Tuesday 12 May 2015

Chết tại trụ sở xã khi đang khiếu nại việc đền bù đất (Người Việt)





Monday, May 11, 2015 4:23:43 PM 
PHÚ YÊN (NV) - Một cụ ông đã chết bất thường tại trụ sở xã thuộc huyện Đông Hòa khi đến đây khiếu nại đòi tiền đền bù ruộng do bị giải tỏa để mở rộng quốc lộ 1.

Truyền thông Việt Nam cùng loan tin, sáng 11 tháng 5, ông Nguyễn Chim (74 tuổi) đến trụ sở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa để tiếp tục khiếu nại việc đền bù đất đai và chết đột ngột khi nói chuyện với cán bộ địa chính xã.

Ông Nguyễn Hoàng, bí thư xã Hòa Xuân Đông xác nhận với báo Người Lao Động, khoảng 7 giờ 15 cùng ngày, cán bộ xã thấy ông Nguyễn Chim cùng ông Trần Văn Liêm, cán bộ địa chính xã ngồi làm việc tại trụ sở xã.

Bác Sĩ Trương Trọng Lành, giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa cho biết, sáng cùng ngày một số cán bộ huyện Đông Hòa và xã Hòa Xuân Đông đưa ông Nguyễn Chim đến bệnh viện cấp cứu, song khi kiểm tra thì thấy ông cụ đã chết trước đó. Dù họ xin để thi thể ông Chim nằm ở khoa cấp cứu nhưng bệnh viện không đồng ý và chuyển đến nhà xác.

Sự việc ông Chim chết bất thường tại trụ sở xã Hòa Xuân Đông khi khiếu nại việc đền bù đất đã khiến người dân bất bình phản đối trước trụ sở xã.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Chim, gia đình bà có một thửa ruộng khoán cạnh quốc lộ 1 thuộc diện giải tỏa để thi công dự án mở rộng quốc lộ 1. Năm 2014, gia đình bà nhận giấy báo của chính quyền địa phương về việc nhận 32 triệu đồng tiền đền bù.

Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy đền bù trong khi nhiều người đã được đền bù nên ông Chim lên xã hỏi lý do thì được xã cho biết ông không thuộc diện được đền bù do” diện tích đất ruộng của ông Chim là ruộng tự khai hoang chứ không phải ruộng giao khoán của nhà nước.”

Bất bình ông Chiêm lên huyện để khiếu nại thì huyện bảo ông về xã để giải quyết. “Từ đó đến nay, mỗi tuần đều 2 lần đến xã để đòi tiền, nhưng cũng không được giải quyết. Sáng nay, cha tôi tiếp tục đến xã thì tử vong,” bà Nguyễn Thị Nữ, con dâu ông Chiêm cho biết.
Khi phóng viên Tuổi Trẻ hỏi, tại sao xã để việc đền bù tiền đất của gia đình ông Chim kéo dài dẫn đến ông khiếu nại nhiều lần, ông Nguyễn Hoàng cho biết, do ông mới làm bí thư xã Hòa Xuân Đông từ tháng 11, 2014 đến nay nên chưa nắm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Hoàng, việc đền bù đất cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của huyện, chứ không phải của xã.

Tin cho biết, trước áp lực của người dân, trưa cùng ngày ông Lê Thanh Nghiêm, chủ tịch huyện Đông Hòa cho biết, đang chỉ đạo giải quyết việc đền bù đất cho gia đình ông Nguyễn Chim. (Tr.N)





No comments:

Post a Comment

View My Stats