thăng bằng" thì tôi hiểu được, nhưng học "bò trườn dưới bùn" để làm gì vậy?
.
Sách mới của nhà văn Mỹ gốc Việt: ‘Listen, Slowly,’ by Thanhha Lai (NYT 8-5-15)
MC Thanh Vân công khai văng tục lỗi sai sót của VTV (VNN 8-5-15) -- Nhớ nhé!  Cứ văng tục, nhưng đừng công khai!









No comments:

Post a Comment

View My Stats