Monday 24 June 2024

UKRAINE HỦY DIỆT CĂN CỨ CHỨA 'DRONE' IRAN TẠI NGA (Người Việt Online)

 



Ukraine hủy diệt căn cứ chứa ‘drone’ Iran tại Nga

Người Việt Online

June 23, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-huy-diet-can-cu-chua-drone-iran-tai-nga/

 

KRASNODAR, Nga (NV) – Một nhà kho tại Nga được dùng làm cứ điểm phóng máy bay không người lái do Iran sản xuất và đào tạo học viên bị phá hủy, giới chức Ukraine cho biết, trích dẫn hình ảnh vệ tinh.

 

Loạt hình ảnh vệ tinh – do Hải Quân Ukraine công bố – sau khi xuất hiện nhiều tin tức liên quan tới một vụ nổ lớn gần một phi trường tọa lạc tại thành phố Krasnodar thuộc miền Nam nước Nga, theo Đài BBC.

 

Moscow vẫn chưa bình luận về tin tức nhà kho bị hủy diệt, nhưng thừa nhận bắn hạ một số máy bay không người lái trong khu vực vào đêm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/destroyed-Russian-drone-base.png

Kho máy bay không người lái nằm trên Biển Azov đối diện thành phố Mariupol của Ukraine bị Nga chiếm đóng, bị phá hủy đêm 21 Tháng Sáu, 2024 (Hình: Planet Labs)

 

Một số huấn luyện viên quân sự và học viên đang học thao tác vận hành máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra trong đêm Thứ Sáu, các viên chức Hải Quân tại Kyiv cho biết.

 

Trong một bài viết trên Telegram, các viên chức Hải Quân tại Kyiv cho biết chiến dịch tấn công được lập kế hoạch từ trước và hợp tác với các cơ quan tình báo Ukraine.

 

Kho máy bay không người lái nằm trên Biển Azov đối diện thành phố Mariupol của Ukraine bị Nga chiếm đóng, dữ liệu từ Planet Labs – công ty đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, tác giả của những hình ảnh vệ tinh – cho thấy.

 

“Những hình ảnh vệ tinh mới, xác nhận các cơ sở cất giữ, các tòa nhà huấn luyện, các địa điểm điều khiển và liên lạc của máy bay không người lái Shahed-136/Geran-2 tọa lạc tại Vùng Lãnh Thổ Krasnodar, đồng loạt bị phá hủy trong đêm 21 Tháng Sáu,” các viên chức Hải Quân viết trên Facebook.

 

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội vào ngày 11 Tháng Tư dường như cho thấy một con đường chạy theo hướng Bắc-Nam nằm giữa hai nhà kho lớn. Nhiều hình ảnh tiếp theo được chụp vào Thứ Bảy cho thấy một trong hai nhà kho hoàn toàn bị phá hủy, trong khi nhà kho còn lại bị hư hại nặng nề.

 

Hôm Thứ Sáu, Nga loan báo bắn hạ 114 máy bay không người lái trong một cuộc tấn công do Ukraine thực hiện nhắm vào các nhà máy lọc dầu và các mục tiêu quân sự thuộc miền Nam nước Nga. Các viên chức cho biết một người thiệt mạng do đất đá rớt trúng, nhưng không nhắc tới cuộc tấn công phá hủy căn cứ máy bay không người lái.

 

Hôm Thứ Bảy, các viên chức do Nga cài cắm tại bán đảo Crimea bị Nga chiếm đóng cho biết có ba người, gồm có hai trẻ em, thiệt mạng trong một đợt không kích bằng hỏa tiễn Ukraine nhắm vào bán đảo.

 

Mikhail Razvozhaev – người được Moscow bổ nhiệm làm thống đốc Crimea năm 2020 – cho biết gần 100 người bị thương trong cuộc không kích.

 

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết năm đầu đạn hỏa tiễn bị hệ thống phòng không phá hủy nhưng các tàn dư từ vụ đánh chặn rớt xuống các khu vực duyên hải. Đó là hỏa tiễn ATACMS do Hoa Kỳ sản xuất – có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát, các viên chức cho biết.

 

Trong một diễn tiến khác, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết các cuộc không kích bằng máy bay không người lái do Ukraine phát động trong đêm Chủ Nhật làm một người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

 

Gladkov cho biết một trong những máy bay không người lái của Ukraine làm một bãi đậu xe tại Graivoron tan tành – cách biên giới Ukraine khoảng 3.7 dặm (6 kilometer).

 

Các viên chức tại Kyiv thì cho biết có hai người bị thương và hàng chục tòa nhà dân cư bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái được Nga khai hỏa nhắm vào thủ đô Ukraine trong đêm Thứ Bảy.

 

Ruslan Kravchenko, người đứng đầu giới chức khu vực Kyiv, cho biết có nhiều người dân bị thương do đất đá và tàn dư rớt trúng. Kravchenko lưu ý rằng sáu tòa nhà chung cư, 20 căn nhà và một số cửa hàng cũng bị hư hại trong cuộc tấn công.

 

Hai trong số ba hỏa tiễn do Nga nã vào khu vực Kyiv bị phá hủy, không quân Ukraine cho biết.

 

Trong phần phát biểu hàng đêm từ thủ đô, Tổng Thống Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi các quốc gia Tây Phương cung cấp hệ thống phòng không tân tiến cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Hoa Kỳ sản xuất. (TTHN)

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats