Tuesday 25 June 2024

BIỂN ĐÔNG : VA CHẠM TÀU TRUNG QUỐC Ở BÃI CÓ MÂY, VÌ SAO TỔNG THỐNG PHILIPPINES 'CHẬM TRỄ' LÊN TIẾNG? (BBC News Tiếng Việt)

 



Biển Đông: Va chạm tàu Trung Quốc ở Bãi Cỏ Mây, vì sao tổng thống Philippines ‘chậm trễ’ lên tiếng?

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 6 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/clkkkderxdzo

 

Vụ va chạm giữa cảnh sát biển Trung Quốc và hải quân Philippines xảy ra ngày 17/6 tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) cho thấy những phản ứng khác nhau từ chính quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

 

Hôm 24/6, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro rằng Philippines sẽ tiếp tục các nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội tại Bãi Cỏ Mây, bất chấp việc cảnh sát biển Trung Quốc gây khó dễ cho công tác này vào tuần trước.

 

"Đây không phải là sự hiểu lầm hay tai nạn," ông Teodoro nói trong một cuộc họp báo tại phủ tổng thống.

 

"Chúng tôi không coi nhẹ sự cố này. Đó là một hành động sử dụng vũ lực một cách hung hăng và bất hợp pháp," ông nói thêm.

 

Chỉ trước đó hai ngày, hôm 22/6, Thư ký điều hành Lucas Bersamin, người đại diện của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, nói hoàn toàn trái ngược.

 

Ông Lucas Bersamin nói rằng vụ va chạm này nhiều khả năng là "hiểu nhầm hoặc sự cố".

"Chúng tôi chưa coi sự việc là cuộc tấn công vũ trang. Tôi cho rằng đó là vấn đề có thể dễ dàng giải quyết. Nếu Trung Quốc muốn phối hợp, Philippines sẵn sàng làm việc với họ," ông Bersamin nói.

 

Theo hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines nếu quân nhân, tàu hay phi cơ của Philippines bị tấn công vũ trang ở bất cứ khu vực nào trên Biển Đông.

 

Hôm 17/6, tàu hải quân Philippines làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây đã có vụ va chạm với cảnh sát biển Trung Quốc.

 

Tàu hải quân Philippines lúc đó đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho chiếc tàu BRP Sierra Madre cũ nát, được Manila sử dụng như tiền đồn ở Bãi Cỏ Mây.

 

Vụ va chạm, mà quân đội Philippines gọi là “cú đâm tốc độ cao có chủ đích” của cảnh sát biển Trung Quốc trong một nỗ lực ngăn chặn nhiệm vụ tiếp tế tới Bãi Cỏ Mây, đã khiến một thủy thủ Philippines bị thương.

 

Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã bị mất một ngón tay và đang hồi phục trong bệnh viện.

 

Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc tàu của Philippines đã “phớt lờ những cảnh báo nghiêm trọng nhiều lần của Trung Quốc… và cố tình tiếp cận tàu Trung Quốc một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến vụ va chạm” và tuyên bố “Philippines hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này”.

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats