Sunday 3 May 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 3-5-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 3-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
04/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

HRW: Campuchia không tuân thủ luật quốc tế trong vụ người Thượng VN (RFA): Theo thông cáo chung của Human Rights Watch và LICADO thì trong tháng ba năm nay, chính quyền Kampuchia công nhận 13 người thiểu số Tây Nguyên Việt Nam là người tỵ nạn. Số này đến được thủ đô Phnom Penh sau khi tìm đường vượt thoát từ Việt Nam sang đất Chùa Tháp nhờ sự giúp đỡ của văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc.
TT. Obama 'rất quan tâm' nhân quyền VN (BBC): Tổng thống Barack Obama 'rất quan tâm' tới tình hình tự do ngôn luận, báo chí và nhân quyền ở Việt Nam, theo blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, cựu tù nhân lương tâm, người vừa được nhà lãnh đạo Hoa Kỳ mời tới Nhà Trắng để gặp gỡ và trao đổi nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế hôm 01/5/2015.
VN dạy cách nhồi thuốc nổ nhân dịp 30/4 (BBC): "Những thủ thuật đánh du kích đó nếu theo tiêu chuẩn quốc tế bây giờ thì có thể gọi là hành động khủng bố. Vậy mà vẫn rêu rao, tuyên truyền cho thế hệ trẻ, theo tôi rất là không nên".
“Bảo kiếm” Marx-Lenin giúp Đảng giành thắng lợi huy hoàng (VoV): Giữa đêm tối lịch sử, những người cách mạng Việt Nam đã được trao thanh “gươm báu” thần kỳ giúp họ vạch mây mù đi tới bờ thắng lợi.
Nghỉ lễ chạy đua thành tích đánh nhau với nghỉ Tết (Đất Việt): Trong ba ngày nghỉ lễ (từ 28 đến 30/4), riêng TP.HCM đã có trên 160 người nhập viện do ẩu đả, trong đó ngày nhiều nhất là 30/4 với 64 người. - Ngày nghỉ lễ thứ 5: Số người chết vì TNGT tăng đột biến (PLO), - 41 người chết vì tai nạn giao thông ngày 2-5 (Tuổi trẻ): Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết ngày 2-5 cả nước xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 41 người, bị thương 43 người.
Mỗi ngày vớt hàng trăm ký cá chết ở kênh Nhiêu Lộc (PLO): Trên một đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP HCM), xác cá rô phi chết nổi dày đặc, bốc mùi hôi thối. Lực lượng công nhân môi trường đô thị mỗi ngày vớt hàng trăm kg cá đem tiêu hủy.
Tàu du lịch Hạ Long bị đâm chìm, gần 50 khách thoát hiểm (VnExpress): Nước nhanh chóng tràn vào tàu du lịch QN 5762 sau cú va chạm với tàu chở vật liệu xây dựng. 48 du khách trong đó có 12 trẻ em được cứu thoát trước khi con tàu bị chìm.
Nghịch lý tốc độ "rùa bò" của 3G Việt Nam (Giáo dục Việt Nam): Mạng 3G tại Việt Nam hiện có tốc độ truy cập trung bình là 1,66 Mbps xếp vị trí thứ 113/114 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thông xe dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn đi qua Ninh Thuận (Thanh Niên): Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn đi qua địa bàn H.Thuận Nam (Ninh Thuận) dài 17,42 km (ảnh), tổng mức đầu tư hơn 968 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
TP.HCM mở tuyến xe buýt điện đầu tiên (Tuổi trẻ): Ngày 2-5, ông Nguyễn Thành Chung, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết đang chuẩn bị các bước để mở tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP. Dự kiến tuyến xe buýt điện này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6-2015.

Kinh tế

Truyền hình đòi tăng cước cho 'bằng chị, bằng em' (Đất Việt): Sau nhiều dấu hiệu cho thấy sắp tới cước 3G có thể tăng, đến lượt Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam kiến nghị tăng cước truyền hình trả tiền.

Pháp luật

Công an bắt giữ tài xế tông xe Camry làm 6 người thiệt mạng (VnExpress): Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt giam tài xế xe khách chạy tốc độ 85km/h tông bẹp dúm xe Camry, làm 6 người trong một gia đình thiệt mạng.
Trưởng công an xã bị nhóm nhậu đánh nhập viện (VnExpress): Vừa tới yêu cầu nhóm công nhân giải tán cuộc nhậu, trưởng công an xã liền bị họ dùng gậy lao vào đánh tới tấp đến bất tỉnh phải nhập viện cấp cứu.

Thế giới - Đối ngoại

"Hợp tác quân sự Việt-Nga làm Trung Quốc sửng sốt, mất tinh thần" (Giáo dục Việt Nam): Trung Quốc cũng cáo buộc đích danh Nga tìm cách quay trở lại Cam Ranh, nước cờ của Moscow đối với tình giao hảo Trung Nga chỉ là bề ngoài...
Phúc trình: Tự do báo chí toàn cầu ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm (VOA): Cuộc thăm dò hàng năm của Freedom House cho biết các nhà báo trên toàn thế giới gặp phải những hạn chế do nhiều thế lực áp đặt, bao gồm những chính phủ chuyên chế, các phần tử khủng bố và các chủ nhân truyền thông có những quyền lợi về kinh doanh. Các nước tệ hại nhất trong bảng sắp hạng gồm 199 quốc gia và vùng lãnh thổ là Bắc Triều Tiên, Uzbekistan, Turkmenistan, Belarus, Cuba, Syria, Iran và Crimea. Na Uy, Thụy Điển và Bỉ đứng đầu danh sách.
Kathmandu một tuần sau thảm họa (Tuổi trẻ): Bảy ngày sau trận động đất khủng khiếp tàn phá Nepal, thủ đô Kathmandu đang dần lấy lại sức sống thường nhật, trong khi ở các tỉnh việc cứu hộ vẫn gặp nhiều khó khăn do khó tiếp cận. - Gần 6.700 người chết vì động đất, Nepal hết hy vọng tìm người sống sót (VnExpress): Nepal loại trừ khả năng tiếp tục tìm được người sống sót còn mắc kẹt dưới đống đổ nát sau trận động đất xảy ra cuối tuần trước, làm gần 6.700 người thiệt mạng và tàn phá nặng nề nước này.
Mỹ bác đề nghị của TQ về các đảo có tranh chấp ở Biển Đông (VOA): Hoa Kỳ hôm thứ sáu nhanh chóng bác bỏ đề nghị của một giới chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc là có thể sử dụng những hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông cho các hoạt động cứu hộ, cứu trợ quốc tế. - Mỹ bác bỏ lời mời ‘dùng chung’ đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa (Thanh Niên): Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ gợi ý của Trung Quốc về việc cùng sử dụng các cơ sở trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
6 cảnh sát và cái chết của thanh niên gốc Phi gây chấn động nước Mỹ (VnExpress): 6 cảnh sát gây ra cái chết của một thanh niên người Mỹ gốc Phi hôm qua bị cáo buộc tội giết người và ngộ sát, trong một vụ việc gây chấn động nước Mỹ nhiều ngày qua. - Sáu cảnh sát Baltimore bị truy tố về cái chết của Freddie Gray (Người Việt): Trưởng công tố Baltimore hôm Thứ Sáu loan báo quyết định truy tố sáu cảnh sát liên hệ đến việc bắt giữ một người da đen, người bị gãy cổ trong lúc bị câu lưu.
Lực lượng do Mỹ dẫn đầu giết nhầm 17 thường dân Syria (Tuổi trẻ): Một nhóm giám sát viên cuộc xung đột Syria cho biết một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại Aleppo đã giết chết ít nhất 17 thường dân, trong đó có hai trẻ em và làm hàng chục người khác bị thương.
Nigeria giải cứu 234 phụ nữ, trẻ em khỏi tay Boko Haram (Tuổi trẻ): Quân đội Nigeria ngày 1-5 cho biết đã giải cứu thành công 234 phụ nữ và trẻ em khỏi tay các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Hồi giáo Boko Haram.
Thái Lan tìm thấy mộ tập thể chôn 26 người tị nạn (Tuổi trẻ): Các nạn nhân được cho là người tị nạn Myanmar và Bangladesh. Trong số nạn nhân có một phụ nữ.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Trưng bày trang phục của vua, quan triều Nguyễn (VnExpress): Long bào của Vua Đồng Khánh hay Mãng bào dành cho hoàng tử..., được những người yêu cổ vật phục chế và sưu tầm, trưng bày tại Festival nghề truyền thống Huế, thu hút sự quan tâm của công chúng.
Người Việt đi du lịch hay hành xác? (Báo Mới): Đi du lịch là sự lựa chọn của nhiều gia đình trong kỳ nghỉ lễ dài ngày này. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến cảnh tắc đường kéo dài, chen chúc tại các điểm vui chơi, giải trí không ít người cảm thấy sợ hãi.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

Thứ bảy, 2 tháng 5, 2015

Mối nguy kinh tế: Hội nhập sâu khi chưa sẵn sàng (RFA 2-5-15) -- Có ý kiến của Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Ngô Trí Long
Thật lòng tình nghĩa hay chỉ PR? Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm gia đình các vị lão thành cách mạng (ĐĐK 28-4-15) -- Đến thăm thì rất quý, nhưng tại sao lại phải dẫn nhiếp ảnh viên theo để chụp hình đăng báo? 
Vì một mùa thống nhất nhiều yêu thương hơn (TT 2-5-15) -- P/v Nguyễn Hữu Thái
Kiếp mù ở “vương quốc hành tím” (NLĐ 2-5-15) -- Chuyện ít người biết.
Tin thêm về Viện Nghiên Cứu Biển Đông mà Trung Quốc vừa thiết lập ở Mỹ: New Chinese Institute to Tackle Thorny Island Dispute (WSJ 1-5-15) 
Người gốc Việt ở Mỹ: 40 years after the Vietnam War, move past name-calling (Seattle Times 1-5-15)
40 năm sau: Những lý tưởng của miền Nam Việt Nam ngày xưa lại có vẻ lên ngôi! Vietnam: 40 Years Later(Diplomat 1-5-15) -- Forty years after the war, it is the ideals of the former South Vietnam that appear ascendant.
Nội bộ chính trị Mỹ lại dùng "lá bài Trung Quốc" để dọa nhau: The "China Card" Makes Its Return to U.S. Politics(National Interest 1-5-15) -- Một lý do chính mà Obama đã viện dẫn cho TPP là nó giúp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc. (Việt Nam cũng thế: Nhiều người ủng hộ TPP vì nó hàm ý liên minh với Mỹ chống Tàu, họ không cần biết ảnh hưởng kinh tế của nó ra sao!  Cũng được thôi, nhưng nên thẳng thắn mà nói huỵch tẹt ra như thế!)
Trong cuộc chạy đua ảnh hưởng ở châu Á giữa Mỹ và Trung Quốc, Mỹ đang thắng thế? Asia pivots towards the US as China bears down (The Age (Australia) 10-4-15) -- John Garnaut lạc quan cho Mỹ. (Tôi rất thích John Garnaut.  Anh ta là con của cựu Đại sứ Australia ở Bắc Kinh, là một phóng viên nhiều năm ở Trung Quốc, hiểu ngọn ngành vụ án Bạc Hi Lai (và có ra một cuốn sách, mỏng nhưng đầy đủ (!), về vụ này))
Mỹ đã thả bao nhiêu bom ở Lào và Campuchia? Making More Enemies than We Kill? Calculating U.S. Bomb Tonnages Dropped on Laos and Cambodia, and Weighing Their Implications (The Asia-Pacific Journal: Japan Focus 27-4-15)
.
Chúng tôi làm phim Tháng 5 - những gương mặt (ND 1-5-15) -- Hồi ức của Đăng Nhật Minh
"Cuồng thần tượng" một hiện tượng xã hội đáng lo ngại (30-4-15) -- Ấy, nói gì lạ vậy?  Marx (và vài người nữa, không tiện nói tên ra đây!) là thần tượng của tôi đấy!







No comments:

Post a Comment

View My Stats