Friday 1 May 2015

Blogger Điếu Cày được hội luận với Tổng thống Obama (Người Việt)





Người Việt
Friday, May 01, 2015 4:04:49 PM 

WASHINGTON (NV).-
 Lần đầu tiên, một nhà báo tự do, blogger người Việt Nam từng bị nhà cầm quyền CSVN khủng bố, cầm tù được tổng thống Mỹ mời tới hội luận ở Tòa Bạch Ốc nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới.

TT Barack Obama phát biểu nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới tại Tòa Bạch Ốc với hai nhà báo từng bị cầm tù là ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (bên trái) và  Simegnish 'Lily' Mengesha (Ethiopia, bên phải) hôm Thứ Sáu 1-5-2015. (Hình :Alex Wong/Getty Images)

Nhân dịp ngày 3 tháng 5 là ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời 3 nhà báo công dân của ba nước có nền báo chí bị giám sát chặt chẽ và họ từng bị nhà cầm quyền cầm tù, đến Tòa Bạch Ốc hội luận.

Ngồi với tổng thống Obama tham dự cuộc tiếp xúc với báo chí ở Tòa Bạch Ốc sáng hôm Thứ Sáu 1 tháng 5, 2015, là cô Simegnish 'Lily' Mengesha là nhà báo từng bị khủng bố, cầm tù ở Ethiopia vì đã viết báo cổ động tự do báo chí; nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải có blog lấy tên Điếu Cày, một trong những người sáng lập “Câu lạc Bộ Nhà báo Tự Do” bị tù 6 năm tại Việt Nam qua hai bản án vốn chỉ là cái cớ để nhà cầm quyền; và một nữ ký giả người Nga tên Fatima Tilsova đưa tin về các hoạt động quân sự và về tham nhũng tại nước Nga nên bị tù đày.

“Ký giả là các người cho chúng ta cơ hội biết sự thật về đất nước, về chính chúng ta và về cả chính quyền.” TT Obama nói. “Điều đó làm cho tất cả chúng ta tốt hơn, mạnh hơn. Họ lên tiếng thay cho những người không thể lên tiếng.”

Ông Obama gọi cả ba người vừa kể là những người cầm bút can đảm dù bị áp lực trong các hoàn cảnh rất khó khăn tại ba xứ sở không có tự do báo chí.

“Trên thế giới, tự do báo chí vẫn còn bị chính quyền nhiều nước đàn áp chỉ vì nhà cầm quyền không muốn thấy sự thật” bị phơi bày, Ông Obama nói.

Dịp này TT Obama cho hay Hoa Kỳ đối thoại nhân quyền với các nước qua các hoạt động ngoại giao, lên tiếng về các giá trị không những chứa đựng trong Hiến Pháp của nước Mỹ mà cũng là giá trị căn bản, phổ quát về quyền diễn đạt của cá nhân mà không sợ bị nguy hiểm.

Sau cuộc tiếp xúc tại Tòa Bạch Ốc, blogger Điếu Cày cho báo Người Việt biết, trong cuộc hội luận với tổng thống Obama, ông lưu ý tổng thống Mỹ một số điều liên quan tới luật pháp và nhân quyền tại Việt Nam khi tổng bí thư đảng CSVN đến Hoa Kỳ vài tuần lễ tới đây.

“Tôi lưu ý tổng thống Obama khi gặp ông Nguyễn Phú Trọng có thể trung tuần Tháng 5 này là Việt Nam không tôn trọng các điều ước quốc tế về nhân quyền mà CSVN đã tham gia ký kết. Đề nghị ông khuyến cáo Việt Nam bãi bỏ các điều luật hình sự và nghị định mơ hồ đi ngược lại Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.” Blogger Điếu Cày nói với báo Người Việt.

Dịp này, blogger Điếu Cày cho hay ông đã đề nghị tổng thống Obama nếu có dịp đến Việt Nam nên gửi một thông điệp đến giới trẻ. Họ rất ngưỡng mộ ông, coi ông như thần tượng. Blogger Điếu Cày cho biết tổng thống Obama ghi nhận điều này.

Nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới năm 2012, tổng thống Obama từng nhắc đến tên blogger Điếu Cày là một trong những người làm báo tự do bị nhà cầm quyền CSVN cầm tù chỉ vì ông sử dụng quyền tự do thông tin, tự do để phát biểu các vấn đề liên quan đến thời sự của Việt Nam.

Blogger Điếu Cày, 63 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam hồi Tháng Tư 2008. Ban đầu ông bị quy chụp tội danh “trốn thuế” và bị kết án 30 tháng tù dù ông chứng minh ông không trốn thuế. Hết hạn tù, ông không được trả tự do mà nhà cầm quyền CSVN tiếp tục vu cho ông tội “Tuyên truyền chống nhà nước...” khi cùng một số người lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và bị kêu án 12 năm tù.

Trước áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, ông được thả sớm trước hạn tù vào ngày 21/10/2014 nhưng buộc phải ra nước ngoài. Cùng một vụ án với ông, blogger Phan Thanh Hải cũng đã được thả trong khi bà Tạ Phong Tần hiện còn đang bị cầm tù tại trại giam Thanh Hóa với bản án 10 năm tù. Tin cho hay bà Tần đã tuyệt thực nhiều lần phản đối cai tù hà khắc, đối xử với tù nhân trái quy định. (TN)








No comments:

Post a Comment

View My Stats