Saturday 16 May 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 16-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 16-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
17/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Đường gần trăm tỷ bàn giao đến đâu xuống cấp đến đó (Giáo dục Việt Nam): "Chỉ bàn giao được vài tháng, đoạn đường đi qua xã Quỳnh Hậu, xã Quỳnh Đôi đã xuất hiện bong tróc mặt đường, nhiều đoạn mặt đường vừa được bàn giao đã sụt lún sâu tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Điều 60 luật BHXH: ‘Doanh nghiệp gọi cho tôi rất lo lắng’ (VNN): Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết thông tin xung quanh việc sửa hay không sửa điều 60 luật Bảo hiểm xã hội đang tác động đến cả người lao động và người sử dụng lao động.
Nhiều công trình thủy lợi… làm khổ dân (Giáo dục Việt Nam): Thời gian gần đây, người dân của huyện U Minh (Cà Mau) bức xúc vì nhiều công trình thủy lợi, quản lý rừng không mang lại lợi ích mà còn làm khổ dân. Nhiều người bức xúc cho rằng, những công trình này xây lên chỉ tốn ngân sách Nhà nước.
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé, dân oằn mình vì phí (Kỳ 3): Tước quyền lựa chọn của người dân (Lao Động): Người dân buộc phải trả phí cao để sử dụng con đường trước đây được xây dựng bằng tiền thuế của chính họ, không có sự lựa chọn nào khác. Hậu quả dễ thấy nhất là gỗ nguyên liệu rừng trồng không còn đường xuống vùng kinh tế trọng điểm phía nam, còn các loại nông sản chủ lực của Tây Nguyên thì bị doanh nghiệp ép giá thu mua ngay tại ruộng để bù phí đường bộ.
“Thượng phương bảo kiếm” của Bộ trưởng Tài chính (Petro Times): Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng có hai con át chủ bài khi ra giải trình với Ủy ban Thường vụ của Quốc hội đầu tuần này về vấn đề ngân sách và nợ công. Đó là dự thảo Luật Ngân sách sửa đổi, và Chỉ thị 02 của Chính phủ ban hành hồi tháng 2 vừa rồi.
Không cho Posco, Daelim làm dự án khác nếu còn sai phạm (Tuổi trẻ): Nếu Posco, Daelim và các nhà thầu phụ tái phạm các sự cố như vừa qua, ngoài việc xử lý vi phạm theo pháp luật VN, sẽ không cho phép nhà thầu thi công dự án khác.
Kiến nghị gọi nhập ngũ công dân cận dưới 1.5 độ (Tuổi trẻ): Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM, hiện nay đa phần công dân bị cận từ lúc ngồi ghế nhà trường trong khi đây là nguồn nhân lực có trình độ cao, rất cần cho quân đội.
Tạm dừng chia tách, nâng cấp các đơn vị hành chính (Tuổi trẻ): Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm dừng việc xem xét các đề nghị chia tách, điều chỉnh, nâng cấp địa giới hành chính cho đến khi Chính phủ xây dựng được bộ tiêu chí mới thay cho bộ tiêu chí hiện nay đã quá lạc hậu (ví dụ như tiêu chí về mật độ dân số, số máy điện thoại trên đầu dân... ban hành từ năm 1981).
Nguy cơ Việt Nam tụt hậu với láng giềng rất gần (VNN): Lúc này, đã gần giữa năm 2015, nhưng hầu hết các chuyển động để đạt các mục tiêu rất cao vẫn diễn ra rất chậm chạp và trì trệ bởi những văn bản, chính sách, thủ tục… đang đi ngược tinh thần cải cách mới.

KINH TẾ

Trả nợ công tăng, chiếm 16,1% tổng thu ngân sách năm 2015 (Tuổi trẻ): Năm 2015, tỉ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ dự kiến chiếm khoảng 16,1% so với tổng thu ngân sách, tăng so với hai năm trước.
Vay 5 tỷ USD/năm: Nợ công sắp chạm trần vẫn không dừng lại (Lao Động): Giống như chấp nhận sống chung với lũ, Bộ Tài chính mới đây đánh giá: nợ công đang tăng nhanh, chưa bền vững, quản lý phân tán, sử dụng dàn trải.... Và nợ công có quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi, bởi nguồn lực hạn chế, vẫn cần phải đi vay.
Hoa quả giá rẻ đổ đống trên vỉa hè (Lao Động): Ở các chợ và trên nhiều các vỉa hè Hà Nội, hoa quả đổ đống được bày bán la liệt với giá cực rẻ khiến người tiêu dùng đổ xô đi mua mà không hề quan tâm đến chất lượng.
Thuế tăng mạnh: Ôtô đắt thêm cả trăm triệu (VNN): Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.
"Cõng" giá sữa cao vì tình trạng chuyển giá nguyên liệu sữa (Tuổi trẻ): Một trong những nguyên nhân khiến giá sữa bị thao túng là do có tình trạng chuyển giá nguyên liệu sữa từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào VN.
“Rác”: dễ nhập, khó tái xuất (Tuổi trẻ): Chỉ trong khoảng nửa năm, hơn 52.000 vỏ ôtô đã qua sử dụng được một số doanh nghiệp (DN) tạm nhập vào VN, nhưng đến nay vẫn không tái xuất được.
Thịt ngoại ép thịt nội, vì sao? (Tuổi trẻ): Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi trong nước không chỉ chịu sức ép từ thịt ngoại nhập mà còn bị kìm hãm do chính sách không hợp lý.
Tìm thị trường cho trái cây: Loay hoay chuyện cũ (Tuổi trẻ): Trước thực tế thị trường tiếp tục đối mặt với nhiều mặt hàng nông sản như vải, dưa hấu, thanh long... ùn ứ, ngày 14-5, Bộ Công thương, Bộ NN PTNT đã có buổi họp tìm giải pháp. Thế nhưng, kết thúc buổi họp vẫn chưa có giải pháp sáng sủa nào được đưa ra.

PHÁP LUẬT

Khởi tố vụ dân chặn xe quốc lộ 1A tại Bình Thuận (Lao Động): Việc khởi tố nhằm điều tra những người quá khích đã lợi dụng việc người dân tụ tập, gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A qua địa phương này, phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường để gây rối an ninh trật tự tại địa phương.
Bị ngược đãi, vợ hái lá ngón làm nộm cho chồng ăn (VNN): Do thường xuyên bị chồng đánh đập, Và Thị Dợ lên khu đồi gần nhà hái lá ngón về trộn với nộm lá đu đủ rồi cho chồng ăn.
Chồng' bà Ngọt bị lật tẩy, chị ve chai nhận 5 triệu yên? (VNN): Không chỉ có thông tin lùm xùm về 5 triệu Yên thì cơ quan công an mới tìm hiểu về người đàn ông gốc Nam Phi, tên Afolayan Caleb; mà từ nhiều năm trước một phòng nghiệp vụ của công an TP.HCM đã chú ý và có quá trình tìm hiểu về người đàn ông này.

GIÁO DỤC

Giáo viên Mỹ biến lớp học Toán thành sân khấu (VNN): Giáo viên giỏi ở Mỹ cố gắng kết hợp các loại hình nghệ thuật như kịch, rap vào những bài học khô khan nhằm kích thích học sinh hứng thú học Toán và Khoa học.
Giáo dục Việt Nam cần làm gì sau 2 bảng xếp hạng? (VNN): "Nó thể hiện sự thiên lệch trong kiến thức và bất hoàn chỉnh trong triết lý - mục tiêu giáo dục. Đó là lý do nhân công Việt Nam chỉ có thể làm thuê" - ông Vương nói.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Động đất Nepal và trồi sụt mái nhà thế giới (VNN): Ngoài chia sẻ về sự mất mát của ngót 10 ngàn tính mạng, nhiều người còn theo dõi và muốn tìm hiểu đôi nét chủ yếu về sự hình thành hay những biến động bất ngờ, chẳng hạn sự trồi và trụt đối với mái nhà thế giới, với dãy núi kỳ vĩ nhất quả đất và nóc nhà chót vót trong đó, dãy Himalaya và đỉnh Everest.
ws]: Thấy xung quanh khu vực khai thác rừng có nhiều tổ ong, hai công nhân khai thác đã lén đốt lửa lấy mật khiến khoảng 12 ha rừng bị cháy.
Bãi rác khổng lồ làm 'khổ người sống, quấy người chết' (VNN): Không chỉ khiến cho hàng trăm hộ dân tại khu phố Hưng Hòa và Hưng Lợi "sống khổ" suốt nhiều năm qua, bãi rác "khổng lồ" ở thị trấn Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn "tấn công" nghĩa trang Cồn Chùa - nơi hàng nghìn người đang "yên nghỉ".
Động đất nhẹ tại Quế Sơn, Quảng Nam (Tuổi trẻ): Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu- cho biết vào lúc 14 giờ 21 phút ngày 15-5 đã xảy ra một trận động đất nhẹ tại huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ trưa nay (VnExpress): Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá thường niên do nước này đơn phương áp đặt ở Biển Đông có hiệu lực từ 12h trưa nay.
Việt Nam, Trung Quốc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới (Tuổi trẻ): Sáng 15-5, tại Lào Cai đã diễn ra Chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần 2 do Bộ Quốc phòng nước ta và Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tổ chức. - Việt-Trung tuần tra chung biên giới (VNN): Một cuộc tuần tra song phương tại cột mốc 112 do đồn biên phòng Bản Lầu (VN) và phân đội bộ đội biên phòng Hà Khẩu (TQ) tổ chức trong khuôn khổ chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần 2 bắt đầu 15/5 và kéo dài đến 18/5.
Đa Chiều: Obama đã thay đổi hẳn lập trường về Biển Đông (Giáo Dục Việt Nam): Đa Chiều cho rằng, nói thẳng ra là Mỹ đang ủng hộ Việt Nam, Philippines, Nhật Bản. Trên thực tế quân đội Hoa Kỳ đã thu thập các chứng cứ Trung Quốc bồi lấp... - Mỹ và Trung Quốc sẽ đụng độ trên biển Đông? (Tuổi trẻ): Giới truyền thông dự báo với việc Mỹ dự tính triển khai tàu chiến và máy bay đến khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông, Washington và Bắc Kinh có thể sẽ đụng độ. - Philippines mời Mỹ đến đảo đá Biển Đông, Trung Quốc tức tối và bôi nhọ (Giáo dục Việt Nam): phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc có tên là Hoa Xuân Oánh cho rằng: "Tôi cảm thấy, gần đây, một số người Philippines nhảy dựng lên rất cao, cùng một số người của một số nước phụ họa cho nhau, ra sức thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc, tạo ra không khí căng thẳng tình hình khu vực, diễn hát đôi rất nổi bật. Nhưng, chính như mọi người nhìn thấy, hiện nay, tình hình Biển Đông tổng thể ổn định".
Tàu chiến Nga, Trung Quốc tiến vào Địa Trung Hải tập trận (Tuổi trẻ): Chín tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã vào Địa Trung Hải để bắt đầu cuộc tập trận chung gây nhiều chú ý giữa hai nước.
Không giao tàu cho Nga, Pháp sẽ mất 5 tỷ Euro (VNN): Nếu không bàn giao hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga, Pháp có thể mất tới 5 tỷ Euro, một tạp chí Pháp cho biết.
Thái Lan hứng chịu gần 20 vụ đánh bom liên tiếp (VNN): Các vụ tấn công được cho là do các phần tử Hồi giáo nổi dậy gây ra, để phản đối các biện pháp gần đây của chính phủ nhằm kiềm chế tỉnh này.
Mỹ - Cuba sắp mở lại đại sứ quán ở hai nước (VNN): đây được xem là một động thái tích cực trong nỗ lực khôi phục lại quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia. Cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào ngày 21/5 tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.
Ngư dân Indonesia cứu được 750 người di cư bị chìm tàu (Tuổi trẻ): Ngư dân Indonesia ngày 15-5 cứu hơn 750 người di cư từ Myanmar và Bangladesh khi tàu chở họ bị chìm ngoài khơi Indonesia. Người di cư cho biết trước đó họ bị đuổi khỏi vùng biển Malaysia.
Tìm thấy xác trực thăng Mỹ mất tích ở Nepal (VNN): Chiếc trực thăng mang số hiệu UH-1Y, chở 6 lính Mỹ và 2 binh sĩ Nepal, đã mất tích khi đi phân phát hàng cứu trợ gần biên giới Trung Quốc, vài giờ sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ Ricther tấn công Nepal hôm 12/5.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ


-------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 15/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 15 tháng 5, 2015

Vũ Quang Việt: Năm điều cải cách đột phá (Diễn Đàn 15-5-15) 
Bất mãn với nhà nước tăng lên ở Việt Nam: Rage Against the State: Discontent Grows in Vietnam (Bloomberg 14-5-15)
Hai bài về Việt Nam trong tờ Economist mới ra: Về Đại hội Đảng: Là, tout n’est qu’ordre et beauté (Economist 16-5-15) -  Về Bảo Hiểm Xã Hội: Lost generations (Economist 16-5-15)
Thủ tướng bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm VPCP (VNN 15-5-15) -- Người này (Lê Mạnh Hà) chính là con trai của Lê Đức Anh
Ngoại Giao thì nói sẵn sàng đối phó, Quốc Phòng thì chặt chẽ bắt tay: Việt Nam sẵn sàng đối phó với giàn khoan Hải Dương 981 (VnEx 15-5-15) Cái bắt tay chặt của Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung (VNN 15-5-15) -- Tập Cận Bình, tuy không thích khôi hài, cũng phải phì cười!
Trận chiến trên không giữa Mỹ và Trung Quốc: U.S., China set for high-stakes rivalry in skies above South China Sea (Reuters 15-5-15) -- Bài của Greg Torode (một tay biết nhiều về Việt Nam, ngày xưa viết cho South China Morning Post)
Ngày mai (16/5) Kerry sẽ đem chuyện Biển Đảo để nói với Trung Quốc ở Bắc Kinh: Kerry Expected to Bring Up China’s Sea Claims During Visit (NYT 14-5-15) Kerry to confront China over island-building in South China Sea(USA Today 15-5-15) John Kerry heads to Beijing amid escalating South China Sea dispute (Guardian 15-5-15)
Trung Quốc nghĩ sao về TPP? China Liked TPP — Until U.S. Officials Opened Their Mouths (Foreign Policy 15-5-15)
Fareed Zakaria biện hộ cho TPP: You can’t stop the trade machine (WP 14-5-15) John Cassidy's take: Obama’s Cognitive Dissonance on Trade (New Yorker 14-5-15) Phản đối từ cánh (cực) tả: Against the Trans-Pacific Partnership (Jacobin 15-5-15) -- Dường như hầu hết lao động và cánh tả Mỹ đều phản đối TPP.  Nếu Việt Nam ủng hộ TPP vì quyền lợi quốc gia tức là theo phe tư bản Mỹ mà xem nhẹ "sự đoàn kết của vô sản thế giới"!  Hội Đồng Lý Luận Trung Ương giải thích giùm xem! 
What’s Wrong With US-China Relations? (Diplomat 15-5-15) -- Tóm tắt một số bài gần đây
Đạo Dừa - huyền thoại và sự thật: Kỳ 1: Hành trình tầm sư học đạo của cậu ấm nức tiếng ăn chơi (CATP 6-5-15)Kỳ 3: Đủ kiểu khuếch trương thân thế (CATP 8-5-15) Kỳ 5: Ám ảnh “đạo bất tạo con” (CATP 10-5-15) -- Tìm không ra mấy kỳ kia!!
.
Bộ trưởng Giáo dục kể về thời đi học, trấn an học sinh (VTC 13-5-15) -- Ông này hay thật! Thời đi học của THD có rất nhiều chuyện đau lòng, đáng xấu hổ, nên không bao giờ dám kể cho ai nghe.







No comments:

Post a Comment

View My Stats