Sunday 16 June 2024

BIỆT ĐỘI VĂN NGHỆ KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC VNCH 19 THÁNG SÁU (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



Biệt Đội Văn Nghệ kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH 19 Tháng Sáu

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

June 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/cuu-chien-binh/biet-doi-van-nghe-ky-niem-ngay-quan-luc-vnch-19-thang-sau/#google_vignette

 

GARDEN GROVE, California (NV) – Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) Nam California vừa tổ chức chương trình văn nghệ để hát kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH 19 Tháng Sáu, gồm nhiều ca khúc đấu tranh và những bài tình ca hát cho người lính chiến khi đất nước trong dầu sôi lửa bỏng, nhằm ghi lại những chiến tích oai hùng của các chiến sĩ VNCH.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-1-1536x1021.jpg

Biệt Đội Văn Nghệ đồng hát bài “Có Những Người Anh.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Vì thế, nhiều cựu quân nhân cùng gia đình và đồng hương đã đến dự chương trình văn nghệ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực và Vinh Danh Người Lính VNCH, do Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực VNCH với sự yểm trợ Thư Viện Việt Nam tổ chức vào chiều Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, tại Thư Viện Việt Nam, thành phố Garden Grove.

 

Theo tài liệu thống kê của thế giới, Quân Lực VNCH gồm các quân, binh chủng VNCH và các đơn vị tổng trừ bị như Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, và nhiều binh chủng khác được thế giới công nhận là một quân đội rất hùng mạnh và thiện chiến nhất tại Đông Nam Á thời đó, và được xếp hạng là quân đội tinh nhuệ thứ tư trên thế giới.

 

Ngày 14 Tháng Sáu, 1965, Hội Đồng Quân Lực VNCH nhận trách nhiệm điều hành quốc gia, thành lập Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia, chủ tịch là Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, và Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương, chủ tịch là Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-2-1536x977.jpg

Đồng hương niệm hương trước ban thờ những vị tướng VNCH tuẫn tiết ngày 30 Tháng Tư, 1975. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ngày 19 Tháng Sáu, 1965, quân đội thành lập Đại Hội Đồng Quân Lực VNCH. Kể từ ngày này, 19 Tháng Sáu được gọi là Ngày Quân Lực.

 

Mũ Đỏ Vũ Long Sơn Hải, cánh chim đầu đàn của Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực VNCH, trưởng ban tổ chức, nói: “Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực VNCH đã từng đóng góp tiếng hát trong các chương trình lính, với nhiều tiếng hát thiện nguyện như Thu Cúc, Yên Ly, Kim Phượng, Ngọc Hân, Ngọc Dung, Thanh Hoa, Bảo Bình, và còn nhiều người khác. Một lần nữa những tiếng hát này sẽ nói lên tinh thần yêu nước và đấu tranh của những chiến sĩ oai hùng của Quân Lực VNCH.”

 

“Tuy họ không phải là những ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn hát, vì thương mến cựu chiến sĩ VNCH đã hy sinh trọn đời trai trẻ ngày xưa, xả thân ngoài tiền tuyến để bảo vệ đồng bào miền Nam trước họa xâm lăng của Cộng Sản Bắc Việt. Những tiếng hát này ngày xưa là những em gái hậu phương, những người yêu của lính, hoặc những người vợ hiền đã thay chồng trông coi đàn con thơ dại tại quê nhà để cho chồng đi tòng quân cứu nước,” ông Hải nói thêm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-3-1536x957.jpg

Ban tổ chức choàng vòng hoa cho những người cha, cựu chiến sĩ VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Mở đầu chương trình văn nghệ, các nữ ca viên đồng ca bài “Có Những Người Anh” của Võ Đức Hảo, với những ca từ mộc mạc trìu mến: “Có những người anh tôi chưa biết tên/ Tha thiết cuộc đời đôi môi thắm duyên/ Quê hương trong khói lửa mùa chinh chiến/ Quên tình yêu riêng xong pha chiến tuyến…”

 

Liếp tục sau đó, ban văn nghệ, đồng hương và chiến hữu hát những bài chiến đấu ca, tình ca của lính và tình yêu quê hương đất nước như: “Anh Về Thủ Đô,” “Ta Sẽ Về Đông Hà,” “Gót Chinh Nhân”…

 

Trong dịp ngày Lễ Từ Phụ (Father’s Day) sắp đến, ban tổ chức cũng vinh danh những người cha, có những người đã từng là cựu chiến sĩ Quân Lực VNCH. Rất đơn giản, nhưng đầy lòng kính yêu của những người con đối với thân phụ của mình đã nằm xuống tại lòng đất mẹ vì đại nghĩa, và cũng có những người cha đang hiện diện tại nơi này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-4-1536x1016.jpg

Ban Tam Ca Biệt Đội trình diễn bài “Chúng Mình Ba Đứa.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Những nữ ca viên của Biệt Đội Văn Nghệ hân hạnh được choàng những vòng hoa, với lòng kính mến và biết ơn những cựu chiến sĩ Quân Lực VNCH đang có mặt trong buổi tổ chức.

Yên Ly hát bài “Gọi Tên Cha,” thơ Trạch Gầm, nhạc sĩ Song Ngọc phổ nhạc, với những lời thiết tha trìu mến: “Con gọi tên cha, cha là Lê Lợi/ Con gọi tên cha, cha là Quang Trung/ Con gọi tên cha, cha là Hưng Đạo/ Con gọi tên cha gọi bốn ngàn năm/ Một ngày giặc Tàu xua quân cướp nước/ Một ngày cha vung kiếm giữ giang san/ Lịch Sử ngàn trang, ngàn trang bất khuất/ Lịch Sử oai hùng, máu thấm từng trang…”

 

Trong số cựu quân nhân đến dự, cựu Hải Quân Hồ Ngọc Minh Đức, chủ tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, nói: “Tuy chúng ta đã rời xa đất nước, nhưng trong hàng ngũ của Quân Lực VNCH tại hải ngoại vẫn còn in rõ câu ‘Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm.’ Chính vì lý tưởng đó mà gần 50 năm vừa qua, chúng ta vẫn tiếp tục dấn thân vào cuộc đấu tranh để chống Cộng Sản. Vì thế, tưởng niệm Ngày Quân Lực phải được tổ chức hằng năm tại Little Saigon và nhiều nơi khác tại hải ngoại.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-5-1536x1222.jpg

Trạch Gầm (trái) và chiến hữu Nguyễn Lộc Thọ hát và ngâm thơ bài “Lời Trước Nghĩa Trang,” thơ Trạch Gầm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Giáo Sư Đoàn Ngọc Đa, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam, Đà Nẵng, cho hay: “Tôi cũng là cựu quân nhân Quân Lực VNCH, nên tôi rất hãnh diện vì đã từng được bảo vệ sự tự do của miền Nam trước 1975. Tưởng niệm Ngày Quân Lực hằng năm là để cho các cựu quân nhân nhớ lại lịch sử chiến đấu oai hùng của Quân Lực VNCH, và cũng là dịp để đồng bào miền Nam ở trong nước cũng như hải ngoại biết ơn các anh em chiến sĩ của Quân Lực VNCH.”

 

Chiến hữu Nguyễn Văn Kỳ, cựu quân nhân thuộc Đại Đội Chiến Tranh Chánh Trị, Tiểu Khu Quảng Nam, nói: “Ngày Quân Lực là ngày để toàn dân miền Nam phải biết ơn những cựu quân nhân VNCH đã hy sinh trọn đời trai trẻ để giúp nước. Vì thế, những buổi duyệt binh của các quân, binh chủng VNCH trong Đại Lễ Ngày Quân Lực trước 1975, tại cổng chào để đoàn quân duyệt binh ngang qua có hàng chữ ‘Toàn Dân Ngưỡng Mộ Chiến Sĩ Anh Hùng.’”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-6-1536x1163.jpg

Vợ chồng ông Đoàn Ngọc Đa, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam, Đà Nẵng đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Cố Đại Tá Trần Ngọc Thống, một trong những thành viên biên soạn Quân Sử VNCH, từng nói với nhật báo Người Việt: “Năm 1965, chính phủ dân sự của miền Nam giao lại quyền cho quân đội, vì họ không có đủ khả năng, một phần cũng do chính phủ tranh chấp nhau, giữa ông Phan Khắc Sửu và ông Phan Huy Quát bất đồng ý kiến về việc bổ nhiệm hai bộ trưởng, rồi sau đó, hai ông làm lễ bàn giao lại quyền hành cho Hội Đồng Quân Đội VNCH.

 

Quân đội nhận trách nhiệm bảo vệ miền Nam một cách hợp pháp, hợp lý chớ không phải vì ép buộc. Vì thế, Quân Đội VNCH rất vinh dự nhận trách nhiệm này.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/CCB-Van-nghe-Ngay-Quan-Luc-7-1536x975.jpg

Nhiều đồng hương đến dự văn nghệ kỷ niệm Ngày Quân Lực. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu là ngày Quân Đội VNCH lãnh nhiệm vụ trước toàn dân để chống lại Cộng Sản. Quân đội thì nỗ lực rất nhiều, các quân, binh chủng đều tinh nhuệ. Nhưng đồng minh Hoa Kỳ rút quân và muốn nhường miền Nam cho Cộng Sản. Vì thế, cuối Tháng Tư, 1975, chính phủ miền Nam mới bị thất thủ. [qd]

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats